Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Tập trung hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế trong 6 tháng cuối năm

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ sáu 14/07/2023, 09:33 (GMT+7)

Bộ Tài chính nhận định, dự báo trong thời gian tới còn nhiều khó khăn, thách thức, cả ở thị trường trong nước và quốc tế, đòi hỏi nỗ lực rất lớn của các ngành, các cấp, để đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm nay là 6,5%.

 

# Bộ Công Thương vừa đưa ra dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện để lấy ý kiến nhân dân. Theo đó, dự kiến giá điện từ 6 bậc xuống còn 5 bậc. 

Và Bộ Công Thương cũng cho biết, sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng xây dựng chính sách nhằm nâng cao sức chống chịu cho các DN, giúp các ngành công nghiệp khôi phục đà tăng trưởng trong giai đoạn tới.

Còn mới đây, theo Bộ Tài Chính, 6 tháng cuối năm sẽ tập trung triển khai chính sách tài khóa hỗ trợ phục hồi và phát triển nền kinh tế. 

# Cụ thể, Bộ Tài chính nhận định, dự báo trong thời gian tới còn nhiều khó khăn, thách thức, cả ở thị trường trong nước và quốc tế, đòi hỏi nỗ lực rất lớn của các ngành, các cấp, để đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm nay là 6,5%.

Do đó, với việc triển khai công tác tài chính – ngân sách 6 tháng cuối năm, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nhấn mạnh:

"Trong 6 tháng cuối năm, chúng tôi sẽ tập trung vào các giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về mặt pháp lý cho các doanh nghiệp. Thứ hai là hỗ trợ doanh nghiệp trong vấn đề giảm thuế giảm phí cũng như gia hạn thuế và tiền thuê đất, để cho các doanh nghiệp phục hồi và phát triển.

Vấn đề thứ ba là tạo ra một thị trường tài chính để có nguồn vốn đáp ứng cho doanh nghiệp, kết hợp giữa chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ một cách phù hợp, thúc đẩy cho nền kinh tế phát triển và tập trung cho mục tiêu tăng trưởng của nền kinh tế trong 6 tháng cuối năm".

Đáng chú ý, Bộ Tài chính đã xác định 8 giải pháp trọng tâm triển khai trong 6 tháng cuối năm nay, để góp phần cùng cả nước phấn đấu đạt cao nhất mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước của năm nay.

screen-shot-2022-10-28-at-22-24-43

# Còn với lĩnh vực BĐS: Báo cáo thị trường tại Hà Nội và các tỉnh miền Bắc của bđs.com.vn cho thấy, sau thời gian sụt giảm đầu năm 2023, mức độ quan tâm bất động sản bán và cho thuê vẫn đang đi ngang. 

Còn tại phía Nam, trong quý II vừa qua, thị trường có 15 dự án mở bán với hơn 1.800 căn, lượng tiêu thụ mới đạt gần 1.200 căn.

Trong đó, phân khúc vừa túi tiền tăng đáng kể, chiếm 39% nguồn cung mới, tập trung chủ yếu tại tỉnh Bình Dương. 

# Theo thống kê, TP.HCM là địa phương có thị trường thương mại điện tử lớn nhất, chiếm 8% tổng số tổ chức, cá nhân bán hàng trực tuyến của cả nước.

Đáng chú ý, Bộ GTVT vừa có văn bản lấy ý kiến về tăng giá vé máy bay nội địa với mức tăng trung bình 3,75% giá trần hạng phổ thông. Mức tăng cụ thể từ 50.000-250.000 đồng/vé tùy theo khoảng cách từng đường bay. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, lực mua tiếp tục được thúc đẩy mạnh mẽ đã hỗ trợ chỉ số hàng hoá MXV-Index đóng cửa hôm qua tăng phiên thứ 5 liên tiếp, với mức tăng 1,24% lên 2.247 điểm, cao nhất trong hơn 3 tuần trở lại đây.

Thị trường nông sản đón nhận lực mua rất tích cực sau ngày sụt giảm trước đó. Chốt ngày, ngô và đậu tương đồng loạt tăng trên 3%, lúa mì tăng hơn 1% do lo ngại hiện tượng thời tiết El Nino sẽ ảnh hưởng tiêu cực lên năng suất mùa vụ nông sản tại khu vực châu Âu.

Cùng với đó, hầu hết các mặt hàng kim loại cũng đồng loạt đóng cửa với mức tăng khoảng 2%.  Ngày hôm qua, chỉ số sản xuất PPI tháng 06 của Mỹ được công bố cho thấy mức tăng chậm trở lại, thấp hơn dự báo từ chuyên gia.

Đây là tín hiệu chỉ ra lạm phát tại Mỹ đã dần hạ nhiệt khiến đồng USD nối dài đà giảm sang phiên thứ 6 liên tiếp, xuống thấp nhất kể từ tháng 08/2020; từ đó thúc đẩy lực mua mạnh đối với các mặt hàng kim loại và năng lượng trong hôm qua.

Ảnh: AFP

Ảnh: AFP

 

# Theo Bloomberg, kịch bản suy thoái kinh tế ở Mỹ sẽ bắt đầu vào cuối năm 2023, trùng với thời điểm tiêu dùng suy giảm vừa phải. 

Còn các báo cáo gần đây cho thấy, lạm phát ở Mỹ có thể tiếp tục giảm nhẹ trong tháng 6 nhưng áp lực về giá cơ bản vẫn cao, dẫn đến khả năng FED tiếp tục tăng lãi suất trong tháng này. 

# Kinh tế Mỹ liên tiếp đón nhận tin vui khi chứng kiến hoạt động kinh tế tăng nhẹ trong những tuần gần đây. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 6 cũng ở mức thấp nhất trong 2 năm, cho thấy áp lực lạm phát đối với nền kinh tế số 1 thế giới đang giảm bớt.

Đáng chú ý, theo chuyên gia kinh tế Jesse Wheller, những thông tin tích cực về lạm phát và việc làm cũng có thể là tín hiệu cho thấy cơ quan này sẽ phải tiếp tục thắt chặt tiền tệ nhằm đưa lạm phát về mức mục tiêu 2%:

"Định hướng chính sách của FED nhiều khả năng sẽ không có sự thay đổi lớn trong năm nay. Báo cáo việc làm mới không cho thấy tín hiệu nào rằng lạm phát sẽ sớm về mục tiêu 2% và do đó FED sẽ tiếp tục một lập trường diều hâu về tiền tệ".

Trong khi đó, ông Lael Brainard, cố vấn kinh tế hàng đầu của Tổng thống Joe Biden nhận định, dù quyết định lãi suất của FED như thế nào, thì rõ ràng khả năng phục hồi của nền kinh tế Mỹ đang vượt qua những kỳ vọng và triển vọng “hạ cánh mềm” đang được cải thiện.

chi-so-ppi-la-gi-1

 

Thị trường chứng khoán

# Với xu hướng giảm tốc của CPI và PPI, các nhà đầu tư đang đặt kỳ vọng nhiều hơn vào khả năng lạm phát dần hạ nhiệt cũng như chu kỳ thắt chặt chính sách của FED sẽ sớm kết thúc.

Nhờ vậy, TTCK Mỹ đã ghi nhận thêm một phiên giao dịch khởi sắc. Nasdaq +1,58%, S&P 500 +0,85% và DJIA +0,14%.

# Còn ở trong nước, trên biểu đồ ngày, mức tăng mạnh tạo Gap cho thấy nội lực thị trường hiện tại mạnh mẽ.

# Theo SSI Reseach, với vùng kháng cự 1.166 đang cận kề, cũng như thị trường đã có nhịp tăng tốt vừa qua cho nhận định, chỉ số VNIndex sẽ vận động trong phạm vi 1.166 - 1.172 và có sự điều chỉnh nhẹ trong ngắn hạn. Đây là nhịp tích luỹ để chỉ số VNIndex tiến lên các điểm mốc cao hơn./.

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen mà lạ - điều mà không ít người ở Hà Nội đã nhận ra trong những ngày nghỉ lễ dài. Phố phường có thể có một chút mới lạ, đôi chút xáo trộn khác với thường nhật, cùng nhiều cảm xúc khác nhau trong cảm nhận của mỗi người, nhưng đúng là bước chân qua phố những ngày này thấy thật khác.

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Có dịp về xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre không khó để du khách tìm đến nhà cổ Huỳnh Phủ với tuổi đời hơn một thế kỷ.

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Trước những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trong những năm vừa qua, các dự án, nhóm cộng đồng, câu lạc bộ của những người trẻ yêu môi trường ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Đến 15h30 phút ngày 30/4/2024, tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng SAR 411 thuộc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã tiếp cận, cứu nạn thuyền viên tàu SUNRISE 268 bị nạn tại vùng biển cửa Ba Lạt, Xuân Thủy, Nam Định.

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Thị trường lốp ô tô lâu nay luôn được xem là ‘đấu trường’ cạnh tranh gay gắt, tăng trưởng chậm, tỷ suất lợi nhuận thấp. Tuy nhiên, sự phát triển của ô tô điện đang mang đến nhiều cơ hội mới.

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

Kết thúc 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, theo đánh giá của Ủy ban ATGT Quốc gia, mặc dù tình hình TNGT giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, song có những thời điểm, TNGT tăng cao so với bình thường.

Thẻ ngân hàng rất xanh

Thẻ ngân hàng rất xanh

Không chỉ tích cực hình thành thói quen phân loại rác để bảo vệ môi trường, nhiều người dân hướng đến chi tiêu không dùng tiền mặt, sử dụng chiếc thẻ có tên là Hi green góp phần rất hữu ích, tiện lợi vào xu hướng sống xanh, tiêu dùng xanh.