Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Rối biển báo

Phạm Quang Vinh: Thứ hai 24/02/2025, 08:26 (GMT+7)

Cùng với sự phát triển nhanh của hệ thống đường bộ ở Việt Nam thì hệ thống biển báo giao thông càng khiến người dân thêm bối rối. Vì sao lại như vậy, và phải làm thế nào với tình trạng loạn biển báo?

 

Ở những số Chuyện hôm nay từng phát sóng, tôi đã từng chia sẻ khá nhiều lần về một vấn đề rất quen thuộc với nhiều người lái xe trên đường, đó không chỉ là một mối quan tâm mà là sự lo ngại, đó là câu chuyện về các biển báo trên hệ thống giao thông của nước ta.

Tại nút giao An Phú (Tp Thủ Đức) có hơn 20 biển báo giao thông, biển chỉ dẫn đan xen chằng chịt… nhìn từ xa như một ma trận khiến người đi đường không khỏi rối mắt. Ảnh: Trọng Nghĩa

Tại nút giao An Phú (Tp Thủ Đức) có hơn 20 biển báo giao thông, biển chỉ dẫn đan xen chằng chịt… nhìn từ xa như một ma trận khiến người đi đường không khỏi rối mắt. Ảnh: Trọng Nghĩa

Khi tôi đọc những thông tin từ các cơ quan chức năng của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ, Cục Đường cao tốc và sau khi tìm hiểu các quy định hiện hành về hệ thống biển báo giao thông đường bộ, tôi thật sự thấy có một chuyện đáng ngại.

Trước hết, tôi nghĩ không có nhiều người, kể cả tôi, khi đã dùng tất cả những công cụ có thể đọc các văn bản thì sẽ rất khó phân biệt được đoạn đường nào do Sở Giao thông vận tải địa phương quản lý, đoạn đường nào do Bộ Giao thông vận tải quản lý và thậm chí là có những đoạn đường hai cơ quan đó chưa được quản lý, ví dụ như đoạn đường do nhà thầu đang thi công, chưa được bàn giao. Vấn đề là chúng ta phải tuân thủ tất cả những chỉ dẫn ở trên những con đường như vậy.

Ngoài ra, trên những con đường đó, lại có những quy định khác nhau về biển báo, vạch kẻ đường, trong đó lại có nhiều cơ quan khác nhau chịu trách nhiệm về xây dựng, ban hành quy chuẩn. Bộ Giao thông vận tải có một phần, một số lĩnh vực, một số cơ quan trong bộ sẽ ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tiêu chuẩn ngành trong lĩnh vực đường bộ, ví dụ như quy chuẩn về biển báo, vạch kẻ đường; Vụ Khoa học công nghệ của bộ GTVT có chức năng tham mưu về khoa học công nghệ, để soạn thảo thẩm định các quy chuẩn, tiêu chuẩn đó rồi trình cho Bộ Giao thông vận tải ban hành; Bộ Khoa học công nghệ cũng lại có trách nhiệm thẩm định hoạt động xây dựng và ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn không chỉ một mình lĩnh vực vận hành giao thông.

img_4437-0944

Còn cơ quan quản lý trực tiếp hướng dẫn, giám sát việc lắp đặt hệ thống biển báo cũng không phải chỉ là một cơ quan. Ví dụ Cục Đường bộ, Cục Đường cao tốc Việt Nam chủ trì thi công, lắp đặt, bảo trì hệ thống biển báo, vạch kẻ đường, các công trình an toàn giao thông trên hệ thống quốc lộ, cao tốc.

Nhưng những con đường thuộc UBND cấp tỉnh vẫn chịu sự chỉ đạo chuyên môn của Bộ Giao thông vận tải, nhưng sẽ trực tiếp quản lý, lắp đặt, duy tu, bảo trì, cắm biển báo an toàn chỉ dẫn và công trình an toàn giao thông… Nó sẽ dẫn đến tình trạng đường nào do Trung ương quản lý, Cục Đường bộ quản lý thì Cục Đường bộ cắm biển, còn đường địa phương quản lý thì địa phương cắm biển.

Tôi nghĩ, cần phải có một sự thống nhất, đồng nhất hơn. Chúng ta buộc phải thừa nhận một chuyện, không phải chỉ là hệ thống biển báo giao thông, không phải chỉ các vạch kẻ đường, mà việc vận hành các con đường của chúng ta đang có vấn đề rất lớn về khoa học. Chúng ta không chỉ chưa hoàn thiện hệ thống đường giao thông, mà chúng ta có vấn đề rất lớn về cách vận hành các con đường đó.

Gần đây, báo chí phản ánh có những biển báo mà ở dưới có hàng trăm từ chú thích thì không ai có thể đọc được, chỉ có cách là dừng lại 1 phút thì mới đọc hết được nội dung trên biển báo đó. Tôi còn nhớ, có một biển báo giao thông trên phố Xuân Diệu có nội dung: “Đèn đỏ được phép đi thẳng” – thực sự rất phức tạp và phi lý.

Tôi nghĩ, để các con đường vận hành được an toàn, hiệu quả và để mọi người không bị nhầm lẫn, bối rối, Bộ Giao thông vận tải nên là đầu mối đưa ra giải pháp rõ ràng, rành mạch và căn cơ để rà soát trước khi cắm các biển báo giao thông, trước khi vận hành hệ thống đường giao thông của chúng ta làm sao cho logic, có hệ thống và an toàn./.

Phạm Quang Vinh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Công an TP.HCM khởi tố vụ 48 căn nhà 'xây nhầm' đất rồi đem bán

Công an TP.HCM khởi tố vụ 48 căn nhà "xây nhầm" đất rồi đem bán

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP.HCM vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" để điều tra, làm rõ hành vi của ông Lê Văn Hoàng và đồng phạm liên quan đến việc chiếm đoạt hơn 6.400m2 đất tại phường Tân Khánh, TP.HCM.

Vượt vạch vàng, đỗ xe sai, lấn làn: 8 tài xế 'trả giá'

Vượt vạch vàng, đỗ xe sai, lấn làn: 8 tài xế "trả giá"

Sáng sớm hay giữa trưa, từ Thanh Hoá tới Bắc Ninh, nhiều người đi đường đã “bắt gặp” những tình huống giao thông khó tin nhưng… đáng học. Từ chiếc xe bồn đỗ không sát mép đường, cho tới các màn vượt vạch vàng, lấn làn hay bẻ lái “thử lòng can đảm” của xe tải, xe khách.

Sửa đổi quy định thiết bị an toàn cho trẻ em: Xe khách được miễn trừ

Sửa đổi quy định thiết bị an toàn cho trẻ em: Xe khách được miễn trừ

Quy định mới trong dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật liên quan đến an ninh, trật tự nêu rõ: Trẻ em dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35m khi đi ô tô không được ngồi cùng hàng ghế với người lái, đồng thời phải sử dụng thiết bị an toàn phù hợp.

“Ứng dụng duy nhất của nicotine là làm thuốc trừ sâu”

“Ứng dụng duy nhất của nicotine là làm thuốc trừ sâu”

Đây là khẳng định của các chuyên gia tại buổi cung cấp thông tin về tăng cường thực thi nghị quyết của Quốc hội về quy định cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng được tổ chức tại Hà Nội vào chiều 1/12.

Khẩn trương hoàn tất chuẩn bị cho lễ khánh thành, khởi công hàng trăm dự án lớn trước 19/12

Khẩn trương hoàn tất chuẩn bị cho lễ khánh thành, khởi công hàng trăm dự án lớn trước 19/12

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 235/CĐ-TTg yêu cầu các bộ ngành, đơn vị liên quan khẩn trương chuẩn bị Lễ khánh thành, khởi công các dự án, công trình quy mô lớn, ý nghĩa chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng vào ngày 19/12/2025.

Kiến nghị sớm triển khai cao tốc Mộc Châu - TP. Sơn La hơn 22.000 tỷ đồng

Kiến nghị sớm triển khai cao tốc Mộc Châu - TP. Sơn La hơn 22.000 tỷ đồng

UBND tỉnh Sơn La vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc đoạn Mộc Châu - TP. Sơn La (cũ), tỉnh Sơn La trong giai đoạn 2026 - 2030.

Tháng 12 cơ bản thông tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Tháng 12 cơ bản thông tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Mưa lũ kéo dài nên việc thi công cao tốc Quảng Ngãi- Hoài Nhơn bị ảnh hưởng tiến độ. Sau bão lũ, các đơn vị thi công tập trung đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu về đích tháng 12 năm nay theo đúng cam kết với Chính phủ.