Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Tháo điểm nghẽn đăng kiểm: Chậm ngày nào nền kinh tế thiệt ngày đó

Trọng Điển: Thứ năm 25/05/2023, 10:40 (GMT+7)

Những khó khăn, vướng mắc về hoạt động đăng kiểm trong suốt thời gian dài vừa qua đang cho thấy hoạt động này trước đây đã không được làm chặt chẽ, đúng mức.

Hậu quả của việc xã hội hóa đăng kiểm là đúng đắn nhưng việc quản lý không theo kịp hoặc có lúc buông lỏng đã khiến cho hàng loạt trung tâm đăng kiểm sai phạm; vướng vòng lao lý đã chỉ rõ điều đó.

 

Vấn đề lúc này là sự thật đã được nhìn nhận rõ ràng thì việc sửa đổi cần khẩn trương hơn nữa vì hoạt động đăng kiểm liên quan trực tiếp đến sinh kế của hàng triệu người dân và doanh nghiệp. Nếu còn chậm ngày nào còn gây ra xáo trộn ngày đó; nhiều lao động trong ngành vận tải không có công ăn việc làm; hàng hóa không sao lưu thông được; tác động trực tiếp đến sản xuất và đời sống.

Hiện nay, với sự chi viện của lực lượng công an, quân đội; áp dụng các hình thức đăng ký qua mạng, qua app; hoạt động đăng kiểm đang được giải tỏa từng bước nhưng vẫn chưa đáp được nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Tình trạng phương tiện phải rồng rắn chờ đợi hàng tuần, hàng tháng vẫn chưa được đăng kiểm đang diễn ra suốt trong Nam ngoài Bắc; làm tốn kém về thời gian, tiền bạc; gây bức xúc trong đời sống.

Do vậy, các kiến nghị, đề xuất của các hiệp hội ngành nghề cần được lắng nghe, tiếp thu  và chỉnh sửa ngay để tháo gỡ những vướng mắc đang hiện hữu; trong đó nhất là việc giãn chu kỳ đăng kiểm đối với xe không kinh doanh.

Vì bản thân xe cá nhân, xe gia đình, người người nhà nhà đều có trách nhiệm rất cao trong việc duy tu, bảo dưỡng vì không ai lại liều mình đánh cược sinh mạng bản thân và gia đình trên những chiếc xe không đảm bảo an toàn.

Chậm đăng kiểm khiến nhiều lao động trong ngành vận tải không có công ăn việc làm, tác động trực tiếp đến sản xuất và đời sống.

Chậm đăng kiểm khiến nhiều lao động trong ngành vận tải không có công ăn việc làm, tác động trực tiếp đến sản xuất và đời sống.

Ngoài ra, cũng nên xem xét cho áp dụng tính số km thực tế thay thế thời gian để tính hạn kiểm định cũng là một cách làm hay mà nhiều nước đã làm; đồng thời ứng dụng công nghệ thông tin nhiều hơn nữa như đăng ký qua mạng, qua app để giải tỏa các ách tắc hiện nay.

Một khâu quan trọng, tất yếu chính là đội ngũ đăng kiểm viên. Tạo điều kiện thuận lợi để đào tạo kịp thời cung ứng đủ lực lượng đăng kiểm viên; kể cả đăng kiểm viên tăng cường từ công an, quân đội sang hỗ trợ.

Để đội ngũ này không chỉ giỏi về chuyên môn nghiệp vụ mà còn có đạo đức nghề nghiệp tốt, chuẩn mực; làm đúng quy trình, quy định.

Rõ ràng, hoạt động đăng kiểm đang đòi hỏi phải có hành lang pháp lý theo kịp với các yêu cầu của thực tiễn đặt ra. Việc sửa đổi Nghị định 139 của Chính phủ về hoạt động này vì thế cần được Bộ Giao thông Vận tải và các bộ,ngành liên quan tham mưu giúp Chính phủ sớm ban hành; tạo ra khuôn khổ pháp lý phù hợp với hoạt động thực tiễn; không để các trung tâm đăng kiểm loay hoay trong áp dụng.

Trong đó nhất là tiến trình xã hội hóa hoạt động đăng kiểm theo hướng “ cởi trói”, cung ứng nhiều loại hình dịch vụ nhưng vẫn đảm bảo chất lượng và đúng quy định của pháp luật; không để lợi dụng rồi trục lợi như thời gian vừa qua.

Bộ Giao thông Vận tải với vai trò chủ trì,quản lý của  mình cũng cần theo sát các phát sinh trong quá trình đăng kiểm để có điều chỉnh, hướng dẫn kịp thời giúp người dân và doanh nghiệp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc; tránh để tồn đọng, không sửa chữa, khắc phục; gây ùn ứ, bức xúc.

Cùng với đó là khâu kiểm tra, giám sát phải được làm thường xuyên; xử lý kịp thời các sai phạm đưa hoạt động đăng kiểm vào nề nếp; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp trong hoạt động đăng kiểm phương tiện.

Trọng Điển/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Xử lý hàng rong trước cổng trường để đảm bảo ATGT

Xử lý hàng rong trước cổng trường để đảm bảo ATGT

Bảo đảm TT ATGT cổng trường là một trong những nội dung luôn được nhà trường cùng các đơn vị chức năng đặc biệt quan tâm phối hợp thực hiện.

Tài xế cần làm gì để không gặp những bệnh lý tim mạch khiến ngưng thở khi ngủ?

Tài xế cần làm gì để không gặp những bệnh lý tim mạch khiến ngưng thở khi ngủ?

Một quả tim khỏe sẽ cho ta một sức khỏe tinh thần tốt, ngược lại chỉ cần đập nhanh, lạc nhịp là khiến ta mất ăn, mất ngủ.

Tự sự của đêm: Quán cháo dưới gốc cây bàng

Tự sự của đêm: Quán cháo dưới gốc cây bàng

Ở gần nhà cha mẹ tôi, có một quán cháo dưới gốc cây bàng đã tồn tại 30 năm và là kế sinh nhai của một gia đình 3 thế hệ.

Đừng để TP.HCM ‘nghèo’ dần cây xanh

Đừng để TP.HCM ‘nghèo’ dần cây xanh

Theo đánh giá của Bộ xây dựng thì tỉ lệ đất cây xanh công cộng tại TP.HCM thấp nhất trong các đô thị của cả nước, chỉ đạt khoảng 0,55m2/người trong khi đó tiêu chuẩn cây xanh đô thị đặc biệt khoảng 15m2/người.

Cơ chế nào cho bài toán quản lý, khai thác, vận hành đường cao tốc?

Cơ chế nào cho bài toán quản lý, khai thác, vận hành đường cao tốc?

Câu chuyện đường cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây bị ngừng cung cấp điện thậm chí đứng trước nguy cơ không được quản lý, vận hành, bảo trì… đã và đang nhận được rất nhiều quan tâm từ dư luận cả nước.

Cơ quan môi trường bị kiện vì ‘thiên vị xe điện’

Cơ quan môi trường bị kiện vì ‘thiên vị xe điện’

Giá xăng dầu tăng cao, cùng môi trường ô nhiễm nghiêm trọng khiến chính quyền nhiều thành phố đang dành sự ưu ái đặc biệt cho xe điện, hạn chế xe động cơ đốt trong. Tuy nhiên chính điều này cũng là nguồn cơn gây bất đồng sâu sắc giữa các nhà sản xuất ô tô với cơ quan quản lý.

Nhịp sống dưới lá biếc chồi non

Nhịp sống dưới lá biếc chồi non

Khi Hà Nội tạm biệt mùa cây thay lá với “cây cơm nguội vàng, cây bàng lá đỏ”, cây cối cùng rủ nhau thay màu áo xanh biếc.