Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Tàu điện 4.0, tại sao không?

Nguyễn Ngọc Tiến: Chủ nhật 27/07/2025, 10:17 (GMT+7)

Từ tháng 7/2026, Hà Nội sẽ bắt đầu hành trình mới – dần nói lời chia tay với xe máy chạy xăng trong khu vực vành đai 1. Một quyết định vì bầu không khí trong lành hơn, nhưng cũng mở ra nhiều băn khoăn, trăn trở cho cuộc sống thường nhật của người dân phố thị.

Giữa mong muốn bảo vệ môi trường và nhu cầu mưu sinh, làm sao để tìm được điểm cân bằng? 

Thông tin từ tháng 7/2026, khu vực vành đai 1 sẽ cấm xe máy sử dụng nguyên liệu hóa thạch làm nóng các báo, mạng xã hội, là chủ đề bán tán nhiều ngày nay ở Hà Nội .

Lý do để chính phủ ra chỉ thị này là không khí Hà Nội và nồng độ bụi mịn ở mức báo động gây hại cho sức khỏe con người mà thủ phạm chính do xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch gây ra.

Thông tin này tạo  ra hai luồng ý kiến, số đồng tình cho rằng đó là việc cấp  thiết để bảo vệ sức khỏe cộng đồng, thành phố văn minh hơn.

Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông

Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông

Số chưa đồng thuận đưa ra nhiều lý do xuất phát từ thực tế cuộc sống, họ chứng minh xe máy truyền thống vừa là phương tiện giao thông, vừa để kiếm  sống  thuận tiện hơn xe máy điện.

Với số khác muốn sử giao thông công cộng song phương tiện còn hạn chế, hiện mới đáp ứng được 19%, ngoài ra còn rất nhiều bất cập khác. Về phía chính quyền thành phố cũng đưa ra cam kết, sẽ hỗ trợ các cá nhân chuyển sang sử dụng xe điện với tổng mức hỗ trợ khoảng 3 triệu đồng.

Dù không có tỷ lệ cụ thể bao nhiêu đồng tình và bao nhiêu chưa đồng thuận song cả hai luồng ý kiến  đều chung  một nhận định, chuyển từ xe máy sử dụng nguyên liệu hóa thạch  sang xe máy điện  là vấn đề không hề dễ dàng trong điều kiện kinh tế, xã hội hiện nay.

Thực ra Hà Nội đã dự đoán vấn đề phát sinh khi đô thị mở rộng, phát triển vì thế hơn 20 năm trước thành  phố  có  chủ trương hạn chế chiều cao khu vực nội đô để ồn định số dân, giãn dân phố cổ, phát triển giao thông công cộng, trước mắt là xe buýt. Những chủ trương này vừa lưu giữ kiến trúc và không gian phố cổ, phố cũ lại gián tiếp  hạn chế ô nhiễm không khí do phương tiện cá nhân tăng lên.

Tuy nhiên việc hiện thực ì ạch, chậm chạp, bất cập nên hậu quả  mật độ dân số trong vành đai 1 không giảm mà còn tăng lên tới 82.000 người/km2. Dự án xe điện trên cao gần 20 năm mới xong tuyến Hà Đông-Cát Linh, tuyến Nhổn-Trung tâm thành phố vẫn dang dở.

Xe buýt dù bao phủ khắp nội ngoại thành song chưa thuận tiện, chủ yếu trên trục chính, thời gian giữa các chuyến vẫn lâu và với người thu nhập thấp giá vé còn cao.

Tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội

Tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội

Việc thiếu phương tiện giao thông công cộng khiến số xe máy trong vành đai 1 ở mức rất cao, 450.000 xe, chiếm 6,7% trong tổng số 6,9 triệu xe toàn thành phố. Theo kết quả nghiên cứu công bố năm 2023, xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch ở Hà Nội vào giờ cao điểm  thải ra tới 87% khí CO2 và 66% bụi mịn.

Vì số xe máy ở trong vành đai 1 chiếm gần 1/10 nên giờ cao điểm khu vực này thải ra  khoảng hơn 8% khí CO2 và hơn 6% bụi  mịn trong một diện tích 32km2 là con số đáng suy ngẫm. Hạn chế ô nhiễm không khí, bụi mịn là cấp thiết song quan tâm đến mưu sinh, lưu thông thuận tiện của người dân cũng rất quan trọng.

Trong lúc chờ đợi giao thông công cộng đáp ứng được nhu cầu đi lại, trước mắt thành phố nên lập hệ thống “tàu điện 4.0”. Nó chính là  ô tô điện được thiết kế có thể lái hai đầu, gầm thấp thuận tiện việc lên xuống, chạy tuyến ngắn, phố hẹp xe buýt cồng kềnh không thể vào với nhiều điểm đón trả  khách, giá vé rẻ.

Và nếu có thêm chuông leng keng nữa thì quá thú vị. “Tàu điện 4.0” giải quyết được vấn đề trạm sạc, gia đình không có điều kiện kinh tế đỡ đau đầu  khi  phải đầu tư thêm xe điện. Công tư vẹn toàn, tại sao không nhỉ? 

Nguyễn Ngọc Tiến/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn