Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Phụ gia đào hầm đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội không gây hại và thân thiện với môi trường

PV: Thứ sáu 21/02/2025, 18:09 (GMT+7)

Vật liệu phun lên mặt đất là hỗn hợp bùn, nước và phụ gia đào hầm. Trong đó phụ gia đào hầm hoàn toàn không gây hại, thân thiện với môi trường, đáp ứng tiêu chuẩn Châu Âu và đã trải qua các kiểm định, phê duyệt nghiêm ngặt của Dự án.

4424ed06-6f08-4cd3-b439-516c0bb6a249

Ngày 21/2, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) thông tin về nguyên nhân và các biện pháp xử lý hiện tượng phụ gia đào hầm phun lên mặt đất trong quá trình khoan hầm bằng máy đào TBM (Tunnel Boring Machine) tại đoạn tuyến đi ngầm của Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP. Hà Nội, đoạn Nhổn – ga Hà Nội.

Như đã thông tin trước đó, trong quá trình đào TBM1, đã có hiện tượng phụ gia đào hầm phun lên mặt đất. Cụ thể, phụ gia đào hầm phun lên từ cống thoát nước tại khu vực ngõ 7 Giang Văn Minh, Kim Mã. Sự việc đã được xác định và báo cáo ngay lập tức bởi nhân viên của Nhà thầu được giao nhiệm vụ giám sát khu vực.

Khi nhận được tin tức, Chủ đầu tư là Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cùng tư vấn Systra, nhà thầu Huyndai – Ghella và chính quyền địa phương (Phường Kim Mã) đã có mặt để kiểm tra hiện trường để phối hợp xử lý theo Kế hoạch ứng phó.

Đến nay, Dự án xác định một trong các nguyên nhân dẫn đến sự việc trên là do dưới lòng đất còn tồn tại các đường giếng nước khoan cũ, cống thoát nước cũ không còn được sử dụng, tạo thành đường đi cho phụ gia khoan hầm trào lên mặt đất.

Trong quá trình khoan, phụ gia khoan hầm được phun áp lực để giữ ổn định đất trước gương đào. Khi gặp phải lỗ hở thì phụ gia khoan hầm kết hợp nước và vật liệu mịn trong đất sẽ theo các lỗ rỗng này trào lên mặt đất.

Hiện tượng này chỉ xảy ra trong thời gian ngắn và kết thúc ngay sau khi máy TBM khoan qua và lắp đặt vỏ hầm. Đây là một hiện tượng thông thường trong quá trình thi công các công trình khoan hầm trong đô thị bằng TBM công nghệ cân bằng áp lực đất (EPB).

Chủ đầu tư đã chỉ đạo tư vấn và nhà thầu khẩn trương huy động 6 xe hút bùn, 2 xe rửa đường cùng 100 công nhân để khắc phục theo quy trình của dự án

Chủ đầu tư đã chỉ đạo tư vấn và nhà thầu khẩn trương huy động 6 xe hút bùn, 2 xe rửa đường cùng 100 công nhân để khắc phục theo quy trình của dự án

Chủ đầu tư đã chỉ đạo tư vấn và nhà thầu khẩn trương huy động 6 xe hút bùn, 2 xe rửa đường cùng 100 công nhân để khắc phục theo quy trình của dự án bao gồm việc hút sạch vữa khoan và làm sạch bề mặt khu vực bị phụt vữa, theo dõi, túc trực tại hiện trường để theo dõi diễn biến, có biện pháp ứng phó kịp thời, đảm bảo an toàn và vệ sinh môi trường.

Theo ông Sergei Papin – Trưởng kỹ sư hầm Tư vấn Systra (Cộng hoà Pháp): “Vật liệu phun lên mặt đất là hỗn hợp bùn, nước và phụ gia đào hầm. Trong đó phụ gia đào hầm hoàn toàn không gây hại, thân thiện với môi trường, đáp ứng tiêu chuẩn Châu Âu và đã trải qua các kiểm định, phê duyệt nghiêm ngặt của Dự án”.

Ông Salvatore La Valle – Trưởng nhóm kỹ sư TBM chia sẻ: “Thi công trong điều kiện lòng đất luôn tiềm ẩn rất nhiều vấn đề không thể lường trước. Mặc dù Dự án đã tiến hành khảo sát kỹ lưỡng dọc tuyến đồng thời làm việc cụ thể với các nhà dân và chính quyền địa phương nơi tuyến hầm đi qua để thu thập số liệu nhưng thực tế vẫn có những thông tin chưa đầy đủ do các chủ hộ đã thay đổi và nhà cửa được xây dựng lại nhiều lần.

Tuy nhiên, chúng tôi khẳng định các công trình nhà cửa trên tuyến hầm được quan trắc liên tục và đều đảm bảo trong ngưỡng an toàn. Hiện tượng này có thể tiếp tục xảy ra tuy nhiên chúng tôi đã xây dựng Kế hoạch ứng phó từ trước và đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ xử lý để đảm bảo vệ sinh môi trường và cuộc sống người dân".

Empty

Ông Nguyễn Bá Sơn – Phó Trưởng ban Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội gửi lời xin lỗi đến người dân về những bất tiện trong quá trình thi công và mong nhận được sự thông cảm, cũng như hợp tác của người dân trong khu vực Dự án đi qua: 

"Dự án luôn đặt công tác an toàn lên hàng đầu, đã và đang thực hiện tuân thủ chặt chẽ các biện pháp bảo đảm an toàn trong quá trình thi công, tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật của Dự án và quy định Pháp luật hiện hành. Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội đã chỉ đạo Tư vấn Systra và Liên danh Nhà thầu Huyndai – Ghella tiếp tục khảo sát, đánh giá nguyên nhân và đưa ra các giải pháp nhằm giảm thiểu xuất hiện các tình huống tương tự cũng như sự ảnh hưởng đến người dân”.

Hiện tượng nói trên không gây ảnh hưởng đến kết cấu công trình cũng như không có thiệt hại về người. TBM1 đến nay đã đào được 1,2km và vẫn đang tiếp tục thi công với tốc độ bình quân 10-12m/ngày.

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Người lao động nói gì trước quy định ở trọ tối thiểu 4m2/ người?

Người lao động nói gì trước quy định ở trọ tối thiểu 4m2/ người?

Theo quy định vào 30/3, các phòng trọ phải đạt chuẩn diện tích sàn tối thiểu 4m2/ người, không thì sẽ bị dừng hoạt động do không đảm bảo các yếu tố phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn.

Khích lệ con gái 6 tuổi lái ô tô, bố bị phạt gần 30 triệu

Khích lệ con gái 6 tuổi lái ô tô, bố bị phạt gần 30 triệu

Hành vi nguy hiểm này không chỉ vi phạm quy định về an toàn giao thông mà còn tiềm ẩn rủi ro lớn cho chính cháu bé và những người xung quanh. Ngay sau khi xác minh, cơ quan chức năng đã mời người đàn ông lên làm việc và ra quyết định xử phạt lên đến 30 triệu đồng.

Hệ thống KRX sắp vận hành: Cơ hội nào cho thị trường chứng khoán Việt Nam

Hệ thống KRX sắp vận hành: Cơ hội nào cho thị trường chứng khoán Việt Nam

Mới đây, đại diện Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM cho biết, Hệ thống công nghệ thông tin mới (Hệ thống KRX) dự kiến sẽ chính thức chuyển đổi hệ thống bắt đầu từ ngày 30/4-4/5 và đi vào hoạt động chính thức vào ngày 5/5 tới.

Tự ý thay đổi màu xe ô tô: Bị phạt tới 12 triệu và phải khôi phục như cũ

Tự ý thay đổi màu xe ô tô: Bị phạt tới 12 triệu và phải khôi phục như cũ

Thính giả Tống Minh (Hà Nội) hỏi: "Tôi có người bạn thay đổi màu sơn ô tô nhưng không qua thủ tục đăng ký, kiểm tra. Vậy bạn tôi có thể bị xử phạt như thế nào?"

Sau vụ cột khói khổng lồ giữa Hà Nội: Bao giờ di dời các cơ sở gây ô nhiễm?

Sau vụ cột khói khổng lồ giữa Hà Nội: Bao giờ di dời các cơ sở gây ô nhiễm?

Người dân cũng rất băn khoăn về lộ trình di chuyển công ty Công ty Cổ phần Dệt Hà Nội và một số cơ sở công nghiệp có nguy cơ gây ô nhiễm nằm giữa khu dân cư đông đúc của Hà Nội sẽ được thực hiện như thế nào?

Biến cao tốc thành suối, giảm thiểu ô nhiễm, cải thiện điều kiện sống

Biến cao tốc thành suối, giảm thiểu ô nhiễm, cải thiện điều kiện sống

Từng bị chôn vùi dưới lớp bê tông và dòng xe cộ tấp nập, dòng suối Cheonggyecheon hồi sinh ngoạn mục, trở thành một không gian xanh mát ngay giữa lòng thủ đô Seoul, Hàn Quốc.

Ý chí giữa vòng vây

Ý chí giữa vòng vây

Giữa mưa bom bão đạn, giữa muôn trùng hiểm nguy của khói lửa chiến tranh, đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh đã được hình thành.