Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông "nóng" từ trước giờ cao điểm
Trưa và chiều 26/4, nhiều tuyến đường ở Hà Nội và TP.HCM đã "nóng" dần lên khi nhiều người dân bắt đầu rời khỏi thành phố để về quê, đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Hôm vừa rồi, tôi có việc phải đi đổi giấy phép lái xe của mình và tôi muốn chia sẻ về câu chuyện đó. Nhưng trước hết, tôi muốn nói trước về giao thông ở các đô thị hiện nay như Hà Nội, TP. HCM, hạ tầng giao thông, các con đường của chúng ta đã quá tải, trở thành một câu chuyện không hoàn toàn mới. Nhưng chúng ta lại rất ít nói về một việc khác, đó là quản lý nhu cầu đi lại.
Tôi lấy việc đổi GPLX do hết hạn để làm một ví dụ.
Ở nhiều quốc gia mà tôi đã từng tìm hiểu, như: Mỹ, Anh, các nước châu Âu, Malaysia, Thái Lan, Trung Quốc…, các nước này cũng như chúng ta, mọi người đều được cấp bằng lái xe có thời hạn, hết hạn thì sẽ thay đổi, hoặc khi lái xe ở nước ngoài cũng sẽ phải đổi.
Nhưng có lẽ, không nước nào mà việc đổi GPLX lại phức tạp như ở Việt Nam. Để đổi bằng lái, thông thường sẽ cần phải thực hiện ít nhất là 6 lượt di chuyển.
Lượt đầu tiên, phải tìm một cơ sở khám sức khỏe, sau khi có được phiếu khám sức khỏe, bạn lại phải thực hiện một chuyến đi nữa để mang các giấy tờ đó đến nơi nộp. Một tuần sau đó, bạn lại thực hiện một chuyến đi khác để nhận giấy tờ về.
Trong khi đó, ở hầu hết các quốc gia khác, việc đổi bằng lái là một thủ tục rất đơn giản. Bạn chỉ cần vào trang mạng và khai báo, sau một thời gian nhất định, GPXL sẽ được làm và gửi đến địa chỉ cư trú cho.
Điều này cũng dễ hiểu, bởi rõ ràng là khi một người đã được cấp giấy phép lái xe, thì các nước đã thường không đưa điều kiện gì đặc biệt để có thể được đổi bằng lái. Ở Việt Nam thì yêu cầu đó tôi nhìn thấy có nhiều chỗ là quá đặc biệt và không cần thiết. Ví dụ như là phải thử nước tiểu để xem có ma túy hay không, phải đi khám sức khỏe và một số cơ sở y tế được chỉ định…
Còn việc thực hiện làm lại bằng mới trên cổng dịch vụ công thì nó cũng không bớt được bao nhiêu các thủ tục. Tôi cũng đã thử và thấy việc đăng ký để đổi bằng lái xe trên cổng dịch vụ công nó rối rắm, phức tạp hơn rất nhiều. Ví dụ như giấy khám sức khỏe không thể scan và nộp lên đó được, phải có một cái xác nhận nữa gửi đến cơ quan chức năng.
Tôi nghĩ, những thủ tục thông thường như đổi bằng lái xe nên được làm một cách đơn giản, thuận tiện hơn. Và nên tính đến việc là cần thiết hay không cần thiết phải có giấy khám sức khỏe. Nếu như vậy, với mỗi người chúng ta đã có thể tiết kiệm được tới 6 chuyến đi. Và đương nhiên, lưu lượng người trên đường cũng sẽ thấp hơn.
Việc đổi mới và áp dụng giải pháp kỹ thuật số cho các thủ tục hành chính, tôi nghĩ cần phải đẩy mạnh, để không chỉ tạo sự thuận tiện và bớt đi các chi phí xã hội không cần thiết, mà còn giúp cho chúng ta giải quyết được một phần quan trọng của các bài toán giao thông đô thị, bằng cách giảm bớt nhu cầu thực hiện các chuyến đi của người dân./.
Trưa và chiều 26/4, nhiều tuyến đường ở Hà Nội và TP.HCM đã "nóng" dần lên khi nhiều người dân bắt đầu rời khỏi thành phố để về quê, đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.
Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.
Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...
Những ngày cuối tháng Tư, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thời tiết trở nên oi bức hơn, dù mới chỉ chớm đầu hè. Nền nhiệt ngoài trời dao động trong khoảng xấp xỉ 40 độ C, có thời điểm cao hơn, khiến sinh hoạt người dân vất vả hơn, dù trước đó vài ngày tiết trời cuối xuân vẫn còn mát dịu
Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.
Ở Hà Nội có nhiều con ngõ dốc khá đặc biệt, nối lên các đường đê quai. Những con ngõ dốc vốn nhỏ bé và yên bình, khuất lấp dưới mặt đường đê được tôn cao nên lại càng khiêm tốn trong sự chú ý của mọi người.