Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Tết thôi, sao phải vội

Huy Hoàng: Thứ ba 13/12/2022, 05:00 (GMT+7)

Chỉ còn khoảng 20 tờ lịch nữa là năm 2022 sẽ khép lại, và cũng chỉ với khoảng thời gian tương tự là đến Tết Nguyên Đán Quý Mão 2023. Hẳn rất nhiều người dù vô tình hay hữu ý đã phải cảm thán rằng “sao Tết năm nay đến nhanh quá!”.

Ảnh minh họa: Kênh 14

Ảnh minh họa: Kênh 14

Khi mà không khí tưng bừng lễ hội của Noel, của Tết Tây còn chưa kịp nguôi ngoai thì đã nhác thấy sắc mai vàng, cành đào tươi rộn ràng ngoài phố. Học sinh sinh viên là loay hoay thi cuối kỳ; cơ quan công sở thì chộn rộn tổng kết cuối năm, doanh nghiệp đau đáu với lương với thưởng, nông dân thương lái thì nơm nớp làm sao không thiếu hàng mất giá…

Muôn vạn hình thái tâm lý khác nhau đồng loạt xuất hiện trong vòng chưa đầy 1 tháng, tất cả tạo nên cảm giác “đã vội lại càng vội”.

Vội để làm sao hoàn tất hết mọi việc của năm cũ, vội để sắm sửa trang hoàng nhà cửa mừng năm mới, vội để có thêm chiếc áo mới đôi giày đẹp cho bọn trẻ, vội vì không muốn bị mang tiếng thiếu sót hời hợt, hay thậm chí vội vì ngoài kia mọi người…cũng đang vội.

Thế nhưng, vội hay vội hơn bình thường cũng không thể khiến Tết chậm lại. Mà ngược lại cái sự vội vàng hơn bình thường ấy còn khiến mọi thứ trở nên nặng nề, phức tạp thậm chí là nguy hiểm hơn cho bản thân.

Về lý thuyết thì vội vàng lúc này có thể giúp nhiều người làm việc nhanh hơn, hiệu quả hơn, tuy nhiên thực tế đã chỉ ra rằng những tháng cuối năm là giai đoạn dễ xảy ra sai sót nhất. Khi mà đầu óc phải phân tâm cho nhiều thứ cùng lúc thì việc “quên cái này, nhác cái kia” là điều khó tránh khỏi. Khi mọi việc đã an bày thì có muốn cũng không thể đổ lỗi cho sự vội vàng.

Chưa kể cuối năm là giai đoạn cao điểm của các hoạt động thương mại dịch vụ, vui chơi giải trí, cho nên nguy cơ từ mất an toàn giao thông, an ninh trật tự luôn là cao nhất. Chỉ cần 1 phút bất cẩn, 1 thoáng lơ là là đủ để lại những hậu quả khó lường cho bản thân và những người bên cạnh.

Bất kỳ ai trong số 8 tỷ người trên trái đất này cũng chỉ có quỹ thời gian vật lý là 24h như nhau. Vì vậy, vội hơn trong khoảng thời gian này cũng không thể giúp ta có nhiều thời gian hơn người khác.

Thay vào đó, nên duy trì việc phân bổ thời gian hợp lý cho mọi việc xung quanh; đảm bảo cung cấp đầy đủ năng lượng, dinh dưỡng để cơ thể luôn trong trạng thái sung mãn nhất.

Quan trọng hơn là giữ cho tâm thế luôn được cân bằng để có thể dung hòa bản thân trong bất kỳ hoàn cảnh nào, bất kỳ thời gian nào dù là đầu năm hay cuối năm.

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Hồ Tây, một địa điểm không còn xa lạ với người dân thủ đô và khách du lịch mỗi khi đến với Hà Nội. Những cuộc “hẹn hò hóng gió hồ Tây” cũng được diễn ra thường xuyên hơi đối với các bạn trẻ nhất là vào thời điềm giao mùa, không khí mát mẻ như hiện tại.

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

Mới đây TP.HCM đã chính thức khai trương đưa vào sử dụng hệ thống xe điện 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu nội đô thành phố. Điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Từ 1/4, cơ quan thống kê cả nước bắt đầu tiến hành điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, trong đó thu thập các thông tin như: Thông tin về nhân khẩu học; về di cư; về giáo dục; hôn nhân; về nhà ở và điều kiện sống của hộ...

Ngân hàng Nhà nước đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ tăng cung vàng miếng để xử lý tình trạng chênh lệch cao của giá trong nước so với giá thế giới, giúp ổn định thị trường vàng.

“Bom hôi” bủa vây cổng trường

“Bom hôi” bủa vây cổng trường

Mới đây, bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Long đã tiếp nhận điều trị 19 em học sinh Trường THCS Lộc Hòa (xã Lộc Hòa, huyện Long Hồ) với các triệu chứng ngộ độc như nôn ói, khó thở. Nguyên nhân dẫn đến sự việc này xuất phát từ việc học sinh sử dụng đồ chơi bóng nổ có tên là Bom Hôi.

Đà tăng vẫn chiếm ưu thế, chỉ số giá hàng hóa duy trì ở mức đỉnh 7 tháng

Đà tăng vẫn chiếm ưu thế, chỉ số giá hàng hóa duy trì ở mức đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu đóng cửa tuần qua (8/4-12/4) với diễn biến phân hoá. Lực bán chiếm ưu thế trên nhóm nông sản và năng lượng.

Nhu cầu tín dụng cá nhân cho tiêu dùng, mua nhà bắt đầu tăng cao

Nhu cầu tín dụng cá nhân cho tiêu dùng, mua nhà bắt đầu tăng cao

Theo ghi nhận từ báo cáo của các ngân hàng thương mại, tín dụng bắt đầu tăng trưởng trở lại sau 2 tháng đầu năm 2024. Không chỉ vậy, nhu cầu vay tiêu dùng và mua nhà cũng tăng cao, trong bối cảnh thị trường bất động sản đang dần hồi phục.