Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Hoạt động xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam còn hạn chế

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ hai 20/11/2023, 09:16 (GMT+7)

Hiện, Việt Nam mới chỉ có 3 tổ chức về xếp hạng tín nhiệm với hoạt động còn hạn chế. Ngoài ra, tỉ lệ doanh nghiệp sử dụng xếp hạng tín nhiệm còn thấp.

Ảnh minh hoạ: VGP

Ảnh minh hoạ: VGP

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

# Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện yêu cầu các bộ ngành, địa phương tăng cường quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử, góp phần đẩy mạnh công tác chuyển đổi số. 

Và trong thời gian còn lại của 2023, Chính phủ yêu cầu tận dụng yếu tố thuận lợi, ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát. 

# Đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết mức lãi suất trung bình những khoản cho vay mới của các ngân hàng thương mại giảm khoảng 2-2,2%, vượt hơn kỳ vọng từ đầu năm.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp cho rằng lãi suất cho vay vẫn cao và kiến nghị giảm thêm. 

Và theo ước tính, ngành ngân hàng cần bơm ròng gần 800 nghìn tỷ đồng tín dụng trong 3 tháng cuối năm thì mới đạt được mục tiêu tăng trưởng 14%.

# Dữ liệu gần đây của NHNN cho thấy, vốn ngân hàng đang đổ mạnh vào các chủ đầu tư dự án bất động sản, trái ngược với tín dụng cho cá nhân là người mua nhà và các nhà đầu tư.

Khi cầu tín dụng để mua bất động sản có xu hướng đi xuống, phần nào phản ánh sức mua của thị trường tiếp tục giảm so với giai đoạn trước. 

Ảnh: Tạp chí tài chính

Ảnh: Tạp chí tài chính

# Đáng chú ý, việc xếp hạng tính nhiệm doanh nghiệp có thể giúp các doanh nghiệp  tiệm cận với cácnguồn vốn vay dễ hơn và huy động được nguồn vốn với mức lãi suất tốt hơn bởi vìnó giúp minh bạch thông tin, tạo niềm tin cho nhà đầu tư vào các hoạt động củadoanh nghiệp.

Tuy nhiên, việc xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp tại Việt Nam còn có nhiều thách thức. Ông Nguyễn Quang Thuân, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phẩn FiinGroup cho rằng, doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm, coi xếp hạng tín nhiệm như nhu cầu cần thiết:

"Không phải doanh nghiệp nào cũng sẵn sàng, do đặc thù của họ, tình trạng hay chiến lược vốn của họ. Một phần cũng là chi phí, lợi ích mà họ chưa cân đong đo đếm được. Họ chưa  cân đo lợi ích giữa việc có xếp hạng tín nhiệm thì sẽ mang lại lợi ích là huy động vốn rẻ hơn, kỳ hạn dài hơn so với những nố lực và phí mà họ bỏ ra".

Hiện, Việt Nam mới chỉ có 3 tổ chức về xếp hạng tín nhiệm với hoạt động còn hạn chế. Ngoài ra, tỉ lệ doanh nghiệp sử dụng xếp hạng tín nhiệm còn thấp.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, điểm nhấn trong tuần vừa qua là 7 trên 10 mặt hàng kim loại ghi nhận các mức tăng mạnh. Cụ thể, giá Bạc trên sở COMEX tăng hơn 7%, giá Bạch Kim tăng 6,6% và giá Chì trên sở LME cũng tăng hơn 5% so với tuần trước.

MXV cho biết thị trường kim loại đang phản ứng tích cực với kỳ vọng Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ (FED) đã hoàn thành xong chu kỳ tăng lãi suất. Loạt dữ liệu kinh tế tiêu cực và lạm phát hạ nhiệt tại Mỹ đã củng cố cho kỳ vọng này.

Cung cấp thêm các thông tin nhà đầu tư cần lưu ý trong tuần này, ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hoá Việt Nam cho biết:

"Có 2 thông tin rất quan trọng trong tuần này mà các nhà đầu tư cần lưu ý là Biên bản Họp của FED vào 2:00 sáng thứ sáu và cuộc họp của nhóm OPEC+ vào 26/11. Tác động nhiều nhất sẽ tới nhóm Năng lượng và Kim loại.

Hiện nay giá dầu đã giảm 4 tuần liên tiếp và thị trường kỳ vọng sẽ có bất ngờ tạo ra bước ngoặt sau cuộc họp của OPEC+ tới đây, cụ thể là một động thái hỗ trợ giá nào đó từ các nước trong nhóm. Vì thế, dù thông tin công bố vào cuối tuần, nhưng các nhà đầu tư cũng cần đặc biệt theo sát để đảm bảo hoạt động giao dịch được hiệu quả nhất".

Trước đó, giá hàng hoá nguyên liệu thế giới tiếp tục có diễn biến phân hoá trong tuần vừa qua. Đóng cửa tuần, lực mua chiếm ưu thế hơn ở nhóm Kim loại và Nguyên liệu công nghiệp đã giúp Chỉ số MXV-Index tăng 0,38% lên 2.185 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở trung bình đạt gần 4.000 tỷ đồng mỗi ngày, tăng hơn 22% so với tuần trước.

Ảnh minh họa: Reuters

Ảnh minh họa: Reuters

# Mở đầu tin quốc tế là những diễn biến từ kinh tế Mỹ: Theo các chuyên gia về ngoại hối tham gia một cuộc khảo sát của hãng tin Reuters, sự suy yếu gần đây của đồng USD sẽ kéo dài trong thời gian còn lại của năm nay. 

Còn khảo sát của Adobe cho thấy, các hãng bán lẻ tại Mỹ đang đưa ra nhiều chương trình khuyến mại sâu trong cuối năm nay, với mức giảm giá bình quân lên tới 35%.

# Theo dự báo của Ủy ban châu Âu, GDP của EU được dự đoán sẽ tăng 1,3% vào năm 2024, thấp hơn 0,1 điểm phần trăm so với dự báo đưa ra vào mùa hè vừa qua. Nền kinh tế khu vực đồng euro dự kiến sẽ tăng trưởng 1,2% trong năm tới. Uỷ viên Ủy ban châu Âu, ông Paolo Gentiloni, cho biết:

"Xu hướng tăng trưởng yếu sẽ tiếp tục trong năm 2024. Tuy nhiên, phục hồi tăng trưởng nhẹ vẫn được kỳ vọng sẽ diễn ra khi lạm phát sẽ giảm nhẹ và thị trường việc làm giữ vững mạnh mẽ".

Ủy ban châu Âu cũng nhận định, lạm phát vẫn có xu hướng giảm vào năm sau. Lạm phát chung ở khu vực đồng euro được dự đoán sẽ giảm từ 5,6% vào năm 2023 xuống 3,2% vào năm 2024 và 2,2% vào năm 2025.

Ảnh: TTXVN

Ảnh: TTXVN

Thị trường chứng khoán

# Với TTCK Mỹ, tuần qua các chỉ số ghi nhận tuần đi lên thứ 3 liên tiếp với mức tăng +2,2% trên S&P 500, +2,4% trên Nasdaq và 1,9% và DJIA.

Tính chung tháng 11, S&P 500 tăng 7,6%, DJIA tăng 5,7%; riêng Nasdaq có bước nhảy vọt 9,9% từ đầu tháng.

# Còn ở trong nước, trước tuần giao dịch mới, VNIndex chưa thể vượt lên trên vùng 1.130 và đảo chiều giảm mạnh về vùng 1.100.

# Theo SSI Reseach, chỉ báo kỹ thuật RSI mất đi tín hiệu tích cực, còn ADX vận động với sức mạnh trung tính. Như vậy, áp lực giảm trên chỉ số VNIndex có thể tiếp diễn trong ngắn hạn, dự kiến về vùng 1.180 - 1.185.

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Sáng 2/5, tại Ga Cao Xá, Tổng công ty Đường sắt VN và UBND tỉnh Hải Dương tổ chức khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Cao Xá (xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vân quốc tế sau 83 ngày cải tạo, nâng cấp giai đoạn 1.

Khi vạch sang đường 'húc' vào dải phân cách

Khi vạch sang đường "húc" vào dải phân cách

Trên đường Cổ Linh (phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội), nếu sang đường ở nơi có vạch kẻ đường thì nhiều người dân sinh sống ở khu vực này phải trèo qua dải phân cách. Lý do là bởi, vạch sang đường "húc thẳng" vào dải phân cách giữa đường.

Chung cư “không lối thoát”

Chung cư “không lối thoát”

Tại Hà Nội, chung cư cao tầng kiểu mới bắt đầu xuất hiện từ những năm  2000, và phát triển mạnh mẽ trong khoảng hơn  10 năm trở lại đây. Mô hình chung cư cao tầng bên cạnh việc là xu thế phát triển của đô thị, cũng đồng thời giải quyết bài toán tốc độ tăng dân số chóng mặt hiện nay…

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Trong tư tưởng và hành động của hầu hết cha mẹ đều có ý thức muốn bảo vệ con em mình, vậy nhưng, chiếc mũ bảo hiểm giúp giảm thiểu được chấn thương cho trẻ khi sự cố không may xảy ra lại đang bị xem nhẹ.

Điện rác hướng giải quyết bền vững, bảo vệ môi trường

Điện rác hướng giải quyết bền vững, bảo vệ môi trường

Người dân ở thị trấn Kinh Cùng, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang vô cùng khổ sở vì mùi hôi và nước đen ngòm từ bãi rác rỉ ra ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống hàng ngày.

Nghĩa tình những chuyến xe chở nước ngọt miễn phí

Nghĩa tình những chuyến xe chở nước ngọt miễn phí

Vượt chặng đường dài trăm cây số, vào tận cùng con hẻm, mé sông... Các chuyến xe chở nước ngọt miễn phí cho bà con miền Tây vẫn đang ngày đêm ngược xuôi. Mạnh thường quân, nhà hảo tâm, bác tài xế... đã cùng viết lên những câu chuyện ý nghĩa về sự yêu thương và lòng trắc ẩn trong mùa hạn mặn!

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Trong những năm qua, TP.HCM đã có nhiều kế hoạch bảo tồn các di tích song trên thực tế kết quả vẫn chưa được như mong muốn.