Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Tập trung các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng các đầu tàu kinh tế trong quý II và III

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ ba 09/05/2023, 09:05 (GMT+7)

Quý 1 năm nay là một trong những quý đầu năm có tăng trưởng tương đối thấp. Nguyên nhân chủ yếu là do động lực tăng trưởng suy giảm và chịu tác động bởi lĩnh vực công nghiệp xây dựng.

# Theo Bộ Tài chính, hiện vẫn còn 25/50 bộ, cơ quan trung ương và 45/63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chưa phân bổ hết kế hoạch vốn đã được Thủ tướng Chính phủ giao. 

# Còn Bộ Công Thương cho biết, sẽ sớm kết nối để DN được tiếp xúc, được trao đổi trực tiếp với các Thương vụ ở nước ngoài, nhằm thúc đẩy XK mạnh mẽ hơn và bền vững hơn. 

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu Thủ tướng nhiều giải pháp để vực dậy các động lực tăng trưởng, tìm kiếm thị trường, giữ vững phát triển của khối doanh nghiệp. (Ảnh: TTXVN)

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu Thủ tướng nhiều giải pháp để vực dậy các động lực tăng trưởng, tìm kiếm thị trường, giữ vững phát triển của khối doanh nghiệp. (Ảnh: TTXVN)

# Quý 1 năm nay là một trong những quý đầu năm có tăng trưởng tương đối thấp. Nguyên nhân chủ yếu là do động lực tăng trưởng suy giảm và chịu tác động bởi lĩnh vực công nghiệp xây dựng. 

Báo cáo của Chính phủ cũng chỉ ra nhiều yếu tố khiến động lực tăng trưởng suy giảm như: tổng cầu giảm, thu hút FDI cũng giảm… Điều này cũng dẫn tới các trung tâm sản xuất lớn về công nghiệp xây dựng bị ảnh hưởng, trong đó có 3 địa phương là Thành phố Hồ Chí Minh, Bắc Ninh, Thái Nguyên.

Theo Thứ trưởng Bộ KHĐT Đỗ Thành Trung, Bộ đã tham mưu Thủ tướng nhiều giải pháp để vực dậy động lực tăng trưởng, tìm kiếm thị trường… Ngoài ra, Bộ cũng đưa ra một số giải pháp mà các địa phương cần quan tâm và Chính phủ sẽ tiếp tục tăng cường chỉ đạo thời gian tới như:

"Thúc đẩy lĩnh vực du lịch, dịch vụ. Quý II và quý III có thể thúc đẩy nhanh dịch vụ, đặc biệt là ở các trung tâm lớn như ở TP Hồ Chí Minh; tháo gỡ khó khăn của các dự án đang tồn động hiện nay tạo ra động lực mới. Tạo điều kiện hơn cho các doanh nghiệp tạo được dòng tiền, tăng cường khả năng vay vốn, tiếp cận tín dụng với chi phí thấp hỗ trợ cho doanh nghiệp sớm hoạt động vừa tạo việc làm vừa đảm bảo nguồn thu và an sinh xã hội".

Được biết, mới đây Thường trực Chính phủ và 17 bộ, ngành đã trực tiếp làm việc với TP Hồ Chí Minh nhằm bàn các giải pháp lấy lại đà tăng trưởng, trong đó tập trung vào các giải pháp tháo gỡ về giải ngân vốn đầu tư công, thị trường bất động sản và tập trung hỗ trợ vào các mặt hàng bị suy giảm.

# 4 tháng đầu năm, tổng kim ngạch XNK hàng hóa của Việt Nam ước đạt gần 211 tỉ USD, xuất siêu 6,35 tỉ USD. 

# Và mới đây, trước tình trạng giả mạo giấy chứng nhận xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc, Bộ NN&PTNT ngay lập tức đưa ra cảnh báo và khẳng định chưa nhận được thông báo nào về biểu mẫu này. 

Thuế tối thiểu toàn cầu sẽ được nhiều quốc gia áp dụng từ đầu năm 2024. Ảnh minh hoạ: VGP

Thuế tối thiểu toàn cầu sẽ được nhiều quốc gia áp dụng từ đầu năm 2024. Ảnh minh hoạ: VGP

# Liên quan tới thuế tối thiểu toàn cầu sẽ được nhiều quốc gia áp dụng từ đầu năm 2024, nhiều băn khoăn Việt Nam có nên chủ động giành quyền đánh thuế tối thiểu toàn cầu hay giữ lại những ưu đãi cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Theo cơ chế thuế này, Công ty đa quốc gia có doanh thu từ 750 triệu euro, tương đương 800 triệu USD trở lên, sẽ phải chịu mức thuế thu nhập doanh nghiệp tối thiểu là 15%.

Nếu doanh nghiệp hưởng ưu đãi ở nước đầu tư với mức thuế dưới 15% thì phải nộp phần chênh lệch thuế cho nước mà doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Về vấn đề này, Chuyên gia kinh tế TS. Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng tư vấn Chính sách tài chính tiền tệ quốc gia nhìn nhận:

"Chúng ta nên thực hiện đánh thuế, là thực hiện quyền thu thuế của chúng ta, không thực hiện là mất quyền này. 2 là chủ động chứ không phải ứng phó, chủ động cuộc chơi."

Nhiều chuyên gia kinh tế cũng khuyến nghị, với những doanh nghiệp đang được ưu đãi thuế thì áp dụng thu thuế tối thiểu nội địa bổ sung đạt chuẩn, kết hợp với bù đắp bằng chính sách hỗ trợ, như về nghiên cứu phát triển và đầu tư xanh hóa./.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa nguyên liệu thế giới, thị trường diễn biến phân hoá trong ngày hôm qua (08/05). Tuy nhiên lực mua mạnh trên nhóm năng lượng đã hỗ trợ chỉ số MXV- Index tăng 0,78% lên 2.245 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở Đạt trên 3.500 tỷ đồng.

Đáng chú ý, giá dầu duy trì được sắc xanh phiên thứ ba liên tiếp. Cụ thể, dầu thô WTI tăng 2,55% lên 73,16 USD/thùng, và hợp đồng dầu Brent tăng 2,77% lên 77,01 USD/thùng. 

Sức mua được gia tăng nhờ tâm lý tích cực của các nhà đầu tư sau các số liệu việc làm tích cực của Mỹ được công bố vào cuối tuần trước. Lo ngại được xoa dịu về một cuộc khủng hoảng của ngành ngân hàng sẽ dẫn đến suy thoái và ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu thụ dầu. Đồng thời, sức mua bắt đáy cũng xuất hiện trước đà giảm mạnh của giá dầu trong ba tuần trở lại đây.

Bên cạnh đó, giá xăng và dầu diesel tăng trong thời gian gần đây cũng thúc đẩy đà tăng của giá dầu.

Ảnh minh họa (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ảnh minh họa (Nguồn: AFP/TTXVN)

# Thị trường việc làm Mỹ vừa tăng trưởng vượt kỳ vọng khi đón nhận hêm 235.000 việc làm mới trong tháng 4, vượt xa kỳ vọng của giới chuyên gia. 

# Đáng chú ý, Mexico vừa trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ trong quý Ivới tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 196,7 tỷ USD. 

# Các ngân hàng trung ương trên toàn cầu mua thêm 228 tấn vàng trong quí 1, đánh dấu khối lượng mua cao nhất trong quí đầu tiên hàng năm kể từ khi dữ liệu được thống kê vào năm 2000. 

# Bộ Tài chính Nga vừa cho biết đã bán 4,25 tỷ Nhân dân tệ và 6,4 tấn vàng với tổng số tiền thu về 83 tỷ Ruble để bù đắp thâm hụt ngân sách.

# Với TTCK Mỹ, cả ba chỉ số chính đều vận động giằng co trong phiên đầu tuần khi thiếu vắng thông tin hỗ trợ. Cụ thể, S&P 500 kết phiên sát tham chiếu, tại 4.138,1 điểm. Hai chỉ số còn lại cũng ghi nhận biến động nhẹ khi DJIA giảm 0,17% và Nasdaq tăng 0,18%.

# Còn ở trong nước, chỉ số VNIndex đi lên từ vùng hỗ trợ ngắn hạn 1.030 điểm và đang tiếp diễn đà hồi phục tích cực. Tuy nhiên KLGD vẫn chưa có sự cải thiện tốt, nên với ngưỡng kháng cự ngắn hạn tại vùng 1.058 - 1.062 điểm sẽ xuất hiện sự sự giằng co trở lại giữa cung và cầu.

Theo SSI Reseach, diễn biến trong phiên đầu tuần cho thấy sẽ có cản trở khi chỉ số VNIndex tiếp cận vùng 1.058 - 1.062, và gia tăng rủi ro đảo chiều về lại vùng hỗ trợ 1.030 điểm./.

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn