Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thời Sự

Rạch Giá và những con đường biến thành sông sau mưa

Trọng Nhân: Thứ ba 16/07/2024, 21:31 (GMT+7)

Trận mưa lớn những ngày vừa qua đã khiến nhiều tuyến đường tại thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang chìm trong biển nước. Đáng chú ý là những khu đô thị mới lấn biển với hệ thống cống thoát nước được đầu tư mới nhưng cũng không thoát khỏi tình trạng chung

Người dân lo lắng khi về lâu dài tình trạng ngập úng sau mưa liệu có ngày một trở nên nghiêm trọng. Vấn đề này càng được quan tâm hơn hết khi thành phố Rạch Giá đang phấn đấu trong năm sau trở thành đô thị loại 1. Vậy thành phố Rạch Giá sẽ có nói gì về “bài toán” ngập này? 

Nhắc về cơn mưa kéo dài hơn 4 tiếng vào sáng ngày 11.7 vừa qua, nhiều người dân tại thành phố Rạch Giá lại cảm thấy ngán ngẩm bởi tình trạng ngập úng ngày một nghiêm trọng.

Hàng loạt trục đường chính như đường Nguyễn Trung Trực, Lâm Quang Ky, Trần Phú…bị nhấn chìm trong nước.

Khu đô thị Tây Bắc oằn mình hứng nước khi mưa

Khu đô thị Tây Bắc oằn mình hứng nước khi mưa

Bà Nguyễn Thanh Thúy, một người dân sinh sống trên đường Lạc Hồng cho biết, do mưa lớn cùng với năng lực tiêu thoát nước của hệ thống thoát nước hoạt động kém đã dẫn đến tình trạng ngập sâu đến gần 1m khiến nhiều phương tiện hư hỏng và giao thông gần như tê liệt: 

“Đường này bữa đó mưa ngập gần tới đầu gối. Xe tay ga mà đi qua là chết máy dắt bộ. Đàn ông còn đỡ chứ phụ nữ là mệt luôn. Lâu lâu có xe oto chạy qua tạo thành sóng làm nhiều người té ướt hết. Cũng may là có mấy chú bộ đội ra hỗ trợ mấy người phụ nữ.”

Mưa lớn còn khiến nhiều tuyến đường của 2 đô thị lấn biển cao cấp Phú Cường và Tây Bắc rơi vào hoàn cảnh ngập tương tự. Đáng chú ý khi đây là những khu đô thị mới được hình thành cùng hạ tầng được quy hoạch và xây dựng chỉnh chu, nhưng ngập vẫn cứ ngập.

Một người dân tại khu đô thị Tây Bắc chia sẻ: "Hồi đó đâu có ngập mà không biết sao hôm bữa mưa ngập quá trời. Có đâu mà lâu, khu này mới xây mấy năm nay à, nhà cửa đường xá đẹp xây đẹp vậy mà mưa thoát nước không được.”

Giao thông gần như tê liệt vì ngập

Giao thông gần như tê liệt vì ngập

Tình trạng ngập còn khiến việc buôn bán của nhiều người trở nên ế ẩm và thậm chí là phải đóng cửa. Ông Minh Hoàng một hộ kinh doanh trên đường Trần Phú cho biết, theo thời gian tình trạng ngập ngày một báo động, trong thời gian tới nếu không có phương án khắc phục thì rất đáng lo ngại.

“Biến đổi khí hậu đang diễn biến ngày một phức tạp nên là trong tương lai tình trạng ngập cũng có thể sẽ nặng hơn. Thành phố mình đang cố đạt đô thị loại 1 thì cũng cần xem xét phương án chống ngập trong tương lai như thế nào. Để ngập ngày một nặng như vậy thì người dân buôn bán khó khăn quá, kinh tế cũng sẽ khó phát triển được.”

Ông Bùi Trung Thực – Phó Chủ tịch UBND thành phố Rạch Giá cho biết, tình trạng ngập xảy ra vừa qua là do hệ thống thoát nước của thành phố chưa được đồng bộ. Quy hoạch thoát nước của thành phố đã được lập từ khá lâu nhưng một số tuyến cống chưa được thay thế. Những năm gần đây nhiều khu đô thị mới được hình thành theo cao độ quy hoạch, nên cao hơn cao độ khu đô thị cũ, do đó đã làm thay đổi hướng thoát nước và đường phân thủy, gây khó khăn cho việc thoát nước.

Ngoài ra, do trận mưa kéo dài trong nhiều tiếng và thời điểm này có thủy triều dâng cao khiến một lượng nước lớn đổ về hệ thống cống. Tuy nhiên những hệ thống cống này đã được đầu tư từ lâu có đường kính quá nhỏ không đủ khả năng thoát nước.

Cùng với đó, nhiều hố ga bị bùn lắng đọng hoặc bị tắc nghẽn do một số bộ phận người dân thiếu ý thức xả rác bừa bãi, rác trôi về bịt kín miệng thu, thậm chí nhiều hố ga bị dân bịt kín để ngăn mùi hôi bốc lên, làm cho nước mưa không được thu xuống cống.

Nhiều tuyến đường ngập gần 1m

Nhiều tuyến đường ngập gần 1m

Thời gian tới, thành phố Rạch Giá sẽ kiến nghị Sở Xây Dựng tham mưu UBND tỉnh Kiên Giang đầu tư hệ thống, trạm bơm xử lý nước thải tại thành phố, nhằm kịp thời ứng phó với tình hình phúc tạp của biến đổi khí hậu xảy ra. Chỉ đạo bộ phận chuyên môn thường xuyên kiểm tra tiến độ cơ sở hạ tầng của nhà đầu tư các dự án ven biển như khu đô thị Tây Bắc, khu đô thị Phú Cường - Hoàng Gia, khu đô thị Phú Quý... có tiếp, đấu nối hệ thống thoát nước của đô thị thành phố theo thiết kế đã phê duyệt, kiên quyết xử lý các trường hợp sai quy định.

Về lâu dài, thành phố thay thế hệ thống cống có tiết diện lớn hơn, cải tạo mở rộng các miệng xả hiện hữu, bổ sung thêm các miệng xã trên các tuyến đường để đảm bảo cho việc thoát nước.

Biến đổi khí hậu đang diễn biến ngày một phức tạp khiến những đô thị trong đó có Rạch Giá phải “oằn mình” chống nước. Về lâu dài cần sớm đầu tư triển khai những dự án ấp ủ để sớm cải thiện tình hình.

Trọng Nhân/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn