Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

TP.HCM: Tỷ lệ phạt nguội vi phạm giao thông chiếm 31%

Nguyễn Sử: Thứ ba 21/05/2024, 06:14 (GMT+7)

Chạy xe quá tốc độ, quá tải trọng, lấn làn, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông hay dừng, đỗ nơi có biển báo cấm dừng, cấm đậu… những hành vi vi phạm này đều bị hệ thống camera giám sát ghi nhận và chuyển về cho lực lượng Công an TP.HCM, thanh tra giao thông xử lý.

Đặc biệt, hiện nay mỗi người dân của chúng ta đều có số định danh cá nhân gắn với biển số xe của mình, như vậy sẽ đảm bảo cho việc thông báo vi phạm được gửi đến đúng địa chỉ chủ phương tiện đang cư trú.

Qua đó, nâng cao được hiệu quả của công tác xử phạt nguội, đồng thời nâng cao ý thức tự giác khi tham gia giao thông và đặc biệt là phục vụ tốt cho công tác quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông. Xung quanh vấn đề này, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi nhanh với Thượng tá Nguyễn Văn Bình - Phó trưởng Phòng CSGT Công an TP.HCM.

CBCS Đội Chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông trích xuất hình ảnh, lập thông báo gửi đến chủ phương tiện vi phạm

CBCS Đội Chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông trích xuất hình ảnh, lập thông báo gửi đến chủ phương tiện vi phạm

PV: Xin chào Thượng tá Nguyễn Văn Bình, Thượng tá có thể cho biết trên địa bàn thành phố từ đầu năm 2024 đến nay, việc xử phạt vi phạm trật tự an toàn giao thông qua hình ảnh, hay còn gọi là “phạt nguội” chiếm tỷ lệ bao nhiêu trên tổng số xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ?

Thượng tá Nguyễn Văn Bình: Từ đầu năm đến nay, Phòng Cảnh sát Giao thông Công an Thành phố đã phát hiện, trích xuất và gửi hơn 36.000 thông báo vi phạm cho chủ phương tiện, chiếm tỷ lệ 31% trong tổng số vi phạm của Cảnh sát Giao thông Thành phố.

Trong đó, cũng đã có hơn 4.500 trường hợp thực hiện quyết định nộp phạt, và dự kiến số tiền nộp vào ngân sách nhà nước là hơn 8 tỷ đồng.

PV: Việc áp dụng hình thức này đã giúp cho lực lượng chức năng như thế nào trong công tác điều hành, quản lý? Thời gian tới, chúng ta có kế hoạch đẩy mạnh vấn đề xử phạt nguội này như thế nào, thưa Thượng tá? 

Thượng tá Nguyễn Văn Bình: Việc áp dụng xử phạt vi phạm qua hình ảnh, hay còn gọi là phạt nguội, sẽ giúp giảm tải cho lực lượng Cảnh sát Giao thông trong việc tuần tra kiểm soát, nhưng vẫn đảm bảo được tình hình trật tự an toàn giao thông trên tuyến.

Việc xử lý vi phạm qua hình ảnh bằng hệ thống camera giám sát luôn nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của người dân vì hình thức này đảm bảo tính công khai, minh bạch và hành vi vi phạm được thể hiện rõ ràng và chính xác. Việc xử phạt nguội bằng hệ thống camera giám sát còn giúp lực lượng chức năng phát hiện nhiều vụ việc về an ninh trật tự, cũng như tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông để kịp thời bố trí lực lượng giải quyết vụ việc, giải tỏa ùn tắc giao thông nhanh chóng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại an toàn.

 

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về TTATGT qua hình ảnh

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về TTATGT qua hình ảnh

Đặc biệt, hệ thống camera giám sát thông minh hoàn toàn phù hợp với tiến trình phát triển chung của thành phố và từng bước nâng cao việc ứng dụng khoa học công nghệ trong lực lượng Cảnh sát Giao thông. Kế hoạch đẩy mạnh việc xử phạt vi phạm qua hình ảnh của Phòng Cảnh sát Giao thông trong thời gian tới là tiếp tục phối hợp với các đơn vị truyền thông để thường xuyên thông tin, tuyên truyền cho người dân hiểu biết và chấp hành việc xử phạt vi phạm qua hình ảnh.

Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc liên thông cập nhật cơ sở dữ liệu chung toàn quốc, nhất là cơ sở dữ liệu về đăng kiểm, để ngăn chặn và chế tài hiệu quả đối với các hành vi trốn tránh, không chấp hành xử phạt vi phạm qua hình ảnh.

CBCS Đội Chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông giám sát các phương tiện vi phạm TTATGT qua hình ảnh.

CBCS Đội Chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông giám sát các phương tiện vi phạm TTATGT qua hình ảnh.

PV: TP.HCM là một đô thị lớn nhất cả nước với mật độ phương tiện tham gia giao thông đông đúc. Do vậy, tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông từ đó cũng sẽ phức tạp hơn. Vậy, lực lượng CSGT đã đề xuất áp dụng công nghệ trong công tác điều hành, quản lý như thế nào?

Thượng tá Nguyễn Văn Bình: Phòng CSGT tham mưu đề xuất cơ quan cấp trên nhằm bổ sung vào các Nghị định, thông tư, và các văn bản pháp luật liên quan để có chế tài buộc chủ phương tiện và người vi phạm chấp hành trong thời gian tới.

Tham mưu cho Công an thành phố phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện dự án xây dựng hệ thống camera giám sát tập trung của thành phố, trong đó tích hợp Đề án 165 của Chính phủ nhằm hiện đại hóa trung tâm chỉ huy giao thông và tăng cường công tác xử phạt qua hình ảnh của Phòng Cảnh sát Giao thông.

 PV: Vâng, xin cảm ơn Thượng tá

Tổ tiếp dân xử lý vi phạm hành chính về TTATGT qua hình ảnh

Tổ tiếp dân xử lý vi phạm hành chính về TTATGT qua hình ảnh

Hiện nay, trên địa bàn TP.HCM, các tuyến đường cửa ngõ ra vào thành phố như Quốc lộ 1, Quốc lộ 22, xa lộ Hà Nội, đường Nguyễn Văn Linh, nút giao Cát Lái, cầu Phú Mỹ, hầm Sông Sài Gòn, đường Võ Nguyên Giáp đều được các ngành chức năng lắp đặt hệ thống thiết bị giám sát tốc độ.

Song song đó, nhiều tuyến đường trong khu vực nội thành cũng đã được lắp đặt hệ thống camera giám sát vi phạm các lỗi như dừng đỗ, vượt đèn đỏ, hay chạy sai làn. Tất cả những hành vi vi phạm này đều được lực lượng CSGT Công an TP.HCM giám sát và xử lý một cách công khai, minh bạch./.

Nguyễn Sử/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Trong các ngày 25 và 26/7/2024, trên địa bàn TP.Hà Nội diễn ra các hoạt động phục vụ Lễ Quốc tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Người dân Thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội phản ánh về tình trạng bụi bặm, đường xá ngổn ngang do công trình cải tạo, chỉnh trang lại vỉa hè, hệ thống thoát nước và chiếu sáng trên QL21B đoạn qua thị trấn Vân Đình đang triển khai thi công, ảnh hưởng đến đi lại và đời sống.

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Năm 2023, lượng đường nhập lậu vào Việt Nam vào khoảng 600 nghìn tấn, bằng 63% lượng đường của các doanh nghiệp sản xuất mía đường trong nước, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Cờ vỉa

Cờ vỉa

Với cánh mày râu, có một món ăn tinh thần vẫn tồn tại lâu nay trong cuộc sống, đó là thú chơi cờ tướng vỉa hè. Nếu bộ hàng ngang qua những vỉa hè trên phố, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh từng nhóm người tụ tập xung quanh bàn cờ tướng kèm theo những âm thanh nhộn nhịp cả một góc phố.

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Tại Hà Nội, nhiều tuyến đường đã được đầu tư từ lâu để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, thế nhưng các tuyến đường này vẫn chưa cho thấy hiệu quả hoạt động của nó. Đơn cử như tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, phần đường đáng ra được dành riêng cho người đi bộ, thì nay đã trở thành bãi đỗ xe…

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Sau giai đoạn ủy thác ban đầu, việc phân cấp, phân quyền cho các địa phương quản lý quốc lộ là một bước tiến quan trọng trong quá trình cải cách hành chính, không chỉ giúp giảm tải gánh nặng cho trung ương mà còn phát huy tính chủ động, sáng tạo của các địa phương trong việc quản lý và bảo trì quốc lộ.