Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Thận trọng khi ra đường trong điều kiện thời tiết cực đoan

Chu Đức: Thứ năm 11/05/2023, 06:44 (GMT+7)

Chúng ta đang bước vào thời điểm giao mùa với những hình thái thời tiết cực đoan trái ngược nhau xuất hiện chỉ trong một thời gian ngắn. Điều này dẫn tới nguy cơ cao mất an toàn giao thông, khi tầm nhìn hạn chế, đường xá trơn trượt, sức khỏe tài xế suy giảm.

Trong bối cảnh đó, những lưu ý về kỹ năng lái xe sau đây có thể là một tham khảo hữu ích.

 

Đầu tiên là lái xe dưới nền nhiệt nắng nóng, oi bức. Bạn hãy kiểm tra kỹ điều kiện phương tiện, đặc biệt là áp suất lốp trước khi cho xe lăn bánh. Nếu đỗ xe quá lâu dưới trời nắng, bạn cần mở cửa kính, khởi động xe trước một vài phút để đẩy hơi nóng trong xe ra trước khi điều khiển. Điều này giúp bạn tránh được hiện tượng sốc nhiệt.

Ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp có thể khiến bạn bị lóa mắt, mất nước và suy nhược cơ thể. Tốt nhất là tránh ra đường vào thời điểm nắng gắt như giữa trưa, đầu giờ chiều, nếu buộc phải đi, bạn nên sử dụng kính râm, tấm chắn nắng, trang phục kín tay chân, kín cổ.

Trang phục cần gọn gàng, phù hợp, không gây cản trở sự tập trung khi lái xe. Đã có nhiều trường hợp gặp tai nạn vì đội mũ bảo hiểm quá cồng kềnh hoặc quần áo chống nắng bị vướng vào bánh xe.

Sau những đợt nắng nóng dữ dội, nền nhiệt ghi nhận cao lịch sử vừa qua, một số đô thị đã xuất hiện những trận mưa lớn, gây ngập úng cục bộ. Lúc này, các bác tài lại rơi vào một thách thức rất khắc nghiệt khác.

Trời mưa sẽ khiến tầm nhìn lái xe xuống rất thấp, mặt đường trở nên trơn trượt, và lúc này, tỉ lệ va chạm, ách tắc và tai nạn giao thông cũng tăng vọt. Bạn nên bật đèn, hạ thấp tốc độ, không bám đuôi xe trước, chú ý quan sát và nhường nhịn các phương tiện khác khi đi qua các giao lộ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Mưa rào thường kèm theo dông, lốc, sét giật. Khi mưa quá to, bạn nên dừng xe tạm thời ở lề đường và nhớ bật đèn cảnh báo. Các bạn không nên trú ẩn ở dưới gốc cây, hạn chế chạy xe qua các cây cầu, bởi gió to có thể khiến cây đổ, xe máy ngã, rất nguy hiểm.

Đi qua đoạn đường ngập nước, bạn cần về số thấp, chạy đều ga kết hợp rà nhẹ phanh, hạn chế phanh gấp. Bạn không nên cho xe chạy song song với xe to như xe tải, xe bồn, xe khách, sóng nước có thể tạt thẳng vào kính lái, thậm chí gây hiện tượng trượt bánh, mất lái.

Một kinh nghiệm nhỏ là tim đường luôn cao hơn so với hai bên, nên bạn có thể di chuyển theo tim đường, nhưng cần đi đúng phần đường, không lấn sang làn đối diện. Khi thấy vùng ngập nước cao quá nửa lốp xe, hoăc đoạn đường phía trước nước chảy xiết, bạn tuyệt đối không nên mạo hiểm băng qua.

Nước dâng cao, tràn vào ống hút gió có thể gây hiện tượng thủy kích, hư hỏng nặng động cơ, trong khi nước xiết có thể khiến xe trượt ngang, trôi theo dòng chảy.

Với những địa hình có khí hậu đặc thù, những ngày này còn xuất hiện sương mù dày đặc. Các bạn cần đảm bảo hệ thống đèn, đặc biệt là đèn sương mù, đèn cảnh báo, hệ thống phanh, sấy kính hoạt động ổn định.

Hãy chạy chậm, giữ khoảng cách hợp lý, không vượt xe tại những đoạn cấm vượt hoặc tầm nhìn bị che khuất. Lái xe trong sương mù ẩn chứa nhiều nguy cơ tai nạn rất bất ngờ, tốt nhất các bác tài nên kiểm tra điều kiện thời tiết trước khi khởi hành, nếu sương quá dày đặc, nên dừng lại ở một vị trí an toàn, bật đèn cảnh báo chờ sương tan.

Chúc các bạn có những lộ trình thận trọng và an toàn./.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Con vi phạm giao thông, mẹ nhắn: 'Kệ, con cứ ngồi đấy là họ sẽ thả”

Con vi phạm giao thông, mẹ nhắn: "Kệ, con cứ ngồi đấy là họ sẽ thả”

Khác biệt với thái độ nghiêm khắc của các phụ huynh khi con mình vi phạm Luật Giao thông đường bộ, có phụ huynh khi con gọi điện, nhắn tin thông báo bị lực lượng chức năng xử lý vi phạm giao thông, lại rất...

Thu phí trông xe không dùng tiền mặt và cơ hội minh bạch

Thu phí trông xe không dùng tiền mặt và cơ hội minh bạch

Hà Nội đang thí điểm thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt tại quận Tây Hồ và từ 15/4 tới sẽ mở rộng sang một số khu vực, một số tuyến phố tại quận Hoàn Kiếm. Điều này được nhiều người dân mong chờ vì hứa hẹn mang lại nhiều tiện lợi và cơ hội minh bạch.

Mô hình xe điện 2 bánh chia sẻ tại Hà Nội, tại sao khó triển khai?

Mô hình xe điện 2 bánh chia sẻ tại Hà Nội, tại sao khó triển khai?

Theo kết quả nghiên cứu về xe điện 2 bánh chia sẻ tại Hà Nội do Trường Đại học Công nghệ GTVT vừa công bố, có khá nhiều rào cản khiến xe điện 2 bánh khó triển khai tại Hà Nội, hoặc mới chỉ dừng lại ở mô hình thí điểm. Vậy, những rào cản này là gì?

Cao điểm hạn mặn, người dân “đong nước” với giá cao

Cao điểm hạn mặn, người dân “đong nước” với giá cao

Do hạn mặn kéo dài làm mạch nước ngầm và nguồn nước mặt bị nhiễm mặn, một số địa phương ở ĐBSCL đã không còn nước ngọt để sinh hoạt. Những khu vực dân cư ở xa trung tâm xã hoặc ven biển thì buộc lòng phải mua nước ngọt với giá cao gấp 5 lần giá bình quân chung

Loay hoay chuyện nuôi chó và phòng bệnh dại

Loay hoay chuyện nuôi chó và phòng bệnh dại

Tiếp nối câu chuyện “Hà Nội đang quên bắt chó thả rông?”, VOV Giao thông tiếp tục câu chuyện “Người Sài Gòn loay hoay câu chuyện nuôi chó và phòng bệnh dại”.

Hà Nội đang quên bắt chó thả rông?

Hà Nội đang quên bắt chó thả rông?

Nếu sống ở Hà Nội, chắc hẳn ai cũng đã từng nghe đến tên “Đội bắt chó thả rông”. Thế nhưng, sau những đợt ra quân này thì mọi việc có vẻ như lại đâu vào đấy, chó thả rông vẫn ngang nhiên chỗ đông người. Vậy Hà Nội có đang lãng quên công việc này?

1 tháng bị lập biên bản 5 lần, quán cafe vẫn lấn chiếm vỉa hè

1 tháng bị lập biên bản 5 lần, quán cafe vẫn lấn chiếm vỉa hè

Dù mới khai trương tại quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, thế nhưng chỉ trong tháng 01/2024, quán cafe này đã bị 5 lần lập biên bản vì lỗi lấn chiếm lòng đường vỉa hè, tuy nhiên đến nay quán vẫn tiếp tục vi phạm.