Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Khổ sở vì sống cạnh căn nhà nuôi gần 100 con chó

Trọng Nhân - Huy Phong: Thứ hai 20/03/2023, 09:30 (GMT+7)

Thời gian vừa qua, Kênh VOV Giao thông nhận được hàng loạt phản ánh từ người dân sinh sống trên đường Hoàng Diệu, Phường 9, quận 4 (TP.HCM) về việc hộ gia đình tại số nhà 190 đường Hoàng Diệu nuôi gần 100 con chó trong nhà riêng rộng chừng 25m2, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống xung quanh.

Ghi nhận của phóng viên trên đường Hoàng Diệu đoạn số nhà 190, phường 9, quận 4. Mùi phóng uế từ hộ gia đình nuôi đàn chó với số lượng gần 100 con bốc ra nồng nặc cuốn theo chiều gió bay khắp đoạn đường.

Theo quan sát, diện tích căn nhà nuôi đàn chó này chỉ vỏn vẹn ước chừng khoảng 25m², nằm tại mặt tiền đường Hoàng Diệu. Cửa chính căn nhà thường xuyên được mở toang và chỉ có một thanh sắt chắn cao chừng 1m.

Bên trong căn nhà căn nhà 2 tầng với chiều ngang khoảng 3m và dài chưa đến 10m, chó nhỏ, chó lớn chen chúc nhau chật kín lối đi.

Căn nhà số 190 đường Hoàng Diệu, phường 9, quận 4 nuôi gần 100 con chó, chủ yếu chó già và bệnh gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến những người xung quanh. Ảnh: Đ.T

Căn nhà số 190 đường Hoàng Diệu, phường 9, quận 4 nuôi gần 100 con chó, chủ yếu chó già và bệnh gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến những người xung quanh. Ảnh: Đ.T

Người dân sinh sống xung quanh cho biết, việc nuôi chó với số lượng lớn như thế đã diễn ra trong suốt hơn 7 năm qua. Mỗi ngày, hàng trăm hộ dân phải chịu ảnh hưởng bởi mùi hôi thối và tiếng ồn phát ra từ đàn chó. Càng nguy hiểm hơn khi đây là tuyến đường có mật độ phương tiện lưu thông dày đặc, tiềm ẩn nhiều rủi ro về mất an toàn giao thông và an ninh trật tự tại khu vực.

Trước vấn nạn này, cư dân sinh sống tại đây đã nhiều lần kiến nghị lên UNBD Phường 9, quận 4, TP.HCM để tìm biện pháp tháo gỡ. Thế nhưng suốt ngần ấy năm, tình trạng này vẫn không có chuyển biến tích cực mà ngày càng diễn ra phức tạp khi số lượng chó ngày một tăng lên gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân.

Sau những ghi nhận, phóng viên đã đến UBND phường 9, quận 4 và được ông Nguyễn Đức Phương - Phó Chủ Tịch phường cho biết, hộ gia đình đang nuôi đàn chó với số lượng gần 100 con thuộc quyền sở hữu của bà Nguyễn Thị Mỹ Thanh. Và thời gian qua, địa phương đã có nhiều biện pháp từ nhắc nhở cho đến xử phạt bà Thanh vì gây ô nhiễm môi trường với số tiền lên đến hơn 64 triệu đồng.

Ngoài việc xử phạt, chính quyền địa phương cũng đã tiến hành tiêm ngừa cho 79 con trong đàn chó có 82 con của bà Thanh nhằm tránh tình trạng xuất hiện bệnh dại gây ảnh hưởng đến người dân xung quanh. Bên cạnh đó là cấm hộ gia đình này gia tăng số lượng đàn chó với biện pháp đeo biển số hiệu cho từng con, cũng như lắp camera theo dõi việc chó thả rông và vận động bà Thanh di dời đàn chó đến các khu vực ngoài khu dân cư.

Lông của những con chó tại căn nhà số 190 đường Hoàng Diệu rơi đầy trên vỉa hè. Ảnh: Đ.T

Lông của những con chó tại căn nhà số 190 đường Hoàng Diệu rơi đầy trên vỉa hè. Ảnh: Đ.T

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại vẫn không thể thực hiện được do bà Thanh chưa hợp tác và vẫn có nhiều vướng mắc, bất cập trong quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Đức Phương - Phó Chủ tịch phường 9, quận 4 nói: “Hiện nay đang xin ý kiến Hội Đồng Nhân Dân Thành phố về quy định số lượng đàn nuôi trong đô thị. Còn hiện nay về luật chưa có quy định cụ thể nào về một người nuôi chó bình thường không phải buôn bán thì được nuôi bao nhiêu con nếu mà có quy định thì dễ cho phường để xử lý công việc này. Mà chỉ là cái chung chung thôi mà không cấm nuôi chó trong khu vực thành phố. Dù sao mình cũng muốn có 1 văn bản để mình xử lý triệt để cái việc đó. Ủy ban nhân dân phường đã kiến nghị lên quận, rất lâu rồi, quận cũng đã kiến nghị lên thành phố để có 1 cái chủ trương, quy định về việc nuôi chó trong đô thị để các đơn vị được xử lý cho dễ.”  

Việc nuôi chó và để chó trở thành vật nuôi đồng hành trong cuộc sống của gia chủ đã trở thành một nét văn hóa đẹp trong đời sống của người dân. Bên cạnh đó việc nuôi những chú chó già, bệnh như một công tác thiện nguyện cũng là một nghĩa cử rất nhân văn. Thế nhưng, việc nuôi vật nuôi lại gây ảnh hưởng nghiêm trong đến trật tự trị an, đời sống và sinh hoạt của cư dân sinh sống xung quanh khu vực thì cần sớm được xem xét và xử lý.

Cùng với đó, việc vận động di dời đàn chó cũng là điều cần hơn hết bởi sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa từ chính quyền địa phương nói riêng và thành phố nói chung nhằm giải quyết vấn đề nhức nhối tồn tại giữa khu dân cư suốt hơn 7 năm qua. 

Trọng Nhân - Huy Phong/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn