Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Tăng cường năng lực nội sinh cho doanh nghiệp Việt thế nào? (Phần 2)

Như Ngọc - Thùy Linh : Thứ năm 21/09/2023, 20:03 (GMT+7)

Đâu là giải pháp để tăng cường nội sinh, kiến tạo động lực tăng trưởng cho các doanh nghiệp? Các cơ quan quản lý sẽ có những biện pháp nào để hỗ trợ doanh nghiệp trong thời gian tới?

Tin trong nước và thế giới

# Tiếp tục các hoạt động song phương tại Hoa Kỳ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen để trao đổi về hợp tác trong lĩnh vực kinh tế-tài chính và những vấn đề hai bên cùng quan tâm.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Bộ Tài chính Hoa Kỳ tiếp tục dành nguồn lực để thúc đẩy quan hệ kinh tế-tài chính giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận Quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam...

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Bộ Tài chính Hoa Kỳ tiếp tục dành nguồn lực để thúc đẩy quan hệ kinh tế-tài chính giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận Quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam...

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ khẳng định Việt Nam là đối tác chủ chốt trong triển khai chính sách khu vực của Hoa Kỳ và hiện Hoa Kỳ hợp tác với Việt Nam để tăng tính tự cường của chuỗi cung ứng khu vực.

Trong khi đó, gặp Chủ tịch Đại hội đồng LHQ khóa 78, Thủ tướng khẳng định, Việt Nam ủng hộ và quyết tâm thực hiện ứng phó với biến đổi khí hậu, bao gồm nỗ lực thực hiện đưa mức phát thải ròng về “0” vào năm 2050. 

# Theo Bộ KH&ĐT, dự kiến năm nay, các DN nhà nước sẽ có doanh thu khoảng 1,41 triệu tỷ đồng, tăng 4% so với kế hoạch; đồng thời nộp ngân sách hơn 128.000 tỷ đồng trong năm nay, tăng 7% so với kế hoạch. 

Còn theo Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, cả nước chỉ còn 20 doanh nghiệp có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp hợp pháp đang hoạt động trên thị trường. 

# Còn Tổng Cục thuế vừa lưu ý, chỉ còn ít ngày nữa nữa (vào 30/9) sẽ hết hạn nộp Giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất năm 2023 theo Nghị định số 12/2023/NĐ-CP.

Người nộp thuế trên cả nước lưu ý kịp thời thực hiện các thủ tục cần thiết để hưởng quyền lợi của mình. 

# Từ chiều nay, giá xăng tăng gần 1.000 đồng/lít, trong khi dầu diesel tăng hơn 500 đồng/lít. Theo đó, giá mới mỗi lít xăng E5 là 24.200 đồng, xăng RON95 là 25.800, dầu diesel là 23.600 đồng/lít. 

# Nợ quốc gia của Mỹ đã đạt đến cột mốc lịch sử khi lần đầu tiên vượt qua 33.000 tỷ USD. Và bất chấp những suy đoán về khả năng phi đô-la hóa trong thương mại toàn cầu gia tăng, đồng đô la Mỹ vẫn mạnh áp đảo và vừa có chuỗi tăng dài nhất kể từ cuối năm 2014. 

# Trong bối cảnh chịu nhiều lệnh cấm vận từ phương Tây, ngành công nghiệp ô tô Nga đang tiến tới nội địa hóa nhiều mẫu xe Trung Quốc để phục vụ thị trường quốc nội. 

Đáng chú ý, lạm phát tại Argentina trong tháng vừa qua đã tăng gần gấp đôi với mức trung bình 6,9%/tháng. Còn kể từ đầu năm, lạm phát tại Argentina đứng ở mức hơn 80%, mức cao nhất trong hơn 30 năm qua. 

Thông tin chứng khoán

Ảnh minh họa: NLĐ

Ảnh minh họa: NLĐ

# Phiên 21/9, chỉ số VN-Index giảm 13,37 điểm, xuống 1.212,74 điểm.

# Nhóm chứng khoán gây bất ngờ nhất khi giảm rất sâu. Cổ phiếu ngân hàng cũng giao dịch tiêu cực khi hầu hết ghi nhận sắc đỏ. Nhóm bất động sản phân hóa nhưng sắc đỏ vẫn chiếm ưu thế.

# Theo SSI Reseach, toàn sàn HoSE có 150 mã tăng, 48 mã đứng giá và 370 mã giảm. Thanh khoản khớp lệnh ở mức trung bình, đạt 21.988 tỷ đồng.

Tăng cường năng lực nội sinh cho doanh nghiệp Việt thế nào?

Đâu là giải pháp để tăng cường nội sinh, kiến tạo động lực tăng trưởng cho các doanh nghiệp? Các cơ quan quản lý sẽ có những biện pháp nào để hỗ trợ doanh nghiệp trong thời gian tới? 

Ảnh minh họa diendandoanhnghiep

Ảnh minh họa diendandoanhnghiep

Hiện Việt Nam có nhiều động lực tăng trưởng mới. Đó là động lực từ xu hướng phát triển mạnh mẽ của kinh tế số, với việc hoàn thiện hành lang pháp lý; khắc phục các hạn chế về hạ tầng, nguồn nhân lực số, hệ sinh thái đổi mới sáng tạo. Động lực đến từ nâng cao năng suất lao động và gia tăng chất lượng.

Bên cạnh đó, động lực từ khu vực kinh tế tư nhân sẽ ngày càng đóng vai trò  quan trọng cho nền kinh tế.

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam cho rằng, thời gian tới, cần liên kết được doanh nghiệp nước ta với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, để đảm bảo khu vực FDI không phải là "ốc đảo" trong nền kinh tế Việt Nam mà phải cộng sinh, cùng có lợi trong nền kinh tế: "Thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân phát triển vẫn là một trong những yêu cầu quan trọng. Việc hoàn thiện thể chế, tạo điều kiện thuận lợi cho khu vực tư nhân chúng tôi đề nghị cần đặc biệt quan tâm. Đột phá về thể chế là cách khơi dậy nguồn lực tốt nhất cho sự phát triển kinh tế Việt Nam trong thời gian tới. năng lực nội sinh của các doanh nghiệp là khả năng chống chịu. Khả năng chống chịu sẽ là năng lực cạnh tranh cốt lõi của nền kinh tế và của các doanh nghiệp".

Có thể nói, động lực từ hoàn thiện và nâng cao chất lượng thể chế kinh tế, đây là động lực đột phá, giúp kiến tạo cơ chế mới, cách thức vận hành mới, tạo ra môi trường kinh doanh, đầu tư hấp dẫn, minh bạch. TS. Trần Thị Hồng Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) nêu quan điểm: "Thể chế chính là chìa khóa vàng để khai thác, tận dụng trong thời gian sắp tới. Bởi nếu khai thác được nguồn lực về thể chế, thì chắc chắn sẽ làm nền tảng hết sức quan trọng tạo ra bệ đỡ để cho những cải cách tiếp theo. Đặc biệt là tạo ra được một khung khổ pháp lý thuận lợi để doanh nghiệp hoạt động hiệu quả và xây dựng được một môi trường kinh doanh đầu tư thuận lợi cho doanh nghiệp, xây dựng được một Chính phủ số, xã hội số".

Cùng với đó, để củng cố những động lực truyền thống, lan tỏa sang những động lực mới, nhiều triển vọng, phát huy phù hợp với điều kiện của Việt Nam, Tiến sĩ Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV)  kiến nghị: "Chúng ta rất nhiều cơ chế, chính sách nghị quyết đã được ban hành thời gian vừa qua, bây giờ hãy thực thi thật tốt. Thúc đẩy những động lực tăng trưởng hiện hữu, liên quan đến xuất khẩu, đầu tư, tiêu dùng. Phối hợp chính sách phải tốt để làm sao để vừa đảm bảo tăng trưởng, nhưng vừa đảm bảo mức độ bền vững, đặc biệt liên quan đến kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Chú trọng câu chuyện cơ cấu lại nền kinh tế trong thời điểm hiện nay và sắp tới".

Còn Tiến sĩ Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương đặc biệt nhấn mạnh việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, giảm chi phí cho doanh nghiệp để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển: "Giải pháp thứ nhất là chúng ta ổn định kinh tế vĩ mô. Thứ hai, phải cải thiện môi trường kinh doanh, tháo bỏ rào cản tạo thuận lợi tối đa và giảm chi phí tuân thủ. Thứ 3 lâu nay chúng ta vẫn làm đó là giúp doanh nghiệp giảm chi phí giảm lãi suất giảm phí, giảm thuế, miễn phí, miễn thuế. Tất cả những giải pháp này một mặt giảm giúp doanh nghiệp giảm chi phí, nhưng mặt khác làm tăng kích cầu tiêu dùng và đó cũng là một giải pháp giúp doanh nghiệp".

Ở góc độ quản lý nhà nước, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cũng chia sẻ quan điểm của Bộ trong thời gian tới để hỗ trợ doanh nghiệp Việt “cất cánh”: "Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành và địa phương để tổng rà soát các điều kiện kinh doanh, các thủ tục hành chính để các đề xuất kiến nghị đơn giản hơn nữa và cắt giảm hơn nữa các thủ tục không cần thiết, để giảm chi phí cho doanh nghiệp, kể cả trừ chi phí khởi sự cho đến các chi phí trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh".

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhận định chúng ta cần thực hiện đồng bộ các giải pháp, sớm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, cơ cấu lại các loại thị trường; thúc đẩy phát triển và quản lý chặt chẽ các thị trường tiền tệ, chứng khoán, bảo hiểm, trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản. Điều hành chính sách tài khóa có trọng tâm, trọng điểm, tạo chuyển biến căn bản trong giải ngân vốn đầu tư công, nhất là các công trình giao thông trọng điểm: "Xét về ngắn hạn, trung hạn hay dài hạn, Việt Nam đều cần tập trung phát huy tối đa “nội lực”, trong đó đề cao, coi trọng năng lực nội sinh; tranh thủ, khai thác hiệu quả “ngoại lực”, kiến tạo động lực tăng trưởng mới, là “chìa khóa” để thích ứng, chống chọi và phát triển trong bối cảnh mới nhiều biến động, rủi ro ngày càng gia tăng. Đây là những nội dung hết sức quan trọng trong Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng".

Các chuyên gia cho rằng, cải cách và nâng cao chất lượng thể chế kinh tế là động lực đột phá nhưng cũng khó thực hiện và có thể cần nhiều thời gian nhất bởi động lực này giúp kiến tạo cơ chế mới, cách thức vận hành mới, tạo ra môi trường kinh doanh, đầu tư hấp dẫn, minh bạch. Đây là một trong những đột phá chiến lược để phát triển bền vững đất nước./.

Như Ngọc - Thùy Linh /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Hà Nội: Phạt tiền chủ bãi xe không phép ở Hà Đông, giao địa phương giám sát

Hà Nội: Phạt tiền chủ bãi xe không phép ở Hà Đông, giao địa phương giám sát

Tổ công tác liên ngành CSTT, TTGT phối hợp ghi hình, phạt tiền chủ bãi xe không phép, đồng thời giao chính quyền địa phương giám sát tái vi phạm trên địa bàn.

Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13h ngày 26/7 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (TP Hà Nội); tổ chức cùng thời gian tại Hội trường Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (TP Hà Nội).

“Anh Trọng giản dị lắm”

“Anh Trọng giản dị lắm”

Phố Nguyễn Thượng Hiền, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, là khu vực có 2 căn hộ mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và gia đình sinh sống.

Tối nay, người dân xếp hàng dài đợi viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tối nay, người dân xếp hàng dài đợi viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Từ 18 giờ hôm nay (25/7), Ban tổ chức Lễ tang đã tạo điều kiện, sắp xếp cho nhân dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5, phố Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội.

Kiểm soát khí thải xe máy,  Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Kiểm soát khí thải xe máy, Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Từ 01/01/2025 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới được Quốc hội thông qua sẽ chính thức có hiệu lực, quy định mô tô, xe gắn máy phải thực hiện kiểm định khí thải. Trước khi quy định chính thức được áp dụng còn có rất nhiều băn khoăn từ dư luận.

Đồng Nai: Hơn 1.000 hộ dân vẫn 'khát' nước sạch

Đồng Nai: Hơn 1.000 hộ dân vẫn 'khát' nước sạch

Xã lộ 25 thuộc huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai có hơn 3.000 hộ dân. Từ nhiều năm nay, các hộ dân này vẫn sử dụng nguồn nước từ giếng, cả giếng đào và giếng khoan.