Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xe buýt trường học tăng phí, phụ huynh “cắn răng” chấp nhận

Hoàng Anh - 26/02/2023 | 7:27 (GTM + 7)

Để trang trải chi phí hoạt động, các nhà điều hành xe buýt trường học tư nhân tại Singapore đã phải tăng giá vé từ 7 đến hơn 10%. Các bậc cha mẹ mặc dù phải trả nhiều tiền hơn nhưng với họ, đây là lựa chọn duy nhất để đảm bảo việc đưa đón con em họ đến trường được an toàn.

Cô Tan Tze Wei, kiến trúc sư 37 tuổi, đang phải trả thêm 15 đô la Singapore mỗi tháng cho việc đi xe buýt đến trường của con gái cô từ tháng 1 năm nay – cao hơn 10% so với trước đây.

Cô cho biết việc tăng từ giá vé từ 150 đô la Singapore lên 165 đô la cho chuyến đi 2 km có lẽ là điều không thể tránh khỏi, phản ánh xu hướng tăng chi phí trong nhiều ngành.

Dịch vụ xe buýt trường học đắt đỏ, thế nhưng đây là lựa chọn duy nhất để đảm bảo việc đưa đón con em họ đến trường được an toàn.

Cô Melody Lim chia sẻ, điều cô quan tâm nhất chính là vấn đề an toàn khi quyết định sử dụng dịch vụ xe buýt trường học để đưa con tới lớp: “Đôi khi tôi vẫn cảm thấy lo lắng vấn đề an toàn khi con đi xe buýt bởi vì có những lúc do xe buýt phải chờ ở điểm đỗ để đón trẻ lâu hơn khiến thời gian bị chậm trễ thì họ có xu hướng phóng nhanh để kịp giờ hay tránh rơi vào giờ cao điểm sáng nên khiến những đứa trẻ ngồi trên xe không thoải mái. Mặc dù vậy, tôi cũng không có lựa chọn nào khác cả”.

Các nhà điều hành xe buýt trường học tư nhân tại Singapore đang phải đau đầu đối phó với tình trạng thiếu tài xế và phương tiện được phép chở học sinh cũng như chi phí nhiên liệu tăng cao. Ảnh: straitstimes.com

Các nhà điều hành xe buýt trường học tư nhân tại Singapore đang phải đau đầu đối phó với tình trạng thiếu tài xế và phương tiện được phép chở học sinh cũng như chi phí nhiên liệu tăng cao. Ảnh: straitstimes.com

Trong khi đó, Yaw Xiaohui, 36 tuổi, hiện đang đóng cho Công ty Yeap Transport 219 đô la Singapore/tháng để đưa cậu con trai 6 tuổi Tian Le đến trường; mỗi buổi sáng, Tian Le thức dậy lúc 5h40, ngấu nghiến bữa sáng và cùng mẹ vội vàng rời khỏi nhà để đợi xe buýt, lúc 6h20 sáng.  Tian Le đến trường vào lúc 6h40, giờ học bắt đầu vào lúc 7h30.

Chị Yaw cho biết: Lợi ích của xe buýt trường học là sự đảm bảo an toàn.

Trong khi đó, John, một nhà báo, cho biết, đã trả cho Công ty Yeap Transport 280 đô la Singapore/tháng cho dịch vụ xe buýt.

Anh John chia sẻ: Gia đình anh không thể tự đi đón con trai sau giờ học vì cả hai vợ chồng đều đang đi làm. Cũng không có dịch vụ đưa đón nào khác ngoài những dịch vụ mà trường cung cấp. Các phương án khác như thuê tài xế riêng thì khá đắt đỏ.

John cho biết thêm rằng: “Con tôi vẫn còn quá nhỏ để đi phương tiện công cộng đến trường trên một hành trình dài như vậy. Tôi nghĩ khoảng 13 tuổi là một độ tuổi phù hợp để có thể tự đi học”.

Cả John và Yaw đều được thông báo rằng trường sẽ thuê một nhà điều hành mới từ ngày 1/3 và cả hai đều đoán rằng phí hàng tháng sẽ tăng lên.

Dịch vụ xe buýt trường học đắt đỏ, thế nhưng đây là lựa chọn duy nhất để đảm bảo việc đưa đón con em họ đến trường được an toàn. Ảnh: straitstimes.com

Dịch vụ xe buýt trường học đắt đỏ, thế nhưng đây là lựa chọn duy nhất để đảm bảo việc đưa đón con em họ đến trường được an toàn. Ảnh: straitstimes.com

Trong khi đó, các nhà điều hành xe buýt trường học tư nhân cũng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn như số lượng tài xế ngày càng ít đi, tỷ lệ tài xế già cao, chi phí vận hành tăng cao, số lượng phương tiện hạn chế.

Ông Chan Guan Liang, Giám đốc điều hành dịch vụ xe buýt Guillernard, chia sẻ doanh nghiệp của ông là công ty gia đình được thành lập từ những năm 1970, bắt đầu chuyển sang dịch vụ đưa đón học sinh từ khoảng gần chục năm nay. Thế nhưng, tình hình giá nhiên liệu tăng khiến ông không thể không tăng giá vé.

“Việc vận hành dịch vụ xe buýt trường học không hề đơn giản. Nếu phải lựa chọn giữa đối tượng khách hàng là học sinh và doanh nghiệp thì tất nhiên là phục vụ doanh nghiệp dễ dàng hơn bởi đối tượng này thường chỉ có một điểm đến thôi và cũng hiệu quả, nhanh chóng hơn khi vận hành”, ông Chan nói.

Hiệp hội các chủ sở hữu xe buýt cho thuê trường học và tư nhân Singapore (SSPHBOA) cho biết họ không theo dõi mức giá mà các thành viên thương lượng với các trường học, lưu ý rằng có một hệ thống đấu thầu cạnh tranh. Tuy nhiên, hiệp hội này hy vọng các hợp đồng mới sẽ được định giá cao hơn để bù đắp cho chi phí hoạt động ngày càng tăng.

Vào tháng 8 năm ngoái, Bộ Giáo dục Singapore cho biết các nhà khai thác có hợp đồng hiện tại sẽ được phép tăng giá vé một lần lên tới 7% kể từ tháng 1 năm 2023 để giúp duy trì hoạt động của họ do chi phí nhiên liệu và nhân lực đã tăng lên.

Để giúp phụ huynh đối phó với việc tăng giá, Bộ này đã sửa đổi các tiêu chí đủ điều kiện về thu nhập để chi trả cho nhiều gia đình hơn và hỗ trợ nhiều hơn cho học sinh theo Chương trình Hỗ trợ Tài chính từ tháng 1/2023.

Trong khi đó, hiện nay, toàn TP.Hà Nội chỉ có khoảng 100 trường công lập và ngoài công lập tổ chức xe đưa đón học sinh. Việc đưa đón học sinh chủ yếu dựa vào sự thỏa thuận giữa phụ huynh học sinh và nhà xe, nhà trường nếu có tham gia thì chỉ ở đóng vai trò tư vấn, hỗ trợ và giám sát.

Loại hình này hiện vẫn còn tồn tại nhiều bất cập như phương tiện không phù hợp với việc đưa đón trẻ nhỏ, chi phí khá cao so với thu nhập của nhiều gia đình, chưa có sự ưu tiên khi lưu thông… , do đó, chưa thực sự mang lại hiệu quả.

Dưới góc nhìn của VOV Giao thông, trong tương lai, thành phố cần có chiến lược ưu tiên phát triển hệ thống xe buýt trường học đủ tiêu chuẩn về an toàn cho trẻ em, chạy theo các tuyến cố định, được ưu tiên trong khung giờ đến và tan trường, và có điểm đỗ gần các trường học. Khi xe buýt trường học được cải thiện về chất lượng, độ an toàn, văn minh và thân thiện, phụ huynh và học sinh sẽ tin tưởng và ưu tiên lựa chọn.

Ý kiến của bạn
Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13h ngày 26/7 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (TP Hà Nội); tổ chức cùng thời gian tại Hội trường Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (TP Hà Nội).

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân luôn rất dễ để nhận ra từ trạng thái của đám đông. Nhưng, chỉ có những nhân cách, những con người thực sự trong sáng, mạnh mẽ, và dũng cảm để theo đuổi đến tận cùng lý tưởng mới có thể đánh thức, khơi gợi và kết nối những ước vọng của lòng dân.

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng ta đã đẩy mạnh công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, làm trong sạch bộ máy lãnh đạo, quản lý, để xây dựng Đảng trong sạch vữn mạnh, xây dựng bộ máy Nhà nước hiệu lực, hiệu quả, phụng sự nhân dân.

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Với những cống hiến to lớn cho đất nước, cho nhân dân, một đời vì nước vì dân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại trong lòng dân niềm kính trọng, biết ơn, niềm xúc động và và tiếc thương vô hạn.

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 sắp có hiệu lực được kỳ vọng tạo thuận lợi cho người Việt Nam ở nước ngoài còn giữ quốc tịch Việt Nam được mua và sở hữu nhà tại Việt Nam, góp phần tạo cú hích cho thị trường sau giai đoạn ảm đạm.

Khi xe cứu hỏa “nghỉ ngơi”

Khi xe cứu hỏa “nghỉ ngơi”

Trẻ con hiếm khi được chứng kiến những chiếc xe cứu hỏa lúc đang làm nhiệm vụ. Và tất nhiên, ngược lại, khi không có sự cố xảy ra cũng là lúc những chiếc xe cứu hỏa to lớn và rực rỡ sắc màu sẽ trở thành chiếc xe đồ chơi mà trẻ con vô cùng thích thú khám phá.

Những “chiến binh xanh” của Đà Nẵng

Những “chiến binh xanh” của Đà Nẵng

Nhặt rác, thu gom, phân loại rác đúng theo quy định,… là những việc làm đơn giản nhưng đóng góp không nhỏ vào việc gìn giữ vệ sinh, bảo vệ môi trường sống. Hơn hết, đó còn là cách để mỗi cá nhân thể hiện tình yêu, trách nhiệm với quê hương, lan tỏa lối sống đẹp, văn minh trong cộng đồng.

// //