Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

Đề xuất “siết chặt” xe kinh doanh vận tải chở khách: Đừng hô khẩu hiệu...

Chu Đức: Thứ hai 20/11/2023, 09:48 (GMT+7)

Cần thận trọng. Nếu chúng ta siết chặt quá mức thì cũng sinh ra nhiều vấn nạn kèm sau đó, cần hết sức cảnh giác; gây khó khăn cho kinh doanh vận tải, làm chất lượng phục vụ có thể bị ảnh hưởng. Đồng thời, làm cơ chế xin cho rất dễ xảy ra.

Bộ GTVT vừa đề xuất một loạt nội dung nhằm “siết chặt” hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng ô tô. Cụ thể, theo Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô, đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe, sẽ có thêm nội dung: xe hợp đồng chở khách phải gửi kèm danh sách hành khách trước khi thực hiện hợp đồng.

Bên cạnh đó, sẽ thu hồi phù hiệu với phương tiện có từ 3 vi phạm tốc độ trở lên trong 1 ngày; thu hồi giấy phép kinh doanh với doanh nghiệp nếu có 30% phương tiện vi phạm bị thu hồi phù hiệu. Các doanh nghiệp phải nộp lại phù hiệu nếu không sử dụng, không được sang nhượng, bán cho đơn vị khác; tăng nặng chế tài xử lý với trường hợp vi phạm lần thứ 2 trong 6 tháng liên tục.

Xung quanh những nội dung này, phóng viên có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Thanh, Nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam. 

PV: Sau khi một số doanh nghiệp vận tải khách bị tước giấy phép kinh doanh vì vi phạm quy định nhiều lần, ông đánh giá thế nào về những đề xuất của Bộ GTVT nhằm “siết chặt” hoạt động của ô tô hợp đồng chở khách?

Ông Nguyễn Văn Thanh: Theo tôi, loại hình kinh doanh vận tải theo hợp đồng hiện nay khá phổ biến, ngày một phát triển ở Việt Nam. Nó phục vụ hành khách một cách thuận lợi, nâng cao chất lượng đối với hành khách. Việc chúng ta tổ chức quản lý chặt chẽ để ngăn chặn, tiến tới xóa bỏ cạnh tranh không lành mạnh, bất bình đẳng, có dấu hiệu trốn lậu thuế là cần thiết.

Đương nhiên, cũng cần thận trọng. Nếu chúng ta siết chặt quá mức thì cũng sinh ra nhiều vấn nạn kèm sau đó, cần hết sức cảnh giác. Thứ nhất, gây khó khăn cho kinh doanh vận tải, làm chất lượng phục vụ có thể bị ảnh hưởng. Đồng thời, làm cơ chế xin cho rất dễ xảy ra.

Và nếu ta không đủ sức cả về cơ sở vật chất lẫn lực lượng để kiểm soát, thì rất dễ đến hiện tượng chúng ta nói nhưng không làm, chỉ hô khẩu hiệu. Điều này theo tôi, cần cân nhắc kỹ xem chúng ta có đủ lực hay không?

Ảnh minh họa: VTV

Ảnh minh họa: VTV

PV: Vâng, với nội dung tước phù hiệu phương tiện có 3 vi phạm tốc độ trở lên trong 1 ngày dựa theo dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, nhiều người còn băn khoăn thực tế, các cơ quan chức năng vẫn chưa sử dụng hiệu quả hệ thống này để ngăn ngừa các vi phạm. Quan điểm của ông ra sao?

Ông Nguyễn Văn Thanh: Điều này anh nêu ra là đúng. Chúng ta có hàng vạn xe, còn chất lượng thiết bị giám sát hành trình, camera giám sát thì mỗi loại lại khác nhau. Rồi vấn đề đường truyền chưa được nâng cấp, nó bị yếu, tắc nghẽn chưa giải quyết định.

Rồi truyền dữ liệu về Sở GTVT hay Cục đường bộ Việt Nam thì sự thông minh của các trung tâm tổng hợp số liệu chưa đủ để xử lý ngay. Còn bây giờ ta xử lý đoạn sau cũng cần thiết, nhưng không đủ kịp thời. Rồi cả độ chính xác nữa, nhiều vụ xử lý doanh nghiệp thấy không chính xác, gây ra phản ứng.

Theo tôi, trong giai đoạn quản lý hiện nay, chúng ta cần hết sức bình tĩnh để phát triển hoạt động vận tải. Làm đến đâu chắc đến đấy, chứ đừng đưa ra mà không thực hiện được, thậm chí gây ra nhiễu loạn thêm.

PV: Đề xuất mới cũng tăng nặng hình phạt đế mức tước phù hiệu, tước giấy phép kinh doanh với các doanh nghiệp, phương tiện vi phạm nhiều lần. Đặc biệt là nhắm đến xe hợp đồng, xe limousine. Ông nhìn nhận thế nào về những lo ngại “nhờn luật” từ xe hợp đồng trá hình?

Ông Nguyễn Văn Thanh: Tôi thì tôi thiên về chế tài tài chính, và đảm bảo trật tự an toàn trong đô thị và trên các tuyến đường, chúng ta cần đòi hỏi chất lượng phục vụ đi lên. Cần phải hỏi tại sao một bộ phận không nhỏ xe Limousine lại phát triển như thế, dù giá không rẻ, thậm chí rất đắt. Hành khách rất ưa chuộng, chúng có chất lượng phục vụ tốt, đáp ứng được nhu cầu cả xã hội.

Chúng ta phải hướng tới làm sao phục vụ người dân ngày một tốt hơn. Đừng áp dụng biện pháp hành chính buộc người dân tốn kém hơn, thậm chí thiếu an toàn hơn. Chúng ta cần sốc lại cả các loại hình khác, không riêng gì xe hợp đồng. Chúng vi phạm thì cần xử lý nghiêm, nhưng cùng với đó cũng cần tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nâng cao chất lượng phục vụ, đặc biệt tại các bến xe.

Tại sao các tuyến đường ngắn xe Limousine hoạt động mạnh, còn tuyến đường dài thì không? Các tuyến xe, bến xe cần nâng cao, tạo thuận lợi cho người dân. Chúng tôi đọc báo về Bến xe miền Đông rất đau xót. Bỏ ra hàng nghìn tỷ mà không có người đi. Người dân đi bằng gì?

Tất nhiên có những loại hình, nó luồn lách trong đô thị để đáp ứng. Không phải chúng ta cứ đẩy các bến xe ra ngoài rồi người dân sẽ ra, vì không có điều kiện hạ tầng cho họ tiếp cận. Đừng bảo “bóp chết” xe hợp đồng, thì hành khách sẽ ra bến xe để đi, như thế là coi thường hành khách.

Hiện nay, ta đang thiên về việc, loại hình này đang phá quấy thị trường, phải cho nó chết. Nhưng cần đặt lại vấn đề vì sao nó phát triển, vì con người muốn thuận tiện, muốn được phục vụ tốt hơn. Bây giờ đi từ trung tâm TP.HCM ra bến xe miền Đông mấy trăm nghìn taix, đắt hơn mấy lần về ngoại tỉnh. Họ không thích.

Các nhà quản lý phải đặt vấn đề đó. Khi bến xe đưa ra cách đây 10 năm là họ đưa ra phải có hạ tầng, xe buýt trung chuyển khách miễn phí. Nhưng không làm, thì làm gì có xe khách nào muốn làm, họ còn mưu sinh nữa chứ.

Hiện nay, Bộ GTVT đang cuống lên tìm cách siết xe hợp đồng, nhưng chưa thấy quảng bá cho người dân thấy thuận tiện thế nào khi đến bến xe, đi bến xe tuyến cố định có thực sự thuận tiện hơn không.

PV: Xin cảm ơn ông!

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Danh sách 65 cơ sở đủ điều kiện cấp Giấy khám sức khỏe lái xe

Hà Nội: Danh sách 65 cơ sở đủ điều kiện cấp Giấy khám sức khỏe lái xe

Ngày 18/4, Sở Y tế Hà Nội công bố danh sách 65 cơ sở khám, chữa bệnh đã liên thông thành công dữ liệu Giấy khám sức khỏe lái xe lên Cổng Thông tin giám định bảo hiểm y tế để thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Lộ sai phạm kiểm định: Dán tem 'khống', hợp thức thiết bị thi công giao thông

Lộ sai phạm kiểm định: Dán tem 'khống', hợp thức thiết bị thi công giao thông

Ngày 17/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Phú Thọ đã thi hành Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, Lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Trần Hồng Hà-Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm định Kỹ thuật An toàn khu vực II, cùng Lê Chung Phúc-Trưởng trạm Kiểm định Đông Sài Gòn.

Giá vàng lập đỉnh mới, người dân ùn ùn xếp hàng chờ mua

Giá vàng lập đỉnh mới, người dân ùn ùn xếp hàng chờ mua

Hôm nay, giá vàng vẫn ở mức cao chưa từng có tiếp tục đánh dấu những bước nhảy vọt, gây sửng sốt với nhiều người dân và cả giới đầu tư chuyên nghiệp. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp niêm vàng miếng SJC ở mức 121 triệu đồng/lượng

Giá xăng dầu tiếp tục giảm về gần 18.000 đồng/lít

Giá xăng dầu tiếp tục giảm về gần 18.000 đồng/lít

Chiều nay (17/4) trong kỳ điều chỉnh giá xăng, dầu theo chu kỳ của Liên Bộ Tài chính - Công Thương, giá xăng dầu tiếp tục giảm.

Điều gì khiến hơn 1,3 triệu thanh niên '3 không'?

Điều gì khiến hơn 1,3 triệu thanh niên "3 không"?

Một con số đáng chú ý mà Cục Thống kê vừa công bố là hiện có hơn 1,35 triệu thanh niên trong độ tuổi 15-24 không đi học, không có việc làm và cũng không tham gia đào tạo. Tỷ lệ thanh niên không đi học cũng không đi làm có xu hướng tăng lên, đang chiếm 10,4% tổng số thanh niên.

Thành công bay chuyến thương mại đầu tiên tại nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất

Thành công bay chuyến thương mại đầu tiên tại nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất

Hôm nay (17/4), Vietnam Airlines chính thức khai thác tại nhà ga hành khách T3 – sân bay Tân Sơn Nhất cho các chuyến bay nội địa, sau khi chuyến bay thương mại đầu tiên VN1286 từ TP. Hồ Chí Minh đi Vân Đồn của hãng được thực hiện thành công tại nhà ga mới này.

Bài học từ Ấn Độ: Quá đầu tư vào metro mà “bỏ quên” phương tiện kết nối

Bài học từ Ấn Độ: Quá đầu tư vào metro mà “bỏ quên” phương tiện kết nối

Ấn Độ có hệ thống metro dài thứ ba thế giới, với 1.000 km đường ray trên 23 thành phố. Đường sắt đô thị được kỳ vọng sẽ giải quyết những vấn đề giao thông, nhưng tại sao các thành phố Ấn Độ lại không thực sự hưởng lợi từ hệ thống này?