Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Bộ GTVT kiến nghị Thanh tra Chính phủ gỡ khó vật liệu cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây

Theo TTXVN - 20/03/2023 | 14:24 (GTM + 7)

Bộ Giao thông Vân tải kiến nghị Thanh tra Chính phủ xem xét, gỡ vướng 620.000m3 vật liệu đất đắp còn lại giúp cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây đáp ứng tiến độ.

Máy móc thực hiện lu nền sau khi cấp phối đá dăm cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây. (Ảnh: Công Phong/TTXVN).

Máy móc thực hiện lu nền sau khi cấp phối đá dăm cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây. (Ảnh: Công Phong/TTXVN).

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Tổng Thanh tra Chính phủ, Đoàn Thanh tra liên quan đến việc sử dụng vật liệu đất dôi dư thu hồi trong quá trình thực hiện hạ cốt nền, cải tạo đất nông nghiệp, nâng cao hiệu quả cây trồng phục vụ thi công dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn Phan Thiết-Dầu Giây.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án cao tốc đoạn Phan Thiết-Dầu Giây có tổng chiều dài 99km; trong đó, có hơn 51km đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Triển khai các Nghị quyết của Chính phủ, giải quyết các khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp cho dự án, bên cạnh việc thực hiện các thủ tục cấp phép các mỏ đất cho dự án theo cơ chế đặc thù tại Nghị quyết số 60/NQ-CP và Nghị quyết số 133/NQ-CP của Chính phủ, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai đã hỗ trợ, cấp cho các nhà thầu tại 5 vị trí.

"Tổng trữ lượng được cấp tại các vị trí này khoảng hơn 2,1 triệu m3 với hình thức lập hồ sơ cải tạo hạ cốt nền, cải tạo đất nông nghiệp, nâng cao hiệu quả cây trồng, vật liệu đất dôi dư trong quá trình thực hiện được thu hồi để sử dụng cho dự án với thời hạn đến ngày 31/12/2022, phù hợp với tiến độ ban đầu của các hợp đồng xây lắp đã ký.

Tuy nhiên, do các nguyên nhân khách quan như dịch bệnh COVID-19 năm 2021, điều kiện thời tiết bất lợi, khan hiếm vật liệu đắp nền ảnh hưởng đến tiến độ triển khai, thời gian thực hiện các gói thầu phải gia hạn đến ngày 30/4 tới. Nhu cầu vật liệu đất đắp còn lại của dự án khoảng 620.000m3," Bộ Giao thông Vận tải cho biết.

Để đảm bảo tiến độ, các nhà thầu đã triển khai thủ tục trình Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai xin gia hạn thời gian khai thác 5 vị trí nói trên với trữ lượng còn lại khoảng 960.000m3 nhưng chưa được Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai chấp thuận.

Nguyên nhân do Thanh tra Chính phủ đang thực hiện thanh tra việc cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cho dự án giao thông quan trọng quốc gia; trong đó, có dự án thành phần Phan Thiết-Dầu Giây.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án muốn đảm bảo thời gian đưa dự án vào khai thác trước ngày 30/4 tới theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nguồn vật liệu cần phải có trong tháng Ba này để thi công, hoàn thành đồng bộ các hạng mục đường đầu cầu vượt ngang, hệ thống đường gom trên tuyến.

Việc hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng đoạn tuyến cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây có ý nghĩa hết sức quan trọng, kết nối giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Duyên hải Nam Trung bộ, giảm tình trạng ùn tắc, hạn chế tai nạn giao thông.

Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị trong khi chờ kết luận chính thức của Đoàn thanh tra, Tổng Thanh tra Chính phủ, Đoàn thanh tra xem xét có văn bản gửi Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai cho phép thực hiện thủ tục gia hạn các vị trí hạ cốt nền cải tạo đất nông nghiệp đã cấp cho dự án để đảm bảo tiến độ yêu cầu.

Lãnh đạo Ban Quản lý dự an Thăng Long (chủ đầu tư dự án) cho biết để đáp ứng tiến độ bàn giao hạng mục đường gom, yêu cầu đặt ra là việc gia hạn khai thác đất phải xong trong tháng Ba này. Trong tháng Tư tới, công tác đắp đất phải hoàn thiện.

Nếu chậm trễ, sang tháng Năm tới thời tiết khu vực bước vào mùa mưa, công tác đắp đất sẽ rất khó thi công (một ngày mưa, việc thi công đất phải tạm dừng 3-4 ngày mới có thể thi công trở lại), tiến độ hoàn thành đường gom, đưa dự án cao tốc đoạn Phan Thiết-Dầu Giây vào khai thác đồng bộ sẽ rất khó đáp ứng./.

Ý kiến của bạn
Tập trung đưa sân bay Long Thành về đích cuối năm 2026

Tập trung đưa sân bay Long Thành về đích cuối năm 2026

Hiện nay nhiều hạng mục quan trọng tại Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 đang bám sát và vượt tiến độ so với kế hoạch.

Bỏ quy định chỉ sinh từ 1 - 2 con: Có cần chế độ khuyến khích?

Bỏ quy định chỉ sinh từ 1 - 2 con: Có cần chế độ khuyến khích?

Bộ Y tế vừa đề xuất bỏ quy định cặp vợ chồng chỉ sinh 1 hoặc 2 con; vợ chồng có quyền tự quyết định thời gian sinh con, số con và khoảng cách giữa các lần sinh phù hợp với lứa tuổi, tình trạng sức khỏe, thu nhập.

Ngắm cầu Long Biên hơn 120 tuổi sắp được sửa chữa

Ngắm cầu Long Biên hơn 120 tuổi sắp được sửa chữa

Cục Đường sắt Việt Nam đã có báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải về đề xuất các giải pháp khắc phục các điểm xung yếu xuống cấp. Trong đó, Cục này đề xuất lập dự án cải tạo, sửa chữa cầu Long Biên (tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng) và cầu Phú Lương (tuyến đường sắt Gia Lâm - Hải Phòng).

Phố Yên Hoà (Hà Nội): Đi lại khó khăn vì lòng đường nhỏ, sạp hàng chật kín vỉa hè

Phố Yên Hoà (Hà Nội): Đi lại khó khăn vì lòng đường nhỏ, sạp hàng chật kín vỉa hè

Phố Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội được cho là một trong những tuyến phố có kích thước đường giao thông nhỏ nhất Hà Nội. Cuộc sống người dân sinh sống nơi đây ảnh hưởng rất nhiều do việc xe cộ đi lại ùn tắc.

Chuyện xưa, voi ở miền Tây

Chuyện xưa, voi ở miền Tây

“Chiều chiều vịt lội cò bay/ Ông voi bẻ mía chạy ngay vô rừng”, điệu hát ru Nam Bộ man mát nhắc về một thời mà ĐBSCL từng là nhà của những con voi to lớn.

Liên hoan phát thanh lần thứ XVI:
 Kênh VOV Giao thông đoạt 2 giải Đồng, 1 giải khuyến khích

Liên hoan phát thanh lần thứ XVI: Kênh VOV Giao thông đoạt 2 giải Đồng, 1 giải khuyến khích

Tối 13/7, tại Nhà hát Lam Sơn (TP Thanh Hóa) diễn ra Lễ bế mạc Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XVI năm 2024. 

Quy hoạch, “chìa khóa” giải quyết úng ngập?

Quy hoạch, “chìa khóa” giải quyết úng ngập?

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng ngập úng đô thị. Nhưng tiền đề để giải quyết vấn đề này là công tác quy hoạch phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị.

// //