Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Giao thông xanh, không chỉ ngoài xe điện...

Quang Hùng: Thứ sáu 25/07/2025, 18:49 (GMT+7)

Nhằmcải thiện môi trường hiện đang ô nhiễm trầm trọng, hiện nay hầu như chúng ta đều nghĩ tới việc chuyển từ xe máy chạy xăng sang xe điện. Nhưng liệu đây đã phải là giải pháp tốt nhất cho chúng ta?.

Việc thay đổi thói quen sử dụng và tiến tới dần giảm bớt, loại bỏ phương tiện giao thông dùng nhiên liệu hóa thạch, cụ thể là xăng, dầu tại những thành phố lớn, tập trung đông dân cư là điều tất yếu, nếu muốn phát triển kinh tế du lịch.

Và đặc biệt tạo một môi trường, không gian sống tốt cho sức khỏe là điều tất yếu.

Mỗi vùng, mỗi khu vực, mỗi thành phố, thậm chí mỗi quốc gia có một đặc thù riêng, điều kiện lịch sử, văn hóa, tự nhiên, lối sống… khác nhau, nên khó có thể áp dụng mô hình thành công của nước này, thành phố này vào nơi khác.

Thế nhưng, mục tiêu chung vẫn là giảm thiểu lượng khí thải carbon, có tác động trực tiếp tới môi trường tự nhiên và cuộc sống con người.

Việc ngay lập tức loại bỏ toàn bộ xe máy sử dụng xăng, dầu ra khỏi khu vực vành đai 1 của thành phố Hà Nội, cần phải tính toán tới tất cả các yếu tố ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân; vì sự tác động nhìn thấy là rất lớn...

Bất kỳ một sự thay đổi nào tác động tới thói quen đã hình thành và ăn sâu vào suy nghĩ, đời sống của người dân hàng chục, thậm chí nhiều chục năm sẽ luôn là một thách thức khó vượt qua. Nhưng không phải là không thể, nếu chúng ta có chiến lược tổng thể và cách làm hợp lý, và trên hết, khiến người dân nhận thấy lợi ích của sự thay đổi đó.

Lợi ích, phải là những tác động tích cực, khiến người dân nhìn thấy tương lai cuộc sống của họ tốt đẹp hơn.

Hà Nội, không giống bất kỳ một thành phố nào khác trên cả nước, hay thậm chí là trên thế giới. Hà Nội, với lịch sử hình thành hàng ngàn năm, có những giá trị về văn hóa, lối sống, địa thế, con người khác biệt. Và tất nhiên là cả về giao thông.

Với đặc thù của vùng lõi Thủ đô, chúng ta hoàn toàn có thể xây dựng một thành phố xanh với phương tiện chủ yếu là xe đạp, để thu hút và phát triển du lịch, văn hóa...

Với đặc thù của vùng lõi Thủ đô, chúng ta hoàn toàn có thể xây dựng một thành phố xanh với phương tiện chủ yếu là xe đạp, để thu hút và phát triển du lịch, văn hóa...

Vùng lõi của Thủ đô, không lớn. Chúng ta phải ghi nhận về quy hoạch thành phố của người Pháp đối với thành phố Hà Nội. Lấy khu vực Hồ Hoàn Kiếm làm trung tâm mở rộng dần ra theo thời gian, sự phát triển của đô thị và dân số. Và các tuyến đường đều dẫn về trung tâm một cách rất khoa học.

Các tuyến phố Hà Nội không lớn, để đảm bảo cân bằng giữa đi lại và dân số sinh sống, cũng như giữ được những yếu tố tự nhiên cân bằng nhất, từ cây xanh, hồ nước, các dòng sông…

Vậy nên, nếu muốn giữ được vùng lõi Hà Nội là một nơi mang lại giá trị sống, giá trị lịch sử, văn hóa, môi trường xanh sạch không chỉ riêng với người Thủ đô, người dân cả nước, thu hút được du khách, bạn bè quốc tế tìm đến đây như một điểm đến hấp dẫn; trước hết, phải “bảo tồn” được những giá trị vốn có ấy.

Đừng vì thành phố đang quá tải dân số mà mở rộng đường phố, hay dựng chằng chịt những đường trên cao, đường sắt, metro… Bangkok, Thái Lan, hay các thành phố châu Á xung quanh chúng ta có những hệ thống giao thông rất đồ sộ, với đường sắt trên cao và những tuyến đường rộng rãi. Nhưng nếu nhìn tổng thể rất bí bách, không có không gian, gần như chẳng thể nhìn thấy bầu trời, cây xanh một cách thoải mái như Hà Nội.

Chưa kể, để xây một tuyến đường sắt trên cao vài kilomet, Hà Nội đã tốn hàng chục năm, mà vẫn chưa xong và cũng chỉ phục vụ được rất hạn chế nhu cầu đi lại tại một tuyến đường nhất định…

Không cần mở rộng thành phố, mà cần di dời trụ sở hành chính, nhà máy, xí nghiệp, trường học ra khỏi vùng nội đô, để bảo tồn vùng lõi, giảm áp lực giao thông

Không cần mở rộng thành phố, mà cần di dời trụ sở hành chính, nhà máy, xí nghiệp, trường học ra khỏi vùng nội đô, để bảo tồn vùng lõi, giảm áp lực giao thông

Thay vì vậy, chúng ta nên tiếp tục kế hoạch di dời trụ sở, nhà máy, xí nghiệp, trường học ở trung tâm đã bị tắc nghẽn, không hiểu vì lý do gì, hàng chục năm nay chưa thực hiện được triệt để. Bảo tồn khu trung tâm Thủ đô và phát triển một cách khoa học vùng phụ cận.

Làm được điều này, tự nhiên giao thông Hà Nội đã có những thay đổi căn bản.

Từ đó, có thể tính đến giao thông và phương tiện trong khu vực vành đai 1. Với định hướng giao thông xanh, phát triển du lịch, bên cạnh xe điện, Hà Nội nên tính tới việc phát triển hạ tầng giao thông cho một phương tiện tuyệt đối thân thiện với môi trường, đó là xe đạp.

Có lẽ, nói đến đây, sẽ có người cho rằng, phát triển xe đạp là kéo lùi lịch sử. Bởi trong quá khứ, Hà Nội đã từng là thành phố của xe đạp. Nhưng đó là thời kỳ khó khăn, khi đất nước mới thống nhất, điều kiện kinh tế không cho phép người dân sở hữu phương tiện khác…

Nhưng, chúng ta phải thấy rằng, với quy hoạch của vùng lõi Thủ đô Hà Nội từ xưa đến nay, việc cải thiện hệ thống đường phố để phù hợp với loại phương tiện thân thiện với môi trường này là điều khả thi, bên cạnh việc phát triển phương tiện giao thông công cộng… và phù hợp với lối sống của người Hà Nội.

Hãy tưởng tượng, một thành phố du lịch, với điều kiện tự nhiên, văn hóa lịch sử đa dạng phong phú, thu hút hàng triệu lượt khách du lịch mỗi năm, khi Hà Nội “chậm” lại như nó vốn có, với những phương tiện thân thiện với môi trường, với quy hoạch hạ tầng hợp lý, với mật độ dân số không quá tải như hiện nay… sẽ đẹp và thân thiện biết bao!!! 

Hãy tạo nên một Hà Nội đặc trưng như nó vốn có, chứ không phải là bắt chước bất kỳ một mô hình nào của bất kỳ một thành phố nào khác trên thế giới.

Khi đời sống của người dân được nâng cao, tự khắc suy nghĩ sẽ thay đổi và mọi người đều nhìn thấy lợi ích đem lại cho họ, thì thậm chí không phải vận động hay bắt buộc, tự người dân sẽ có trách nhiệm bảo vệ môi trường sống của chính mình.

Quang Hùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Bỏ chứng chỉ bồi dưỡng khi bổ nhiệm lãnh đạo, quản lý

Bỏ chứng chỉ bồi dưỡng khi bổ nhiệm lãnh đạo, quản lý

Bộ Nội vụ đang dự thảo nghị định quy định tiêu chuẩn chức danh, chức vụ công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý thuộc cơ quan hành chính nhà nước. Đáng chú ý có đề xuất không quy định tiêu chuẩn có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch, hạng chức danh nghề nghiệp đối với các chức danh lãnh đạo, quản lý.

Ngược chiều trên đường Võ Chí Công: Nữ tài xế bị phạt 19 triệu, trừ 4 điểm GPLX

Ngược chiều trên đường Võ Chí Công: Nữ tài xế bị phạt 19 triệu, trừ 4 điểm GPLX

Sau khi đoạn video ghi lại cảnh một ô tô VinFast đi ngược chiều trên đường Võ Chí Công được đăng tải lên mạng xã hội, Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình - Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an đã chỉ đạo Phòng CSGT - Công an thành phố Hà Nội nhanh chóng xác minh, xử lý theo quy định.

Dũng khí từ nút bấm (Kỳ 2): Chặn đứng làn sóng nicotine trong lớp vỏ sành điệu

Dũng khí từ nút bấm (Kỳ 2): Chặn đứng làn sóng nicotine trong lớp vỏ sành điệu

Từ Nghị quyết 173/2024 của Quốc hội, phụ huynh thở phào vì đã rõ phải làm gì để bảo vệ con em mình, trước một thứ mà trước đây, chính họ cũng rất mơ hồ vì bị nhiễu loạn thông tin, chỉ biết hoang mang lo lắng.

TP.HCM: 60 ngày đêm nước rút vì mục tiêu khởi công metro số 2

TP.HCM: 60 ngày đêm nước rút vì mục tiêu khởi công metro số 2

Từ nay đến cuối tháng 12/2025, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. HCM phát động thi đua cao điểm 60 ngày đêm phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm của dự án Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

FED giảm lãi suất 0,25%, ảnh hưởng thế nào đến Việt Nam?

FED giảm lãi suất 0,25%, ảnh hưởng thế nào đến Việt Nam?

Việc FED quyết định giảm lãi suất tại kỳ họp tháng 10 không gây ngạc nhiên nhất là khi chỉ số giá tiêu dùng, CPI của Mỹ tăng trưởng dưới mức kì vọng, ở mức 0,3% so với tháng trước, 3% so với cùng kì.

Hà Nội: Xử phạt thanh niên vừa lái xe máy vừa sử dụng điện thoại

Hà Nội: Xử phạt thanh niên vừa lái xe máy vừa sử dụng điện thoại

Ngày 03/11, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã lập biên bản xử phạt một nam thanh niên có hành vi vừa điều khiển xe mô tô vừa sử dụng điện thoại di động trên đường Thanh Niên, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh từ người dân.

“Phác đồ” nào cho an ninh bệnh viện?

“Phác đồ” nào cho an ninh bệnh viện?

Liên tiếp vụ việc những người đàn ông dọa “chọc bút vào mắt” nữ bác sĩ và khua dao trong bệnh viện tại Nghệ An cho thấy thực tế đáng lo ngại về an ninh bệnh viện, môi trường vốn đề cao sự an toàn lên hàng đầu.