Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Tháo điểm nghẽn đăng kiểm: Chậm ngày nào nền kinh tế thiệt ngày đó

Trọng Điển: Thứ năm 25/05/2023, 10:40 (GMT+7)

Những khó khăn, vướng mắc về hoạt động đăng kiểm trong suốt thời gian dài vừa qua đang cho thấy hoạt động này trước đây đã không được làm chặt chẽ, đúng mức.

Hậu quả của việc xã hội hóa đăng kiểm là đúng đắn nhưng việc quản lý không theo kịp hoặc có lúc buông lỏng đã khiến cho hàng loạt trung tâm đăng kiểm sai phạm; vướng vòng lao lý đã chỉ rõ điều đó.

 

Vấn đề lúc này là sự thật đã được nhìn nhận rõ ràng thì việc sửa đổi cần khẩn trương hơn nữa vì hoạt động đăng kiểm liên quan trực tiếp đến sinh kế của hàng triệu người dân và doanh nghiệp. Nếu còn chậm ngày nào còn gây ra xáo trộn ngày đó; nhiều lao động trong ngành vận tải không có công ăn việc làm; hàng hóa không sao lưu thông được; tác động trực tiếp đến sản xuất và đời sống.

Hiện nay, với sự chi viện của lực lượng công an, quân đội; áp dụng các hình thức đăng ký qua mạng, qua app; hoạt động đăng kiểm đang được giải tỏa từng bước nhưng vẫn chưa đáp được nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Tình trạng phương tiện phải rồng rắn chờ đợi hàng tuần, hàng tháng vẫn chưa được đăng kiểm đang diễn ra suốt trong Nam ngoài Bắc; làm tốn kém về thời gian, tiền bạc; gây bức xúc trong đời sống.

Do vậy, các kiến nghị, đề xuất của các hiệp hội ngành nghề cần được lắng nghe, tiếp thu  và chỉnh sửa ngay để tháo gỡ những vướng mắc đang hiện hữu; trong đó nhất là việc giãn chu kỳ đăng kiểm đối với xe không kinh doanh.

Vì bản thân xe cá nhân, xe gia đình, người người nhà nhà đều có trách nhiệm rất cao trong việc duy tu, bảo dưỡng vì không ai lại liều mình đánh cược sinh mạng bản thân và gia đình trên những chiếc xe không đảm bảo an toàn.

Chậm đăng kiểm khiến nhiều lao động trong ngành vận tải không có công ăn việc làm, tác động trực tiếp đến sản xuất và đời sống.

Chậm đăng kiểm khiến nhiều lao động trong ngành vận tải không có công ăn việc làm, tác động trực tiếp đến sản xuất và đời sống.

Ngoài ra, cũng nên xem xét cho áp dụng tính số km thực tế thay thế thời gian để tính hạn kiểm định cũng là một cách làm hay mà nhiều nước đã làm; đồng thời ứng dụng công nghệ thông tin nhiều hơn nữa như đăng ký qua mạng, qua app để giải tỏa các ách tắc hiện nay.

Một khâu quan trọng, tất yếu chính là đội ngũ đăng kiểm viên. Tạo điều kiện thuận lợi để đào tạo kịp thời cung ứng đủ lực lượng đăng kiểm viên; kể cả đăng kiểm viên tăng cường từ công an, quân đội sang hỗ trợ.

Để đội ngũ này không chỉ giỏi về chuyên môn nghiệp vụ mà còn có đạo đức nghề nghiệp tốt, chuẩn mực; làm đúng quy trình, quy định.

Rõ ràng, hoạt động đăng kiểm đang đòi hỏi phải có hành lang pháp lý theo kịp với các yêu cầu của thực tiễn đặt ra. Việc sửa đổi Nghị định 139 của Chính phủ về hoạt động này vì thế cần được Bộ Giao thông Vận tải và các bộ,ngành liên quan tham mưu giúp Chính phủ sớm ban hành; tạo ra khuôn khổ pháp lý phù hợp với hoạt động thực tiễn; không để các trung tâm đăng kiểm loay hoay trong áp dụng.

Trong đó nhất là tiến trình xã hội hóa hoạt động đăng kiểm theo hướng “ cởi trói”, cung ứng nhiều loại hình dịch vụ nhưng vẫn đảm bảo chất lượng và đúng quy định của pháp luật; không để lợi dụng rồi trục lợi như thời gian vừa qua.

Bộ Giao thông Vận tải với vai trò chủ trì,quản lý của  mình cũng cần theo sát các phát sinh trong quá trình đăng kiểm để có điều chỉnh, hướng dẫn kịp thời giúp người dân và doanh nghiệp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc; tránh để tồn đọng, không sửa chữa, khắc phục; gây ùn ứ, bức xúc.

Cùng với đó là khâu kiểm tra, giám sát phải được làm thường xuyên; xử lý kịp thời các sai phạm đưa hoạt động đăng kiểm vào nề nếp; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp trong hoạt động đăng kiểm phương tiện.

Trọng Điển/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Ngập úng đô thị: 'Lỗi' nào của quy hoạch?

Ngập úng đô thị: "Lỗi" nào của quy hoạch?

Từ các đô thị vùng cao đến đô thị sát biển, ven sông đều biến thành “sông” khi mưa lớn. Dẫu cho các đô thị đã có quy hoạch và thực hiện theo quy hoạch nhưng vẫn không thể giải được bài toán ngập úng. Vậy có "lỗi" nào đến từ công tác quy hoạch trước đó còn thiếu sót?

Quản lý an toàn xe đưa đón học sinh, vẫn “5 người 10 ý”

Quản lý an toàn xe đưa đón học sinh, vẫn “5 người 10 ý”

Hơn 19.000 học sinh tại Hà Nội và hơn 21.000 học sinh TPHCM sử dụng xe đưa đón đến trường mỗi ngày. Hàng ngàn phương tiện đang phục vụ hoạt động này.

Nỗ lực tối đa để đưa nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất về đích đúng 30/4/2025

Nỗ lực tối đa để đưa nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất về đích đúng 30/4/2025

Vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu các bên liên quan phấn đấu hết mình để hoàn thành và đưa vào khai thác dự án Nhà ga hành khách T3 – Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đúng dịp kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước 30/4/2025.

Chủ trọ, chủ nhà ống đua nhau đi mua đồ phòng cháy

Chủ trọ, chủ nhà ống đua nhau đi mua đồ phòng cháy

Chưa khi nào, hỏa hoạn ở Hà Nội lại xảy ra liên tiếp và hậu quả nặng nề như thời gian qua. Trong vòng 9 tháng, có 5 vụ hỏa hoạn nghiêm trọng, khiến 81 người thiệt mạng.

Báo giấy, những hình ảnh hiếm hoi trên phố

Báo giấy, những hình ảnh hiếm hoi trên phố

Theo thời gian, cùng với sự phát triển của công nghệ, thói quen đọc báo giấy dần mất đi. Bây giờ, để tìm được một sạp bán báo giấy, hay hình ảnh những độc giả ngồi lần giở những trang báo trên phố, trong quán cà phê buổi sáng, thật khó...

Gặp khó vì phí bảo hiểm ô tô tăng vọt

Gặp khó vì phí bảo hiểm ô tô tăng vọt

Trong bối cảnh lạm phát, giá cả leo thang việc sở hữu ô tô đang trở thành gánh nặng đối với không ít gia đình. Không những vậy, những năm gần đây phí bảo hiểm xe tăng phi mã khiến nhiều tài xế lâm vào cảnh lao đao.

Tín dụng tăng chưa đầy 4% sau nửa năm 2024

Tín dụng tăng chưa đầy 4% sau nửa năm 2024

Theo Ngân hàng Nhà nước, tốc độ tăng trưởng tín dụng cải thiện dần qua các tháng. Tính đến 14/6, tăng trưởng tín dụng tăng 3,79% so cuối năm 2023.