Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Sử dụng vật liệu xanh trong công trình, vì sao gặp khó?

Hải Hà: Thứ ba 21/03/2023, 06:06 (GMT+7)

Sản xuất và sử dụng vật liệu xây dựng phát thải thấp và hiệu quả năng lượng là một trong những giải pháp để thực hiện mục tiêu giảm 74,3 triệu tấn CO2 tương đương của ngành xây dựng được quy định tại Nghị định 06/2022.

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, các công trình xây dựng chiếm 50% lượng phát thải, tạo ra 33% lượng khí thải các bon và 40% chất thải rắn xây dựng. Sản xuất và sử dụng vật liệu xây dựng phát thải thấp và hiệu quả năng lượng là một trong những giải pháp để thực hiện mục tiêu giảm 74,3 triệu tấn CO2 tương đương của ngành xây dựng được quy định tại Nghị định 06/2022.      

Tuy nhiên, thời gian qua, số lượng công trình sử dụng vật liệu xây dựng (VLXD) xanh vẫn còn rất thấp. Đâu là nguyên nhân của tình trạng này.

Phóng viên VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với TS. Thái Duy Sâm, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam xung quanh nội dung này.     

PV: Thưa ông, vì sao số lượng công trình sử dụng vật liệu xây dựng xanh tại Việt Nam còn thấp? 

TS. Thái Duy Sâm: Theo xu hướng chung của thế giới, Việt Nam đã có chủ trương phát triển sản xuất và sử dụng vật liệu xây dựng xanh. Tuy nhiên, trong thực tế hiện nay thì việc sử dụng vật liệu xây dựng xanh vẫn còn hạn chế. Khó khăn nhất là việc tiêu thụ các sản phẩm vật liệu xây dựng xanh chưa được nhiều, cho nên các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng tiêu thụ rất khó khăn.

Thứ hai, giá thành của vật liệu xây dựng xanh cũng hơi cao so với một số vật liệu xây dựng truyền thống. Trong khi đấy, người tiêu dùng cộng đồng xã hội từ chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, người sử dụng cũng chưa nhận thức được đầy đủ các ý nghĩa của phát triển sản xuất và sử dụng vật liệu xanh.

Vật liệu xây dựng xanh không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế cho các doanh nghiệp sản xuất mà còn mang lại hiệu quả về môi trường, về xã hội nói chung. Những nhận thức đấy chưa được đầy đủ.

Bên cạnh đó, một số vật liệu xây dựng xanh do các doanh nghiệp đưa ra thị trường có những lúc, có nơi chưa kiểm soát được chất lượng. Điều này cũng có ảnh hưởng đến tâm lý sử dụng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

PV: Vậy, để thúc đẩy các hoạt động sản xuất và sử dụng vật liệu xây dựng xanh trong thời gian tới nhằm thực hiện mục tiêu giảm phát thải đã đề ra, theo ông cần những giải pháp gì?

TS. Thái Duy Sâm: Để mà phát triển, tăng cường sản xuất và sử dụng vật liệu xanh trong ngành xây dựng nói riêng và trong xã hội nói chung.

Chúng tôi nghĩ, trước hết là về cơ chế, chính sách cho Nhà nước vẫn phải tiếp tục ban hành những chính sách chưa có; hoàn thiện, bổ sung những chính sách có ví dụ như sản xuất ra vật liệu xanh thì phải có chính sách để ưu đãi ưu tiên giảm thuế; chẳng hạn, chính sách về đầu tư và kiểm sát tài chính cụ thể hơn để cho các doanh nghiệp, người ta có điều kiện để người ta đầu tư.

Thứ hai là về mặt kỹ thuật ứng tiếp tục hoàn thiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trong xây dựng. Các doanh nghiệp cũng cần phải đầu tư đổi mới công nghệ để làm thế nào giảm giá thành để cho việc đưa vào sử dụng nó dễ dàng hơn.

Quan trọng nữa là tăng cường công tác truyền thông đào tạo để nâng cao nhận thức của người sử dụng, các nhà đầu tư, tư vấn thiết kế, người sử dụng và cộng đồng xã hội hiểu rõ hơn về tính năng, về lợi ích của các sản phẩm xanh khi đưa vào sử dụng.

PV: Vâng. Xin cảm ơn ông!

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Vụ tai nạn giao thông tại Kon Tum làm 15 cán bộ Quản lý thị trường TP.HCM bị thương đã được chuyển về BV Chợ rẫy điều trị. Hiện 9 bệnh nhân được điều trị tích cực, trong đó có một bệnh nhân hôn mê, xuất huyết não rất nặng.

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu 'công nghệ phập phù'

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu "công nghệ phập phù"

Hôm qua (15/4) là ngày đầu tiên quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) triển khai giải pháp thu phí gửi xe không dùng tiền mặt ở 16 điểm đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường đã được cấp phép. Người dân, nhân viên trông xe đón nhận hình thức mới này như thế nào?

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Theo điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT hiện hữu bằng tuyến đường sắt đô thị.

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TPHCM vừa ban hành khuyến cáo triển khai hoạt động đổi mới sáng tạo giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân tại các bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Richell - thương hiệu đồ dùng trẻ em của Nhật chính thức có mặt tại Việt Nam

Richell - thương hiệu đồ dùng trẻ em của Nhật chính thức có mặt tại Việt Nam

Với triết lý kinh doanh xuyên suốt kể từ khi thành lập đến nay: “Mang nụ cười đến toàn thế giới - Nâng tầm cuộc sống với sản phẩm chất lượng”, Tập đoàn Sóng Thần (Magicwave) luôn có sự đầu tư lớn và không ngừng nghiên cứu phát triển sản phẩm đồ dùng dành cho trẻ em ngày càng hoàn thiện hơn

Mô hình cổng trường an toàn, cần tổ chức giao thông hợp lý

Mô hình cổng trường an toàn, cần tổ chức giao thông hợp lý

Sở GTVT Hà Nội thí điểm mô hình cổng trường an toàn tại 3 địa điểm, trong đó có cụm trường tiểu học, THCS, THPT Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm.