Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Giữa mong muốn bảo vệ môi trường và nhu cầu mưu sinh, làm sao để tìm được điểm cân bằng?
Thông tin từ tháng 7/2026, khu vực vành đai 1 sẽ cấm xe máy sử dụng nguyên liệu hóa thạch làm nóng các báo, mạng xã hội, là chủ đề bán tán nhiều ngày nay ở Hà Nội .
Lý do để chính phủ ra chỉ thị này là không khí Hà Nội và nồng độ bụi mịn ở mức báo động gây hại cho sức khỏe con người mà thủ phạm chính do xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch gây ra.
Thông tin này tạo ra hai luồng ý kiến, số đồng tình cho rằng đó là việc cấp thiết để bảo vệ sức khỏe cộng đồng, thành phố văn minh hơn.
Số chưa đồng thuận đưa ra nhiều lý do xuất phát từ thực tế cuộc sống, họ chứng minh xe máy truyền thống vừa là phương tiện giao thông, vừa để kiếm sống thuận tiện hơn xe máy điện.
Với số khác muốn sử giao thông công cộng song phương tiện còn hạn chế, hiện mới đáp ứng được 19%, ngoài ra còn rất nhiều bất cập khác. Về phía chính quyền thành phố cũng đưa ra cam kết, sẽ hỗ trợ các cá nhân chuyển sang sử dụng xe điện với tổng mức hỗ trợ khoảng 3 triệu đồng.
Dù không có tỷ lệ cụ thể bao nhiêu đồng tình và bao nhiêu chưa đồng thuận song cả hai luồng ý kiến đều chung một nhận định, chuyển từ xe máy sử dụng nguyên liệu hóa thạch sang xe máy điện là vấn đề không hề dễ dàng trong điều kiện kinh tế, xã hội hiện nay.
Thực ra Hà Nội đã dự đoán vấn đề phát sinh khi đô thị mở rộng, phát triển vì thế hơn 20 năm trước thành phố có chủ trương hạn chế chiều cao khu vực nội đô để ồn định số dân, giãn dân phố cổ, phát triển giao thông công cộng, trước mắt là xe buýt. Những chủ trương này vừa lưu giữ kiến trúc và không gian phố cổ, phố cũ lại gián tiếp hạn chế ô nhiễm không khí do phương tiện cá nhân tăng lên.
Tuy nhiên việc hiện thực ì ạch, chậm chạp, bất cập nên hậu quả mật độ dân số trong vành đai 1 không giảm mà còn tăng lên tới 82.000 người/km2. Dự án xe điện trên cao gần 20 năm mới xong tuyến Hà Đông-Cát Linh, tuyến Nhổn-Trung tâm thành phố vẫn dang dở.
Xe buýt dù bao phủ khắp nội ngoại thành song chưa thuận tiện, chủ yếu trên trục chính, thời gian giữa các chuyến vẫn lâu và với người thu nhập thấp giá vé còn cao.
Việc thiếu phương tiện giao thông công cộng khiến số xe máy trong vành đai 1 ở mức rất cao, 450.000 xe, chiếm 6,7% trong tổng số 6,9 triệu xe toàn thành phố. Theo kết quả nghiên cứu công bố năm 2023, xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch ở Hà Nội vào giờ cao điểm thải ra tới 87% khí CO2 và 66% bụi mịn.
Vì số xe máy ở trong vành đai 1 chiếm gần 1/10 nên giờ cao điểm khu vực này thải ra khoảng hơn 8% khí CO2 và hơn 6% bụi mịn trong một diện tích 32km2 là con số đáng suy ngẫm. Hạn chế ô nhiễm không khí, bụi mịn là cấp thiết song quan tâm đến mưu sinh, lưu thông thuận tiện của người dân cũng rất quan trọng.
Trong lúc chờ đợi giao thông công cộng đáp ứng được nhu cầu đi lại, trước mắt thành phố nên lập hệ thống “tàu điện 4.0”. Nó chính là ô tô điện được thiết kế có thể lái hai đầu, gầm thấp thuận tiện việc lên xuống, chạy tuyến ngắn, phố hẹp xe buýt cồng kềnh không thể vào với nhiều điểm đón trả khách, giá vé rẻ.
Và nếu có thêm chuông leng keng nữa thì quá thú vị. “Tàu điện 4.0” giải quyết được vấn đề trạm sạc, gia đình không có điều kiện kinh tế đỡ đau đầu khi phải đầu tư thêm xe điện. Công tư vẹn toàn, tại sao không nhỉ?
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.
Sau khoảng 1 năm liên hệ, gửi công văn xác minh thông tin, đến tháng 10/2025 Ban VOV Giao thông Quốc gia nhận được phản hồi bằng văn bản từ Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà về loạt bài “Màn thâu tóm kinh điển 5ha đất nông nghiệp ở Thanh Trì, Hà Nội”.