Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Chính phủ đồng ý đề xuất giảm thuế VAT xuống 8% đến hết năm 2023

Như Ngọc - Anh Thư - 08/05/2023 | 9:31 (GTM + 7)

Chính phủ vừa nhất trí với đề xuất giảm thuế GTGT (VAT) đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% đến hết ngày 31/12/2023 theo đề nghị của Bộ Tài chính, để trình Quốc hội thông qua.

Thông tin trong nước và quốc tế

Năm 2022 thuế giá trị gia tăng cũng giảm từ 10% còn 8%. Ảnh:Vietnamnet

Năm 2022 thuế giá trị gia tăng cũng giảm từ 10% còn 8%. Ảnh:Vietnamnet

# Theo Nghị quyết về ủy quyền quyết định giá đất cụ thể vừa được Chính phủ ban hành, Ủy ban Nhân dân cấp huyện sẽ được ủy quyền quyết định giá đất trong một số trường hợp. 

Đáng chú ý, Chính phủ vừa nhất trí với đề xuất giảm thuế GTGT (VAT) đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% đến hết ngày 31/12/2023 theo đề nghị của Bộ Tài chính, để trình Quốc hội thông qua. 

Theo dự thảo Nghị quyết, Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế giá trị gia tăng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% đến hết ngày 31/12/2023. Về mức giảm thuế giá trị gia tăng, cơ sở kinh doanh được áp dụng mức thuế suất thuế giá trị gia tăng 8%.

Trước động thái này, chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh, Trưởng Bộ môn Tài chính quốc tế, Học viện Tài chính cho biết: "Đây là một động thái tích cực, thể hiện sự quan tâm sâu sát của Chính phủ, các cơ quan quản lý với tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh và thị trường. Đây là giải pháp vừa có lợi cho người tiêu dùng và cả doanh nghiệp. Đồng thời phù hợp với khả năng của Nhà nước. Các doanh nghiệp và người dân đánh giá rất cao động thái này.  Người được hưởng lợi nhiều nhất là người tiêu dùng, họ sẽ được giảm trừ ngay. Còn với doanh nghiệp, họ cũng được lợi vì đầu vào được giảm, giảm được chi phí vốn, tháo gỡ tình hình tài chính cho doanh nghiệp".

Dự kiến số giảm thu NSNN khoảng 5,8 nghìn tỷ/tháng, nếu áp dụng trong 06 tháng cuối năm thì tương đương khoảng 35 nghìn tỷ đồng.

Tuy nhiên, việc giảm thuế GTGT sẽ góp phần giảm giá thành hàng hóa, dịch vụ, từ đó thúc đẩy sản xuất kinh doanh và tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và phục hồi kinh tế trong năm 2023.

# Theo Bộ Xây dựng, thị trường vẫn chưa hết khó khăn, nhiều dự án triển khai chậm do quy định về phương pháp định giá đất, trong đó rất khó xác định đâu là giá thị trường. 

# Trước việc vẫn có ý kiến đề nghị áp thuế luỹ tiến từ nhà thứ hai, Bộ TN&MT cho biết sẽ tiếp thu, kiến nghị Chính phủ, Quốc hội nghiên cứu khi sửa luật về thuế. 

# Theo NHNN, những khoản tiền gửi mới thời gian gần đây có lãi suất bình quân là 6-6,1%/năm và các khoản vay mới có lãi suất bình quân 9-9,2%. Con số cho thấy tốc độ giảm lãi suất khá tích cực trong thời gian vừa qua. 

# Trước tình trạng ‘gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm’, NHNN chi nhánh TPHCM cho biết, sắp tới sẽ thanh tra hoạt động đại lý bảo hiểm của các ngân hàng.

# Toàn bộ 5 mặt hàng năng lượng đồng loạt lao dốc mạnh. Khí tự nhiên giảm hơn 11% xuống 2,14 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh. Dầu WTI giảm đến hơn7% về mức 71,3 USD/thùng. Dầu Brent đóng cửa tuần ở mức 75,3%, giảm 6,3%. Như vậy, cả 2 mặt hàng dầu đã “bốc hơi” đến 10 USD/thùng chỉ sau 1 tháng. Giá dầu gặp áp lực kép trước các yếu tố vĩ mô kết hợp với triển vọng tiêu thụ vẫn yếu so với kỳ vọng.

Cung cấp thêm các thông tin mà nhà đầu tư cần chú ý trong tuần này, ông Đoàn Bảo Trung, Phó Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hoá Việt Nam cho biết: “Trong tuần này, yếu tố cung cầu nhiều khả năng sẽ quay trở lại chi phối xu hướng giá dầu. Một loạt các báo cáo tháng quan trọng của Cơ quan Thông tin Quản lý Năng lượng Mỹ (EIA) và Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) sẽ được công bố. Theo kế hoạch đã được thông qua, OPEC sẽ chính thức cắt giảm sản lượng kể từ tháng 5. Do đó, thị trường sẽ xem xét kỹ hơn các dự báo về nguồn cung và nhu cầu trong năm nay, và giá dầu có thể biến động mạnh”.

Trong khi đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản trong cuộc họp mới đây lên 5,00 – 5,25%. Giới chuyên gia nhận định Fed sẽ chưa cắt giảm lãi suất trong năm nay, và điều này sẽ gây áp lực tới nền kinh tế, cũng như thị trường dầu thô. Cùng với đó, Ả Rập Xê Út, nhà xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới, đã giảm giá dầu thô Arab Light kỳ hạn tháng 6 xuất khẩu tới thị trường châu Á lần đầu tiên trong 4 tháng khi lợi nhuận lọc dầu suy yếu.

Đồng 10, 20 và 50 euro . Ảnh: AFP/TTXVN

Đồng 10, 20 và 50 euro . Ảnh: AFP/TTXVN

# Trong các dự báo gần đây nhất, ECB cho rằng lạm phát ở Eurozone sẽ ở mức trung bình 5,3% vào năm 2023, cao hơn nhiều so với mục tiêu 2%. 

# Trong khi đó, một thỏa thuận thương mại tự do (FTA) mang tính lịch sử giữa Australia và Vương quốc Anh sẽ có hiệu lực vào cuối tháng 5 sau nhiều năm đàm phán.

# Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) cho biết, sẽ nâng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm nhằm hạ nhiệt lạm phát và kiểm soát nợ xấu trong một số lĩnh vực tín dụng. Đây là lần nâng lãi suất thứ 7 liên tiếp của ECB kể từ tháng 07/2022.

Bà Christine Lagarde, Chủ tịch ECB khẳng định, ngân hàng này vẫn sẽ tiếp tục hành động cho đến khi đạt mục tiêu đề ra: "Các quyết định sắp tới của chúng tôi sẽ đảm bảo rằng chính sách lãi suất sẽ được nâng lên mức đủ hạn chế để thực hiện được mục tiêu dần đưa tỷ lệ lạm phát trong trung hạn về mức 2% và chính sách lãi suất sẽ được duy trì ở các mức độ này một cách lâu dài chừng nào vẫn còn cần thiết".

Theo các số liệu vừa được Cơ quan thống kê châu Âu (Eurostat) công bố, sau một khoảng thời gian hạ nhiệt, tỷ lệ lạm phát đã lại tăng cao trở lại trong khu vực đồng tiền chung châu Âu – eurozone, lên mức 7% trong tháng 4/2023. Theo đánh giá của ECB, tỷ lệ lạm phát này là quá cao và đã được duy trì trong một thời gian quá dài.

Thông tin thị trường chứng khoán

# Với TTCK Mỹ, chỉ số S&P 500 kết tuần tại 4.136,3 điểm, giảm 0,8%. Chỉ số DJIA mất 1,24% trong khi Nasdaq ngược dòng tăng 0,07%.

# Còn ở trong nước, chỉ số kết phiên với một cây nến Doji thân nhỏ trên đồ thị ngày, đóng cửa sát tham chiếu tại 1.040 điểm. VNIndex tiếp tục vận động dưới các ngưỡng kỹ thuật quan trọng như MA 20 hay MA50 ngày.

# Theo SSI Reseach, trong phiên tới, nhiều khả năng diễn biến rung lắc giằng co vẫn có thể tiếp diễn với vùng hỗ trợ gần là 1.040 – 1.034 điểm trong khi kháng cự gần là 1.050 – 1.052 điểm. Xu thế đi ngang kéo dài từ đầu năm 2023 của VNIndex hiện vẫn đang được duy trì.

Ý kiến của bạn
Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Hồ Tây, một địa điểm không còn xa lạ với người dân thủ đô và khách du lịch mỗi khi đến với Hà Nội. Những cuộc “hẹn hò hóng gió hồ Tây” cũng được diễn ra thường xuyên hơi đối với các bạn trẻ nhất là vào thời điềm giao mùa, không khí mát mẻ như hiện tại.

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

Mới đây TP.HCM đã chính thức khai trương đưa vào sử dụng hệ thống xe điện 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu nội đô thành phố. Điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Từ 1/4, cơ quan thống kê cả nước bắt đầu tiến hành điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, trong đó thu thập các thông tin như: Thông tin về nhân khẩu học; về di cư; về giáo dục; hôn nhân; về nhà ở và điều kiện sống của hộ...

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Vụ tai nạn giao thông tại Kon Tum làm 15 cán bộ Quản lý thị trường TP.HCM bị thương đã được chuyển về BV Chợ rẫy điều trị. Hiện 9 bệnh nhân được điều trị tích cực, trong đó có một bệnh nhân hôn mê, xuất huyết não rất nặng.

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TPHCM vừa ban hành khuyến cáo triển khai hoạt động đổi mới sáng tạo giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân tại các bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu 'công nghệ phập phù'

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu "công nghệ phập phù"

Hôm qua (15/4) là ngày đầu tiên quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) triển khai giải pháp thu phí gửi xe không dùng tiền mặt ở 16 điểm đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường đã được cấp phép. Người dân, nhân viên trông xe đón nhận hình thức mới này như thế nào?

// //