Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Ô nhiễm tiếng ồn từ những chiếc loa thùng

Diễm Thúy: Chủ nhật 16/06/2024, 14:29 (GMT+7)

Trong thời gian qua, đường dây nóng kênh VOVGT liên tục nhận được phản ánh của nhiều hộ dân sinh sống trong khu dân cư Đồng Diều (phường 4, quận 8, TPHCM) về tình trạng ô nhiễm tiếng ồn từ những chiếc loa thùng công suất lớn.

Chạy một vòng quanh khu dân cư Đồng Diều (phường 4, quận 8, TPHCM) vào mỗi chiều tối, không khó để bắt gặp hình ảnh các điểm ăn uống; cửa hàng kinh doanh… đua nhau sử dụng loa thùng công suất lớn hát karaoke; phát nhạc với cường độ cực lớn….

Theo phản ánh của người dân, cứ khoảng 19h hằng ngày đến tận khuya, trên đường Tạ Quang Bửu đoạn qua giao lộ Cao Lỗ hướng về giao lộ Phạm Hùng luôn ầm ĩ bởi tiếng nhạc; âm thanh hát karaoke phát ra từ các nhà hàng, quán nhậu…

Đơn cử như quán ốc Nhất Vương (346 Tạ Quang Bửu), quán ốc Oanh (653 Tạ Quang Bửu, phường 4, quận 8)… dùng loa thùng công suất lớn phát nhạc với cường độ lớn để “phục vụ” khách hàng vừa ăn vừa hát karaoke….

Các loa kẹo kéo phát nhạc ầm ĩ trước các hàng quán trên đường Tạ Quang Bửu quận 8

Các loa kẹo kéo phát nhạc ầm ĩ trước các hàng quán trên đường Tạ Quang Bửu quận 8

Thêm vào đó, là tiếng nhạc “xập xình” cùng tiếng hát phát ra từ những chiếc loa di động đặt trên xe máy của những người bán kẹo trước các quán nhậu…. như “tra tấn” người dân cả khu phố. Anh Trần Văn Phú - một người dân sinh sống trên tại hẻm 751, Tạ Quang Bửu bức xúc cho biết: tình trạng này đã diễn ra hơn một năm nay nhưng chính quyền các địa phương vẫn chưa giải quyết triệt để: 

“Nói chung là buổi chiều về đêm, họ mở công suất lớn lắm. Ví dụ như có những cái nhóm họ nhậu họ hát đến 10h nhưng cũng có những nhóm họ hát đến 11-12h giờ đêm. Nó phụ thuộc theo cái bàn họ ca, bàn trong nhà thì loa trong nhà, bàn ngoài thì kéo loa ra ngoài tại vì loa kéo di động. Cái tiếng vọng của âm thanh lớn đấy nó vọng lên cả khu phố đằng sau này. UBND phường cũng xuống lập biên bản nhưng thay đổi thì tôi không thấy các quán thay đổi”

Quán ốc Nhất Vương (346 Tạ Quang Bửu, phường 4, quận 8) sử dụng loa thùng công suất lớn phát nhạc

Quán ốc Nhất Vương (346 Tạ Quang Bửu, phường 4, quận 8) sử dụng loa thùng công suất lớn phát nhạc

Không chỉ ảnh hưởng đến đời sống của người dân trong khu dân cư mà tình trạng ô nhiễm tiếng ồn còn ảnh hưởng đến giao thông, làm xao nhãng sự tập trung của những người đi đường. Chị Nguyễn Thị Bé – một người dân thường xuyên lưu đi chuyển qua khu vực này chia sẻ: “Chiều tối nào cũng đi làm về ngang đường này. Mình thấy âm thanh hát karaoke trong mấy quán ốc rất là lớn, nó dội thẳng vô tai người đi đường. Kiểu nó khiến mình phải chú ý, phải nhìn vô làm mình mất tập trung khi lái xe. Nhiều khi mình không nghe tiếng còi xe phía sau luôn”  

Đó là câu chuyện của ban đêm, còn ban ngày thì sao? Các hàng quán cũng vô tư xả tiếng ồn với cường độ lớn trong khu dân cư. Theo ghi nhận của PV VOV Giao thông, từ trưa đến tối, cửa hàng thời trang Yody (120 Cao Lỗ, phường 4, quận 8) kéo loa công suất lớn ra vỉa hè để rao quảng cáo khuyến mãi, phát nhạc inh ỏi để thu hút sự chú ý của khách hàng.

Một cửa hàng trên đường Cao Lỗ, quận 8 hát nhạc ồn ào gây huyên náo cả khu vực

Một cửa hàng trên đường Cao Lỗ, quận 8 hát nhạc ồn ào gây huyên náo cả khu vực

Cách đó không xa là những quán cà phê hát cho nhau nghe như quán cà phê DK (137 Trần Thị Nơi, phường 4, quận 8) không trang bị hệ thống hệ thống cách âm nhưng bật nhạc, hát rất to vang vọng cả khu phố. Sinh sống trên trên đường Võ Liêm Sơn (gần quán cà phê DK), Anh Nguyễn Văn Hòa bức bối cho biết: Bất kể mưa – nắng, đêm nào anh cũng phải hứng chịu tiếng nhạc, tiếng hát lớn từ các hàng quán. Gia đình anh muốn nghỉ ngơi, sinh hoạt đều phải đóng bít cửa để ngăn âm thanh vọng lên

“Quán đờn ca tài tử DK, thứ 7, chủ nhật hát từ 10 sáng đến 10h đêm. Thật sự đó gọi là tra tấn, tôi nghĩ tối đa khoảng 8-9h thôi để người ta chuẩn bị đi ngủ chứ hát hò như thế, nhất là có người già trẻ nhỏ hay những người đau ốm thì thật sự ra nó gọi là tra tấn kinh khủng vào đầu. Nó ảnh hưởng về vấn đề giấc ngủ. Chỉ mong muốn họ muốn kinh doanh thì họ phải lắp đặt phòng cách âm phòng kín lại. Mong địa phương làm sao quản lý chặt được cái việc tiếng ồn không thể nào mà ảnh hưởng đến người dân nhiều quá và thời gian dài như vậy. Có quy định của TP về tiếng ồn rồi còn gì, quản lý làm sao cho nó hợp lý”, anh Hoà nói.

ửa hàng thời trang Yody (120 Cao Lỗ, phường 4, quận 8) kéo loa công suất lớn ra vỉa hè để rao quảng cáo khuyến mãi, phát nhạc inh ỏi để thu hút sự chú ý của khách hàng

ửa hàng thời trang Yody (120 Cao Lỗ, phường 4, quận 8) kéo loa công suất lớn ra vỉa hè để rao quảng cáo khuyến mãi, phát nhạc inh ỏi để thu hút sự chú ý của khách hàng

Tiếng ồn với đủ loại âm thanh, tần suất từ các loa thùng phát sinh từ các hàng quán đã và đang “bào mòn” đời sống tinh thần, thể chất của hằng trăm hộ dân ở khu dân cư Đồng Diều. Trước tình trạng này, PV VOV Giao thông đã có công văn gửi UBND phường 4, quận 8 (TP.HCM) để tìm phương hướng giải quyết “vấn nạn” trên và sẽ tiếp tục thông tin

Diễm Thúy/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn