Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Tháo điểm nghẽn đăng kiểm: Chậm ngày nào nền kinh tế thiệt ngày đó

Trọng Điển: Thứ năm 25/05/2023, 10:40 (GMT+7)

Những khó khăn, vướng mắc về hoạt động đăng kiểm trong suốt thời gian dài vừa qua đang cho thấy hoạt động này trước đây đã không được làm chặt chẽ, đúng mức.

Hậu quả của việc xã hội hóa đăng kiểm là đúng đắn nhưng việc quản lý không theo kịp hoặc có lúc buông lỏng đã khiến cho hàng loạt trung tâm đăng kiểm sai phạm; vướng vòng lao lý đã chỉ rõ điều đó.

 

Vấn đề lúc này là sự thật đã được nhìn nhận rõ ràng thì việc sửa đổi cần khẩn trương hơn nữa vì hoạt động đăng kiểm liên quan trực tiếp đến sinh kế của hàng triệu người dân và doanh nghiệp. Nếu còn chậm ngày nào còn gây ra xáo trộn ngày đó; nhiều lao động trong ngành vận tải không có công ăn việc làm; hàng hóa không sao lưu thông được; tác động trực tiếp đến sản xuất và đời sống.

Hiện nay, với sự chi viện của lực lượng công an, quân đội; áp dụng các hình thức đăng ký qua mạng, qua app; hoạt động đăng kiểm đang được giải tỏa từng bước nhưng vẫn chưa đáp được nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Tình trạng phương tiện phải rồng rắn chờ đợi hàng tuần, hàng tháng vẫn chưa được đăng kiểm đang diễn ra suốt trong Nam ngoài Bắc; làm tốn kém về thời gian, tiền bạc; gây bức xúc trong đời sống.

Do vậy, các kiến nghị, đề xuất của các hiệp hội ngành nghề cần được lắng nghe, tiếp thu  và chỉnh sửa ngay để tháo gỡ những vướng mắc đang hiện hữu; trong đó nhất là việc giãn chu kỳ đăng kiểm đối với xe không kinh doanh.

Vì bản thân xe cá nhân, xe gia đình, người người nhà nhà đều có trách nhiệm rất cao trong việc duy tu, bảo dưỡng vì không ai lại liều mình đánh cược sinh mạng bản thân và gia đình trên những chiếc xe không đảm bảo an toàn.

Chậm đăng kiểm khiến nhiều lao động trong ngành vận tải không có công ăn việc làm, tác động trực tiếp đến sản xuất và đời sống.

Chậm đăng kiểm khiến nhiều lao động trong ngành vận tải không có công ăn việc làm, tác động trực tiếp đến sản xuất và đời sống.

Ngoài ra, cũng nên xem xét cho áp dụng tính số km thực tế thay thế thời gian để tính hạn kiểm định cũng là một cách làm hay mà nhiều nước đã làm; đồng thời ứng dụng công nghệ thông tin nhiều hơn nữa như đăng ký qua mạng, qua app để giải tỏa các ách tắc hiện nay.

Một khâu quan trọng, tất yếu chính là đội ngũ đăng kiểm viên. Tạo điều kiện thuận lợi để đào tạo kịp thời cung ứng đủ lực lượng đăng kiểm viên; kể cả đăng kiểm viên tăng cường từ công an, quân đội sang hỗ trợ.

Để đội ngũ này không chỉ giỏi về chuyên môn nghiệp vụ mà còn có đạo đức nghề nghiệp tốt, chuẩn mực; làm đúng quy trình, quy định.

Rõ ràng, hoạt động đăng kiểm đang đòi hỏi phải có hành lang pháp lý theo kịp với các yêu cầu của thực tiễn đặt ra. Việc sửa đổi Nghị định 139 của Chính phủ về hoạt động này vì thế cần được Bộ Giao thông Vận tải và các bộ,ngành liên quan tham mưu giúp Chính phủ sớm ban hành; tạo ra khuôn khổ pháp lý phù hợp với hoạt động thực tiễn; không để các trung tâm đăng kiểm loay hoay trong áp dụng.

Trong đó nhất là tiến trình xã hội hóa hoạt động đăng kiểm theo hướng “ cởi trói”, cung ứng nhiều loại hình dịch vụ nhưng vẫn đảm bảo chất lượng và đúng quy định của pháp luật; không để lợi dụng rồi trục lợi như thời gian vừa qua.

Bộ Giao thông Vận tải với vai trò chủ trì,quản lý của  mình cũng cần theo sát các phát sinh trong quá trình đăng kiểm để có điều chỉnh, hướng dẫn kịp thời giúp người dân và doanh nghiệp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc; tránh để tồn đọng, không sửa chữa, khắc phục; gây ùn ứ, bức xúc.

Cùng với đó là khâu kiểm tra, giám sát phải được làm thường xuyên; xử lý kịp thời các sai phạm đưa hoạt động đăng kiểm vào nề nếp; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp trong hoạt động đăng kiểm phương tiện.

Trọng Điển/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13h ngày 26/7 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (TP Hà Nội); tổ chức cùng thời gian tại Hội trường Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (TP Hà Nội).

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân luôn rất dễ để nhận ra từ trạng thái của đám đông. Nhưng, chỉ có những nhân cách, những con người thực sự trong sáng, mạnh mẽ, và dũng cảm để theo đuổi đến tận cùng lý tưởng mới có thể đánh thức, khơi gợi và kết nối những ước vọng của lòng dân.

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng ta đã đẩy mạnh công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, làm trong sạch bộ máy lãnh đạo, quản lý, để xây dựng Đảng trong sạch vữn mạnh, xây dựng bộ máy Nhà nước hiệu lực, hiệu quả, phụng sự nhân dân.

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 sắp có hiệu lực được kỳ vọng tạo thuận lợi cho người Việt Nam ở nước ngoài còn giữ quốc tịch Việt Nam được mua và sở hữu nhà tại Việt Nam, góp phần tạo cú hích cho thị trường sau giai đoạn ảm đạm.

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Với những cống hiến to lớn cho đất nước, cho nhân dân, một đời vì nước vì dân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại trong lòng dân niềm kính trọng, biết ơn, niềm xúc động và và tiếc thương vô hạn.

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Trong gần hai ngày diễn ra Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội, đã có hàng vạn người dân từ nhiều tỉnh thành trong cả nước thành kính đến thắp nén hương để tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo hết lòng vì nước vì dân.

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

Hiện tại TP.HCM đang có hơn 9 triệu phương tiện cơ giới đường bộ, trong khi đó hệ thống bến bãi hiện chỉ đạt khoảng 20% quy hoạch. Trước thực tế trên, vào năm 2012 UBND TP.HCM đã yêu cầu Sở, ngành chức năng phối hợp triển khai kế hoạch xây dựng 4 bãi xe ngầm giữa trung tâm thành phố.