Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Quốc lộ 54 lại “tan nát” sau mưa

Kim Loan: Thứ sáu 25/10/2024, 15:10 (GMT+7)

Mùa mưa lũ bắt đầu, cũng là thời điểm QL54 đoạn qua tỉnh Vĩnh Long xuất hiện “ổ gà” dày đặc, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. Từ nhiều năm qua, người tham gia giao thông rất bức xúc khi đi qua tuyến đường này vì vừa nhỏ, vừa xấu.

Người dân địa phương mong muốn con đường này được sửa chữa, nâng cấp… nhưng mong mỏi này cứ lặp đi lặp lại nhiều năm vì đơn vị quản lý tuyến cho rằng chưa bố trí được vốn để nâng cấp mà chỉ có thể duy tu, sửa chữa vào mùa mưa.

Lưu thông trên Quốc lộ 54, con lộ đau khổ được cánh tài xế than phiền là "quốc lộ thua đường làng”, anh Thạch Thành – ngụ tại huyện Tam Bình bỗng lọt ổ gà, nhồi bánh xe, loạng choạng té ngã. Anh Thành nói, đây không phải là chuyện hiếm và vẫn thường hay gặp phải vì con đường quá xấu. Theo anh Thành, QL54 đi qua 3 tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long và Trà Vinh với tổng chiều dài 155km.

Trong khi đoạn trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp và Trà Vinh được nâng cấp lên đường cấp III đồng bằng thì đoạn qua tỉnh Vĩnh Long dài 54km vẫn còn hiện trạng cũ, đường rất nhỏ hẹp. Bị “thắt cổ chai” nên phương tiện qua lại vô cùng vất vả.

Mang tên quốc lộ, nhưng thực chất mặt đường chỉ tương đương đường huyện. Đặc biệt, đoạn từ TX Bình Minh đến huyện Trà Ôn có chiều dài khoảng 20km đang xuống cấp trầm trọng, trong khi lưu lượng xe tham gia giao thông trên tuyến ngày một tăng cao, mật độ dày đặc, nhất là khi công nhân tan làm và học sinh tan học. Tại dốc cầu Phù Ly, ngay điểm giao với đường vào KCN Bình Minh và Cảng Bình Minh, “ổ gà”chi chít, kéo dài thành dãy. Đơn vị bảo trì đường bộ chỉ mang bê tông nhựa giặm vá theo cách “chữa cháy”, rồi chỉ vài chuyến xe qua lại thì lại bong tróc và còn tệ hại hơn.

Anh Thành chia sẻ: “Đoạn đường này ổ gà rất nhiều, rất khó cho các anh chạy xe, các em học sinh đi rất là khó khăn, đã từng xảy ra tình trạng té xe, rớt đồ. Đường cũng nhỏ hẹp. Tôi đề nghị nhà nước sửa chữa đường cho rộng rãi để đi lại được thuận lợi hơn”.

Quốc lộ 54 đi qua Vĩnh Long xuống cấp nghiêm trọng

Còn chị Lê Thị Hồng bán cơm trước cổng trường THPT Đông Thành cho biết, đường Quốc lộ 54 đi ngang qua nhà chị có nhiều điểm sụt lún. Mỗi khi học sinh tan trường thường gây kẹt xe, nhất là khi trời mưa sình bùn văng tung tóe vào nhà. Nhiều xe tải có trọng tải lớn xếp hàng dài để chờ đến lượt qua đoạn đường này mỗi ngày:

“Tại chỗ trường học hôm trước đường tróc lên, buổi chiều công nhân đi làm về bị lật chiếc xe nhưng không sao chỉ bị trầy chút thôi vì quá nhiều ổ gà. Đường này người dân Tam Bình cũng đi qua, bên Vĩnh Xuân cũng đi đường này. Tam Bình, Mang Thít đi Cần Thơ toàn đi đường này, xe nhiều lắm. Nhất là công nhân buổi sáng có rất nhiều xe chạy. Muốn qua lộ khoảng 10 phút mới qua được. Nhất là buổi chiều vào lúc 4 giờ xe nhiều lắm”.

Ông Nguyễn Hoàng Chương, Chủ tịch UBND xã Đông Thành, thị xã Bình Minh cho biết, đối với những người dân tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh, việc QL54 đoạn qua tỉnh Vĩnh Long được mở rộng, nâng cấp là điều họ mong mỏi và người dân cũng đã nhiều lần kiến nghị:

“Đoạn đường này có rất nhiều ổ gà lưu lượng xe đi lại học sinh đi học công nhân đi làm rất đông. Đoạn đường này thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. Mong muốn người dân 1 là mở rộng đường này ra, nếu không có kinh phí thì nâng cấp lại cho tốt để người dân để đi lại học sinh đi học cũng thuận lợi”.

Người dân địa phương đã nhiều lần kiến nghị sửa chữa, nâng cấp con đường, tuy nhiên do nguồn vốn phân bổ còn hạn hẹp nên chưa thể thực hiện

Người dân địa phương đã nhiều lần kiến nghị sửa chữa, nâng cấp con đường, tuy nhiên do nguồn vốn phân bổ còn hạn hẹp nên chưa thể thực hiện

Liên quan đến vấn đề này, Bộ GTVT cho biết, từ năm 2019, bộ đã giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý Dự án 7 lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư cải tạo, nâng cấp QL54 qua Vĩnh Long, Trà Vinh, dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025. Tuy nhiên, do nguồn vốn ngân sách Bộ GT-VT phân bổ còn hạn hẹp, việc triển khai đầu tư các đoạn tuyến trên QL54 chưa thực hiện được trong giai đoạn 2021- 2025.

Thời gian tới, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các địa phương huy động các nguồn lực để đầu tư dự án. Giao cho Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện kiểm tra, duy tu thường xuyên cơ bản đáp ứng yêu cầu phục vụ đi lại của người dân. Đồng thời, đầu tư sửa chữa một số đoạn tuyến bị hư hỏng, xuống cấp bằng nguồn kinh phí sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ.

Theo quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, tuyến QL54 có quy mô từ 2-4 làn xe. Hiện, đoạn qua Trà Vinh và Đồng Tháp đã được đầu tư 4 làn xe. Riêng Vĩnh Long chỉ có 2 làn xe, tiêu chuẩn đường cấp IV và thường xuyên xuống cấp. Theo các thông báo, trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh, Bộ GTVT khẳng định chưa thể nâng cấp QL54 đoạn qua tỉnh Vĩnh Long theo tiêu chuẩn quy hoạch toàn tuyến.

Trước tình trạng ọp ẹp của Quốc lộ 54, thường xuyên hỏng hóc, xuống cấp, người dân mong rằng ngành giao thông cần có giải pháp, dù không có kinh phí mở rộng đúng tầm Quốc lộ, cũng phải đảm bảo đường không bị xuống cấp để đảm bảo ATGT và cái lớn hơn là giao thương các tỉnh được thuận lợi hơn.

Kim Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn