Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Tăng lương cơ sở: Càng sớm càng tốt để giảm khó khăn

Thục Anh: Thứ hai 24/10/2022, 10:36 (GMT+7)

Chính phủ đã trình Quốc hội từ ngày 1/7/2023 thực hiện tăng lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức lên mức 1,8 triệu đồng/tháng. Đây cũng là vấn đề được cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang rất quan tâm.

Trước đây, việc điều chỉnh tăng lương được thực hiện hàng năm, nhưng 3 năm qua không thể thực hiện do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19. Trong khi đó, đời sống cán bộ, công chức, viên chức gặp rất nhiều khó khăn. Lần điều chỉnh tăng lương cơ sở gần nhất là từ ngày 1/7/2019, tăng từ 1,39 triệu đồng lên 1,49 triệu đồng/ tháng.

Xung quanh vấn đề này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Lê Đình Quảng - Phó Trưởng Ban Chính sách - Pháp luật (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam):

PV: Chính phủ vừa trình Quốc hội từ ngày 1/7/2023 thực hiện tăng lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức lên mức 1,8 triệu đồng/tháng. Vậy, theo quan điểm của ông, việc này sẽ có tác động như thế nào tới những đối tượng này?

Ông Lê Đình Quảng: Với đề xuất của Chính phủ với Quốc hội, điều chỉnh nâng mức lương cơ sở từ 1.490.000 đồng được áp dụng từ 1/7/2019 lên 1.800.000 đồng áp dụng cho năm 2023 thì đây là một cái đề xuất có thể nói đáp ứng được mong mỏi mọi người lao động.

Bởi vì thực tế, những năm gần đây, với điều kiện bình thường, để đảm bảo cái đời sống của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thì Nhà nước vẫn định kỳ để điều chỉnh mức lương cơ sở với mức 7 đến 10 %.

Từ năm 2019 đến nay thì mức lương cơ sở vẫn áp dụng mà không có sự điều chỉnh, trong thời gian đó thì có thể nói là chỉ số giá tiêu dùng đã tăng rất nhiều, thứ hai là cùng với sự phát triển kinh tế xã hội thì nhu cầu của người lao động của nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức tăng rất cao.

Trong bối cảnh đại dịch Covid- 19 thì tác động rất lớn, rất nhiều khoản chi phí đã tăng lên nhưng mức lương cơ sở thì vẫn giữ từ năm 2019 đến nay thì người lao động vốn đã khó khăn nay lại ngày càng khó khăn hơn.

Vì vậy, việc đề xuất điều chỉnh từ 1.490.000 đồng lên 1.800.000 đồng có thể nói đạt được một phần mong mỏi của cán bộ, công chức, viên chức và người hưởng lương.

Ảnh minh họa: nhadautu.vn

Ảnh minh họa: nhadautu.vn

PV: Như ông vừa trao đổi, trong thời gian lỡ hẹn tăng lương 3 năm qua thì đời sống của người dân đã gặp rất nhiều khó khăn, vậy, thời điểm điều chỉnh từ 1/7/2023, theo ông đã hợp lý?

Ông Lê Đình Quảng: Qua theo dõi thì chúng tôi thấy cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có thể chia sẻ với mức đề xuất tăng là 20,8 % tức là tăng từ 1.490.000 đồng lên 1.800.000 đồng nhưng họ rất mong muốn là áp dụng sớm, từ 1/1/ 2023 là tốt nhất.

Chúng tôi nghĩ rằng điều chỉnh từ 1/1 cũng có nhiều thuận lợi, Quốc hội xét duyệt ngân sách, quyết toán, các chỉ số thì được tính theo năm. Năm bắt đầu từ mùng 1/1 thì đây cũng là cơ sở để cho Quốc hội có cơ sở tính toán, điều chỉnh.

Trước hết, tôi nghĩ rằng là thứ nhất là áp dụng từ mùng 1 tháng 1 là nó rất thuận lợi trong việc xây dựng kế hoạch cũng như quyết toán và các vấn đề kiểm tra, giám sát.

Thứ 2, điều chỉnh từ ngày 1/1 thì chúng ta rút ngắn được thời gian mà cán bộ, công chức, viên chức phải chờ. Khi chúng ta chưa điều chỉnh thì đời sống của cán bộ công chức, viên chức hiện nay cũng gặp rất nhiều khó khăn và để giảm thiểu chênh lệch mức lương cơ sở và mức lương tối thiểu theo tinh thần Nghị quyết 27 về cải cách chính sách tiền lương thì đấy là cái việc rất là thuận lợi, rất là tốt cho người lao động cho cán bộ, công chức, viên chức.

PV: Xin cảm ơn ông.

Thục Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Hồ Tây, một địa điểm không còn xa lạ với người dân thủ đô và khách du lịch mỗi khi đến với Hà Nội. Những cuộc “hẹn hò hóng gió hồ Tây” cũng được diễn ra thường xuyên hơi đối với các bạn trẻ nhất là vào thời điềm giao mùa, không khí mát mẻ như hiện tại.

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

Mới đây TP.HCM đã chính thức khai trương đưa vào sử dụng hệ thống xe điện 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu nội đô thành phố. Điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Từ 1/4, cơ quan thống kê cả nước bắt đầu tiến hành điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, trong đó thu thập các thông tin như: Thông tin về nhân khẩu học; về di cư; về giáo dục; hôn nhân; về nhà ở và điều kiện sống của hộ...

“Kim cương khuyết” Nguyễn Thị Minh Tâm

“Kim cương khuyết” Nguyễn Thị Minh Tâm

Câu nói “họa vô đơn chí” có lẽ đúng với câu chuyện của cô giáo Nguyễn Thị Minh Tâm (38 tuổi, giáo viên của trường THPT Thiên Hộ Dương, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp). Sau khi cha mất, cô bị tai nạn mất đi một chân, tuổi thanh xuân là những ngày cùng cực.

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Ngân hàng Nhà nước đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ tăng cung vàng miếng để xử lý tình trạng chênh lệch cao của giá trong nước so với giá thế giới, giúp ổn định thị trường vàng.

Người nổi tiếng phải chịu trách nhiệm khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ

Người nổi tiếng phải chịu trách nhiệm khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang dự thảo Luật Quảng cáo sửa đổi. Đáng chú ý, tại dự thảo luật này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề xuất nhiều quy định nhằm ràng buộc trách nhiệm của người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ.