Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Tỷ lệ đổi GPLX trực tuyến còn thấp do chưa kết nối dữ liệu khám sức khỏe và xử lý vi phạm

Lê Tùng: Thứ sáu 23/09/2022, 17:49 (GMT+7)

Hai nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ đổi GPLX trên cổng dịch vụ công Quốc gia còn thấp là do chưa kết nối được với cơ sở dữ liệu khám sức khỏe của Bộ Y tế và dữ liệu xử lý vi phạm của Cục CSGT.

Theo ông Lương Duyên Thống – Vụ trưởng Vụ phương tiện và người lái, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, 2 nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ đổi GPLX trên cổng dịch vụ công Quốc gia còn thấp là do chưa kết nối được với cơ sở dữ liệu khám sức khỏe của Bộ Y tế và dữ liệu xử lý vi phạm của Cục CSGT.

Theo ông Lương Duyên Thống – Vụ trưởng Vụ phương tiện và người lái, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, 2 nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ đổi GPLX trên cổng dịch vụ công Quốc gia còn thấp là do chưa kết nối được với cơ sở dữ liệu khám sức khỏe của Bộ Y tế và dữ liệu xử lý vi phạm của Cục CSGT.

Mới đây, tại buổi báo cáo cung cấp Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đổi GPLX trên Cổng dịch vụ công Quốc gia (giai đoạn thí điểm) và kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu GPLX với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, ông Lương Duyên Thống – Vụ trưởng Vụ phương tiện và người lái, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, 2 nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ đổi GPLX trên cổng dịch vụ công Quốc gia còn thấp là do chưa kết nối được với cơ sở dữ liệu khám sức khỏe của Bộ Y tế và dữ liệu xử lý vi phạm của Cục CSGT.

Ngành y tế chưa mở rộng các đơn vị cung cấp dữ liệu giấy khám sức khỏe trên cổng dịch vụ công quốc gia. Hiện, vẫn chỉ có 3 cơ sở y tế ở Hà Nội và 8 cơ sở y tế tại Hà Nam được kết nối.

Để có giấy khám sức khỏe chứng thực điện tử phục vụ đổi GPLX, người dân phải khám sức khỏe tại cơ sở y tế, sau đó đến UBND cấp xã chứng thực điện tử. Việc này phát sinh thêm thủ tục hành chính và chi phí nên số người sử dụng dịch vụ này còn hạn chế.

Chưa kể, người dân còn gặp khó khăn khi đăng ký tài khoản trên cổng dịch vụ công quốc gia. Việc đăng ký sử dụng dịch vụ còn quá nhiều thao tác, đa phần số hồ sơ đăng ký thành công đều có hướng dẫn và trợ giúp của công chức làm việc tại bộ phận một cửa thuộc Sở GTVT.

Ngoài ra vẫn còn những hạn chế đối với người dân sử dụng dịch vụ này, kể đến như người dân phải có tài khoản ngân hàng thanh toán trực tuyến qua cổng dịch vụ công quốc gia, hay việc hoàn trả lại tiền khi đăng ký không thành công lại chậm…

Cũng tại buổi họp, đại diện Sở GTVT Hải Phòng cho hay, khi kết thúc thí điểm, Hải Phòng có 106 hồ sơ đổi GPLX thành công, mặc dù thành phố có chỉ đạo nhưng không có cơ sở y tế nào xây dựng cơ sở dữ liệu khám sức khỏe lái xe.

“Vấn đề mấu chốt vẫn là dữ liệu của cơ sở y tế. Chúng tôi đã tự xây dựng phần mềm kết nối liên thông và chuyển giao miễn phí cho 39 cơ sở y tế trên địa bàn. Các cơ sở y tế sử dụng chữ ký số ký chứng thực giấy khám sức khỏe, sau đó chuyển dữ liệu liên thông cho Sở GTVT. Nhờ vậy mà đến ngày 14/9 vừa qua, Hải Phòng đã có trên 28.000 hồ sơ khám sức khỏe được tải lên”, đại diện Sở GTVT Hải Phòng thông tin.

Để tránh giấy khám sức khỏe giả, vị này cũng cho biết, Sở GTVT sẽ chỉ tiếp nhận các hồ sơ khám sức khỏe khi đối chiếu được trên cơ sở dữ liệu, sau đó đối chiếu với dữ liệu vi phạm của CSGT. Nếu không vi phạm giao thông sẽ làm thủ tục đổi GPLX cho người dân.

Ông Phạm Thành Lâm – Phó Cục trưởng Cục Y tế, Bộ GTVT cho rằng, cổng thông tin Bộ Y tế phải công bố những cơ sở đủ điều kiện, từ đấy mới có căn cứ xác định tính chính xác của giấy khám sức khỏe.

Ông Phạm Thành Lâm – Phó Cục trưởng Cục Y tế, Bộ GTVT cho rằng, cổng thông tin Bộ Y tế phải công bố những cơ sở đủ điều kiện, từ đấy mới có căn cứ xác định tính chính xác của giấy khám sức khỏe.

Nhận định không phải cơ sở y tế nào cũng đáp ứng đủ điều kiện khám sức khỏe lái xe, ông Phạm Thành Lâm – Phó Cục trưởng Cục Y tế, Bộ GTVT cho rằng, nhẽ ra cổng thông tin Bộ Y tế phải công bố những cơ sở đủ điều kiện, từ đấy mới có căn cứ xác định tính chính xác của giấy khám sức khỏe. Chính vì không làm được việc này nên mới nảy sinh ra kẽ hở mua bán giấy khám sức khỏe.

“Thực tế giấy khám sức khỏe giả, các trung tâm sát hạch hay Sở GTVT rất khó phát hiện là thật hay giả. Vì vậy, nếu có dữ liệu trên dịch vụ công Quốc gia thì các cơ quan cấp GPLX sẽ yên tâm hơn và không xảy ra tình trạng sử dụng giấy khám sức khỏe giả xin cấp bằng lái”, ông Phạm Thành Lâm chia sẻ.

Sau khi lắng nghe chia sẻ từ các Bộ, ngành, ông Nguyễn Xuân Cường – quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam kết luận, hàng năm Tổng cục Đường bộ và các Sở GTVT cấp, đổi khoảng 2 triệu GPLX. Do vậy, việc áp dụng công nghệ, Chính phủ số sẽ đem lại nhiều lợi ích cho người dân và nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước.

Ông Nguyễn Xuân Cường – quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam kết luận, sẽ có văn bản đề xuất Bộ GTVT làm việc với Bộ Y tế về lộ trình, thời gian, tiến độ, kế hoạch xây dựng dữ liệu khám sức khỏe.

Ông Nguyễn Xuân Cường – quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam kết luận, sẽ có văn bản đề xuất Bộ GTVT làm việc với Bộ Y tế về lộ trình, thời gian, tiến độ, kế hoạch xây dựng dữ liệu khám sức khỏe.

Nhằm đảm bảo kết quả, đúng tiến độ nhân rộng đổi GPLX cấp độ 4 trên cổng dịch vụ công Quốc gia ra toàn quốc vào ngày 15/11 tới đây, rất cần có sự vào cuộc của các Bộ, ngành. Tổng cục Đường bộ sẽ có văn bản đề xuất Bộ GTVT làm việc với Bộ Y tế về lộ trình, thời gian, tiến độ, kế hoạch xây dựng dữ liệu khám sức khỏe.

“Chúng tôi sẽ làm việc trực tiếp với các đơn vị liên quan đến giấy khám sức khỏe của Bộ Y tế, để nắm bắt được rõ kế hoạch triển khai giấy khám sức khỏe điện tử. Trước mắt, sẽ kiên trì thực hiện theo xác nhận thông tin điện tử, người dân đi khám sức khỏe, đến cơ quan hành chính địa phương xác nhận và đưa lên mạng. Đây sẽ là căn cứ để thực hiện đổi GPLX”, ông Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh.

Còn liên quan đến việc kết nối dữ liệu vi phạm giao thông, ông Nguyễn Xuân Cường thông tin thêm, Tổng cục Đường bộ sẽ làm việc với CSGT, bước đầu sử dụng cơ sở dữ liệu dùng chung về xử phạt vi phạm giao thông làm cơ sở cấp, đổi GPLX cấp độ 4.

Đồng thời, kiến nghị hoàn thiện, nâng cấp phần mềm cổng dịch vụ công Quốc gia để người dân dễ dàng thao tác hơn khi đổi GPLX.

Ông Nguyễn Xuân Cường kiến nghị hoàn thiện, nâng cấp phần mềm cổng dịch vụ công Quốc gia để người dân dễ dàng thao tác hơn khi đổi GPLX.

Ông Nguyễn Xuân Cường kiến nghị hoàn thiện, nâng cấp phần mềm cổng dịch vụ công Quốc gia để người dân dễ dàng thao tác hơn khi đổi GPLX.

Theo thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tại 12 tỉnh thành, số GPLX cấp, đổi trực tuyến thành công vẫn còn rất thấp. Cá biệt có 4 tỉnh không có trường hợp nào đổi thành công, gồm: Bình Dương, Đồng Nai, Quảng Nam, Quảng Ninh.

Trước đó, Bộ GTVT yêu cầu đến ngày 15/11 phải nhân rộng việc đổi GPLX cấp độ 4 trên cổng dịch vụ công Quốc gia ra toàn quốc. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn nhiều vướng mắc cần giải quyết.

Lê Tùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.