Giá xăng đồng loạt tăng
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Nhiều trường hợp đã bị triệu tập xử lý vi phạm hành chính, thậm chí bị khởi tố hình sự vì gây cản trở, mất an toàn giao thông cho bản thân họ và người, phương tiện tham gia giao thông trên đường. Vậy các bác tài chia sẻ quan điểm ra sao về những hành vi này?
Một nhóm người tập yoga với các tư thế nằm, ngồi trên đường giao thông để chụp ảnh tại ngã ba. Kết quả, 14 người tại Thái Bình bị UBND thị trấn Kiến Xương ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 150 nghìn đồng/người.
Lái xe đi du lịch vào hồ Tuyền Lâm tham quan, một phụ nữ dừng ô tô ở đoạn đường có hoa phượng tím để chụp ảnh. Bà này cùng nhóm bạn ngẫu hứng lấy loa ra phát nhạc và tập thể dục ở đầu xe. Kết quả, Công an TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) đã mời phụ nữ này tới làm việc để củng cố hồ sơ làm căn cứ xử phạt.
Trước đó ít ngày, một nhóm 4 thanh niên đã bị Công an huyện Gia Lập, tỉnh Hải Dương khởi tố và tạm giam vì hành vi gây rối trật tự công cộng. Nhóm này đi trên xe rước dâu, không đeo biển số, dừng, đỗ xe trên lòng đường để quay phim, chụp ảnh cưới gây mất trật tự an toàn giao thông, ách tắc khu vực ngã ba giao nhau giữa Quốc lộ 38B và đường trục Bắc – Nam.
Ông Nguyễn Văn Thanh, tài xế trú ở quận Hoàng Mai, Hà Nội tỏ ra bức xúc trước những hành động coi thường sự an toàn của người đi đường này:
“Phải xử phạt thật nặng vào, vì như thế là làm khổ cho người khác rồi. Vì một lần quá khích thì không ai chấp nhận được. Đời người có một lần bước lên xe hoa thôi, làm cái gì cho phải thì làm, còn đi ra giữa đường, xe cộ đang lưu thông như thế là không được phép. Không may xe đâm vào thì coi như cái đám cưới đấy là xong”.
Anh Trương Văn Thịnh, tài xế hãng taxi Hương Lúa chia sẻ, sau khi xem các clip vụ việc người dân tụ tập chụp ảnh, quay clip trên đường, anh khẳng định: Dù có kinh nghiệm đến mấy, nếu đang đi nhanh mà gặp chướng ngại vật chình ình ở giữa đường như vậy thì cũng rất khó xử lý.
Đây là một hành vi không khác gì “tự sát” và còn liên lụy tới cả những người tham gia giao thông khác. Anh Thịnh đề nghị cần quán triệt tinh thần tuân thủ luật giao thông đường bộ về dừng, đỗ xe đúng nơi quy định, đặc biệt ở quốc lộ, tỉnh lộ và cao tốc.
“Nói chung là chỗ trên đường cao tốc hoặc đường giao thông mà xe ô tô đi thì không nên dừng đỗ. Tốt nhất là dừng đỗ ở những nơi theo quy định. Tôi ủng hộ phạt thật nặng những trường hợp như vậy. Nếu mà nhận thấy chướng ngại bất ngờ thì cũng chả xử lý kịp, dễ xảy ra tai nạn”.
Trong khi đó, anh Nguyễn Hoài Anh, tài xế taxi G7 cũng theo dõi rất sát các tin tức giao thông gần đây. Sau khi xem một clip quay cảnh các cháu bé độ tuổi tiểu học nhảy theo điệu nhạc tại khu vực sang đường cho người đi bộ ngay sau hệ thống đèn tín hiệu ở ngã tư, anh Hoài Anh đặt dấu hỏi về trách nhiệm và sự nêu gương của người lớn.
“Cái ý thức của các phụ huynh là rất kém. Cứ tưởng như đường làng, đồi núi hay thung lũng hoa thích nhảy múa là nhảy múa. Phải làm gương chứ, đấy là đường giao thông đi lại, không nên như thế. Mà như thế là các cháu vô ý thức theo, người lớn làm ảnh hưởng thế hệ sau. Chứ bọn trẻ con nó làm sao biết được. Nếu vi phạm luật giao thông phải xử lý nặng luôn”.
Một số thính giả khác cho rằng, sự nổi lên của mạng xã hội đang khiến một bộ phận người lâm vào trạng thái bất chấp để có được một hình ảnh, clip theo ý muốn. Động lực xuất phát từ việc “đói” nội dung để đăng lên các nền tảng kiếm tiền từ lượt xem; hoặc đơn giản hơn là do “sống ảo” – thuật ngữ chỉ những người dành quá nhiều thời gian cho mạng xã hội ảo mà quên đi ngữ cảnh đời sống thực.
Trước đây, một ví dụ điển hình là hiện tượng dừng đỗ trái phép để chụp ảnh bất chấp ô tô lao ầm ầm ở đường dẫn Quốc lộ 5 lên cao tốc Hà Nội-Bắc Giang, nơi có hàng cây bàng lá nhỏ rất đẹp. Hay gần nhất là sự kiện một nhà tự tu hành đi bộ từ Nam ra Bắc bỗng nhiên bị một số người sáng tạo nội dung trên mạng xã hội rầm rộ đưa tin, hình ảnh, mặc dù ông đã làm việc này suốt 6 năm qua.
Thậm chí, nhiều người đón lõng, rồng rắn đi theo cả một quãng đường dài, xô đẩy, tranh chỗ đứng gần ông để chụp ảnh, quay phim cả ngày lẫn đêm, đi ngược lại mong muốn của người tự tu hành.
Có lẽ, “sống ảo” là một nhu cầu tự nhiên của mỗi người. Tuy nhiên “sống ảo” mà gây ảnh hưởng tới người khác, gây mất an toàn cho cộng đồng thì cần cân nhắc kỹ về được và mất./.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Sau khoảng 1 năm liên hệ, gửi công văn xác minh thông tin, đến tháng 10/2025 Ban VOV Giao thông Quốc gia nhận được phản hồi bằng văn bản từ Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà về loạt bài “Màn thâu tóm kinh điển 5ha đất nông nghiệp ở Thanh Trì, Hà Nội”.