Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Sáng nay người đi bộ tử vong trên Vành đai 2, "điểm đen" mãi không cải tạo dù nhiều cảnh báo

Chu Đức: Thứ năm 08/08/2024, 10:06 (GMT+7)

Sáng 08/8/2024, người dân ngõ chùa Hưng Ký, dọc theo vành đai 2 ở Hà Nội đón nhận một thông tin không mới nhưng vẫn rúng động cả khu dân cư.

Vụ tai nạn sáng 08/8/2024 khiến 1 người đi bộ tử vong xảy ra ở 'điểm đen' tai nạn mà VOV Giao thông từng nhiều lần cảnh báo.

Vụ tai nạn sáng 08/8/2024 khiến 1 người đi bộ tử vong xảy ra ở 'điểm đen' tai nạn mà VOV Giao thông từng nhiều lần cảnh báo.

Lại một người đi bộ nữa tử nạn trên đoạn đường chỉ dài chừng 100m từ nút quay đầu Ngõ Hòa Bình 7- Ngõ Gốc Đề đến nơi tự phát băng cắt qua đường ở ngõ Chùa Hưng Ký.

Các cụ già, người cao tuổi khi thấy phóng viên đến phản ánh, họ ùa cả ra chỉ trích người đi xe máy không chú ý quan sát, giảm tốc độ, dẫn đến tai nạn.

Một số cố gắng nhớ lại trong trí óc già nua của mình số lần chứng kiến tai nạn bộ hành ở đây, cả ban ngày lẫn ban đêm. Dường như đã quá số ngón tay trên 2 bàn tay.

Một số thì lặng lẽ mang bát hương ra thắp, lấy tấm chiếu phủ lên nạn nhân xấu số - một ông lão đánh giày trú bên này đường, có con học ở bên kia đường.

Nhà chức trách phải đặt biển cảnh báo dã chiến như một tình thế tạm thời trong bối cảnh các giải pháp triệt để hơn đã tính đến nhưng chưa thể thực hiện do Vành đai 2 chưa được bàn giao về địa phương quản lý

Nhà chức trách phải đặt biển cảnh báo dã chiến như một tình thế tạm thời trong bối cảnh các giải pháp triệt để hơn đã tính đến nhưng chưa thể thực hiện do Vành đai 2 chưa được bàn giao về địa phương quản lý

Ngăn cách giữa lối đi của ông là đại lộ hiện đại nhất Thủ đô. Ở giữa đại lộ, hàng ngày ông vẫn băng qua dải phân cách, nơi được chính quyền địa phương bố trí tấm biển cảnh báo dã chiến: “Đoạn đường thường xảy ra tai nạn giao thông với bộ hành”.

Tấm biển ấy và vụ tai nạn với ông lão gợi những trăn trở, bức xúc.

VOV Giao thông đã đề cập không dưới 5 lần về sự mất an toàn giao thông khi tuyến đường vành đai 2 với 10 làn xe chạy xuyên qua một khu dân cư đông đúc bậc nhất thành phố.

Tuyến đường được đưa vào vận hành với rất nhiều vạch chỉ đường, vạch phân làn, nhưng chúng dường như chỉ phục vụ các phương tiện cơ giới, mà chưa tính đến tập quán, thói quen và nhu cầu đi lại của cư dân trước khi mở đường.

Không chỉ “điểm đen” này, đoạn đường Minh Khai dài 1,5km từ cầu Mai Động đến chợ Mơ thiếu vắng các biện pháp sang đường an toàn cho người đi bộ.

Câu chuyện các cụ ông, cụ bà đi chợ dân sinh, đi bắt xe buýt cần sang đường, họ phải tập phản xạ, sự tinh mắt, kỹ năng “né” xe, giơ tay, giơ quạt, nón gây sự chú ý, hoặc chờ có người dắt đi… đã quá đỗi quen thuộc.

Nó phần nào cho thấy một vấn đề nổi cộm. Đó là sự kém ưu tiên cho giao thông phi cơ giới. Người đi bộ, đi xe đạp dường như bị bỏ quên, phải mò mẫm, thấp thỏm di chuyển những con đường, tuyến phố mới, hiện đại, nhiều làn xe với tốc độ lưu thông cao của Thủ đô.

Có lần, đề cập tấm biển cảnh báo dã chiến cùng những lần tuyên truyền qua loa phóng thanh của xe công an, một vị phó chủ tịch phường sở tại cho biết, đó là biện pháp mang tính tình thế.

Họ đã nhận diện được “điểm đen”, đề ra một loạt giải pháp căn cơ, từ bố trí hàng rào cứng ở dải phân cách giữa, ngăn người đi bộ sang đường trái quy định; Di dời nút rẽ quay đầu ở “điểm nóng” Ngõ Hòa Bình 7 – Ngõ Gốc Đề, dẹp bỏ những xung đột luồng giao thông “cài răng lược”; đến việc mở thêm các lối hợp lý cho người đi bộ sang đường.

Một cán bộ ngành giao thông cho biết, họ đã chuẩn bị sẵn các phương án cải tạo triệt để “điểm đen” này. Thế nhưng, tuyến đường chưa được kiểm đếm, chủ đầu tư Tập đoàn Vin Group chưa bàn giao cho địa phương, các đơn vị chuyên ngành của thành phố để quản lý, duy tu.

Và vì vậy, về lý thuyết, hạ tầng đảm bảo sự an toàn, tính mạng của người đi đường lại chưa thuộc thẩm quyền can thiệp của cơ quan chức năng.

Đó là lý do, các cuộc họp cử tri, người dân kiến nghị rất nhiều. Chính quyền phường, ban an toàn giao thông quận, công ty hạ tầng giao thông cũng kiến nghị rất nhiều. Nhưng mọi chuyện vẫn giậm chân tại chỗ.

Tuyến đường hiện đại nhất Thủ đô nhưng nguy hiểm cho người đi bộ. Ban an toàn giao thông Hà Nội cần làm đầu mối phối hợp liên ngành, cùng chủ đầu tư Vin Group sớm có phương án xóa 'điểm đen' tai nạn trên và

Tuyến đường hiện đại nhất Thủ đô nhưng nguy hiểm cho người đi bộ. Ban an toàn giao thông Hà Nội cần làm đầu mối phối hợp liên ngành, cùng chủ đầu tư Vin Group sớm có phương án xóa 'điểm đen' tai nạn trên và

Trước đây, trong một bài viết về “điểm đen” này của VOV Giao thông, một cán bộ Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cũng đã chia sẻ đường link lên mạng xã hội và kêu gọi hành động từ nhà chức trách.

Đến nay đã gần 2 năm trôi qua. Mọi chuyện vẫn chưa có chuyển biến đáng kể. Tai nạn với bộ hành vẫn xảy ra.

“Tử thần” vẫn rình rập trên tuyến đường hiện đại nhất Thủ đô.

Bất cập của nó vẫn là câu chuyện “cha chung không ai khóc”.

Có lẽ, từ ngày mai, vụ tai nạn với ông lão đánh giày sẽ lại chìm khuất vào dòng tin tức cuồn cuộn của đời sống, giống như những bài viết VOV Giao thông đã cảnh báo nhiều năm qua.

Thiết nghĩ, cần phải có một cơ quan đứng ra gỡ “thế bế tắc”, chịu trách nhiệm về những cái chết có thể dự báo!

Vấn đề này, xin được gửi tới Ban an toàn giao thông thành phố Hà Nội, cơ quan chịu trách nhiệm cao nhất về công tác tham mưu cho Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo việc phối hợp liên ngành thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông của Thủ đô.

 

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Người dân nâng cao ý thức từ khi áp dụng Nghị định 168

Người dân nâng cao ý thức từ khi áp dụng Nghị định 168

Hơn 8.000 vi phạm bị phát hiện lập biên bản. Trong đó, gần 2.000 phương tiện bị tạm giữ, hơn 1.000 giấy phép lái xe bị tước và bị trừ điểm giấy phép lái xe. Đây là con số sau 10 ngày thực hiện Nghị định 168 về tăng mức xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Bến xe miền Tây đã sẵn phương án phục vụ dịp Tết Ất Tỵ

Bến xe miền Tây đã sẵn phương án phục vụ dịp Tết Ất Tỵ

Dịp Tết nguyên đán năm nay, người lao động được nghỉ 9 ngày, dự báo lượng khách đi lại qua bến xe Miền Tây sẽ tăng so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ngày cao điểm 27 tháng Chạp, bến xe phục vụ lượng khách nhiều nhất lên tới hơn 62.000 ngàn người.

Mùa Xuân trên phố

Mùa Xuân trên phố

Không khí Tết đã tràn ngập khắp phố phường, những cành đào thắm, quất vàng rực rỡ đã lác đác xuất hiện trên phố, đường phố trở nên đông đúc, nhộn nhịp hơn, mọi người bắt đầu tranh thủ đi sắm tết khi hôm nay đã là ngày Rằm tháng Chạp...

Việt Nam được gì sau 6 năm gia nhập CPTPP?

Việt Nam được gì sau 6 năm gia nhập CPTPP?

Sau 6 năm gia nhập Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), hàng hóa Việt Nam đã được tiếp cận với một số thị trường mới. Tuy nhiên, để tối ưu hóa tiềm năng của hiệp định này còn rất nhiều việc phải làm.

Siết quản lý thuế với bán hàng online

Siết quản lý thuế với bán hàng online

Trong năm 2025 này, ngành thuế đang có những biện pháp “siết” quản lý thuế với bán hàng online.

Lớp học tình thương cho trẻ khuyết tật

Lớp học tình thương cho trẻ khuyết tật

Thầy Trần Đình Vương (70 tuổi) và rất nhiều các thầy cô giáo khác đã nghỉ hưu tại Quảng Ngãi, dù tóc điểm bạc màu, nhưng trái tim vẫn tràn đầy nhiệt huyết soi sáng hi vọng cho những cô cậu học trò đặc biệt. Đó là những bạn nhỏ khuyết tật và có hoàn cảnh khó khăn.

Định danh người bán trên các sàn thương mại điện tử thông qua VneID

Định danh người bán trên các sàn thương mại điện tử thông qua VneID

Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương nghiên cứu, sửa đổi hoặc đề xuất sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật về thương mại điện tử (TMĐT) để định danh người bán trên các sàn TMĐT thông qua VneID.