Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Rối biển báo

Phạm Quang Vinh: Thứ hai 24/02/2025, 08:26 (GMT+7)

Cùng với sự phát triển nhanh của hệ thống đường bộ ở Việt Nam thì hệ thống biển báo giao thông càng khiến người dân thêm bối rối. Vì sao lại như vậy, và phải làm thế nào với tình trạng loạn biển báo?

 

Ở những số Chuyện hôm nay từng phát sóng, tôi đã từng chia sẻ khá nhiều lần về một vấn đề rất quen thuộc với nhiều người lái xe trên đường, đó không chỉ là một mối quan tâm mà là sự lo ngại, đó là câu chuyện về các biển báo trên hệ thống giao thông của nước ta.

Tại nút giao An Phú (Tp Thủ Đức) có hơn 20 biển báo giao thông, biển chỉ dẫn đan xen chằng chịt… nhìn từ xa như một ma trận khiến người đi đường không khỏi rối mắt. Ảnh: Trọng Nghĩa

Tại nút giao An Phú (Tp Thủ Đức) có hơn 20 biển báo giao thông, biển chỉ dẫn đan xen chằng chịt… nhìn từ xa như một ma trận khiến người đi đường không khỏi rối mắt. Ảnh: Trọng Nghĩa

Khi tôi đọc những thông tin từ các cơ quan chức năng của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ, Cục Đường cao tốc và sau khi tìm hiểu các quy định hiện hành về hệ thống biển báo giao thông đường bộ, tôi thật sự thấy có một chuyện đáng ngại.

Trước hết, tôi nghĩ không có nhiều người, kể cả tôi, khi đã dùng tất cả những công cụ có thể đọc các văn bản thì sẽ rất khó phân biệt được đoạn đường nào do Sở Giao thông vận tải địa phương quản lý, đoạn đường nào do Bộ Giao thông vận tải quản lý và thậm chí là có những đoạn đường hai cơ quan đó chưa được quản lý, ví dụ như đoạn đường do nhà thầu đang thi công, chưa được bàn giao. Vấn đề là chúng ta phải tuân thủ tất cả những chỉ dẫn ở trên những con đường như vậy.

Ngoài ra, trên những con đường đó, lại có những quy định khác nhau về biển báo, vạch kẻ đường, trong đó lại có nhiều cơ quan khác nhau chịu trách nhiệm về xây dựng, ban hành quy chuẩn. Bộ Giao thông vận tải có một phần, một số lĩnh vực, một số cơ quan trong bộ sẽ ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tiêu chuẩn ngành trong lĩnh vực đường bộ, ví dụ như quy chuẩn về biển báo, vạch kẻ đường; Vụ Khoa học công nghệ của bộ GTVT có chức năng tham mưu về khoa học công nghệ, để soạn thảo thẩm định các quy chuẩn, tiêu chuẩn đó rồi trình cho Bộ Giao thông vận tải ban hành; Bộ Khoa học công nghệ cũng lại có trách nhiệm thẩm định hoạt động xây dựng và ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn không chỉ một mình lĩnh vực vận hành giao thông.

img_4437-0944

Còn cơ quan quản lý trực tiếp hướng dẫn, giám sát việc lắp đặt hệ thống biển báo cũng không phải chỉ là một cơ quan. Ví dụ Cục Đường bộ, Cục Đường cao tốc Việt Nam chủ trì thi công, lắp đặt, bảo trì hệ thống biển báo, vạch kẻ đường, các công trình an toàn giao thông trên hệ thống quốc lộ, cao tốc.

Nhưng những con đường thuộc UBND cấp tỉnh vẫn chịu sự chỉ đạo chuyên môn của Bộ Giao thông vận tải, nhưng sẽ trực tiếp quản lý, lắp đặt, duy tu, bảo trì, cắm biển báo an toàn chỉ dẫn và công trình an toàn giao thông… Nó sẽ dẫn đến tình trạng đường nào do Trung ương quản lý, Cục Đường bộ quản lý thì Cục Đường bộ cắm biển, còn đường địa phương quản lý thì địa phương cắm biển.

Tôi nghĩ, cần phải có một sự thống nhất, đồng nhất hơn. Chúng ta buộc phải thừa nhận một chuyện, không phải chỉ là hệ thống biển báo giao thông, không phải chỉ các vạch kẻ đường, mà việc vận hành các con đường của chúng ta đang có vấn đề rất lớn về khoa học. Chúng ta không chỉ chưa hoàn thiện hệ thống đường giao thông, mà chúng ta có vấn đề rất lớn về cách vận hành các con đường đó.

Gần đây, báo chí phản ánh có những biển báo mà ở dưới có hàng trăm từ chú thích thì không ai có thể đọc được, chỉ có cách là dừng lại 1 phút thì mới đọc hết được nội dung trên biển báo đó. Tôi còn nhớ, có một biển báo giao thông trên phố Xuân Diệu có nội dung: “Đèn đỏ được phép đi thẳng” – thực sự rất phức tạp và phi lý.

Tôi nghĩ, để các con đường vận hành được an toàn, hiệu quả và để mọi người không bị nhầm lẫn, bối rối, Bộ Giao thông vận tải nên là đầu mối đưa ra giải pháp rõ ràng, rành mạch và căn cơ để rà soát trước khi cắm các biển báo giao thông, trước khi vận hành hệ thống đường giao thông của chúng ta làm sao cho logic, có hệ thống và an toàn./.

Phạm Quang Vinh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Khích lệ con gái 6 tuổi lái ô tô, bố bị phạt gần 30 triệu

Khích lệ con gái 6 tuổi lái ô tô, bố bị phạt gần 30 triệu

Hành vi nguy hiểm này không chỉ vi phạm quy định về an toàn giao thông mà còn tiềm ẩn rủi ro lớn cho chính cháu bé và những người xung quanh. Ngay sau khi xác minh, cơ quan chức năng đã mời người đàn ông lên làm việc và ra quyết định xử phạt lên đến 30 triệu đồng.

Sau vụ cột khói khổng lồ giữa Hà Nội: Bao giờ di dời các cơ sở gây ô nhiễm?

Sau vụ cột khói khổng lồ giữa Hà Nội: Bao giờ di dời các cơ sở gây ô nhiễm?

Người dân cũng rất băn khoăn về lộ trình di chuyển công ty Công ty Cổ phần Dệt Hà Nội và một số cơ sở công nghiệp có nguy cơ gây ô nhiễm nằm giữa khu dân cư đông đúc của Hà Nội sẽ được thực hiện như thế nào?

Tự ý thay đổi màu xe ô tô: Bị phạt tới 12 triệu và phải khôi phục như cũ

Tự ý thay đổi màu xe ô tô: Bị phạt tới 12 triệu và phải khôi phục như cũ

Thính giả Tống Minh (Hà Nội) hỏi: "Tôi có người bạn thay đổi màu sơn ô tô nhưng không qua thủ tục đăng ký, kiểm tra. Vậy bạn tôi có thể bị xử phạt như thế nào?"

TP.HCM: Hơn 5.000 cơ sở kinh doanh có nguy cơ dừng hoạt động vì không đảm bảo PCCC

TP.HCM: Hơn 5.000 cơ sở kinh doanh có nguy cơ dừng hoạt động vì không đảm bảo PCCC

Qua rà soát, TP.HCM có hơn 60.400 cơ sở nhà trọ, chung cư mini, nhà ở kết hợp kinh doanh, trong đó hơn 15.700 cơ sở còn tồn tại vi phạm về phòng cháy, chữa cháy. Cụ thể, hơn 13.900 cơ sở là loại hình nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê và 930 cơ sở là nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh.

Khó ngăn ngừa sai phạm khi chỗ có công nghệ, chỗ không

Khó ngăn ngừa sai phạm khi chỗ có công nghệ, chỗ không

Việc triển khai chưa đầy đủ, chưa đồng bộ công nghệ trông giữ xe không dùng tiền mặt, vẫn áp dụng song song thu tiền mặt, cùng với sự giám sát thiếu chặt chẽ, khiến tình trạng thu sai vẫn diễn ra.

Hệ thống KRX sắp vận hành: Cơ hội nào cho thị trường chứng khoán Việt Nam

Hệ thống KRX sắp vận hành: Cơ hội nào cho thị trường chứng khoán Việt Nam

Mới đây, đại diện Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM cho biết, Hệ thống công nghệ thông tin mới (Hệ thống KRX) dự kiến sẽ chính thức chuyển đổi hệ thống bắt đầu từ ngày 30/4-4/5 và đi vào hoạt động chính thức vào ngày 5/5 tới.

“Free Restroom” thân thiện cho du khách

“Free Restroom” thân thiện cho du khách

Mô hình này dựa trên tinh thần tự nguyện của các cơ sở kinh doanh dịch vụ ẩm thực, cơ sở lưu trú... tạo điều kiện cho người đi đường và khách du lịch có thể sử dụng nhà vệ sinh tiện lợi và hoàn toàn miễn phí.