Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Sóng 2G sắp dừng hoạt động: Các chủ thuê bao thích ứng như thế nào?

Huy Hoàng: Thứ ba 21/11/2023, 06:16 (GMT+7)

Theo lộ trình của Bộ Thông tin và Truyền thông thì chậm nhất đến tháng 9/2024 thì toàn bộ sóng di động 2G và các băng tần liên quan sẽ dừng hoạt động, việc này sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến gần 21 triệu thuê bao hiện hành.

Vậy người dân, doanh nghiệp cần làm gì khi sóng di động 2G bị ngắt? VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Anh Tuấn – Tổng thư ký Hội tin học TP.HCM và ông Nguyễn Anh Đức – Phó giám đốc Viettel TP.HCM:

PV: Xin chào ông Vũ Anh Tuấn – Tổng thư ký HỘi tin học TPHCM, 1 thách thức mà các nhà mạng đang phải đối mặt là hơn 20 triệu thuê bao sử dụng 2G. Vậy khi tắt sóng 2G, các thuê bao này sẽ như thế nào, người dân chưa tiếp cận nhiều với công nghệ, chưa có điều kiện kinh tế sẽ làm gì khi sóng 2G bị tắt?

Ông Vũ Anh Tuấn: Khi sóng 2G tắt sẽ có 2 nhóm khách hàng bị ảnh hưởng. Thứ nhất là người dân sử dụng điện thoại phím bấm thế hệ đầu thì đơn giản hơn so với các nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp rất nhiều, họ có thể thay sim hoặc thay máy. Các nhà mạng hiện nay đang cung cấp các gói dịch vụ hỗ trợ rất tốt cho người dùng cuối khi thay máy hay thay sim.

Cái quan trọng là M2M tức là cho các nhà máy, xí nghiệp, cảng biển, hệ thống giám sát giao thông trên xe vận tải hành khách, thiết bị công nghiệp…đây mới là lượng khách hàng lớn cần đầu tư, lộ trình chuyển đổi nhất định vì nếu không chuyển đổi kịp thì việc vận hành sẽ gặp vấn đề.

Ảnh minh hoạ: NLĐ

Ảnh minh hoạ: NLĐ

PV: Các doanh nghiệp đang cho rằng họ gặp thách thức lớn về vốn để chuyển đổi từ 2G lên 3G, 4G, 5G. Theo ông liệu doanh nghiệp có đủ mặn mà, nguồn lực để chuyển đổi như chủ trương?

Vũ Anh Tuấn: Tôi nghĩ kinh phí là 1 phần rất quan trọng, tuy nhiên cũng cần tính đến hiệu quả khi chuyển đổi sẽ mang đến kết quả gì, bên cạnh đó là cơ hội để tiếp cận với khách hàng hiện hữu cũng như mở rộng trong tương lai.

Chúng ta không thể tính toán quá kỹ bởi vì lộ trình chắc chắn sẽ phải tắt, dù có muốn hay không hay ngân sách có đủ hay không thì vẫn phải đi theo xu hướng của nhà quản lý.

Trước đây 5 năm chúng ta đã chuyển đổi từ truyền hình analog sang truyền hình kỹ thuật số và bây giờ tất cả thuê bao đều là truyền hình kỹ thuật số, chất lượng cũng cao hơn hẳn analog.

Việc tắt sóng 2G cũng vậy nhưng cũng tuỳ theo khả năng của doanh nghiệp mà có thể đầu tư từng phần, theo giai đoạn và khả năng tài chính nhưng tới thời điểm kết thúc cũng phải hoàn tất công việc này

PV: Thưa ông Nguyễn Anh Đức, Bộ TTTT cũng đã có lộ trình tắt sóng 2G để thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số quốc gia. Trong quá trình thực hiện quá trình này thì Viettel có thuận lợi và khó khăn gì ?

Ông Nguyễn Anh Đức: Viettel đã có sự chuẩn bị dài hơi từ những năm trước trong phát triển hạ tầng mạng lưới cũng như 4G 5G, hiện tại việc phủ sóng của Viettel gần như khắp cả nước đủ để đảm bảo cho quá trình chuyển đổi.

Không chỉ Viettel mà cả các nhà mạng khác cũng có 1 số khó khăn chung liên quan đến việc sử dụng của người dân và các doanh nghiệp sử dụng ứng dụng liên quan đến thiết bị di động và hệ thống trên nền tảng IOT hay M2M.

Vấn đề quan trọng nhất là chi phí kể cả người tiêu dùng, doanh nghiệp hay khách hàng cuối cùng, cần có sự hỗ trợ hợp tác nhất định từ cơ quan quản lý nhà nước, các nhà mạng cung cấp dịch vụ, doanh nghiệp, khách hàng thì quá trình này mới nhanh được.

PV: Thống kê cho thấy vẫn còn khoảng 20 triệu khách hàng đang sử dụng thiết bị đời cũ và khi tắt sóng 2G thì các thiết bị này gần như vô dụng, vậy theo ông cần làm gì để phổ cập và giúp họ chuyển đổi nhanh hơn?

Ông Nguyễn Anh Đức: Về các thiết bị 4G 5G hiện nay mức giá cũng rất rẻ rồi, chỉ từ 500k đã mua được điện thoại. Các nhà mạng hiện nay cũng có chính sách hỗ trợ người dùng cuối thông qua việc bán máy 4G 5G giá rẻ. Các Bộ ngành cũng có sử dụng quỹ công ích trong hỗ trợ khách hàng và đơn vị cung cấp dịch vụ trong việc chuyển đổi.

Tuy nhiên vấn đề cuối cùng vẫn là khách hàng và các doanh nghiệp đang kinh doanh sử dụng nền tảng OIT hoặc M2M để kết nối cần phải có đầu tư thay đổi công nghệ, trang thiết bị đầu cuối cho khách hàng để chuyển dịch theo đúng cam kết.

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn