Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Sân bay, môi trường lý tưởng để xe buýt không người lái hoạt động

Hoàng Anh: Thứ bảy 04/02/2023, 15:38 (GMT+7)

Sân bay quốc tế Hongkong đã sẵn sàng sử dụng xe buýt không người lái, tự tin rằng nó có thể đưa đón hành khách quanh sân bay từ năm 2023 sau các cuộc thử nghiệm rộng rãi đã được thực hiện trong nhiều năm.

 

Sân bay quốc tế Hongkong đã sẵn sàng sử dụng xe buýt không người lái. Ảnh: BLOOMBERG

Sân bay quốc tế Hongkong đã sẵn sàng sử dụng xe buýt không người lái. Ảnh: BLOOMBERG

Bằng cách lắp đặt hệ thống camera, cảm biến và thiết bị theo dõi, sân bay chính của trung tâm tài chính châu Á đang thử nghiệm công nghệ xe tự lái cấp độ 4.

Đây là thành quả sau nỗ lực 4 năm kể từ khi sân bay này bắt đầu sử dụng các loại phương tiện không người lái khác không chuyên chở hành khách, đã vượt qua khoảng 130.000 km mà không xảy ra tai nạn.

Ông Chapman Fong, Tổng giám đốc của sân bay cho biết: Hiện sân bay có thể chở hành khách đến và đi từ các điểm đến khác nhau – hoàn toàn không cần người lái: “Đối với công nghệ tự lái, chúng tôi khá tự tin vì chúng tôi đã sử dụng nó cho các hoạt động thường ngày trong một thời gian dài và chưa từng xảy ra tai nạn nào. Việc có hành khách thực sự trên xe là một cột mốc quan trọng khác và chúng tôi tin rằng đó là bước đi tiếp theo trong việc triển khai các phương tiện tự hành tại sân bay này”.

Đạt đến cấp độ đầy đủ của xe tự lái với sự an toàn hoàn hảo trong môi trường thế giới thực là niềm mong mỏi đối với các nhà sản xuất ô tô cũng như các công ty công nghệ. Nhưng bất chấp hàng chục tỷ đô la đã được chi ra, nó vẫn khó nắm bắt.

Trong khi xe tải tự lái đang được sử dụng trong một số lĩnh vực có thể kiểm soát, chẳng hạn như vận chuyển đá xung quanh khu mỏ, thì việc ô tô không người lái có thể di chuyển trên các con phố có người đi bộ, vật nuôi và các phương tiện khác vẫn chưa thể thành sự thực.

Xe buýt của sân bay Hongkong, có sức chứa 14 hành khách, có 10 camera đặt bên ngoài xe của hãng Uisee Technology (Bắc Kinh) và sử dụng bộ định vị Hệ thống Định vị Toàn cầu để theo dõi vị trí của xe.

Một phần quan trọng trong phần cứng của công nghệ nằm trong một hộp kim loại lớn, màu bạc, bên cạnh nơi người lái sẽ ngồi, chứa thiết bị không người lái và hệ thống dự phòng có thể quét độc lập con đường phía trước. Nếu hệ thống chính bị lỗi, hệ thống dự phòng sẽ khởi động.

Ông Fong cho biết: “Chiếc hộp này có thể coi là trái tim của chiếc xe tự hành. Chúng ta còn phải có một hệ thống không người lái. Trên thực tế chúng tôi còn trang bị nhiều cảnh báo an toàn trên xe. Ví dụ như ở đây chúng tôi có cảm biến chính xác trên ghế ngồi. Khi hành khách không thắt dây an toàn khi ngồi trên ghế. Cảm biến sẽ gửi tín hiệu về hệ thống”.

Ảnh: BLOOMBERG

Ảnh: BLOOMBERG

Được biết, đây không phải là bước đột phá đầu tiên của sân bay trong lĩnh vực vận tải công nghệ cao.

Sân bay hiện triển khai 4 xe tuần tra chạy bằng pin do công ty sản xuất ô tô SAIC-GM-Wuling sản xuất để đảm bảo an ninh tuần tra vành đai sân bay và một đội gồm 12 máy kéo chạy bằng pin có nhiệm vụ kéo các thùng đựng hành lý của khách và 4 xe khác để chở hàng hóa. Cảm biến của các phương tiện này được sản xuất bởi Velodyne Lidar có trụ sở tại San Jose.

Theo ông Fong, các ứng dụng sân bay và sân bay là địa điểm tốt nhất để bắt đầu triển khai phương tiện tự hành vì phần lớn khu vực được kiểm soát và có đội ngũ theo dõi mọi phương tiện, mọi chuyển động của máy bay trên sân đỗ.

Sân bay này cho biết đội xe động cơ đốt trong khoảng 40 xe buýt và 800 máy kéo chở hàng hóa và hành lý sẽ sẵn sàng chuyển sang hệ thống tự động vào những năm tới, và tất cả các phương tiện giao thông mặt đất sẽ được sử dụng điện vào cuối năm 2030.

Về lâu dài, sân bay cũng coi công nghệ tự hành, không người lái là cần thiết để giảm bớt sự thiếu hụt lao động nói chung, giúp giảm 1/3 so với lực lượng lao động trước đại dịch là 73.000 người.

Chiếc xe buýt này được kỳ vọng sẽ là chiếc xe buýt đầu tiên trong số nhiều chiếc xe buýt chạy vòng quanh sân bay mà không cần tài xế trong tương lai.

Còn tại Việt Nam, công nghệ xe tự lái bước đầu được nhiều đơn vị triển khai nghiên cứu. VinFast cũng đang nghiên cứu để hoàn thiện công nghệ tự lái cho mình.

Tuy nhiên, với những đặc thù về hạ tầng, điều kiện giao thông, đường sá ở nước ta thì việc một chiếc xe tự lái xuất hiện trên đường phố vẫn còn phải trải qua nhiều thách thức và mất nhiều thời gian.

Mặc dù vậy, nhiều chuyên gia đánh giá, việc giao thông phức tạp ở Việt Nam có thể mang lại cơ hội cho các nhóm nghiên cứu. Bởi nếu giải quyết được các khó khăn này, chiếc xe của Việt Nam có thể vận hành ở bất cứ môi trường nào.

Hoàng Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Kịp thời giải cứu hành khách bị mắc kẹt trên cabin xe sau tai nạn giao thông

Hà Nội: Kịp thời giải cứu hành khách bị mắc kẹt trên cabin xe sau tai nạn giao thông

Tiếp nhận thông tin vụ TNGT giữa 3 xe ô tô trên đường Võ Nguyên Giáp ( xã Sóc Sơn), lực lượng CSGT nhanh chóng có mặt, giải cứu thành công một người bị thương mắc kẹt trên cabin xe khách.

Hà Nội: Ngõ 381 Nguyễn Khang – người dân đề xuất “tạm cấm ô tô”

Hà Nội: Ngõ 381 Nguyễn Khang – người dân đề xuất “tạm cấm ô tô”

Ngõ 381 phố Nguyễn Khang thuộc phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy từ lâu đã trở thành tuyến kết nối quan trọng giữa Nguyễn Khang và khu vực Dịch Vọng. Thế nhưng, nhiều năm qua, đây lại là một điểm nóng ùn tắc, xuống cấp và tồn tại nhiều bất cập, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân.

Va chạm giao thông trên phố Kim Ngưu, người điều khiển xe máy tử vong

Va chạm giao thông trên phố Kim Ngưu, người điều khiển xe máy tử vong

Vụ va chạm trên phố Kim Ngưu xảy ra vào đầu giờ cao điểm sáng nay (26/11) khiến 1 người đi xe máy tử vong. Liên tiếp trong 2 ngày gần đây đã xảy ra 3 vụ va chạm giao thông liên quan đến xe máy gây thiệt hại về người.

Bão số 15 cách đảo Song Tử Tây khoảng 540km, giật cấp 14

Bão số 15 cách đảo Song Tử Tây khoảng 540km, giật cấp 14

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, lúc 4h ngày 26/11, vị trí tâm bão số 15 ở vào khoảng 12,2 độ Vĩ Bắc; 119,1 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 540km về phía Đông.

Bão số 15 (KOTO): Dự báo kịch bản xấu nhất là đi vào Gia Lai - Khánh Hòa

Bão số 15 (KOTO): Dự báo kịch bản xấu nhất là đi vào Gia Lai - Khánh Hòa

Sáng 26/11, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự Quốc gia chủ trì cuộc họp với các bộ ngành, địa phương về ứng phó cơn bão số 15 (KOTO), đã đi vào biển Đông với cường độ cấp 8, giật cấp 10.

Người dân Hà Nội đồng lòng chung tay hỗ trợ bà con vùng lũ

Người dân Hà Nội đồng lòng chung tay hỗ trợ bà con vùng lũ

Những ngày qua, nhiều địa phương tại miền Trung – Tây Nguyên đang oằn mình hứng chịu những đợt lũ nghiêm trọng, các khu vực bị chia cắt, thậm chí bị nhấn chìm, người dân rơi vào cảnh khó khăn, mất mát.

Nghị quyết 380: Không để ai bị bỏ lại phía sau giữa “lũ chồng lũ, bão chồng bão”

Nghị quyết 380: Không để ai bị bỏ lại phía sau giữa “lũ chồng lũ, bão chồng bão”

Trước những thiệt hại nặng nề do thiên tai gây ra tại các địa phương từ Hà Tĩnh đến Lâm Đồng vào tháng 10 và tháng 11 vừa qua, Chính phủ vừa chính thức ban hành Nghị quyết số 380/NQ-CP về các giải pháp khắc phục hậu quả thiên tai, phục hồi sản xuất tại các địa phương khu vực miền Trung.