Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Tỷ lệ đổi GPLX trực tuyến còn thấp do chưa kết nối dữ liệu khám sức khỏe và xử lý vi phạm

Lê Tùng: Thứ sáu 23/09/2022, 17:49 (GMT+7)

Hai nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ đổi GPLX trên cổng dịch vụ công Quốc gia còn thấp là do chưa kết nối được với cơ sở dữ liệu khám sức khỏe của Bộ Y tế và dữ liệu xử lý vi phạm của Cục CSGT.

Theo ông Lương Duyên Thống – Vụ trưởng Vụ phương tiện và người lái, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, 2 nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ đổi GPLX trên cổng dịch vụ công Quốc gia còn thấp là do chưa kết nối được với cơ sở dữ liệu khám sức khỏe của Bộ Y tế và dữ liệu xử lý vi phạm của Cục CSGT.

Theo ông Lương Duyên Thống – Vụ trưởng Vụ phương tiện và người lái, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, 2 nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ đổi GPLX trên cổng dịch vụ công Quốc gia còn thấp là do chưa kết nối được với cơ sở dữ liệu khám sức khỏe của Bộ Y tế và dữ liệu xử lý vi phạm của Cục CSGT.

Mới đây, tại buổi báo cáo cung cấp Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đổi GPLX trên Cổng dịch vụ công Quốc gia (giai đoạn thí điểm) và kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu GPLX với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, ông Lương Duyên Thống – Vụ trưởng Vụ phương tiện và người lái, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, 2 nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ đổi GPLX trên cổng dịch vụ công Quốc gia còn thấp là do chưa kết nối được với cơ sở dữ liệu khám sức khỏe của Bộ Y tế và dữ liệu xử lý vi phạm của Cục CSGT.

Ngành y tế chưa mở rộng các đơn vị cung cấp dữ liệu giấy khám sức khỏe trên cổng dịch vụ công quốc gia. Hiện, vẫn chỉ có 3 cơ sở y tế ở Hà Nội và 8 cơ sở y tế tại Hà Nam được kết nối.

Để có giấy khám sức khỏe chứng thực điện tử phục vụ đổi GPLX, người dân phải khám sức khỏe tại cơ sở y tế, sau đó đến UBND cấp xã chứng thực điện tử. Việc này phát sinh thêm thủ tục hành chính và chi phí nên số người sử dụng dịch vụ này còn hạn chế.

Chưa kể, người dân còn gặp khó khăn khi đăng ký tài khoản trên cổng dịch vụ công quốc gia. Việc đăng ký sử dụng dịch vụ còn quá nhiều thao tác, đa phần số hồ sơ đăng ký thành công đều có hướng dẫn và trợ giúp của công chức làm việc tại bộ phận một cửa thuộc Sở GTVT.

Ngoài ra vẫn còn những hạn chế đối với người dân sử dụng dịch vụ này, kể đến như người dân phải có tài khoản ngân hàng thanh toán trực tuyến qua cổng dịch vụ công quốc gia, hay việc hoàn trả lại tiền khi đăng ký không thành công lại chậm…

Cũng tại buổi họp, đại diện Sở GTVT Hải Phòng cho hay, khi kết thúc thí điểm, Hải Phòng có 106 hồ sơ đổi GPLX thành công, mặc dù thành phố có chỉ đạo nhưng không có cơ sở y tế nào xây dựng cơ sở dữ liệu khám sức khỏe lái xe.

“Vấn đề mấu chốt vẫn là dữ liệu của cơ sở y tế. Chúng tôi đã tự xây dựng phần mềm kết nối liên thông và chuyển giao miễn phí cho 39 cơ sở y tế trên địa bàn. Các cơ sở y tế sử dụng chữ ký số ký chứng thực giấy khám sức khỏe, sau đó chuyển dữ liệu liên thông cho Sở GTVT. Nhờ vậy mà đến ngày 14/9 vừa qua, Hải Phòng đã có trên 28.000 hồ sơ khám sức khỏe được tải lên”, đại diện Sở GTVT Hải Phòng thông tin.

Để tránh giấy khám sức khỏe giả, vị này cũng cho biết, Sở GTVT sẽ chỉ tiếp nhận các hồ sơ khám sức khỏe khi đối chiếu được trên cơ sở dữ liệu, sau đó đối chiếu với dữ liệu vi phạm của CSGT. Nếu không vi phạm giao thông sẽ làm thủ tục đổi GPLX cho người dân.

Ông Phạm Thành Lâm – Phó Cục trưởng Cục Y tế, Bộ GTVT cho rằng, cổng thông tin Bộ Y tế phải công bố những cơ sở đủ điều kiện, từ đấy mới có căn cứ xác định tính chính xác của giấy khám sức khỏe.

Ông Phạm Thành Lâm – Phó Cục trưởng Cục Y tế, Bộ GTVT cho rằng, cổng thông tin Bộ Y tế phải công bố những cơ sở đủ điều kiện, từ đấy mới có căn cứ xác định tính chính xác của giấy khám sức khỏe.

Nhận định không phải cơ sở y tế nào cũng đáp ứng đủ điều kiện khám sức khỏe lái xe, ông Phạm Thành Lâm – Phó Cục trưởng Cục Y tế, Bộ GTVT cho rằng, nhẽ ra cổng thông tin Bộ Y tế phải công bố những cơ sở đủ điều kiện, từ đấy mới có căn cứ xác định tính chính xác của giấy khám sức khỏe. Chính vì không làm được việc này nên mới nảy sinh ra kẽ hở mua bán giấy khám sức khỏe.

“Thực tế giấy khám sức khỏe giả, các trung tâm sát hạch hay Sở GTVT rất khó phát hiện là thật hay giả. Vì vậy, nếu có dữ liệu trên dịch vụ công Quốc gia thì các cơ quan cấp GPLX sẽ yên tâm hơn và không xảy ra tình trạng sử dụng giấy khám sức khỏe giả xin cấp bằng lái”, ông Phạm Thành Lâm chia sẻ.

Sau khi lắng nghe chia sẻ từ các Bộ, ngành, ông Nguyễn Xuân Cường – quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam kết luận, hàng năm Tổng cục Đường bộ và các Sở GTVT cấp, đổi khoảng 2 triệu GPLX. Do vậy, việc áp dụng công nghệ, Chính phủ số sẽ đem lại nhiều lợi ích cho người dân và nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước.

Ông Nguyễn Xuân Cường – quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam kết luận, sẽ có văn bản đề xuất Bộ GTVT làm việc với Bộ Y tế về lộ trình, thời gian, tiến độ, kế hoạch xây dựng dữ liệu khám sức khỏe.

Ông Nguyễn Xuân Cường – quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam kết luận, sẽ có văn bản đề xuất Bộ GTVT làm việc với Bộ Y tế về lộ trình, thời gian, tiến độ, kế hoạch xây dựng dữ liệu khám sức khỏe.

Nhằm đảm bảo kết quả, đúng tiến độ nhân rộng đổi GPLX cấp độ 4 trên cổng dịch vụ công Quốc gia ra toàn quốc vào ngày 15/11 tới đây, rất cần có sự vào cuộc của các Bộ, ngành. Tổng cục Đường bộ sẽ có văn bản đề xuất Bộ GTVT làm việc với Bộ Y tế về lộ trình, thời gian, tiến độ, kế hoạch xây dựng dữ liệu khám sức khỏe.

“Chúng tôi sẽ làm việc trực tiếp với các đơn vị liên quan đến giấy khám sức khỏe của Bộ Y tế, để nắm bắt được rõ kế hoạch triển khai giấy khám sức khỏe điện tử. Trước mắt, sẽ kiên trì thực hiện theo xác nhận thông tin điện tử, người dân đi khám sức khỏe, đến cơ quan hành chính địa phương xác nhận và đưa lên mạng. Đây sẽ là căn cứ để thực hiện đổi GPLX”, ông Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh.

Còn liên quan đến việc kết nối dữ liệu vi phạm giao thông, ông Nguyễn Xuân Cường thông tin thêm, Tổng cục Đường bộ sẽ làm việc với CSGT, bước đầu sử dụng cơ sở dữ liệu dùng chung về xử phạt vi phạm giao thông làm cơ sở cấp, đổi GPLX cấp độ 4.

Đồng thời, kiến nghị hoàn thiện, nâng cấp phần mềm cổng dịch vụ công Quốc gia để người dân dễ dàng thao tác hơn khi đổi GPLX.

Ông Nguyễn Xuân Cường kiến nghị hoàn thiện, nâng cấp phần mềm cổng dịch vụ công Quốc gia để người dân dễ dàng thao tác hơn khi đổi GPLX.

Ông Nguyễn Xuân Cường kiến nghị hoàn thiện, nâng cấp phần mềm cổng dịch vụ công Quốc gia để người dân dễ dàng thao tác hơn khi đổi GPLX.

Theo thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tại 12 tỉnh thành, số GPLX cấp, đổi trực tuyến thành công vẫn còn rất thấp. Cá biệt có 4 tỉnh không có trường hợp nào đổi thành công, gồm: Bình Dương, Đồng Nai, Quảng Nam, Quảng Ninh.

Trước đó, Bộ GTVT yêu cầu đến ngày 15/11 phải nhân rộng việc đổi GPLX cấp độ 4 trên cổng dịch vụ công Quốc gia ra toàn quốc. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn nhiều vướng mắc cần giải quyết.

Thông xe hầm chui Lê Văn Lương, kỳ vọng xóa bỏ 'điểm nóng' ùn tắc

Thông xe hầm chui Lê Văn Lương, kỳ vọng xóa bỏ "điểm nóng" ùn tắc

Sáng nay (5/10), hầm chui Lê Văn Lương – Vành đai 3 (Q. Thanh Xuân, Q. Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội) đã chính thức thông xe.

Ừ thì cao tốc...

Ừ thì cao tốc...

Đường Vành đai 3 trên cao, ngay cả khi được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc đô thị thì cũng phải đảm bảo chức năng giao thông đô thị rất cao, tốc độ 80km/h và được kiểm soát nghiêm ngặt nguyên tắc kết nối liên hệ mạng lưới đường.

Hà Nội: Thiếu lối rẽ vào đường Trần Cung, nhiều xe máy quay đầu trái phép

Hà Nội: Thiếu lối rẽ vào đường Trần Cung, nhiều xe máy quay đầu trái phép

Đường Phạm Văn Đồng (thuộc địa bàn quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) sau khi được mở rộng 12 làn xe đã có diện mạo khác hẳn. Tuy vậy, trên tuyến đường này vẫn còn một số bất cập mà người tham gia giao thông cần lưu ý.

Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh bị đứt cáp: Ngay tuần này phải trình phương án khắc phục

Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh bị đứt cáp: Ngay tuần này phải trình phương án khắc phục

Sau sự cố đứt cáp dự ứng lực ngầm cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, Lãnh đạo UBND TP.HCM giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương tổ chức kiểm tra, xác định nguyên nhân và đề xuất giải pháp khắc phục sự cố và báo cáo trong thời gian sớm nhất.

Hơn 85% ô tô đã dán thẻ, vì sao chưa bỏ barie và cho trả sau với phí không dừng?

Hơn 85% ô tô đã dán thẻ, vì sao chưa bỏ barie và cho trả sau với phí không dừng?

Việc thu phí không dừng trên cao tốc đã được thực hiện hơn 2 tháng, hơn 3,9 triệu phương tiện đã dán thẻ thu phí không dừng (đạt trên 85%). Tuy vậy, việc nghiên cứu chuyển sang giai đoạn 2 – cho phép trả sau, giai đoạn 3- bỏ barie vẫn chưa được thực hiện như cam kết của Bộ GTVT đưa ra trước đó.

TP. HCM: Quy hoạch giao thông liên kết vùng còn chậm và chưa tương xứng

TP. HCM: Quy hoạch giao thông liên kết vùng còn chậm và chưa tương xứng

TP.HCM đang tập trung triển khai quy hoạch chung; trong đó, giao thông đi trước, mở đường cho các ngành nghề được phát triển. Một trong những vấn đề trọng tâm đó là quy hoạch giao thông vận tải TP.HCM phải đặt trong bối cảnh phát triển vùng, quốc gia, quốc tế để mang lại hiệu quả cao nhất.

Bị chặn lối thoát nạn PCCC – Hàng chục hộ dân kêu cứu

Bị chặn lối thoát nạn PCCC – Hàng chục hộ dân kêu cứu

Vừa qua, Kênh VOV Giao thông liên tục nhân được phản ánh của người dân tại phường Thanh Xuân Trung (Thanh Xuân, Hà Nội) về việc đường giao thông nội bộ của khu nhà số 103 đường Nguyễn Xiển (Thanh Xuân, Hà Nội) bất ngờ bị rào kín.