Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Sử dụng vật liệu xanh trong công trình, vì sao gặp khó?

Hải Hà: Thứ ba 21/03/2023, 06:06 (GMT+7)

Sản xuất và sử dụng vật liệu xây dựng phát thải thấp và hiệu quả năng lượng là một trong những giải pháp để thực hiện mục tiêu giảm 74,3 triệu tấn CO2 tương đương của ngành xây dựng được quy định tại Nghị định 06/2022.

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, các công trình xây dựng chiếm 50% lượng phát thải, tạo ra 33% lượng khí thải các bon và 40% chất thải rắn xây dựng. Sản xuất và sử dụng vật liệu xây dựng phát thải thấp và hiệu quả năng lượng là một trong những giải pháp để thực hiện mục tiêu giảm 74,3 triệu tấn CO2 tương đương của ngành xây dựng được quy định tại Nghị định 06/2022.      

Tuy nhiên, thời gian qua, số lượng công trình sử dụng vật liệu xây dựng (VLXD) xanh vẫn còn rất thấp. Đâu là nguyên nhân của tình trạng này.

Phóng viên VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với TS. Thái Duy Sâm, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam xung quanh nội dung này.     

PV: Thưa ông, vì sao số lượng công trình sử dụng vật liệu xây dựng xanh tại Việt Nam còn thấp? 

TS. Thái Duy Sâm: Theo xu hướng chung của thế giới, Việt Nam đã có chủ trương phát triển sản xuất và sử dụng vật liệu xây dựng xanh. Tuy nhiên, trong thực tế hiện nay thì việc sử dụng vật liệu xây dựng xanh vẫn còn hạn chế. Khó khăn nhất là việc tiêu thụ các sản phẩm vật liệu xây dựng xanh chưa được nhiều, cho nên các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng tiêu thụ rất khó khăn.

Thứ hai, giá thành của vật liệu xây dựng xanh cũng hơi cao so với một số vật liệu xây dựng truyền thống. Trong khi đấy, người tiêu dùng cộng đồng xã hội từ chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, người sử dụng cũng chưa nhận thức được đầy đủ các ý nghĩa của phát triển sản xuất và sử dụng vật liệu xanh.

Vật liệu xây dựng xanh không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế cho các doanh nghiệp sản xuất mà còn mang lại hiệu quả về môi trường, về xã hội nói chung. Những nhận thức đấy chưa được đầy đủ.

Bên cạnh đó, một số vật liệu xây dựng xanh do các doanh nghiệp đưa ra thị trường có những lúc, có nơi chưa kiểm soát được chất lượng. Điều này cũng có ảnh hưởng đến tâm lý sử dụng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

PV: Vậy, để thúc đẩy các hoạt động sản xuất và sử dụng vật liệu xây dựng xanh trong thời gian tới nhằm thực hiện mục tiêu giảm phát thải đã đề ra, theo ông cần những giải pháp gì?

TS. Thái Duy Sâm: Để mà phát triển, tăng cường sản xuất và sử dụng vật liệu xanh trong ngành xây dựng nói riêng và trong xã hội nói chung.

Chúng tôi nghĩ, trước hết là về cơ chế, chính sách cho Nhà nước vẫn phải tiếp tục ban hành những chính sách chưa có; hoàn thiện, bổ sung những chính sách có ví dụ như sản xuất ra vật liệu xanh thì phải có chính sách để ưu đãi ưu tiên giảm thuế; chẳng hạn, chính sách về đầu tư và kiểm sát tài chính cụ thể hơn để cho các doanh nghiệp, người ta có điều kiện để người ta đầu tư.

Thứ hai là về mặt kỹ thuật ứng tiếp tục hoàn thiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trong xây dựng. Các doanh nghiệp cũng cần phải đầu tư đổi mới công nghệ để làm thế nào giảm giá thành để cho việc đưa vào sử dụng nó dễ dàng hơn.

Quan trọng nữa là tăng cường công tác truyền thông đào tạo để nâng cao nhận thức của người sử dụng, các nhà đầu tư, tư vấn thiết kế, người sử dụng và cộng đồng xã hội hiểu rõ hơn về tính năng, về lợi ích của các sản phẩm xanh khi đưa vào sử dụng.

PV: Vâng. Xin cảm ơn ông!

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13h ngày 26/7 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (TP Hà Nội); tổ chức cùng thời gian tại Hội trường Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (TP Hà Nội).

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân luôn rất dễ để nhận ra từ trạng thái của đám đông. Nhưng, chỉ có những nhân cách, những con người thực sự trong sáng, mạnh mẽ, và dũng cảm để theo đuổi đến tận cùng lý tưởng mới có thể đánh thức, khơi gợi và kết nối những ước vọng của lòng dân.

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng ta đã đẩy mạnh công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, làm trong sạch bộ máy lãnh đạo, quản lý, để xây dựng Đảng trong sạch vữn mạnh, xây dựng bộ máy Nhà nước hiệu lực, hiệu quả, phụng sự nhân dân.

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 sắp có hiệu lực được kỳ vọng tạo thuận lợi cho người Việt Nam ở nước ngoài còn giữ quốc tịch Việt Nam được mua và sở hữu nhà tại Việt Nam, góp phần tạo cú hích cho thị trường sau giai đoạn ảm đạm.

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Trong gần hai ngày diễn ra Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội, đã có hàng vạn người dân từ nhiều tỉnh thành trong cả nước thành kính đến thắp nén hương để tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo hết lòng vì nước vì dân.

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Với những cống hiến to lớn cho đất nước, cho nhân dân, một đời vì nước vì dân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại trong lòng dân niềm kính trọng, biết ơn, niềm xúc động và và tiếc thương vô hạn.

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

Hiện tại TP.HCM đang có hơn 9 triệu phương tiện cơ giới đường bộ, trong khi đó hệ thống bến bãi hiện chỉ đạt khoảng 20% quy hoạch. Trước thực tế trên, vào năm 2012 UBND TP.HCM đã yêu cầu Sở, ngành chức năng phối hợp triển khai kế hoạch xây dựng 4 bãi xe ngầm giữa trung tâm thành phố.