Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

Đề xuất “siết chặt” xe kinh doanh vận tải chở khách: Đừng hô khẩu hiệu...

Chu Đức: Thứ hai 20/11/2023, 09:48 (GMT+7)

Cần thận trọng. Nếu chúng ta siết chặt quá mức thì cũng sinh ra nhiều vấn nạn kèm sau đó, cần hết sức cảnh giác; gây khó khăn cho kinh doanh vận tải, làm chất lượng phục vụ có thể bị ảnh hưởng. Đồng thời, làm cơ chế xin cho rất dễ xảy ra.

Bộ GTVT vừa đề xuất một loạt nội dung nhằm “siết chặt” hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng ô tô. Cụ thể, theo Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô, đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe, sẽ có thêm nội dung: xe hợp đồng chở khách phải gửi kèm danh sách hành khách trước khi thực hiện hợp đồng.

Bên cạnh đó, sẽ thu hồi phù hiệu với phương tiện có từ 3 vi phạm tốc độ trở lên trong 1 ngày; thu hồi giấy phép kinh doanh với doanh nghiệp nếu có 30% phương tiện vi phạm bị thu hồi phù hiệu. Các doanh nghiệp phải nộp lại phù hiệu nếu không sử dụng, không được sang nhượng, bán cho đơn vị khác; tăng nặng chế tài xử lý với trường hợp vi phạm lần thứ 2 trong 6 tháng liên tục.

Xung quanh những nội dung này, phóng viên có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Thanh, Nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam. 

PV: Sau khi một số doanh nghiệp vận tải khách bị tước giấy phép kinh doanh vì vi phạm quy định nhiều lần, ông đánh giá thế nào về những đề xuất của Bộ GTVT nhằm “siết chặt” hoạt động của ô tô hợp đồng chở khách?

Ông Nguyễn Văn Thanh: Theo tôi, loại hình kinh doanh vận tải theo hợp đồng hiện nay khá phổ biến, ngày một phát triển ở Việt Nam. Nó phục vụ hành khách một cách thuận lợi, nâng cao chất lượng đối với hành khách. Việc chúng ta tổ chức quản lý chặt chẽ để ngăn chặn, tiến tới xóa bỏ cạnh tranh không lành mạnh, bất bình đẳng, có dấu hiệu trốn lậu thuế là cần thiết.

Đương nhiên, cũng cần thận trọng. Nếu chúng ta siết chặt quá mức thì cũng sinh ra nhiều vấn nạn kèm sau đó, cần hết sức cảnh giác. Thứ nhất, gây khó khăn cho kinh doanh vận tải, làm chất lượng phục vụ có thể bị ảnh hưởng. Đồng thời, làm cơ chế xin cho rất dễ xảy ra.

Và nếu ta không đủ sức cả về cơ sở vật chất lẫn lực lượng để kiểm soát, thì rất dễ đến hiện tượng chúng ta nói nhưng không làm, chỉ hô khẩu hiệu. Điều này theo tôi, cần cân nhắc kỹ xem chúng ta có đủ lực hay không?

Ảnh minh họa: VTV

Ảnh minh họa: VTV

PV: Vâng, với nội dung tước phù hiệu phương tiện có 3 vi phạm tốc độ trở lên trong 1 ngày dựa theo dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, nhiều người còn băn khoăn thực tế, các cơ quan chức năng vẫn chưa sử dụng hiệu quả hệ thống này để ngăn ngừa các vi phạm. Quan điểm của ông ra sao?

Ông Nguyễn Văn Thanh: Điều này anh nêu ra là đúng. Chúng ta có hàng vạn xe, còn chất lượng thiết bị giám sát hành trình, camera giám sát thì mỗi loại lại khác nhau. Rồi vấn đề đường truyền chưa được nâng cấp, nó bị yếu, tắc nghẽn chưa giải quyết định.

Rồi truyền dữ liệu về Sở GTVT hay Cục đường bộ Việt Nam thì sự thông minh của các trung tâm tổng hợp số liệu chưa đủ để xử lý ngay. Còn bây giờ ta xử lý đoạn sau cũng cần thiết, nhưng không đủ kịp thời. Rồi cả độ chính xác nữa, nhiều vụ xử lý doanh nghiệp thấy không chính xác, gây ra phản ứng.

Theo tôi, trong giai đoạn quản lý hiện nay, chúng ta cần hết sức bình tĩnh để phát triển hoạt động vận tải. Làm đến đâu chắc đến đấy, chứ đừng đưa ra mà không thực hiện được, thậm chí gây ra nhiễu loạn thêm.

PV: Đề xuất mới cũng tăng nặng hình phạt đế mức tước phù hiệu, tước giấy phép kinh doanh với các doanh nghiệp, phương tiện vi phạm nhiều lần. Đặc biệt là nhắm đến xe hợp đồng, xe limousine. Ông nhìn nhận thế nào về những lo ngại “nhờn luật” từ xe hợp đồng trá hình?

Ông Nguyễn Văn Thanh: Tôi thì tôi thiên về chế tài tài chính, và đảm bảo trật tự an toàn trong đô thị và trên các tuyến đường, chúng ta cần đòi hỏi chất lượng phục vụ đi lên. Cần phải hỏi tại sao một bộ phận không nhỏ xe Limousine lại phát triển như thế, dù giá không rẻ, thậm chí rất đắt. Hành khách rất ưa chuộng, chúng có chất lượng phục vụ tốt, đáp ứng được nhu cầu cả xã hội.

Chúng ta phải hướng tới làm sao phục vụ người dân ngày một tốt hơn. Đừng áp dụng biện pháp hành chính buộc người dân tốn kém hơn, thậm chí thiếu an toàn hơn. Chúng ta cần sốc lại cả các loại hình khác, không riêng gì xe hợp đồng. Chúng vi phạm thì cần xử lý nghiêm, nhưng cùng với đó cũng cần tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nâng cao chất lượng phục vụ, đặc biệt tại các bến xe.

Tại sao các tuyến đường ngắn xe Limousine hoạt động mạnh, còn tuyến đường dài thì không? Các tuyến xe, bến xe cần nâng cao, tạo thuận lợi cho người dân. Chúng tôi đọc báo về Bến xe miền Đông rất đau xót. Bỏ ra hàng nghìn tỷ mà không có người đi. Người dân đi bằng gì?

Tất nhiên có những loại hình, nó luồn lách trong đô thị để đáp ứng. Không phải chúng ta cứ đẩy các bến xe ra ngoài rồi người dân sẽ ra, vì không có điều kiện hạ tầng cho họ tiếp cận. Đừng bảo “bóp chết” xe hợp đồng, thì hành khách sẽ ra bến xe để đi, như thế là coi thường hành khách.

Hiện nay, ta đang thiên về việc, loại hình này đang phá quấy thị trường, phải cho nó chết. Nhưng cần đặt lại vấn đề vì sao nó phát triển, vì con người muốn thuận tiện, muốn được phục vụ tốt hơn. Bây giờ đi từ trung tâm TP.HCM ra bến xe miền Đông mấy trăm nghìn taix, đắt hơn mấy lần về ngoại tỉnh. Họ không thích.

Các nhà quản lý phải đặt vấn đề đó. Khi bến xe đưa ra cách đây 10 năm là họ đưa ra phải có hạ tầng, xe buýt trung chuyển khách miễn phí. Nhưng không làm, thì làm gì có xe khách nào muốn làm, họ còn mưu sinh nữa chứ.

Hiện nay, Bộ GTVT đang cuống lên tìm cách siết xe hợp đồng, nhưng chưa thấy quảng bá cho người dân thấy thuận tiện thế nào khi đến bến xe, đi bến xe tuyến cố định có thực sự thuận tiện hơn không.

PV: Xin cảm ơn ông!

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Trong các ngày 25 và 26/7/2024, trên địa bàn TP.Hà Nội diễn ra các hoạt động phục vụ Lễ Quốc tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Người dân Thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội phản ánh về tình trạng bụi bặm, đường xá ngổn ngang do công trình cải tạo, chỉnh trang lại vỉa hè, hệ thống thoát nước và chiếu sáng trên QL21B đoạn qua thị trấn Vân Đình đang triển khai thi công, ảnh hưởng đến đi lại và đời sống.

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Năm 2023, lượng đường nhập lậu vào Việt Nam vào khoảng 600 nghìn tấn, bằng 63% lượng đường của các doanh nghiệp sản xuất mía đường trong nước, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Cờ vỉa

Cờ vỉa

Với cánh mày râu, có một món ăn tinh thần vẫn tồn tại lâu nay trong cuộc sống, đó là thú chơi cờ tướng vỉa hè. Nếu bộ hàng ngang qua những vỉa hè trên phố, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh từng nhóm người tụ tập xung quanh bàn cờ tướng kèm theo những âm thanh nhộn nhịp cả một góc phố.

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Tại Hà Nội, nhiều tuyến đường đã được đầu tư từ lâu để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, thế nhưng các tuyến đường này vẫn chưa cho thấy hiệu quả hoạt động của nó. Đơn cử như tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, phần đường đáng ra được dành riêng cho người đi bộ, thì nay đã trở thành bãi đỗ xe…

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Sau giai đoạn ủy thác ban đầu, việc phân cấp, phân quyền cho các địa phương quản lý quốc lộ là một bước tiến quan trọng trong quá trình cải cách hành chính, không chỉ giúp giảm tải gánh nặng cho trung ương mà còn phát huy tính chủ động, sáng tạo của các địa phương trong việc quản lý và bảo trì quốc lộ.