Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Khổ sở vì nguồn nước chung cư bị ô nhiễm

Nhất Hoàng: Thứ hai 20/05/2024, 15:00 (GMT+7)

Thời gian qua, đường dây nóng của Kênh VOV Giao thông tại TP.HCM liên tục nhận được phản ánh của nhiều người dân sống tại chung cư An Hội 3, phường 14, quận Gò Vấp về việc họ phải sống chung với nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm, ảnh hưởng tới sức khoẻ….

Chung cư An Hội do Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn – TNHH MTV làm chủ đầu tư. Dự án bàn giao căn hộ từ cuối năm 2019 và cũng từ đó đến nay, nhiều cư dân ở đây khốn khổ với nước sinh hoạt bị ô nhiễm, luôn vẩn đục, lẫn tạp chất.

Chuyển về sống tại chung cư An Hội 3 đến nay đã được 3 năm, bà Tống Thị Thọ (45 tuổi) cho biết, chỉ vài tháng sau khi dọn vào ở, bà phát hiện nước dùng sinh hoạt tại căn hộ của mình thỉnh thoảng có màu vàng nhạt. Chị Thọ và các cư dân ở chung cư An Hội đều phải gắn thêm máy lọc nước. Tuy nhiên, gia đình phải thay lõi liên tục vì nhiều lúc nước quá bẩn, đục.

Theo chị Thọ, lúc đầu, tình trạng không xảy ra thường xuyên nên gia đình không quá lo lắng mà vẫn sử dụng nước như bình thường. Cho đến gần 1 năm trở lại đây, nước chuyển sang màu nâu khiến gia đình bà rất lo lắng:  “Có ngày thì trong, có ngày thì đục, có ngày thì đỏ lòm, nhìn mắt thường thì thấy màu nó ngà đục. Sinh hoạt thì tạm thời phải dùng nước đó, còn ăn uống thì phải đi mua thùng nước. Bữa nào nước quá bẩn thì phải đi ra nhà bạn tắm, hoặc mua nước về tắm cho trẻ con, nó ngứa, viêm cả da đầu.”

Nguồn nước của nhiều hộ dân bị ô nhiễm, màu vàng đục

Nguồn nước của nhiều hộ dân bị ô nhiễm, màu vàng đục

Với những hộ ở các tầng trên cao, tình trạng ô nhiễm nước càng nặng. Như gia đình ông Vinh (50 tuổi) bức xúc vì ở chung cư dù sử dụng nước bị ô nhiễm nhưng vẫn trả tiền đầy đủ.

Theo ông Vinh, ngoài mua máy lọc nước, gia đình ông phải dùng vải để bịt vòi nước lại để ngăn sử dụng nước thêm bẩn, tuy nhiên đó chỉ là giải pháp tạm thời: “Thực trạng hiện nay đã xảy ra rất lâu. Nếu mà cứ ô nhiễm như thế này thì toàn bộ khu tập thể này không thể ở được mà phải bỏ đi chỗ khác.”.

Về nguyên nhân khiến nguồn nước ô nhiễm, các cư dân tại đây nghi ngờ đường ống nước dẫn từ bồn chứa trên sân thượng, dẫn xuống các căn hộ đã quá cũ nên bị gỉ sét. Năm 2021 cư dân cũng đã lấy mẫu nước, tự đi xét nghiệm. Kết quả cho thấy nước trên bồn và nước chảy vào căn hộ đều có cảnh báo dư lượng kim loại nặng.

Trong khi nước ở bể ngầm từ đường cấp nước của công ty cấp nước Trung An thì là nước sạch, đủ điều kiện. Sau đó, cư dân đã có kiến nghị với Ban Quản trị chung cư An Hội 3. Tuy nhiên, các cuộc họp đều không đưa ra được cách giải quyết khiến vụ việc kéo dài đến nay.

Lõi của máy lọc nước đen xì chỉ sau hơn 1 tháng

Lõi của máy lọc nước đen xì chỉ sau hơn 1 tháng

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hữu Hùng (Phó Ban quản trị chung cư An Hội 3) thừa nhận nguồn nước tại chung cư đã bị ô nhiễm từ nhiều năm nay. Và hiện đơn vị đang phối hợp với ban quản lý chung cư cũng như các đơn vị liên quan để tìm nguyên nhân chính xác để có hướng xử lý trong thời gia tới: 

“Nó cũng nhiều vấn để, đường ống không thì nó cũng 1 phần thôi. Nguồn nước nó cũng có nhiều vấn đề, thứ nhất nguồn nước nó cũng có phèn từ lâu năm, có nghĩa là nước máy nó có phèn do sử dụng nhiều năm rồi, thì hiện cũng đang xử lý và tìm nguyên nhân. Thì trong thời gian tới, cái phần nào hư hỏng thì sẽ bào trì bảo dưỡng”.

Cư dân cũng đã nhiều lần làm việc với Ban quản trị và chủ đầu tư nhưng vẫn chưa có kết quả

Cư dân cũng đã nhiều lần làm việc với Ban quản trị và chủ đầu tư nhưng vẫn chưa có kết quả

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Huy (Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị thuộc UBND Quận Gò Vấp) cho rằng, từ năm 2023, Sở Xây dựng, UBND quận Gò Vấp đã làm việc, có văn bản kiến nghị Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn (chủ đầu tư) khắc phục vấn đề này. Trước phản ánh của phóng viên, quận sẽ tiếp tục làm việc với Ban Quản trị chung cư, người dân và chủ đầu tư nhằm khắc phục vấn đề người dân đang gặp phải.

“Liên quan đến phản ánh của phóng viên thì UBND quận sẽ tiếp tục phối hợp với Ban quản trị chung cư, cũng như cư dân và chủ đầu tư để tiếp tục lắng nghe, và sẽ tiếp tục có những buổi làm việc để hoàn thiện, cũng như là yêu cầu chủ đầu tư khắc phục để làm sao đem lại cuộc sống tốt hơn cho cư dân.”, ông Nguyễn Hữu Huy cho biết.

 

Nhất Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn