Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Tỷ lệ đổi GPLX trực tuyến còn thấp do chưa kết nối dữ liệu khám sức khỏe và xử lý vi phạm

Lê Tùng: Thứ sáu 23/09/2022, 17:49 (GMT+7)

Hai nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ đổi GPLX trên cổng dịch vụ công Quốc gia còn thấp là do chưa kết nối được với cơ sở dữ liệu khám sức khỏe của Bộ Y tế và dữ liệu xử lý vi phạm của Cục CSGT.

Theo ông Lương Duyên Thống – Vụ trưởng Vụ phương tiện và người lái, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, 2 nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ đổi GPLX trên cổng dịch vụ công Quốc gia còn thấp là do chưa kết nối được với cơ sở dữ liệu khám sức khỏe của Bộ Y tế và dữ liệu xử lý vi phạm của Cục CSGT.

Theo ông Lương Duyên Thống – Vụ trưởng Vụ phương tiện và người lái, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, 2 nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ đổi GPLX trên cổng dịch vụ công Quốc gia còn thấp là do chưa kết nối được với cơ sở dữ liệu khám sức khỏe của Bộ Y tế và dữ liệu xử lý vi phạm của Cục CSGT.

Mới đây, tại buổi báo cáo cung cấp Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đổi GPLX trên Cổng dịch vụ công Quốc gia (giai đoạn thí điểm) và kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu GPLX với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, ông Lương Duyên Thống – Vụ trưởng Vụ phương tiện và người lái, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, 2 nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ đổi GPLX trên cổng dịch vụ công Quốc gia còn thấp là do chưa kết nối được với cơ sở dữ liệu khám sức khỏe của Bộ Y tế và dữ liệu xử lý vi phạm của Cục CSGT.

Ngành y tế chưa mở rộng các đơn vị cung cấp dữ liệu giấy khám sức khỏe trên cổng dịch vụ công quốc gia. Hiện, vẫn chỉ có 3 cơ sở y tế ở Hà Nội và 8 cơ sở y tế tại Hà Nam được kết nối.

Để có giấy khám sức khỏe chứng thực điện tử phục vụ đổi GPLX, người dân phải khám sức khỏe tại cơ sở y tế, sau đó đến UBND cấp xã chứng thực điện tử. Việc này phát sinh thêm thủ tục hành chính và chi phí nên số người sử dụng dịch vụ này còn hạn chế.

Chưa kể, người dân còn gặp khó khăn khi đăng ký tài khoản trên cổng dịch vụ công quốc gia. Việc đăng ký sử dụng dịch vụ còn quá nhiều thao tác, đa phần số hồ sơ đăng ký thành công đều có hướng dẫn và trợ giúp của công chức làm việc tại bộ phận một cửa thuộc Sở GTVT.

Ngoài ra vẫn còn những hạn chế đối với người dân sử dụng dịch vụ này, kể đến như người dân phải có tài khoản ngân hàng thanh toán trực tuyến qua cổng dịch vụ công quốc gia, hay việc hoàn trả lại tiền khi đăng ký không thành công lại chậm…

Cũng tại buổi họp, đại diện Sở GTVT Hải Phòng cho hay, khi kết thúc thí điểm, Hải Phòng có 106 hồ sơ đổi GPLX thành công, mặc dù thành phố có chỉ đạo nhưng không có cơ sở y tế nào xây dựng cơ sở dữ liệu khám sức khỏe lái xe.

“Vấn đề mấu chốt vẫn là dữ liệu của cơ sở y tế. Chúng tôi đã tự xây dựng phần mềm kết nối liên thông và chuyển giao miễn phí cho 39 cơ sở y tế trên địa bàn. Các cơ sở y tế sử dụng chữ ký số ký chứng thực giấy khám sức khỏe, sau đó chuyển dữ liệu liên thông cho Sở GTVT. Nhờ vậy mà đến ngày 14/9 vừa qua, Hải Phòng đã có trên 28.000 hồ sơ khám sức khỏe được tải lên”, đại diện Sở GTVT Hải Phòng thông tin.

Để tránh giấy khám sức khỏe giả, vị này cũng cho biết, Sở GTVT sẽ chỉ tiếp nhận các hồ sơ khám sức khỏe khi đối chiếu được trên cơ sở dữ liệu, sau đó đối chiếu với dữ liệu vi phạm của CSGT. Nếu không vi phạm giao thông sẽ làm thủ tục đổi GPLX cho người dân.

Ông Phạm Thành Lâm – Phó Cục trưởng Cục Y tế, Bộ GTVT cho rằng, cổng thông tin Bộ Y tế phải công bố những cơ sở đủ điều kiện, từ đấy mới có căn cứ xác định tính chính xác của giấy khám sức khỏe.

Ông Phạm Thành Lâm – Phó Cục trưởng Cục Y tế, Bộ GTVT cho rằng, cổng thông tin Bộ Y tế phải công bố những cơ sở đủ điều kiện, từ đấy mới có căn cứ xác định tính chính xác của giấy khám sức khỏe.

Nhận định không phải cơ sở y tế nào cũng đáp ứng đủ điều kiện khám sức khỏe lái xe, ông Phạm Thành Lâm – Phó Cục trưởng Cục Y tế, Bộ GTVT cho rằng, nhẽ ra cổng thông tin Bộ Y tế phải công bố những cơ sở đủ điều kiện, từ đấy mới có căn cứ xác định tính chính xác của giấy khám sức khỏe. Chính vì không làm được việc này nên mới nảy sinh ra kẽ hở mua bán giấy khám sức khỏe.

“Thực tế giấy khám sức khỏe giả, các trung tâm sát hạch hay Sở GTVT rất khó phát hiện là thật hay giả. Vì vậy, nếu có dữ liệu trên dịch vụ công Quốc gia thì các cơ quan cấp GPLX sẽ yên tâm hơn và không xảy ra tình trạng sử dụng giấy khám sức khỏe giả xin cấp bằng lái”, ông Phạm Thành Lâm chia sẻ.

Sau khi lắng nghe chia sẻ từ các Bộ, ngành, ông Nguyễn Xuân Cường – quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam kết luận, hàng năm Tổng cục Đường bộ và các Sở GTVT cấp, đổi khoảng 2 triệu GPLX. Do vậy, việc áp dụng công nghệ, Chính phủ số sẽ đem lại nhiều lợi ích cho người dân và nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước.

Ông Nguyễn Xuân Cường – quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam kết luận, sẽ có văn bản đề xuất Bộ GTVT làm việc với Bộ Y tế về lộ trình, thời gian, tiến độ, kế hoạch xây dựng dữ liệu khám sức khỏe.

Ông Nguyễn Xuân Cường – quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam kết luận, sẽ có văn bản đề xuất Bộ GTVT làm việc với Bộ Y tế về lộ trình, thời gian, tiến độ, kế hoạch xây dựng dữ liệu khám sức khỏe.

Nhằm đảm bảo kết quả, đúng tiến độ nhân rộng đổi GPLX cấp độ 4 trên cổng dịch vụ công Quốc gia ra toàn quốc vào ngày 15/11 tới đây, rất cần có sự vào cuộc của các Bộ, ngành. Tổng cục Đường bộ sẽ có văn bản đề xuất Bộ GTVT làm việc với Bộ Y tế về lộ trình, thời gian, tiến độ, kế hoạch xây dựng dữ liệu khám sức khỏe.

“Chúng tôi sẽ làm việc trực tiếp với các đơn vị liên quan đến giấy khám sức khỏe của Bộ Y tế, để nắm bắt được rõ kế hoạch triển khai giấy khám sức khỏe điện tử. Trước mắt, sẽ kiên trì thực hiện theo xác nhận thông tin điện tử, người dân đi khám sức khỏe, đến cơ quan hành chính địa phương xác nhận và đưa lên mạng. Đây sẽ là căn cứ để thực hiện đổi GPLX”, ông Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh.

Còn liên quan đến việc kết nối dữ liệu vi phạm giao thông, ông Nguyễn Xuân Cường thông tin thêm, Tổng cục Đường bộ sẽ làm việc với CSGT, bước đầu sử dụng cơ sở dữ liệu dùng chung về xử phạt vi phạm giao thông làm cơ sở cấp, đổi GPLX cấp độ 4.

Đồng thời, kiến nghị hoàn thiện, nâng cấp phần mềm cổng dịch vụ công Quốc gia để người dân dễ dàng thao tác hơn khi đổi GPLX.

Ông Nguyễn Xuân Cường kiến nghị hoàn thiện, nâng cấp phần mềm cổng dịch vụ công Quốc gia để người dân dễ dàng thao tác hơn khi đổi GPLX.

Ông Nguyễn Xuân Cường kiến nghị hoàn thiện, nâng cấp phần mềm cổng dịch vụ công Quốc gia để người dân dễ dàng thao tác hơn khi đổi GPLX.

Theo thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tại 12 tỉnh thành, số GPLX cấp, đổi trực tuyến thành công vẫn còn rất thấp. Cá biệt có 4 tỉnh không có trường hợp nào đổi thành công, gồm: Bình Dương, Đồng Nai, Quảng Nam, Quảng Ninh.

Trước đó, Bộ GTVT yêu cầu đến ngày 15/11 phải nhân rộng việc đổi GPLX cấp độ 4 trên cổng dịch vụ công Quốc gia ra toàn quốc. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn nhiều vướng mắc cần giải quyết.

Lê Tùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cách tính thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng mới: Hướng đến sự minh bạch, công bằng

Cách tính thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng mới: Hướng đến sự minh bạch, công bằng

Trong bức tranh toàn cảnh của nền kinh tế, chính sách tài khóa, đặc biệt là các sắc thuế lớn, như thuế thu nhập cá nhân cũng như thuế giá trị gia tăng, đóng vai trò như hai mạch máu song hành với nhau.

Những vạch sơn đổi màu trước cổng trường

Những vạch sơn đổi màu trước cổng trường

Vạch sơn nhiều màu sắc này không phải để trang trí, cũng không chỉ để làm đẹp cảnh quan đô thị, mà những vạch sơn đổi màu ấy đang âm thầm phát đi một thông điệp rõ ràng: Hãy chậm lại, hãy nhường đường cho học sinh.

Chuẩn bị khởi công nhà máy ray đường sắt hiện đại bậc nhất tại Quảng Ngãi

Chuẩn bị khởi công nhà máy ray đường sắt hiện đại bậc nhất tại Quảng Ngãi

Dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất công suất 700.000 tấn/năm với công nghệ châu Âu sẽ giúp Việt Nam lần đầu làm chủ thép ray chất lượng cao, giảm nhập khẩu và mở bước tiến mới cho ngành thép. Dự án sẽ khởi công ngày 19/12/2025, chào mừng Đại hội XIV của Đảng.

Cao tốc trọng điểm Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh cận ngày thông tuyến

Cao tốc trọng điểm Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh cận ngày thông tuyến

Trên công trường thi công 2 tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng – Trà Lĩnh, hơn 5.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân dự án đang khẩn trương làm việc ngày đêm để sẵn sàng thông tuyến vào ngày 19/12 tới đây.

Xanh trong giao thông, không chỉ dừng ở chuyển đổi sang phương tiện sạch

Xanh trong giao thông, không chỉ dừng ở chuyển đổi sang phương tiện sạch

Một số chuyên gia cho rằng việc chuyển đổi xanh trong giao thông không chỉ nên dừng ở việc thay đổi sang phương tiện sử dung năng lượng sạch mà cũng nên nghiên cứu phương án giảm phát thải đối với phương tiện sử dụng nhiên liệu hoá thạch vốn vẫn chiếm số lượng lớn.

Thi công nước rút trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Thi công nước rút trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Sau gần 3 năm thi công, dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đã cơ bản hoàn thành. Hiện trên công trường đang huy động tổng lực và duy trì 3 ca 4 kíp, thi công ngày đêm hoàn thiện những hạng mục còn lại, sẵn sàng thông xe toàn tuyến vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Thủ tướng, vượt tiến độ 8 tháng.

Hành trình xanh, khởi tạo tương lai bền vững (Bài 1): Khánh Hoà đã sẵn sàng cho chuỗi giá trị xanh?

Hành trình xanh, khởi tạo tương lai bền vững (Bài 1): Khánh Hoà đã sẵn sàng cho chuỗi giá trị xanh?

Khánh Hòa, vùng đất nổi tiếng với tiềm năng du lịch vượt trội, đang phải đối mặt với thực tế khốc liệt của biến đổi khí hậu. Những trận bão lũ bất thường gần đây là lời nhắc nhở rõ ràng nhất về việc mô hình tăng trưởng truyền thống không còn đủ khả năng chống chịu.