Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Sau sáp nhập, các địa phương cần chia giai đoạn đầu tư giao thông kết nối

Nguyễn Yên: Thứ ba 01/07/2025, 05:11 (GMT+7)

Sau khi thực hiện sáp nhập, các địa phương sẽ có không gian phát triển rộng lớn với nhiều tiềm năng và thế mạnh. Tuy nhiên, để tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, công chức và người dân di chuyển tới những nơi làm việc mới thì giao thông kết nối đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Vậy, việc đầu tư giao thông kết nối sau sáp nhập tỉnh thành cần được xem xét, triển khai ra sao để đem đến hiệu quả cao nhất trong thực tiễn? PV VOV Giao thông đối thoại cùng ông Trần Văn Tiến, Đại biểu quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội về nội dung này.

 

z4653016505821_167c9257ca0ceca529a3b6161d7bd3e3-1417-1429

PV: Thưa đại biểu, việc sáp nhập các tỉnh thành đem đến những cơ hội gì cho phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế - xã hội các địa phương?

Ông Trần Văn Tiến: Nó tạo ra một không gian rộng mở, có đủ điều kiện cho chúng ta phát triển trong tình hình mới như phân vùng sản xuất để phát triển kinh tế, bởi trước kia các tỉnh nhỏ thì manh mún thì bây giờ tỉnh lớn sẽ phân vùng và phát triển kinh tế theo từng khu vực sẽ thuận lợi.

Thứ hai là tạo động lực, tạo nguồn lực, kết nối không gian giữa khu vực này với khu vực kia bằng hệ thống giao thông để phát triển kinh tế - xã hội nên vấn đề đặt ra trước mắt cũng như lâu dài là phải phát triển mạng lưới giao thông, sau đó làm lại quy hoạch tỉnh, quy hoạch mạng lưới giao thông.

PV: Vâng, nhưng theo đại biểu, sẽ có những vấn đề giao thông nào đặt ra khi khoảng cách tới trụ sở của chính quyền mới xa hơn?

Ông Trần Văn Tiến: Vấn đề đặt ra khi chúng ta nhập các tỉnh nhỏ thành tỉnh lớn thì giao thông là vấn đề quan trọng vì giao thông từ tỉnh nhỏ lên tỉnh lớn có thể xa tới hàng trăm km nên vấn đề đi lại của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động là vấn đề đặt ra và phải quan tâm.

Đối với người dân, không phải ai cũng sử dụng được công nghệ để ứng dụng được những cải cách thủ tục hành chính trong khi một số thủ tục hành chính cũng không thể sử dụng công nghệ thông tin mà phải trực tiếp thì mới có hiệu quả nên vấn đề giao thông là vấn đề cần phải giải quyết ngay trong thời gian gần nhất.

PV: Vậy, đại biểu có gợi mở gì về các giải pháp kết nối giao thông nhằm bảo đảm thông suốt, tạo thuận lợi cho người dân và các hoạt động kinh tế, xã hội?

Ông Trần Văn Tiến, Đại biểu quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội. (Ảnh: vinhphuc.gov.vn)

Ông Trần Văn Tiến, Đại biểu quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội. (Ảnh: vinhphuc.gov.vn)

Ông Trần Văn Tiến: Kết nối giữa tỉnh nọ và tỉnh kia thì hiện tại chúng ta đã có nhưng cái mạng lưới giao thông đó thì hiện tại không thể đáp ứng được yêu cầu về kỹ thuật, về an toàn giao thông và nếu di chuyển trên quãng đường như thế sẽ gây áp lực cho đội ngũ cán bộ, công chức và người lao động, ảnh hưởng đến chất lượng và thời gian làm việc.

Do đó, cần phát triển mạng lưới giao thông với 2 giai đoạn: Giai đoạn trước mắt là phát triển để đáp ứng nhu cầu của cán bộ công chức như xây dựng nhà công vụ ở nơi mới để họ được thuê mượn và yên tâm công tác. Thứ hai là xây dựng mạng lưới xe buýt để phục vụ cho cán bộ, công chức, những người không có phương tiện cá nhân và người dân đi lại.

Thứ ba là có chính sách hỗ trợ để người dân đi lại, tránh để ảnh hưởng đến thu nhập của người dân. Thứ tư là rà soát các tuyến đường kết nối cũ có khả năng vận tải tốt để nâng cấp, cải tạo. Còn về lâu dài, chúng ta cần thực hiện quy hoạch tổng thể về giao thông để đảm bảo sự kết nối nhằm phát triển kinh tế vùng cũng như kinh tế địa phương.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông.

Nguyễn Yên/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Ô tô kinh doanh vận tải hành khách không phải trang bị thiết bị an toàn cho trẻ em

Ô tô kinh doanh vận tải hành khách không phải trang bị thiết bị an toàn cho trẻ em

Theo dự thảo luật đang được Bộ Tư pháp thẩm định, từ 1/1/2026, xe ô tô phải có thiết bị an toàn cho trẻ dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 m khi ngồi trên xe, trừ xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách.

Cháy dữ dội tại Nhà máy Bia Hà Nội Habeco

Cháy dữ dội tại Nhà máy Bia Hà Nội Habeco

Khoảng hơn 5 giờ sáng nay (1/12), bên trong Nhà máy Bia Hà Nội trên đường Hoàng Hoa Thám (Hà Nội) xảy ra một vụ cháy lớn, cột khói đen cuồn cuộn bốc cao từ khu vực nhà kho.

Từ 15/12, đưa người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu được hỗ trợ đến 5 triệu đồng

Từ 15/12, đưa người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu được hỗ trợ đến 5 triệu đồng

Từ ngày 15/12, ai đưa người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu có thể được hỗ trợ tới 5 triệu đồng; nạn nhân thương tích trên 81% được hỗ trợ đến 100 triệu đồng tái hòa nhập.

Phố bảo hộ

Phố bảo hộ

Bạn thân mến, có một con phố mà nhiều người bước chân tới đây đều cảm thấy yên tâm. Nếu bạn mong có được sự an toàn một cách chủ động trong cuộc sống và công việc của mình, hãy cùng VOVGT bộ hành tới phố Yết Kiêu, con phố có nhiều cửa hàng bán đồ bảo hộ lao động lâu năm ở Thủ đô.

Quỹ nhà ở quốc gia và kỳ vọng gỡ “nút thắt” an cư

Quỹ nhà ở quốc gia và kỳ vọng gỡ “nút thắt” an cư

Quỹ nhà ở quốc gia đã chính thức ra đời, theo Nghị định 302/2025 vừa được Chính phủ ban hành.

Thu phí đón trẻ muộn: Dịch vụ cần thiết hay thêm một khoản phải lo?

Thu phí đón trẻ muộn: Dịch vụ cần thiết hay thêm một khoản phải lo?

Hà Nội vừa quy định mức thu 12.000 đồng/giờ với phụ huynh đón con muộn hoặc gửi sớm. Quy định này khiến nhiều người ủng hộ vì minh bạch và hỗ trợ giáo viên, tuy nhiên vẫn còn băn khoăn liệu dịch vụ tự nguyện có biến thành khoản bắt buộc, trở thành gánh nặng cho phụ huynh.

Dự án ĐSĐT số 3: Robot đào hầm 'Thần Tốc” về đến ga Hà Nội

Dự án ĐSĐT số 3: Robot đào hầm "Thần Tốc” về đến ga Hà Nội

Ngày 1/12, máy đào hầm TBM "Thần Tốc" đã về đích tại ga S12 - ga Hà Nội, hoàn thành toàn bộ hành trình khoan qua 4 nhà ga ngầm thuộc dự án metro Nhổn - ga Hà Nội.