Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Lại một người đi bộ nữa tử nạn trên đoạn đường chỉ dài chừng 100m từ nút quay đầu Ngõ Hòa Bình 7- Ngõ Gốc Đề đến nơi tự phát băng cắt qua đường ở ngõ Chùa Hưng Ký.
Các cụ già, người cao tuổi khi thấy phóng viên đến phản ánh, họ ùa cả ra chỉ trích người đi xe máy không chú ý quan sát, giảm tốc độ, dẫn đến tai nạn.
Một số cố gắng nhớ lại trong trí óc già nua của mình số lần chứng kiến tai nạn bộ hành ở đây, cả ban ngày lẫn ban đêm. Dường như đã quá số ngón tay trên 2 bàn tay.
Một số thì lặng lẽ mang bát hương ra thắp, lấy tấm chiếu phủ lên nạn nhân xấu số - một ông lão đánh giày trú bên này đường, có con học ở bên kia đường.
Ngăn cách giữa lối đi của ông là đại lộ hiện đại nhất Thủ đô. Ở giữa đại lộ, hàng ngày ông vẫn băng qua dải phân cách, nơi được chính quyền địa phương bố trí tấm biển cảnh báo dã chiến: “Đoạn đường thường xảy ra tai nạn giao thông với bộ hành”.
Tấm biển ấy và vụ tai nạn với ông lão gợi những trăn trở, bức xúc.
VOV Giao thông đã đề cập không dưới 5 lần về sự mất an toàn giao thông khi tuyến đường vành đai 2 với 10 làn xe chạy xuyên qua một khu dân cư đông đúc bậc nhất thành phố.
Tuyến đường được đưa vào vận hành với rất nhiều vạch chỉ đường, vạch phân làn, nhưng chúng dường như chỉ phục vụ các phương tiện cơ giới, mà chưa tính đến tập quán, thói quen và nhu cầu đi lại của cư dân trước khi mở đường.
Không chỉ “điểm đen” này, đoạn đường Minh Khai dài 1,5km từ cầu Mai Động đến chợ Mơ thiếu vắng các biện pháp sang đường an toàn cho người đi bộ.
Câu chuyện các cụ ông, cụ bà đi chợ dân sinh, đi bắt xe buýt cần sang đường, họ phải tập phản xạ, sự tinh mắt, kỹ năng “né” xe, giơ tay, giơ quạt, nón gây sự chú ý, hoặc chờ có người dắt đi… đã quá đỗi quen thuộc.
Nó phần nào cho thấy một vấn đề nổi cộm. Đó là sự kém ưu tiên cho giao thông phi cơ giới. Người đi bộ, đi xe đạp dường như bị bỏ quên, phải mò mẫm, thấp thỏm di chuyển những con đường, tuyến phố mới, hiện đại, nhiều làn xe với tốc độ lưu thông cao của Thủ đô.
Có lần, đề cập tấm biển cảnh báo dã chiến cùng những lần tuyên truyền qua loa phóng thanh của xe công an, một vị phó chủ tịch phường sở tại cho biết, đó là biện pháp mang tính tình thế.
Họ đã nhận diện được “điểm đen”, đề ra một loạt giải pháp căn cơ, từ bố trí hàng rào cứng ở dải phân cách giữa, ngăn người đi bộ sang đường trái quy định; Di dời nút rẽ quay đầu ở “điểm nóng” Ngõ Hòa Bình 7 – Ngõ Gốc Đề, dẹp bỏ những xung đột luồng giao thông “cài răng lược”; đến việc mở thêm các lối hợp lý cho người đi bộ sang đường.
Một cán bộ ngành giao thông cho biết, họ đã chuẩn bị sẵn các phương án cải tạo triệt để “điểm đen” này. Thế nhưng, tuyến đường chưa được kiểm đếm, chủ đầu tư Tập đoàn Vin Group chưa bàn giao cho địa phương, các đơn vị chuyên ngành của thành phố để quản lý, duy tu.
Và vì vậy, về lý thuyết, hạ tầng đảm bảo sự an toàn, tính mạng của người đi đường lại chưa thuộc thẩm quyền can thiệp của cơ quan chức năng.
Đó là lý do, các cuộc họp cử tri, người dân kiến nghị rất nhiều. Chính quyền phường, ban an toàn giao thông quận, công ty hạ tầng giao thông cũng kiến nghị rất nhiều. Nhưng mọi chuyện vẫn giậm chân tại chỗ.
Trước đây, trong một bài viết về “điểm đen” này của VOV Giao thông, một cán bộ Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cũng đã chia sẻ đường link lên mạng xã hội và kêu gọi hành động từ nhà chức trách.
Đến nay đã gần 2 năm trôi qua. Mọi chuyện vẫn chưa có chuyển biến đáng kể. Tai nạn với bộ hành vẫn xảy ra.
“Tử thần” vẫn rình rập trên tuyến đường hiện đại nhất Thủ đô.
Bất cập của nó vẫn là câu chuyện “cha chung không ai khóc”.
Có lẽ, từ ngày mai, vụ tai nạn với ông lão đánh giày sẽ lại chìm khuất vào dòng tin tức cuồn cuộn của đời sống, giống như những bài viết VOV Giao thông đã cảnh báo nhiều năm qua.
Thiết nghĩ, cần phải có một cơ quan đứng ra gỡ “thế bế tắc”, chịu trách nhiệm về những cái chết có thể dự báo!
Vấn đề này, xin được gửi tới Ban an toàn giao thông thành phố Hà Nội, cơ quan chịu trách nhiệm cao nhất về công tác tham mưu cho Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo việc phối hợp liên ngành thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông của Thủ đô.
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.
Thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ và khu vực từ ngày 1/7/2026 đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt một tuần qua