Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Quy định giờ bán xăng dầu: Chỉ là tình thế

Huy Hoàng: Thứ năm 27/10/2022, 07:00 (GMT+7)

Các cửa hàng kinh doanh xăng dầu không được mở cửa trễ hơn 6h sáng và không đóng cửa trước 18h hàng ngày. Dự thảo quy định này vừa được Sở Công thương TP.HCM đưa ra lấy ý kiến, nhằm ngăn chặn tình trạng các cửa hàng tùy tiện dừng bán, đóng cửa, gây khó cho người mua.

Vậy, quy định giờ bán xăng dầu liệu có giải quyết được vấn đề hay không? Phóng viên VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Bùi Ngọc Bảo – Chủ tịch Hiệp hội xăng dầu Việt Nam về nội dung này.

 

PV: Ông nhận định ra sao về đề xuất quy định thời gian bán hàng đối với các cửa hàng kinh doanh xăng dầu của Sở Công Thương TP.HCM?

Ông Bùi Ngọc Bảo: Kinh doanh xăng dầu là kinh doanh có điều kiện nên việc quy định thời gian là hoàn toàn có thể triển khai trên cơ sở hiệp thương với các cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn.

Theo tôi, việc quy định thời gian hoạt động mới đảm bảo tính dịch vụ và thực tế thì việc kinh doanh xăng dầu cũng phải đăng ký về thời gian hoạt động để đảm bảo tính phục vụ. 

Tôi cho rằng việc đề xuất về một khoảng thời gian hữu ích để giàn ra trong kinh doanh xăng dầu cũng là điều hợp lý.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

PV: Ông có cho rằng đây là giải pháp để hạn chế tối đa tình trạng các cửa hàng xăng dầu đóng cửa hàng loạt gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng trong thời gian vừa qua?

Ông Bùi Ngọc Bảo: Nếu đưa ra quy định thời gian để ràng buộc các cơ sở kinh doanh xăng dầu làm việc thì tôi cho rằng chưa thỏa đáng. Những vấn đề nảy sinh ngày hôm nay không phải vấn đề mang tính dài hạn, mà do mình chưa có quy định nên người ta đóng cửa.

Vì vậy, chúng ta phải xử lý những vấn đề rất cốt lõi như vì sao khan hàng, không đủ hàng, tại sao thường xuyên lỗ…để rồi không tổ chức kinh doanh được.

Đó chính là việc cốt lõi vì mọi điều kiện để đảm bảo các dịch vụ nói chung, xăng dầu nói chung không chỉ đảm bảo tính dịch vụ mà còn là cung cấp an ninh, kinh doanh theo đúng pháp luật và đảm bảo tốt nhất nhu cầu người tiêu dùng.

Đó theo tôi mới là cái cơ bản chứ giải pháp hành chính như yêu cầu mở cửa hàng giờ này, đóng cửa hàng giờ kia cũng chỉ mang tính chất đối phó.

PV: Như vậy, TP.HCM, các địa phương và các cơ quan chủ quan cần giải quyết vấn đề gì có thể đảm bảo sự ổn định trong quản lý, điều hành kinh doanh xăng dầu, qua đó duy trì lợi ích của người tiêu dùng?

Ông Bùi Ngọc Bảo: Thời gian vừa qua, theo tôi, khâu lỏng lẻo nhất không chỉ ở TP.HCM mà tại nhiều địa phương, đơn vị khác trong việc tổ chức kinh doanh xăng dầu, chưa kể cơ chế chính sách chính là sự lỏng lẻo trong các hơp đồng kinh tế giữa các doanh nghiệp với nhau.

Điều này dẫn đến việc sự tin tưởng giữa người cấp hàng, người mua hàng không thực sự chặt chẽ, đến khi xảy ra tình trạng khó khăn, khan hiếm thì không có trách nhiệm gì với nhau.

Rõ ràng đó là vấn đề mà các bên liên quan cần phải giải quyết chứ không chỉ là việc quy định thời gian mở cửa hay đóng cửa.

PV: Xin cảm ơn ông!

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.