Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Diễn đàn

Tắc đường và nguy cơ các nhóm bị tụt lại phía sau

Kênh VOV Giao thông: Thứ năm 18/05/2023, 10:04 (GMT+7)

Tắc đường đang ảnh hưởng ra sao đến việc tiếp cận các cơ hội được chăm sóc và phát triển toàn diện của người dân? Các giải pháp hiện nay liệu đã đi đúng hướng?

Tọa đàm trên VOV Giao thông FM 91Mhz, 12h30 đến 13h30, thứ Năm (18/5/2023): “Tắc đường và nguy cơ các nhóm bị tụt lại phía sau"

Với sự tham gia của các khách mời: TS. Nguyễn Sĩ Dũng - Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội và TS. Phạm Hoài Chung - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển GTVT.

 

Tắc đường: Đi học, đi làm, đi bệnh viện… đều  cơ khổ!

Chị Nguyễn Thị Hồng, ở quận Gia Lâm, Hà Nội hàng ngày đưa con đi học bên khu vực trung tâm, gần cơ quan để tiện đưa đón. Mặc dù quãng đường không quá dài, nhưng nếu đi vào giờ cao điểm nhưng chị có thể mất từ 15-20 phút để đi qua cầu Chương Dương, do vậy chị chọn phương án khác:

"Bình thường đưa con đi học toàn phải đi sớm trước hàng tiếng đồng hồ, đấy là thời gian đi ra khỏi nhà, chưa kể là phải dậy rất là sớm nên công cuộc thức dậy của cả nhà rất nặng nề. Đi sớm có những cái chủ động nhưng những lúc ốm đau hay có việc gì gấp mà bắt buộc phải đi vào khung giờ đó, chẳng có cách nào, lúc đó chỉ muốn bay qua thôi".

Nhà có 2 bạn nhỏ đang trong độ tuổi đưa đón đi học mỗi ngày, chị Thu Hòa, trú tại phố Tả Thanh Oai cảm thấy khá mệt mỏi và kiệt sức sau mỗi lần đi làm về. Mặc dù, quãng đường đến cơ quan chỉ vẻn vẹn chưa đầy 4km, nhưng mỗi lần tắc đường, chị Hòa mất hơn 40 phút để di chuyển. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống, sinh hoạt của gia đình chị:

"Cũng ảnh hưởng một phần đến cuộc sống của gia đình tôi, như nhà tôi có người ốm đau hoặc có việc bận, muốn gọi taxi vào người ta từ chối vì quá ùn tắc, người ta sợ không dám vào, tôi phải bắt xe ra vị trí nào đấy mới bắt được xe taxi. Con cái đi học thêm, muốn cho con đi học thì phải đi từ sớm, nếu đi sát giờ học xác định hôm đó con đi học muộn".

 

Cũng sống ở khu vực huyện Thanh Trì, chị Nguyễn Thị Thà chia sẻ, khu vực này không có các công viên, khu vui chơi cho trẻ em, nên nếu muốn cho con tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí, gia đình phải di chuyển vào khu vực trung tâm ở quận Hoàn Kiếm, hay khu vực quận Cầu Giấy. Trong khi tuyến đường di chuyển thường xuyên có mật độ đông đúc, đi lại khó khăn nên gia đình cũng rất hạn chế:

"Đường 70 thường xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm sáng và chiều, đoạn từ cầu Bươu đến Bệnh viện K Tân Triều, nó chỉ ùn, mất khoảng 2-3 nhịp đèn đỏ. Vào những ngày nghỉ lễ, mật độ người dân về quê nhiều, đoạn đường đó tắc rất là lâu, như hôm 30/4 để di chuyển từ Xa La về cầu Tó mất hơn 1 tiếng đồng hồ, nó cũng ảnh hưởng đến thời gian người dân di chuyển".

Thông qua đường dây nóng, Kênh VOVGT ghi nhận tình trạng ùn tắc giao thông tại nhiều tuyến đường vào giờ cao điểm như đường Nguyễn Xiển, Âu Cơ, đường vành đai 2,3, đường Phạm Văn Đồng gần cầu Thăng Long….

Ông Lê Văn Sơn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu giới, gia đình và Phát triển cộng đồng (GFCD) cho rằng, một bộ phận không nhỏ lao động di cư, sinh kế dựa vào đường phố cũng chịu ảnh hưởng nặng nề hơn bởi tình trạng ùn tắc. Ông Lê Văn Sơn cho rằng, để có thể đánh giá những tác động của ùn tắc giao thông, cần lưu ý

"Điều quan trọng nhất là chúng ta cần thực hiện các nghiên cứu xã hội học sâu hơn để có thể xác định được những nhóm xã hội nào đang bị ảnh hưởng bởi ùn tắc giao thông đó và thứ 2 là những tác động cụ thể là gì, ảnh hưởng như thế nào đến cơ hội việc làm, sản xuất kinh doanh của họ, hoặc là những tác động khác về mặt xã hội mà nguyên nhân xuất phát từ ùn tắc giao thông".

Số liệu thống kê của Sở GTVT Hà Nội, tính đến cuối năm 2022, toàn thành phố có 37 điểm ùn tắc. Ùn tắc giao thông gây thiệt hại cho thành phố từ 1-1,2 tỷ đô la Mỹ/ năm.

Empty

 

Đưa dịch vụ đến với dân, hay mở đường để người dân đến với dịch vụ?

TS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và phát triển đô thị Việt Nam cho biết, trong quá trình phát triển đô thị, mỗi khu vực ở đều phải bố trí đồng bộ các công trình hạ tầng xã hội như trường học, trạm y tế, công trình văn hóa …cho người dân.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nhiều khu vực ở Hà Nội vẫn còn thiếu các công trình văn hóa, cơ sở y tế, dẫn đến tình trạng người dân vẫn phải di chuyển vào khu vực lõi trung tâm để tiếp cận những dịch vụ y tế, văn hóa giáo dục, …và làm gia tăng áp lực lên hệ thống giao thông.

Theo Quyết định 1259 năm 2011, thành phố Hà Nội đã có định hướng phát triển theo là mô hình chùm đô thị gồm có đô thị trung tâm, 5 đô thị vệ tinh và nhiều thị trấn sinh thái nhằm giãn bớt dân cư ra khỏi trung tâm thành phố.

Các đô thị vệ tinh điểm đặc biệt là không phụ thuộc vào đô thị trung tâm mà tương đối độc lập, hoàn chỉnh, có đầy đủ hệ thống các công trình giao thông. TS Đào Ngọc Nghiêm nhấn mạnh:         

"Đến nay trong nghiên cứu, điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thủ đô, trong nghiên cứu về lập quy hoạch thủ đô mới cũng đều tiếp tục đặt ra vấn đề phát triển theo mô hình chùm đô thị. Chỉ có vấn đề đặt ra là, chúng ta chú trọng hơn nữa để xem xét tính thực tiễn và tính khoa học để phù hợp với bối cảnh mới về quy mô của các đô thị vệ tinh như thế nào?"

Ông Đinh Đăng Hải, chuyên gia cấp cao của Dự án thành phố sông tốt của Tổ chức Health Bridge của Canada cho rằng, hướng phát triển các đô thị vệ tinh của Hà Nội và TP.HCM nhằm kéo dãn dân cư ra khỏi khu vực trung tâm về lâu dài có thể sẽ đem lại hiệu quả nếu công tác thực hiện quy hoạch tốt.

Tuy nhiên, một số giải pháp hiện nay các đô thị đang thực hiện trong các khu nội thành, khu đô thị hiện hữu đang cho thấy những bất cập khi thành phố cố gắng đáp ứng nhu cầu đi lại của phương tiện cơ giới cá nhân:

"Những giải pháp này theo quan điểm của tôi có thể có khả năng làm cho giao thông ùn tắc hơn. Ví dụ Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh chúng ta vẫn thường làm chỗ nào tắc đường thì chúng ta mở rộng thêm đường. Chúng ta có thể nhìn thấy bất cứ một tuyến đường được mở rộng ra thêm, cho thêm làn đường vào cho các làn xe cơ giới thêm vào thì ngay  lập tức chỉ trong một thời gian ngắn sau thôi, các đường đó lại ngay lập tức lấp đầy bởi các phương tiện cơ giới ô tô, xe máy rất nhiều".

Lí giải về tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội vẫn chưa thể giải quyết, chuyên gia giao thông đô thị Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, tốc độ phát triển hệ thống giao thông công cộng như hiện nay vẫn chậm.

Trong Quy hoạch có 8 tuyến đường sắt đô thị nhưng hiện nay mới chỉ có 1 tuyến đi vào hoạt động và 1 tuyến khác đang chuẩn bị. Ngoài ra, chính quyền đô thị chưa thực sự quan tâm đến các giải pháp về quản lý nhu cầu giao thông, sự kết nối giữa các loại hình giao thông công cộng chưa được phát huy.

Ông Nguyễn Anh Tuấn nêu ý kiến: "Chúng ta cần nguồn lực đầu tư rất lớn, nhất là về giao thông công cộng. Thứ hai là về hỗ trợ cho người dân chuyển đổi phương tiện, cá nhân trên phương tiện giao thông công cộng. Thứ ba là quản lý nhu cầu giao thông, ngoài quản lý phương tiện chúng ta cần có các giải pháp quản lý về giao thông tĩnh. Trước đây chúng ta quy định diện tích tối thiểu về bãi đỗ xe tại đô thị thì hiện nay một số quốc gia trên thế giới quy định diện tích đỗ xe tối đa".

Một số chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh dân số tiếp tục gia tăng, từ mức 7,9 triệu dân năm 2020 và hiện nay tăng lên 8,3 triệu dân, đó là chưa kể áp lực của di cư tự do, áp lực của khách vãng lai tiếp tục làm gia tăng lên hệ thống hệ thống giao thông.

Để giải quyết ùn tắc tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM, chính quyền các đô thị cần có một lộ trình phát triển thích hợp vừa phát triển giao thông công cộng, vừa thúc đẩy người dân chuyển đổi từ phương tiện giao thông cá nhân sang phương tiện GTCC./.

Kênh VOV Giao thông/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Va chạm liên hoàn 3 ô tô tại ngã tư Láng – Trường Chinh

Va chạm liên hoàn 3 ô tô tại ngã tư Láng – Trường Chinh

Khoảng 12h30 trưa nay (17/12), tại ngã tư Láng – Trường Chinh – Nguyễn Trãi (Hà Nội) xảy ra vụ va chạm liên hoàn giữa 3 ô tô, khiến một xe bị lật ngang giữa đường.

Cách tính thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng mới: Hướng đến sự minh bạch, công bằng

Cách tính thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng mới: Hướng đến sự minh bạch, công bằng

Trong bức tranh toàn cảnh của nền kinh tế, chính sách tài khóa, đặc biệt là các sắc thuế lớn, như thuế thu nhập cá nhân cũng như thuế giá trị gia tăng, đóng vai trò như hai mạch máu song hành với nhau.

EU đề xuất bãi bỏ lệnh cấm ô tô động cơ đốt trong từ năm 2035

EU đề xuất bãi bỏ lệnh cấm ô tô động cơ đốt trong từ năm 2035

Ủy ban châu Âu vừa công bố kế hoạch bãi bỏ lệnh cấm bán ô tô động cơ đốt trong mới từ năm 2035, sau sức ép ngày càng lớn từ ngành công nghiệp ô tô khu vực. Động thái này được coi là bước lùi đáng kể nhất của Liên minh châu Âu (EU) khỏi các chính sách xanh trong những năm gần đây.

Những vạch sơn đổi màu trước cổng trường

Những vạch sơn đổi màu trước cổng trường

Vạch sơn nhiều màu sắc này không phải để trang trí, cũng không chỉ để làm đẹp cảnh quan đô thị, mà những vạch sơn đổi màu ấy đang âm thầm phát đi một thông điệp rõ ràng: Hãy chậm lại, hãy nhường đường cho học sinh.

Chuẩn bị khởi công nhà máy ray đường sắt hiện đại bậc nhất tại Quảng Ngãi

Chuẩn bị khởi công nhà máy ray đường sắt hiện đại bậc nhất tại Quảng Ngãi

Dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất công suất 700.000 tấn/năm với công nghệ châu Âu sẽ giúp Việt Nam lần đầu làm chủ thép ray chất lượng cao, giảm nhập khẩu và mở bước tiến mới cho ngành thép. Dự án sẽ khởi công ngày 19/12/2025, chào mừng Đại hội XIV của Đảng.

Cao tốc trọng điểm Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh cận ngày thông tuyến

Cao tốc trọng điểm Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh cận ngày thông tuyến

Trên công trường thi công 2 tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng – Trà Lĩnh, hơn 5.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân dự án đang khẩn trương làm việc ngày đêm để sẵn sàng thông tuyến vào ngày 19/12 tới đây.

Thi công nước rút trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Thi công nước rút trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Sau gần 3 năm thi công, dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đã cơ bản hoàn thành. Hiện trên công trường đang huy động tổng lực và duy trì 3 ca 4 kíp, thi công ngày đêm hoàn thiện những hạng mục còn lại, sẵn sàng thông xe toàn tuyến vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Thủ tướng, vượt tiến độ 8 tháng.