Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Sử dụng vật liệu xanh trong công trình, vì sao gặp khó?

Hải Hà: Thứ ba 21/03/2023, 06:06 (GMT+7)

Sản xuất và sử dụng vật liệu xây dựng phát thải thấp và hiệu quả năng lượng là một trong những giải pháp để thực hiện mục tiêu giảm 74,3 triệu tấn CO2 tương đương của ngành xây dựng được quy định tại Nghị định 06/2022.

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, các công trình xây dựng chiếm 50% lượng phát thải, tạo ra 33% lượng khí thải các bon và 40% chất thải rắn xây dựng. Sản xuất và sử dụng vật liệu xây dựng phát thải thấp và hiệu quả năng lượng là một trong những giải pháp để thực hiện mục tiêu giảm 74,3 triệu tấn CO2 tương đương của ngành xây dựng được quy định tại Nghị định 06/2022.      

Tuy nhiên, thời gian qua, số lượng công trình sử dụng vật liệu xây dựng (VLXD) xanh vẫn còn rất thấp. Đâu là nguyên nhân của tình trạng này.

Phóng viên VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với TS. Thái Duy Sâm, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam xung quanh nội dung này.     

PV: Thưa ông, vì sao số lượng công trình sử dụng vật liệu xây dựng xanh tại Việt Nam còn thấp? 

TS. Thái Duy Sâm: Theo xu hướng chung của thế giới, Việt Nam đã có chủ trương phát triển sản xuất và sử dụng vật liệu xây dựng xanh. Tuy nhiên, trong thực tế hiện nay thì việc sử dụng vật liệu xây dựng xanh vẫn còn hạn chế. Khó khăn nhất là việc tiêu thụ các sản phẩm vật liệu xây dựng xanh chưa được nhiều, cho nên các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng tiêu thụ rất khó khăn.

Thứ hai, giá thành của vật liệu xây dựng xanh cũng hơi cao so với một số vật liệu xây dựng truyền thống. Trong khi đấy, người tiêu dùng cộng đồng xã hội từ chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, người sử dụng cũng chưa nhận thức được đầy đủ các ý nghĩa của phát triển sản xuất và sử dụng vật liệu xanh.

Vật liệu xây dựng xanh không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế cho các doanh nghiệp sản xuất mà còn mang lại hiệu quả về môi trường, về xã hội nói chung. Những nhận thức đấy chưa được đầy đủ.

Bên cạnh đó, một số vật liệu xây dựng xanh do các doanh nghiệp đưa ra thị trường có những lúc, có nơi chưa kiểm soát được chất lượng. Điều này cũng có ảnh hưởng đến tâm lý sử dụng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

PV: Vậy, để thúc đẩy các hoạt động sản xuất và sử dụng vật liệu xây dựng xanh trong thời gian tới nhằm thực hiện mục tiêu giảm phát thải đã đề ra, theo ông cần những giải pháp gì?

TS. Thái Duy Sâm: Để mà phát triển, tăng cường sản xuất và sử dụng vật liệu xanh trong ngành xây dựng nói riêng và trong xã hội nói chung.

Chúng tôi nghĩ, trước hết là về cơ chế, chính sách cho Nhà nước vẫn phải tiếp tục ban hành những chính sách chưa có; hoàn thiện, bổ sung những chính sách có ví dụ như sản xuất ra vật liệu xanh thì phải có chính sách để ưu đãi ưu tiên giảm thuế; chẳng hạn, chính sách về đầu tư và kiểm sát tài chính cụ thể hơn để cho các doanh nghiệp, người ta có điều kiện để người ta đầu tư.

Thứ hai là về mặt kỹ thuật ứng tiếp tục hoàn thiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trong xây dựng. Các doanh nghiệp cũng cần phải đầu tư đổi mới công nghệ để làm thế nào giảm giá thành để cho việc đưa vào sử dụng nó dễ dàng hơn.

Quan trọng nữa là tăng cường công tác truyền thông đào tạo để nâng cao nhận thức của người sử dụng, các nhà đầu tư, tư vấn thiết kế, người sử dụng và cộng đồng xã hội hiểu rõ hơn về tính năng, về lợi ích của các sản phẩm xanh khi đưa vào sử dụng.

PV: Vâng. Xin cảm ơn ông!

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.