Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Doanh nghiệp ‘thở phào’ khi giá USD giảm mạnh

Như Ngọc: Thứ sáu 06/09/2024, 12:04 (GMT+7)

Giá bán USD trong ngân hàng vừa giảm xuống 24.930 đồng, đây là mức thấp nhất trong gần 6 tháng qua. So với đỉnh xác lập cuối tháng 6 (mức 25.473 đồng), tỷ giá ngân hàng đã giảm gần 2,2%. Mức tăng giá đồng bạc xanh cũng thu hẹp chỉ còn hơn 2% so với thời điểm cao nhất trên 4% hồi đầu năm.

Ảnh minh họa: Tạp chí Tài chính

Ảnh minh họa: Tạp chí Tài chính

Theo thống kê, tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn Hà Nội 8 tháng đầu năm đạt 4,103 triệu tỷ đồng, tăng 1,15% so với cuối tháng trước và tăng 13,44% so với cuối năm 2023.

Còn dư nợ tín dụng trên địa bàn TPHCM ước tăng 4,5% so với cuối năm 2023 và tăng 11,4% so với cùng kỳ.

Như vậy, sau 8 tháng, tăng trưởng tín dụng của Hà Nội đang gấp đôi so với mức tăng trưởng chung của cả nước, gấp ba lần thành phố Hồ Chí Minh. 

Cũng theo thống kê, số liệu thống kê của NHNN chi nhánh TPHCM thấy, cho vay nhà ở chiếm khoảng 57% trong tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn. 

Cũng liên quan đến lĩnh vực BĐS, VOV Giao thông nhận thấy giá nhiều chung cư mới sắp ngang biệt thự, liền kề.

Cụ thể, một số dự án căn hộ chung cư mới ra mắt thị trường có giá gần 200 triệu đồng một m2, cạnh tranh với mức chuyển nhượng biệt thự, liền kề xung quanh.

Avison Young Việt Nam nhìn nhận, giá căn hộ mới tại Hà Nội tăng nhanh theo hướng "thiết lập mặt bằng mới" với tỷ trọng nguồn cung cao cấp ngày càng nhiều.

Trước đó, dữ liệu của Savills cho thấy thị trường không có nguồn cung mới nào dưới 45 triệu đồng trong quý II.

Các chuyên gia cảnh báo việc chủ đầu tư đổ xô phát triển phân khúc cao cấp, hạng sang sẽ khiến nguồn cung thiếu cân bằng và tình trạng lệch pha càng trầm trọng. 

Ảnh minh họa: CafeF

Ảnh minh họa: CafeF

Trái ngược với giá BĐS tăng cao, thì giá USD lại đang xuống thấp, đúng không? Giá bán USD trong ngân hàng vừa giảm xuống 24.930 đồng, đây là mức thấp nhất trong gần 6 tháng qua.

So với đỉnh xác lập cuối tháng 6 (mức 25.473 đồng), tỷ giá ngân hàng đã giảm gần 2,2%. Mức tăng giá đồng bạc xanh cũng thu hẹp chỉ còn hơn 2% so với thời điểm cao nhất trên 4% hồi đầu năm.

Trên thị trường tự do, các điểm thu đổi ngoại tệ bán đôla Mỹ quanh 25.300 đồng, giảm gần 3% so với mức đỉnh cuối tháng 6.

Và thực tế là nhiều DN đang ‘thở phào’ khi giá USD giảm. Khảo sát cho thấy, nhờ tỷ giá giảm trong thời gian gần đây nên chi phí mỗi đơn hàng đều giảm từ 2-4% so với lúc cao điểm.

Giá USD đã giảm, chi phí đầu vào sản xuất của doanh nghiệp thấp hơn. Theo đó, sản phẩm đầu ra bán rẻ hơn, giúp doanh nghiệp gia tăng được doanh thu

Theo các chuyên gia, tỷ giá chắc chắn sẽ tiếp tục giảm từ nay đến cuối năm, giúp DN vơi bớt nỗi lo áp lực tài chính, tăng khả năng cạnh tranh, tìm kiếm nhiều hơn những đơn hàng mới.

Ảnh minh họa: QĐND

Ảnh minh họa: QĐND

Thị trường chứng khoán

Sau những phiên giao dịch khá ảm đảm gần đây, liệu thị trường chứng khoán sáng nay có thể bứt phá hay không?

Tâm lý nhà đầu tư vẫn giao dịch thận trọng nhưng VN-Index đã đảo chiều hồi phục sau 2 phiên giảm điểm liên tiếp.

Tuy nhiên, đà tăng khá hạn chế do thiếu nhóm cổ phiếu lớn dẫn dắt và áp lực bán vẫn khá thường trực.

Sắc đỏ tạm thời chiếm ưu thế hơn trong rổ VN30 với 16 mã giảm, 8 mã tăng và 6 mã đứng giá. Trong đó, CTG, HDB, BCM là những cổ phiếu giảm điểm tiêu cực nhất. Ở chiều ngược lại, GAS, BID, BVH là những cổ phiếu tăng giá mạnh nhất.

Nhóm cổ phiếu chăm sóc sức khỏe là một trong những ngành nổi bất nhất thị trường. Tiêu biểu là các mã cổ phiếu như DVM, IMP, DCL, DHT, PBC, PMC, và TTD đều nhuộm sắc xanh tích cực.

Kết phiên sáng nay, VN-Index giảm hơn 3 điểm, xuống còn 1.264 điểm.

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Huy động trạm bơm tiêu nước chống ngập cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Huy động trạm bơm tiêu nước chống ngập cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Khu QLĐB I đã có văn bản đề nghị UBND huyện Thường Tín chỉ đạo các trạm bơm trên địa bàn hoạt động hết công suất để tiêu úng, bảo đảm ATGT và an toàn cho cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Hà Nội: Nhiều tuyến đường vẫn ngập nhưng nước đã bắt đầu rút

Hà Nội: Nhiều tuyến đường vẫn ngập nhưng nước đã bắt đầu rút

Vào sáng nay (12/9), mưa đã dứt nhưng do ảnh hưởng từ cơn mưa lớn hôm qua nên nhiều tuyến đường nước vẫn chưa kịp rút, có điểm vẫn ngập sâu 50 - 60cm, các phương tiện vẫn gặp nhiều khó khăn.

Giờ cao điểm “tràn khung”, tổ chức giao thông cần thay đổi ra sao?

Giờ cao điểm “tràn khung”, tổ chức giao thông cần thay đổi ra sao?

Như VOV Giao thông đã thông tin, giờ cao điểm tại các đô thị đang có sự thay đổi rõ rệt, trong đó, tình trạng ùn tắc buổi trưa diễn ra thường xuyên hơn, giờ cao điểm sáng, chiều kéo dài hơn.

Giao thông thiệt hại chưa từng có, khắc phục và giảm thiểu thế nào?

Giao thông thiệt hại chưa từng có, khắc phục và giảm thiểu thế nào?

72 tuyến tỉnh lộ, quốc lộ trên địa bàn tỉnh Lào Cai bị ngập lụt; Hàng loạt tuyến đường ở Thái Nguyên, Cao Bằng, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu bị ngập sâu hoặc sạt lở ta luy, 2 nhịp cầu Phong Châu – Phú Thọ bị nước lũ cuốn phăng, 10 ô tô rơi xuống sông, 13 người mất tích tính.

Sau đợt lũ lịch sử, mong khẩn cấp đại tu cầu Chương Dương

Sau đợt lũ lịch sử, mong khẩn cấp đại tu cầu Chương Dương

Trong những ngày này, để đảm bảo ATGT, Hà Nội đang tạm cấm người và phương tiện qua cầu Đuống, cầu Long Biên. Riêng với cầu Chương Dương thì hạn chế môt số phương tiện lưu thông.

Lái xe kiểu “bất chấp”, tai nạn đến bất ngờ

Lái xe kiểu “bất chấp”, tai nạn đến bất ngờ

Điều khiển xe đi ngược chiều là nguyên nhân trực tiếp gây va chạm, dẫn đến tai nạn giao thông. Dù biết vậy, nhưng ở TP. Cần Thơ, vẫn còn một bộ phận người dân cố tình đi ngược chiều.

Trong bão giông, tình người được thắp sáng

Trong bão giông, tình người được thắp sáng

Bão Yagi đi qua, kéo theo những thiệt hại về người và tài sản. Những ngày qua, người dân cả nước đang dành trọn “tình yêu thương” cho các tỉnh phía bắc. Đứng trước sự tàn phá của thiên nhiên thì sức mạnh tinh thần lại được nhân lên gấp bội, những câu chuyện về tình người lại được thắp sáng…