Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Rối biển báo

Phạm Quang Vinh: Thứ hai 24/02/2025, 08:26 (GMT+7)

Cùng với sự phát triển nhanh của hệ thống đường bộ ở Việt Nam thì hệ thống biển báo giao thông càng khiến người dân thêm bối rối. Vì sao lại như vậy, và phải làm thế nào với tình trạng loạn biển báo?

 

Ở những số Chuyện hôm nay từng phát sóng, tôi đã từng chia sẻ khá nhiều lần về một vấn đề rất quen thuộc với nhiều người lái xe trên đường, đó không chỉ là một mối quan tâm mà là sự lo ngại, đó là câu chuyện về các biển báo trên hệ thống giao thông của nước ta.

Tại nút giao An Phú (Tp Thủ Đức) có hơn 20 biển báo giao thông, biển chỉ dẫn đan xen chằng chịt… nhìn từ xa như một ma trận khiến người đi đường không khỏi rối mắt. Ảnh: Trọng Nghĩa

Tại nút giao An Phú (Tp Thủ Đức) có hơn 20 biển báo giao thông, biển chỉ dẫn đan xen chằng chịt… nhìn từ xa như một ma trận khiến người đi đường không khỏi rối mắt. Ảnh: Trọng Nghĩa

Khi tôi đọc những thông tin từ các cơ quan chức năng của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ, Cục Đường cao tốc và sau khi tìm hiểu các quy định hiện hành về hệ thống biển báo giao thông đường bộ, tôi thật sự thấy có một chuyện đáng ngại.

Trước hết, tôi nghĩ không có nhiều người, kể cả tôi, khi đã dùng tất cả những công cụ có thể đọc các văn bản thì sẽ rất khó phân biệt được đoạn đường nào do Sở Giao thông vận tải địa phương quản lý, đoạn đường nào do Bộ Giao thông vận tải quản lý và thậm chí là có những đoạn đường hai cơ quan đó chưa được quản lý, ví dụ như đoạn đường do nhà thầu đang thi công, chưa được bàn giao. Vấn đề là chúng ta phải tuân thủ tất cả những chỉ dẫn ở trên những con đường như vậy.

Ngoài ra, trên những con đường đó, lại có những quy định khác nhau về biển báo, vạch kẻ đường, trong đó lại có nhiều cơ quan khác nhau chịu trách nhiệm về xây dựng, ban hành quy chuẩn. Bộ Giao thông vận tải có một phần, một số lĩnh vực, một số cơ quan trong bộ sẽ ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tiêu chuẩn ngành trong lĩnh vực đường bộ, ví dụ như quy chuẩn về biển báo, vạch kẻ đường; Vụ Khoa học công nghệ của bộ GTVT có chức năng tham mưu về khoa học công nghệ, để soạn thảo thẩm định các quy chuẩn, tiêu chuẩn đó rồi trình cho Bộ Giao thông vận tải ban hành; Bộ Khoa học công nghệ cũng lại có trách nhiệm thẩm định hoạt động xây dựng và ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn không chỉ một mình lĩnh vực vận hành giao thông.

img_4437-0944

Còn cơ quan quản lý trực tiếp hướng dẫn, giám sát việc lắp đặt hệ thống biển báo cũng không phải chỉ là một cơ quan. Ví dụ Cục Đường bộ, Cục Đường cao tốc Việt Nam chủ trì thi công, lắp đặt, bảo trì hệ thống biển báo, vạch kẻ đường, các công trình an toàn giao thông trên hệ thống quốc lộ, cao tốc.

Nhưng những con đường thuộc UBND cấp tỉnh vẫn chịu sự chỉ đạo chuyên môn của Bộ Giao thông vận tải, nhưng sẽ trực tiếp quản lý, lắp đặt, duy tu, bảo trì, cắm biển báo an toàn chỉ dẫn và công trình an toàn giao thông… Nó sẽ dẫn đến tình trạng đường nào do Trung ương quản lý, Cục Đường bộ quản lý thì Cục Đường bộ cắm biển, còn đường địa phương quản lý thì địa phương cắm biển.

Tôi nghĩ, cần phải có một sự thống nhất, đồng nhất hơn. Chúng ta buộc phải thừa nhận một chuyện, không phải chỉ là hệ thống biển báo giao thông, không phải chỉ các vạch kẻ đường, mà việc vận hành các con đường của chúng ta đang có vấn đề rất lớn về khoa học. Chúng ta không chỉ chưa hoàn thiện hệ thống đường giao thông, mà chúng ta có vấn đề rất lớn về cách vận hành các con đường đó.

Gần đây, báo chí phản ánh có những biển báo mà ở dưới có hàng trăm từ chú thích thì không ai có thể đọc được, chỉ có cách là dừng lại 1 phút thì mới đọc hết được nội dung trên biển báo đó. Tôi còn nhớ, có một biển báo giao thông trên phố Xuân Diệu có nội dung: “Đèn đỏ được phép đi thẳng” – thực sự rất phức tạp và phi lý.

Tôi nghĩ, để các con đường vận hành được an toàn, hiệu quả và để mọi người không bị nhầm lẫn, bối rối, Bộ Giao thông vận tải nên là đầu mối đưa ra giải pháp rõ ràng, rành mạch và căn cơ để rà soát trước khi cắm các biển báo giao thông, trước khi vận hành hệ thống đường giao thông của chúng ta làm sao cho logic, có hệ thống và an toàn./.

Phạm Quang Vinh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Dũng khí từ nút bấm (Kỳ 1): Đổi thay ngoạn mục từ “rượu lái” đến bắt xe đi nhậu

Dũng khí từ nút bấm (Kỳ 1): Đổi thay ngoạn mục từ “rượu lái” đến bắt xe đi nhậu

Trong tiến trình lập pháp của Quốc hội Việt Nam, nhiều đạo luật được ban hành đã tạo nên đổi thay vô cùng to lớn, mang tính bước ngoặt trong bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước, chăm lo đời sống nhân dân.

Xuất hiện áp thấp nhiệt đới, khả năng mạnh lên thành bão số 13 trên Biển Đông

Xuất hiện áp thấp nhiệt đới, khả năng mạnh lên thành bão số 13 trên Biển Đông

Theo Cục Khí tượng Thủy văn (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), hôm nay (1/11) đã xuất hiện áp thấp nhiệt đới, có khả năng mạnh lên thành bão số 13.

Cầu Sông Lô hư hỏng, khẩn trương khắc phục và đảm bảo giao thông

Cầu Sông Lô hư hỏng, khẩn trương khắc phục và đảm bảo giao thông

Cầu Sông Lô (xã Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ) là tuyến giao thông quan trọng nối liền đôi bờ sông Lô, phục vụ hàng nghìn lượt người và phương tiện mỗi ngày, nay đang phải đối mặt với những hư hỏng nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp đến an toàn của người tham gia giao thông. 

Hoạt động đào tạo trước chủ trương sắp xếp tinh gọn các cơ quan Báo chi

Hoạt động đào tạo trước chủ trương sắp xếp tinh gọn các cơ quan Báo chi

Khi cơ hội việc làm trong khối báo chí truyền thông thu hẹp, các cơ sở đào tạo cần đổi mới nội dung giảng dạy, tăng cường kỹ năng thực hành và ứng dụng công nghệ mới.

Còn 55 vị trí tắc đường do mưa lũ

Còn 55 vị trí tắc đường do mưa lũ

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, do mưa lũ đặc biệt lớn, gây ngập lụt, sạt lở làm tắc đường hàng trăm vị trí, các cơ quan, đơn vị ở Trung ương và địa phương đã rất quyết liệt, khẩn trương triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.

Cầu Long Biên, nơi thời gian dừng lại

Cầu Long Biên, nơi thời gian dừng lại

Giữa nhịp sống hối hả của Hà Nội hiện đại, cầu Long Biên với vẻ đẹp trầm mặc, rêu phong vẫn lặng lẽ neo đậu, chất chứa niềm kiêu hãnh bất tận của Thủ đô.

Hà Nội: Vết 'mụn' trên phố Hoàng Quốc Việt

Hà Nội: Vết "mụn" trên phố Hoàng Quốc Việt

Trong khi Hà Nội không ngừng nỗ lực xây dựng hình ảnh một đô thị văn minh, hiện đại, thì trên con phố Hoàng Quốc Việt (phường Nghĩa Đô, Hà Nội( vỉa hè vốn dành cho người đi bộ lại đang bị "bức tử" bởi sự ngang nhiên của một số cơ sở kinh doanh, cũng như sự thiếu trách nhiệm trong quản lý.