Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Thận trọng khi ra đường trong điều kiện thời tiết cực đoan

Chu Đức: Thứ năm 11/05/2023, 06:44 (GMT+7)

Chúng ta đang bước vào thời điểm giao mùa với những hình thái thời tiết cực đoan trái ngược nhau xuất hiện chỉ trong một thời gian ngắn. Điều này dẫn tới nguy cơ cao mất an toàn giao thông, khi tầm nhìn hạn chế, đường xá trơn trượt, sức khỏe tài xế suy giảm.

Trong bối cảnh đó, những lưu ý về kỹ năng lái xe sau đây có thể là một tham khảo hữu ích.

 

Đầu tiên là lái xe dưới nền nhiệt nắng nóng, oi bức. Bạn hãy kiểm tra kỹ điều kiện phương tiện, đặc biệt là áp suất lốp trước khi cho xe lăn bánh. Nếu đỗ xe quá lâu dưới trời nắng, bạn cần mở cửa kính, khởi động xe trước một vài phút để đẩy hơi nóng trong xe ra trước khi điều khiển. Điều này giúp bạn tránh được hiện tượng sốc nhiệt.

Ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp có thể khiến bạn bị lóa mắt, mất nước và suy nhược cơ thể. Tốt nhất là tránh ra đường vào thời điểm nắng gắt như giữa trưa, đầu giờ chiều, nếu buộc phải đi, bạn nên sử dụng kính râm, tấm chắn nắng, trang phục kín tay chân, kín cổ.

Trang phục cần gọn gàng, phù hợp, không gây cản trở sự tập trung khi lái xe. Đã có nhiều trường hợp gặp tai nạn vì đội mũ bảo hiểm quá cồng kềnh hoặc quần áo chống nắng bị vướng vào bánh xe.

Sau những đợt nắng nóng dữ dội, nền nhiệt ghi nhận cao lịch sử vừa qua, một số đô thị đã xuất hiện những trận mưa lớn, gây ngập úng cục bộ. Lúc này, các bác tài lại rơi vào một thách thức rất khắc nghiệt khác.

Trời mưa sẽ khiến tầm nhìn lái xe xuống rất thấp, mặt đường trở nên trơn trượt, và lúc này, tỉ lệ va chạm, ách tắc và tai nạn giao thông cũng tăng vọt. Bạn nên bật đèn, hạ thấp tốc độ, không bám đuôi xe trước, chú ý quan sát và nhường nhịn các phương tiện khác khi đi qua các giao lộ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Mưa rào thường kèm theo dông, lốc, sét giật. Khi mưa quá to, bạn nên dừng xe tạm thời ở lề đường và nhớ bật đèn cảnh báo. Các bạn không nên trú ẩn ở dưới gốc cây, hạn chế chạy xe qua các cây cầu, bởi gió to có thể khiến cây đổ, xe máy ngã, rất nguy hiểm.

Đi qua đoạn đường ngập nước, bạn cần về số thấp, chạy đều ga kết hợp rà nhẹ phanh, hạn chế phanh gấp. Bạn không nên cho xe chạy song song với xe to như xe tải, xe bồn, xe khách, sóng nước có thể tạt thẳng vào kính lái, thậm chí gây hiện tượng trượt bánh, mất lái.

Một kinh nghiệm nhỏ là tim đường luôn cao hơn so với hai bên, nên bạn có thể di chuyển theo tim đường, nhưng cần đi đúng phần đường, không lấn sang làn đối diện. Khi thấy vùng ngập nước cao quá nửa lốp xe, hoăc đoạn đường phía trước nước chảy xiết, bạn tuyệt đối không nên mạo hiểm băng qua.

Nước dâng cao, tràn vào ống hút gió có thể gây hiện tượng thủy kích, hư hỏng nặng động cơ, trong khi nước xiết có thể khiến xe trượt ngang, trôi theo dòng chảy.

Với những địa hình có khí hậu đặc thù, những ngày này còn xuất hiện sương mù dày đặc. Các bạn cần đảm bảo hệ thống đèn, đặc biệt là đèn sương mù, đèn cảnh báo, hệ thống phanh, sấy kính hoạt động ổn định.

Hãy chạy chậm, giữ khoảng cách hợp lý, không vượt xe tại những đoạn cấm vượt hoặc tầm nhìn bị che khuất. Lái xe trong sương mù ẩn chứa nhiều nguy cơ tai nạn rất bất ngờ, tốt nhất các bác tài nên kiểm tra điều kiện thời tiết trước khi khởi hành, nếu sương quá dày đặc, nên dừng lại ở một vị trí an toàn, bật đèn cảnh báo chờ sương tan.

Chúc các bạn có những lộ trình thận trọng và an toàn./.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Để tồn đọng, hư hỏng là chưa làm hết trách nhiệm

Để tồn đọng, hư hỏng là chưa làm hết trách nhiệm

Theo quy định hiện hành, để có thể ra quyết định tịch thu, đấu giá phương tiện vi phạm giao thông bị tồn đọng, thường phải mất hàng năm, thậm chí 2 năm.

Thành phố Pleiku nhận giải thưởng Sáng kiến xuất sắc về an toàn đường bộ toàn cầu

Thành phố Pleiku nhận giải thưởng Sáng kiến xuất sắc về an toàn đường bộ toàn cầu

Khoảng 6h sáng giờ Việt Nam (18h ngày 12/6 - giờ Mỹ, Thành phố Pleiku, Việt Nam vinh dự là một trong bốn đơn vị trên toàn thế giới được nhận Giải thưởng Sáng kiến Bloomberg Philanthropies xuất sắc về an toàn đường bộ toàn cầu, hạng mục Đột phá trong quản lý tốc độ với dự án “Giảm tốc độ- Trường học an toàn”.

Vì sao khó đấu giá thanh lý phương tiện vi phạm giao thông?

Vì sao khó đấu giá thanh lý phương tiện vi phạm giao thông?

Như VOV Giao thôn đã thông tin, từ khi Nghị định 100/2020 ra đời, trong đó nâng mức xử phạt đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn, số phương tiện vi phạm bị tồn đọng tại các bãi trông giữ ngày càng nhiều.

Thị trường tín chỉ carbon: Cơ hội và thử thách

Thị trường tín chỉ carbon: Cơ hội và thử thách

Việt Nam đã nhận được hơn 1.200 tỷ đồng đầu tiên từ việc bán hơn 10 triệu tấn tín chỉ carbon rừng.

Phía sau những cú trút giận lên chân ga, vô lăng

Phía sau những cú trút giận lên chân ga, vô lăng

Thiếu kiểm soát cơn giận, trút giận lên chân ga, vần vô lăng đâm vào người và xe khác. Đó là những hành vi thiếu kiểm soát ở một số vụ việc nảy sinh mâu thuẫn rất nhỏ trên đường hay trong quán ăn thời gian gần đây.

Ngập úng đô thị, thiệt hại đong đếm được không?

Ngập úng đô thị, thiệt hại đong đếm được không?

Tình trạng ngập úng cục bộ tại các đô thị xảy ra ngày càng thường xuyên và kéo dài, dễ dẫn tới xuống cấp nhanh chóng hệ thống mặt đường, làm phát sinh chi phí bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên. Những thiệt hại này có đong đếm được không? Cách nào giảm thiểu thiệt hại do ngập úng đô thị?

Giao thông gặp khó vì mở rộng rào thi công hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng

Giao thông gặp khó vì mở rộng rào thi công hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng

Trong vài ngày trở lại đây, tại khu vực thi công hầm chui Kim Đồng – Giải Phóng (Hà Nội), rào chắn đã mở rộng để phục vụ công tác thi công. Tại ngã ba Giải Phóng – Kim Đồng, phía đường Giải Phóng, rào được mở rộng sang phía Kim Đồng tạo thành đoạn vòng cung.