Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Ở đâu có đất trống công trình xây dựng, ở đó có đổ trộm rác!

Vũ Loan: Thứ ba 21/03/2023, 14:14 (GMT+7)

Từ tháng 8/2022, sau thời gian cao điểm chống dịch COVID-19, các hoạt động xây dựng khởi động trở lại sôi động trên địa bàn Hà Nội. Nhiều công trình thi công dang dở, hay vừa tháo dỡ, giải phóng mặt bằng đã trở thành khoảng trống lý tưởng để người dân đổ trộm rác.

Một công trình vừa giải phóng mặt bằng đã lập tức biến thành nơi đổ rác

Một công trình vừa giải phóng mặt bằng đã lập tức biến thành nơi đổ rác

Những đống rác ngang nhiên tồn tại trên các công trình xây dựng chưa hoàn thiện từ việc đổ trộm này không chỉ làm mất mỹ quan đô thị, môi trường, mà còn khiến cuộc sống của người dân xung quanh bị ảnh hưởng và chính quyền địa phương cũng vất vả trong công tác xử lý, dọn dẹp.

"Tất nhiên là khó chịu rồi, một mình mình thì không làm gì được. Mỗi người phải có ý thức thì môi trường mới gọn gàng hơn."

"Chỉ mong là khi giải tỏa chỗ nào là người ta làm gọn ghẽ sạch sẽ, căng bạt căng biếc để cho những người người ta không làm chỗ vứt rác , đảm bảo vệ sinh cho mọi người sinh sống xung quanh, đây còn là đường đi, buổi chiều đường tắc, cứ trèo lên đống rác mà đi thôi."

"Dân cứ đi qua nó vứt đấy, đêm các nơi nó về vứt, do ý thức người dân hết. các nhà chức trách phải quán triệt."

"Đây không phải là nơi tập kết rác mà là nơi quy hoạch để làm lại đường, nhưng thấy trống thì mọi người cứ đổ rác vào, toàn đổ vào ban đêm, lúc vắng người, mình chỉ nhắc nhở thôi chứ đây cũng là quyền riêng tư thôi. Mình nghĩ chắc là rào vào và biển cấm lên chứ đây là ý thức của mỗi người, không thể hết được."

Cứ ở đâu có công trình xây dựng dang dở, là ở đó dễ hình thành bãi rác. Thậm chí cả những công trình đã được quây kín và có rào chắn cẩn thận thì rác cũng có thể được đổ trộm xung quanh  rào chắn, tràn cả ra đường đi lối lại. Theo khảo sát của phóng viên VOV Giao thông trên một số địa bàn phường, quận xuất hiện tình trạng này như: Tây Sơn (Đống Đa), Vĩnh Hưng, Lĩnh Nam (Q.Hoàng Mai), Yên Hòa  (Cầu Giấy); Nam Từ Liêm,  Đại Mỗ…, đối tượng vứt trộm rác chủ yếu là từ nơi khác hoặc từ các hộ dân không sống ngay cạnh bãi rác tự phát nên người dân trên địa bàn rất tha thiết mong tình trạng này được chính quyền địa phương quan tâm, xử lý rốt ráo. 

Hiện UBND các phường đều có các biện pháp xử lý tạm thời như làm rào chắn công trình, dựng biển cấm đổ rác, biển ghi các mức xử phạt nếu bị phát hiện hành vi đổ trộm rác, ra quân dọn dẹp … nhưng vẫn không xuể.

Cứ ở đâu có công trình xây dựng dang dở, là ở đó dễ hình thành bãi rác

Cứ ở đâu có công trình xây dựng dang dở, là ở đó dễ hình thành bãi rác

Là một phường có vị thế cửa ngõ, lại có một phần địa bàn ở ngoài đê, ven đê nhiều khoảng đất trống, việc xử lý tình trạng đổ trộm rác thải được phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai đặc biệt quan tâm. Ông Tạ Việt Dũng, chủ tịch UBND phường Lĩnh Nam cho biết giải pháp hiệu quả phường đang áp dụng để hạn chế tình trạng này:

"Quan trọng nhất ở đây vẫn là công tác động viên, khuyến khích người dân cùng chung tay với chính quyền để xử lý việc đổ trộm phế thải thế này. Phường có các cuộc họp sinh hoạt chi bộ hoặc  giao ban với tổ trưởng tổ dân phố hàng tháng đề nghị các bác quản lý có hiện tượng gì là báo ngay cho phường, nếu có xảy ra chuyện đổ trộm thì UBND phường sẽ ra quân dọn dẹp cho người dân. Ngoài ra những điểm nóng thì sẽ tăng cường động viên người dân lắp camera, cá nhân gia đình người ta thôi, rồi trích xuất hình ảnh gửi công an phường rồi truy xuất các xe đổ trộm.

Ở đây khó nhất là các xe ba bánh tự chế thì khó để tìm, nhưng những xe ô tô, xe máy có BKS là UBND phường đều tìm ra hết. Riêng ở Lĩnh Nam từ tháng 8/2022 riêng cái tiền xử phạt của UBND phường là 56 triệu nộp ngân sách cho những vi phạm đó và các chủ phương tiện đó đều phải ký cam kết để tránh việc vi phạm lại và sự kết hợp với tổ dân phố, khu dân cư là rất chặt."

Sự kết hợp chặt chẽ và cùng hành động giữa chính quyền và người dân chính là chìa khóa để giải quyết các vấn đề phát sinh, đặc biệt là việc đổ trộm rác thải tại các khoảng đất trống, công trình xây dựng chưa hoàn thiện.

Vũ Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn