Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xe buýt trường học tăng phí, phụ huynh “cắn răng” chấp nhận

Hoàng Anh - 26/02/2023 | 7:27 (GTM + 7)

Để trang trải chi phí hoạt động, các nhà điều hành xe buýt trường học tư nhân tại Singapore đã phải tăng giá vé từ 7 đến hơn 10%. Các bậc cha mẹ mặc dù phải trả nhiều tiền hơn nhưng với họ, đây là lựa chọn duy nhất để đảm bảo việc đưa đón con em họ đến trường được an toàn.

Cô Tan Tze Wei, kiến trúc sư 37 tuổi, đang phải trả thêm 15 đô la Singapore mỗi tháng cho việc đi xe buýt đến trường của con gái cô từ tháng 1 năm nay – cao hơn 10% so với trước đây.

Cô cho biết việc tăng từ giá vé từ 150 đô la Singapore lên 165 đô la cho chuyến đi 2 km có lẽ là điều không thể tránh khỏi, phản ánh xu hướng tăng chi phí trong nhiều ngành.

Dịch vụ xe buýt trường học đắt đỏ, thế nhưng đây là lựa chọn duy nhất để đảm bảo việc đưa đón con em họ đến trường được an toàn.

Cô Melody Lim chia sẻ, điều cô quan tâm nhất chính là vấn đề an toàn khi quyết định sử dụng dịch vụ xe buýt trường học để đưa con tới lớp: “Đôi khi tôi vẫn cảm thấy lo lắng vấn đề an toàn khi con đi xe buýt bởi vì có những lúc do xe buýt phải chờ ở điểm đỗ để đón trẻ lâu hơn khiến thời gian bị chậm trễ thì họ có xu hướng phóng nhanh để kịp giờ hay tránh rơi vào giờ cao điểm sáng nên khiến những đứa trẻ ngồi trên xe không thoải mái. Mặc dù vậy, tôi cũng không có lựa chọn nào khác cả”.

Các nhà điều hành xe buýt trường học tư nhân tại Singapore đang phải đau đầu đối phó với tình trạng thiếu tài xế và phương tiện được phép chở học sinh cũng như chi phí nhiên liệu tăng cao. Ảnh: straitstimes.com

Các nhà điều hành xe buýt trường học tư nhân tại Singapore đang phải đau đầu đối phó với tình trạng thiếu tài xế và phương tiện được phép chở học sinh cũng như chi phí nhiên liệu tăng cao. Ảnh: straitstimes.com

Trong khi đó, Yaw Xiaohui, 36 tuổi, hiện đang đóng cho Công ty Yeap Transport 219 đô la Singapore/tháng để đưa cậu con trai 6 tuổi Tian Le đến trường; mỗi buổi sáng, Tian Le thức dậy lúc 5h40, ngấu nghiến bữa sáng và cùng mẹ vội vàng rời khỏi nhà để đợi xe buýt, lúc 6h20 sáng.  Tian Le đến trường vào lúc 6h40, giờ học bắt đầu vào lúc 7h30.

Chị Yaw cho biết: Lợi ích của xe buýt trường học là sự đảm bảo an toàn.

Trong khi đó, John, một nhà báo, cho biết, đã trả cho Công ty Yeap Transport 280 đô la Singapore/tháng cho dịch vụ xe buýt.

Anh John chia sẻ: Gia đình anh không thể tự đi đón con trai sau giờ học vì cả hai vợ chồng đều đang đi làm. Cũng không có dịch vụ đưa đón nào khác ngoài những dịch vụ mà trường cung cấp. Các phương án khác như thuê tài xế riêng thì khá đắt đỏ.

John cho biết thêm rằng: “Con tôi vẫn còn quá nhỏ để đi phương tiện công cộng đến trường trên một hành trình dài như vậy. Tôi nghĩ khoảng 13 tuổi là một độ tuổi phù hợp để có thể tự đi học”.

Cả John và Yaw đều được thông báo rằng trường sẽ thuê một nhà điều hành mới từ ngày 1/3 và cả hai đều đoán rằng phí hàng tháng sẽ tăng lên.

Dịch vụ xe buýt trường học đắt đỏ, thế nhưng đây là lựa chọn duy nhất để đảm bảo việc đưa đón con em họ đến trường được an toàn. Ảnh: straitstimes.com

Dịch vụ xe buýt trường học đắt đỏ, thế nhưng đây là lựa chọn duy nhất để đảm bảo việc đưa đón con em họ đến trường được an toàn. Ảnh: straitstimes.com

Trong khi đó, các nhà điều hành xe buýt trường học tư nhân cũng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn như số lượng tài xế ngày càng ít đi, tỷ lệ tài xế già cao, chi phí vận hành tăng cao, số lượng phương tiện hạn chế.

Ông Chan Guan Liang, Giám đốc điều hành dịch vụ xe buýt Guillernard, chia sẻ doanh nghiệp của ông là công ty gia đình được thành lập từ những năm 1970, bắt đầu chuyển sang dịch vụ đưa đón học sinh từ khoảng gần chục năm nay. Thế nhưng, tình hình giá nhiên liệu tăng khiến ông không thể không tăng giá vé.

“Việc vận hành dịch vụ xe buýt trường học không hề đơn giản. Nếu phải lựa chọn giữa đối tượng khách hàng là học sinh và doanh nghiệp thì tất nhiên là phục vụ doanh nghiệp dễ dàng hơn bởi đối tượng này thường chỉ có một điểm đến thôi và cũng hiệu quả, nhanh chóng hơn khi vận hành”, ông Chan nói.

Hiệp hội các chủ sở hữu xe buýt cho thuê trường học và tư nhân Singapore (SSPHBOA) cho biết họ không theo dõi mức giá mà các thành viên thương lượng với các trường học, lưu ý rằng có một hệ thống đấu thầu cạnh tranh. Tuy nhiên, hiệp hội này hy vọng các hợp đồng mới sẽ được định giá cao hơn để bù đắp cho chi phí hoạt động ngày càng tăng.

Vào tháng 8 năm ngoái, Bộ Giáo dục Singapore cho biết các nhà khai thác có hợp đồng hiện tại sẽ được phép tăng giá vé một lần lên tới 7% kể từ tháng 1 năm 2023 để giúp duy trì hoạt động của họ do chi phí nhiên liệu và nhân lực đã tăng lên.

Để giúp phụ huynh đối phó với việc tăng giá, Bộ này đã sửa đổi các tiêu chí đủ điều kiện về thu nhập để chi trả cho nhiều gia đình hơn và hỗ trợ nhiều hơn cho học sinh theo Chương trình Hỗ trợ Tài chính từ tháng 1/2023.

Trong khi đó, hiện nay, toàn TP.Hà Nội chỉ có khoảng 100 trường công lập và ngoài công lập tổ chức xe đưa đón học sinh. Việc đưa đón học sinh chủ yếu dựa vào sự thỏa thuận giữa phụ huynh học sinh và nhà xe, nhà trường nếu có tham gia thì chỉ ở đóng vai trò tư vấn, hỗ trợ và giám sát.

Loại hình này hiện vẫn còn tồn tại nhiều bất cập như phương tiện không phù hợp với việc đưa đón trẻ nhỏ, chi phí khá cao so với thu nhập của nhiều gia đình, chưa có sự ưu tiên khi lưu thông… , do đó, chưa thực sự mang lại hiệu quả.

Dưới góc nhìn của VOV Giao thông, trong tương lai, thành phố cần có chiến lược ưu tiên phát triển hệ thống xe buýt trường học đủ tiêu chuẩn về an toàn cho trẻ em, chạy theo các tuyến cố định, được ưu tiên trong khung giờ đến và tan trường, và có điểm đỗ gần các trường học. Khi xe buýt trường học được cải thiện về chất lượng, độ an toàn, văn minh và thân thiện, phụ huynh và học sinh sẽ tin tưởng và ưu tiên lựa chọn.

Ý kiến của bạn
Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Theo ghi nhận của VOV Giao thông, vào khoảng 9h30 sáng ngày 19/4 tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội), hiện 2 cây cầu vượt thép tại đây đã thi công xong nhưng chưa được thông xe. Đáng chú ý, tại khu vực 2 đầu cầu vượt thép chưa thông xe này có rất đông xe ôm đứng chờ đón khách.

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Theo lý giải của người dân địa phương, “lung” là vùng đất trũng tự nhiên rộng lớn, hoang sơ, nước ngập quanh năm. Lung Ngọc Hoàng là “lung của ông trời” hay “lung trời sanh” vì rộng lớn và có nhiều câu chuyện kỳ bí truyền từ đời này sang đời khác.

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

Mới đây TP.Thủ Đức đã tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP và trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

Hình ảnh ‘giếng làng’ xưa gắn bó mật thiết với cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người dân. Ngày ấy, nguồn nước trong mát của giếng làng là nguồn nước sạch chính được người dân khắp xóm gánh về đun nước, nấu ăn.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

// //