Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Phóng sinh, tội ác mượn danh lòng từ bi

Quang Hùng: Thứ tư 30/08/2023, 08:59 (GMT+7)

Bây giờ, nhiều người có thói quen vào ngày lễ, rằm, hoặc một dịp nào đó trong năm ra chợ mua chim, cá, ốc… đem đi phóng sinh. Có cầu ắt có cung, nên hình thành hoạt động bẫy chim, bắt ốc, đánh cá… về bán cho những người có nhu cầu “phóng sinh”.

Những người theo Đạo Phật chân chính, hẳn biết rõ ý nghĩa của hai từ “phóng sinh” là như thế nào. Về cơ bản, theo triết lý nhà Phật, hành động phóng sinh là khi ta bắt gặp một loài vật gặp nạn, như chim mắc bẫy, cá mắc cạn, thú vật bị thương thì tìm cách để chăm sóc, rồi thả chúng về với tự nhiên.

Vì thế, phóng sinh mang ý nghĩa tốt đẹp, nhân bản.

Có lần vào chợ Đồng Xuân, ở một góc chợ, tôi thấy người ta bày 4 - 5 cái lồng sắt, bên trong chứa hàng trăm chú chim nhỏ nhảy nhót tán loạn. Bên cạnh là tấm biển Chim phóng sinh… Nhiều năm trở lại đây, cứ vào những ngày lễ, đặc biệt là dịp lễ Vu Lan – rằm tháng Bảy là nhiều người ra chợ mua chim, mua cá, ốc về thả “phóng sinh”.

Chim trời bị bẫy mang về bán cho những người có nhu cầu 'phóng sinh' ở chợ Đồng Xuân

Chim trời bị bẫy mang về bán cho những người có nhu cầu "phóng sinh" ở chợ Đồng Xuân

Một vài người làm, nhiều người bắt chước, lâu dần thành quen, và giờ thì gần như trở thành một “tục lệ” của rất nhiều người. Họ nghĩ rằng, đấy chính là hành động “phóng sinh” với tâm niệm để cho thanh thản đầu óc.

Có người ra chợ mua cả chục, cả trăm chú chim về đem thả, lại có người mua cả chục cân ốc, chả cần biết chúng sống chết ra sao đem xuống hồ đổ, với ý nghĩ, càng nhiều “chúng sinh” được thả càng tốt cho đạo đức, tâm linh của họ.

Empty

Có cầu, ắt có cung, vậy là xuất hiện những người đi bẫy chim, đánh cá, bắt ốc về bán. Người ta mua về làm lễ ở nhà, lên chùa làm lễ rồi thả. Những con chim bị bắt nhốt lâu ngày trong chuồng đã mất phản xạ với tự nhiên, được thả ra ngoài có con chẳng bay nổi, chỉ nhảy nhót loanh quanh, rồi lại bị chính những kẻ bán chim “phóng sinh” bắt lại, nhốt lồng, chờ bán cho người khác.

Nếu “may mắn” chúng sẽ chết trước khi phải lâm vào cái vòng lặp khổ sở bị bắt, bị nhốt, được thả rồi lại bị bắt, bị nhốt kia.

Nếu có dịp đi qua Hồ Tây, Hồ Hoàn Kiếm vào sau những ngày lễ, người ta sẽ ngửi thấy mùi tanh hôi nồng nặc bốc lên từ dưới hồ. Có lẽ, đấy là những tấn ốc, cá… vừa được phóng sinh xuống hồ đã chết vì bị lôi khỏi môi trường của chúng nhiều ngày trước, để mang ra chợ bán cho người có nhu cầu “phóng sinh”.

Họ mua về và cứ thế thả lại xuống ao hồ, mà không quan tâm chúng đã chết từ đời nào. Vậy là hành động tâm linh thiếu hiểu biết, trở thành việc gây ô nhiễm môi trường.

Mỗi dịp sau ngày lễ là người ta lại đem bát hương, ban thờ ra hồ Tây vứt, cho... 'mát mẻ'

Mỗi dịp sau ngày lễ là người ta lại đem bát hương, ban thờ ra hồ Tây vứt, cho... "mát mẻ"

Có thể thấy, trong thực tế cuộc sống, những hoạt động tâm linh, tín ngưỡng đang dần dần biến tướng rất khó hiểu. Nhiều người đi lễ, đi hội theo phong trào, thấy chỗ nào đông là phải đi bằng được mà chẳng cần biết ở đó thờ ai, hoạt động lễ hội ấy có ý nghĩa gì?

Đi lễ chùa cũng phải sắp mâm cao cỗ đầy, càng nhiều càng tốt, rồi rải tiền, giắt tiền khắp nơi; Vàng mã chở cả xe tải cúng xong đem đốt – thực chất, là đem tiền ra đốt vậy.

Làm xong thì tự nhủ với nhau, ấy là thành tâm, là khiến cho lòng mình thanh thản!?

Có lẽ, thay bằng những việc ấy, chúng ta nên làm quen với những việc đơn giản hơn, như bớt xả rác bừa bãi, ít dùng túi nilon hơn khi đi chợ, dừng chờ và đi đúng tín hiệu đèn giao thông, đi đúng phần đường quy định, thể hiện tình cảm, sự quan tâm chăm sóc với người thân khi đang còn có cơ hội được sống cùng nhau, thay vì mâm cao cỗ đầy mang cúng khi đã khuất…

Cuộc sống tốt đẹp, không bởi những hành động bắt chước theo đám đông một cách vô nghĩa.

 

Quang Hùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tại sao đang nắng nóng lại đi cắt tỉa cây?

Tại sao đang nắng nóng lại đi cắt tỉa cây?

Hàng loạt cây xanh rợp bóng mát trên quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn quận Bình Tân, TP.HCM bất ngờ bị cắt tỉa nhánh. Trong đó, có nhiều cây bị cắt trụi, chỉ còn phần gốc và nhánh. Nguyên nhân vì sao?

Làm gì để xóa “điểm đen” TNGT trên cầu vượt Hoàng Hoa Thám?

Làm gì để xóa “điểm đen” TNGT trên cầu vượt Hoàng Hoa Thám?

Thời gian qua, không chỉ xảy ra ùn tắc giao thông, khu vực cầu vượt Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình, TP.HCM) cũng liên tục xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Đây là cầu vượt được xác định là điểm đen về tai nạn giao thông vào tháng 12/2023.

Thủ tướng gửi thư khen lực lượng CSGT bảo đảm ATGT trong dịp nghỉ lễ

Thủ tướng gửi thư khen lực lượng CSGT bảo đảm ATGT trong dịp nghỉ lễ

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có thư biểu dương, khen ngợi những thành tính mà lực lượng CSGT đã đạt được trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua.

Hệ thống Bệnh viện Mắt quốc tế Việt - Nga nhận kỷ lục Việt Nam

Hệ thống Bệnh viện Mắt quốc tế Việt - Nga nhận kỷ lục Việt Nam

Hệ thống Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt – Nga đã được xác nhận là bệnh viện có số ca phẫu thuật điều trị tật khúc xạ bằng phương pháp Smile nhiều nhất tại Việt Nam và bệnh viện có số lượng ca phẫu thuật điều trị đục thủy tinh thể với kính đa tiêu Zeiss nhiều nhất tại Việt Nam.

Trông giữ xe ở lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn: Sẽ còn bế tắc lâu dài...

Trông giữ xe ở lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn: Sẽ còn bế tắc lâu dài...

Sở GTVT Hà Nội kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT tiếp tục cho phép Hà Nội sử dụng lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn để trông giữ phương tiện giao thông, đặc biệt là ô tô.

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Sau 16 tháng thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đang chậm tiến độ khoảng 0,5% so với kế hoạch do các vướng mắc về mặt bằng cũng như mỏ vật liệu tại khu vực đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Như VOVGT đã thông tin, tại hội nghị sơ kết an toàn giao thông quý I/2024, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch thường trực UBATGTQG đã đề nghị phạt nguội người đi xe máy giống như người đi ôtô.