Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Sôi động thị trường sách giáo khoa ở ĐBSCL

Kim Loan: Thứ tư 26/07/2023, 14:49 (GMT+7)

Năm học 2023-2024 sắp đến gần, thị trường sách giáo khoa và đồ dùng học tập đang trở nên sôi động với nhiều sản phẩm phong phú, đa dạng, đáp ứng nhu cầu của phụ huynh và học sinh.

Đến hẹn lại lên, mùa tựu trường cận kề thì thị trường sách giáo khoa (SGK) lại sôi động. Đặc biệt, trong mấy năm trở lại đây, việc phát hành sách giáo khoa đã khác với trước, có 02 dạng. Một dạng tái bản được phát hành sớm và một dạng biên soạn mới phát hành sau.

Mặc dù các bộ, ngành đã cam kết, đến hạn 15/8 là phải cung ứng đủ số lượng sách cho thị trường nhưng tâm lý của phụ huynh lúc nào cũng “thấp thỏm”, lo sợ tái diễn tình trạng khan hiếm.

Bộ SGK tái bản (bao gồm sách giáo khoa lớp 5, 9, 12 theo Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2000 và sách giáo khoa lớp 1, 2, 3, 6, 7, 10 theo Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018) của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam được phát hành từ ngày 1/5 thì cuối tháng đó chị Nguyễn Thị Bạch Huệ (sống tại huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) đã tìm mua cho con mình. Theo chị Huệ, diễn cảnh khan hiếm sách như năm học 2022 – 2023 khiến chị lo xa, đến sát ngày khai giảng mà chị chưa chuẩn bị đủ sách thì thiệt thòi cho con chị. Lúc đó, thị trường cũng không biết trước được là đủ hay thiếu.

Chị Nguyễn Thị Bạch Huệ cho biết: Con mình năm nay học lớp 3, tôi đi mua sớm chứ mua trễ là thiếu mấy môn luôn đó. Riêng đồ dùng học tập thì năm nay đa dạng, giá cả hợp lý.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Riêng bộ SGK mới (lớp 4, lớp 8 và lớp 11 theo Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018) thuộc bộ Kết nối tri thức với cuộc sống, bộ Chân trời sáng tạo chỉ mới lên kệ tại các cửa hàng trực thuộc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Riêng các cửa hàng tư nhân tại các địa phương thì sách đang trên đường vận chuyển đến, nỗ lực hoàn tất trong tháng 7/2023 để đảm bảo cung ứng đầy đủ trước ngày khai giảng năm học mới. Nếu muốn mua sớm, phụ huynh phải đến các cửa hàng thuộc hệ thống của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam để mua sách trực tiếp.

Nhằm hỗ trợ mua sách giáo khoa nhanh chóng, thuận tiện, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam công bố đường dây nóng (0344.181.018) từ 8h đến 22h hàng ngày, kể cả thứ Bảy, Chủ nhật và ngày lễ để tiếp nhận hóa đơn đặt hàng của phụ huynh mua sách trực tuyến.

Không nằm ngoài dự đoán, giá cả SGK năm nay đã tăng đến 30% mà đặc biệt là đối với bộ sách mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018. Trung bình 1 bộ giao động từ 300 ngàn đến 600 ngàn đồng. Đối với gia đình có đông con trong độ tuổi đi học thì giá sách đã tạo nhiều áp lực cho phụ huynh.

Chị Ngô Phương Linh cho biết: Sách năm nay tăng 30% so với các năm trước, tình hình kinh tế khó khăn mà giá sách tăng, học phí cũng tăng, hầu như tất cả mọi thứ đều tăng. Nhà tôi hơi đông con nên giá sách tăng thì hơi khó khăn.

Theo đáng giá tình hình chung, bộ sách lớp 4, 8,11 học theo chương trình mới, các đơn vị không dám phát hành nhiều do các trường học được tự chọn các đầu sách từ nhiều bộ sách khác nhau. Cho nên, đối với chương trình mới, đầu sách vẫn còn cung cấp một cách “nhỏ giọt”.

Bà Phạm Thị Hóa – Phó Tổng Giám đốc công ty Fahasha cho biết: Theo thông tin thì tuần sau NXB Giáo dục sẽ cung cấp đầy đủ các bộ sách cho Fahasha để ưu tiên cho các nhà sách có đủ nguồn hàng cho phụ huynh chuẩn bị năm học mới.

Tình trạng in lậu SGK và dán tem NXB Giáo dục Việt Nam tràn lan trên thị trường, làm ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình học tập của học sinh về mặt truyền tải nội dung cũng như học sinh không kích hoạt được tài nguyên số. Để đảm bảo quyền lợi, phụ huynh nên tìm mua sách tại các hệ thống phân phối chính thức của NXB Giáo dục Việt Nam, cửa hàng sách uy tín.

 

Kim Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cao tốc chưa bàn giao xong, trách nhiệm thuộc về ai?

Cao tốc chưa bàn giao xong, trách nhiệm thuộc về ai?

Vụ việc cắt điện tối 12/4 tại một số nút giao lớn trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đã khiến cho tầm nhìn bị sụt giảm nghiêm trọng, nguy cơ mất toàn cho người và phương tiện. Nguyên nhân được cho là đơn vị mua điện đã chậm thanh toán tiền điện.

Liên tiếp tai nạn lao động: Ngăn chặn cách nào?

Liên tiếp tai nạn lao động: Ngăn chặn cách nào?

Liên tiếp các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng đã xảy ra tại Đồng Nai, Yên Bái, Hà Nội ngay khi cả nước đồng loạt triển khai Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động năm 2024 cho thấy những khoảng trống rất lớn về an toàn lao động.

Đồng phục che áo lỗi

Đồng phục che áo lỗi

Những tín hiệu về khả năng thất bại nếu làm đường sắt đô thị trên làn BRT hiện nay đã được chỉ rõ. Vậy có cần thiết và lãng phí không khi chúng ta tiếp tục nghiên cứu để triển khai vấn đề này.

TP.HCM: Cần hành động quyết liệt trước những vụ ngộ độc thực phẩm vừa xảy ra

TP.HCM: Cần hành động quyết liệt trước những vụ ngộ độc thực phẩm vừa xảy ra

Như thường lệ hàng năm, TP.HCM luôn lấy thời điểm giao mùa từ 15/4 -15/5 làm tháng hành động vì an toàn thực phẩm nhằm tuyên truyền người dân cảnh giác trước nhiều nguy cơ tiềm ẩn gây ngộ độc thực phẩm hàng loạt.

Nhớ đĩa hoa cúng của ngoại

Nhớ đĩa hoa cúng của ngoại

Những bông hoa được đặt ngay ngắn lên một chiếc đĩa men với những bông hoa xanh nhàn nhạt, bà hai tay đặt lên ban thờ, sau đó là đến phần việc của ông, với một nén hương trầm thơm thoang thoảng mà đến bây giờ vẫn rõ ràng trong ký ức khứu giác của tôi.

Có nên tiếp tục giảm lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước

Có nên tiếp tục giảm lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước

Trong Chỉ thị 12 ngày 21/4/2024, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng trong tháng 5 về gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước. Chính sách này đã từng phát huy tác dụng.

Biến động tỷ giá sẽ có những tác động ra sao đến lạm phát?

Biến động tỷ giá sẽ có những tác động ra sao đến lạm phát?

Các nghiên cứu thực tế tại Việt Nam đã chỉ ra ảnh hưởng tương đối lớn của tỷ giá đến lạm phát, bởi cứ 1% mất giá đồng VNĐ thì lạm phát sẽ tăng 0,34%.