Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Singapore tăng mạnh thuế phí với xe ô tô hạng sang

Huy Văn: Thứ hai 06/03/2023, 11:19 (GMT+7)

Đảo quốc sư tử Singapore vốn nổi tiếng là quốc gia có chi phí sở hữu và sử dụng xe cá nhân tại đây thuộc hàng đắt nhất thế giới. Tuy nhiên, không dừng tại đó, mới đây quốc gia này lại tiếp tục tăng thuế phí đăng ký ô tô, nhất là với các dòng xe hạng sang.

Mới đây trong bài phát biểu về Ngân sách năm 2023, Phó Thủ tướng Singapore kiêm Bộ trưởng Bộ tài chính, ông Lawrence Wong cho biết phí đăng ký bổ sung (ARF) đối với các loại ô tô cá nhân có giá trên 20 nghìn đô-la Singapore sẽ tăng mạnh, bắt đầu từ ngày 22/2.

Phí đăng ký bổ sung ARF chỉ là một trong nhiều loại thuế phí mà chủ sở hữu xe cá nhân tại Singapore phải chịu. Bên cạnh ARF, giá xe tại quốc gia này còn được quyết định bởi các yếu tố khác như giá trị thực của xe (OMV), phí đăng ký (RF), thuế tiêu thụ đặc biệt (ED), giấy chứng nhận quyền mua xe (COE), phí cầu đường, phụ phí phát thải và bảo hiểm.

Ảnh minh họa: iStock

Ảnh minh họa: iStock

Trở lại với việc tăng phí đăng ký bổ sung, theo ông Lawrence Wong, cơ cấu phí đăng ký bổ sung (ARF) mới chia thành 5 hạng mục, ảnh hưởng nhiều đến nhóm xe sang có giá từ 40.001 đô-la Singapore (SGD) đến 80.000 SGD. Cụ thể, phí cho xe có giá từ 40.001 SGD đến 60.000 SGD là 190%, từ 60.001 SGD đến 80.000 SGD là 250%. Trước đó, mức phí ARF cũ áp dụng cho xe từ 50.001 SGD đến 80.000 SGD là 180%.

Đặc biệt, nhóm xe có giá thị trường từ 80.001 SGD trở lên sẽ có phí ARF mới là 320%, tăng 100% so với trước đây. Ví dụ như xe Aston Martin DBX707 trước đây có giá 494.000 SGD thì nay tăng lên khoảng 686.400 SGD, tăng đến 192 nghìn SGD.

Theo ông Victor Kwan, giám đốc điều hành Wearnes Automotive, nhà phân phối ô tô cao cấp hàng đầu khu vực châu Á Thái Bình Dương, đợt điều chỉnh thuế phí này không ảnh hưởng nhiều đến việc kinh doanh của họ: “Theo kinh nghiệm của chúng tôi, trước khi áp dụng mức phí mới, lượng người mua có thể tăng lên vì họ muốn tranh thủ mức phí cũ. Nhưng sau đó thị trường sẽ im ắng một khoảng thời gian để tự động điều chỉnh giá.”

Động thái tăng phí ARF này của Chính phủ Singapore là một trong những nỗ lực nhằm lũy tiến hệ thống thuế phương tiện. Dự kiến những thay đổi này sẽ ảnh hưởng đến 1/3 số xe hàng đầu tại Singapore, đồng thời tạo ra khoảng 200 triệu đô-la Singapore bổ sung cho Nhà nước mỗi năm. Theo Bộ trưởng Bộ tài chính Lawrence Wong, động thái này còn nhằm “phân biệt rõ hơn” dòng xe ô tô thị trường đại chúng với các dòng xe cao cấp.

Theo các chuyên gia kinh tế của Singapore, sự thay đổi của mức phí ARF sẽ không làm giảm nhu cầu sở hữu xe hạng sang tại đảo quốc sư tử. Bởi nhóm người giàu có thường ít nhạy cảm về chi phí hơn, do đó việc tăng phí ARF sẽ không ảnh hưởng tới nhu cầu mua xe của họ, bởi những chiếc xe này chỉ là một phần nhỏ trong khối tài sản của những người giàu.

Chưa kể trong những năm gần đây, cơ sở hạ tầng và sự ổn định của Singapore đã thu hút ngày càng nhiều người rất giàu có đến sinh sống. Điều này góp phần làm tăng mọi thứ chi phí, từ xe hơi hạng sang đến thẻ thành viên câu lạc bộ golf và nhà ở cao cấp.

Ông Lawrence Wong chia sẻ: “Đợt điều chỉnh phí đăng ký bổ sung này chỉ tác động mạnh vào những chiếc xe có giá từ 40 nghìn đô-la Singapore trở lên. Bạn không nhất thiết phải sở hữu một chiếc xe đắt tiền để có thể sinh sống tại Singapore. Nhưng nếu muốn mua xe xịn, bạn phải chịu thuế phí cao”.

Ảnh: AFP

Ảnh: AFP

Đồng quan điểm, PGS Walter Theresa, giảng viên kinh tế tại ĐH Khoa học Xã hội Singapore cho biết: “Một phần quan trọng của việc sở hữu những chiếc xe hạng sang, đó là chúng được sử dụng để truyền đạt thông điệp rằng “chủ xe là người giàu có”. Và việc tăng thuế phí sở hữu sẽ giúp chủ xe càng có lí do để khoe khoang hơn mà thôi”.

Năm 2023 này, không chỉ thuế phí ô tô, Singapore còn tăng thuế với nhiều loại tài sản có giá trị cao như bất động sản và thuốc lá nhằm tăng thu ngân sách và giảm bất bình đẳng trong xã hội.

Hiện chính phủ nước này đang đối mặt với chi phí chăm sóc sức khỏe và nhà ở ngày càng tăng cao, do đó việc tăng doanh thu cho ngân sách nhằm giải quyết những nhu cầu của xã hội ngày càng trở nên cấp bách.

Trở lại với Việt Nam, theo quy định hiện hành, một chiếc xe ôtô nhập khẩu nguyên chiếc tại Việt Nam đang phải chịu 8 loại thuế và phí khác nhau. Trong khi đó, xe ôtô lắp ráp trong nước không phải chịu thuế nhập khẩu nhưng vẫn còn 7 loại thuế và phí khác.

Cụ thể, một chiếc xe ôtô muốn lăn bánh trên đường sẽ phải chịu thuế nhập khẩu (30% giá trị xe); thuế tiêu thụ đặc biệt (35-150% giá trị xe); thuế giá trị gia tăng (10% sau thuế tiêu thụ đặc biệt); phí trước bạ (đối với ô tô đăng ký lần đầu là 10% giá trị xe, tuy nhiên có thể thay đổi tùy từng địa phương), nhưng không quá 50% mức quy định); phí kiểm định; phí lấy biển số mới; phí bảo trì đường bộ (1.560.000 đồng/năm với xe dưới 10 chỗ); phí bảo hiểm dân sự bắt buộc; bảo hiểm vật chất và bảo hiểm thân vỏ.

Tuy nhiên, nếu như ở Singapore, thuế phí ô tô cao là để nhằm giảm tắc đường, khuyến khích sử dụng phương tiện công cộng, thì ở Việt Nam, chúng ta chưa làm được điều này. Nguyên nhân là tới từ hạ tầng giao thông, cùng hệ thống giao thông công cộng vẫn còn nhiều thiếu sót. Để được như Singapore, chúng ta sẽ còn phải nỗ lực rất nhiều.

Huy Văn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn