Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Nuôi tôm công nghệ cao, nguy cơ ô nhiễm môi trường cũng cao

Kim Loan: Thứ bảy 01/04/2023, 05:50 (GMT+7)

Mô hình nuôi tôm siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đạt hiệu quả và đóng góp tỷ trọng rất lớn vào thị phần kinh tế của địa phương.

Tuy nhiên, một số hộ nuôi tôm siêu thâm canh chưa xử lý nguồn nước triệt để trước khi xả thải ra môi trường, gây nguy cơ ô nhiễm nguồn nước nuôi tôm. 

Đến xã Long Điền và Điền Hải, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu, nơi đang có nhiều doanh nghiệp “ăn nên làm ra” nhờ vào mô hình nuôi tôm siêu thâm canh. Với mật độ 300 con/m2, mỗi năm, nơi đây cung cấp đến hàng chục nghìn tấn tôm cho thị trường. Nhưng hệ quả của quá trình công nghiệp này là môi trường nước bị ô nhiễm gần như “chết lịm”.

Dọc các tuyến kênh bao quanh vùng nuôi, nước đục ngầu, đen ngòm và hôi thối do các ao xả thải trực tiếp. Mặc dù tình trạng này vi phạm quy định gây ô nhiễm môi trường và nếu bị phát hiện sẽ xử phạt, thậm chí áp dụng giải pháp mạnh là loại trừ ra khỏi vùng nuôi. Nhưng nhiều hộ vẫn bất chấp và cố tình xả lén.

Ông Nguyễn Văn Mão – ngụ tại xã Điền Hải, huyện Đông Hải cho biết:“Chính quyền đã đến tuyên truyền và làm cam kết xử lí ô nhiễm môi trường nhưng mà người ta vẫn xả lén, bà con phát hiện cũng báo cấp trên. Mấy năm nay nước non không đủ cung cấp, nuôi tôm thất bát, làm chết tôm giống rất nhiều”.

Những đường ống xả thải từ ao tôm công nghệ cao ra kênh rạch

Những đường ống xả thải từ ao tôm công nghệ cao ra kênh rạch

Điều đáng nói, nước thải từ các ao tôm siêu thâm canh đã hủy hoại toàn bộ môi trường nước tự nhiên xung quanh vùng nuôi đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến các hộ nuôi tôm sinh thái. Các ao nuôi tự nhiên không có nguồn nước sạch để tái canh, còn các ao đang nuôi mỗi bận thay nước là tôm bệnh chết hàng loạt vì nguồn nước nhiễm độc.

Ông Nguyễn Hoàng Tín, ngụ xã Long Điền, huyện Đông Hải bức xúc vì càng nuôi tôm càng nghèo do nguồn nước thải này: “Mấy hộ nuôi lân cận mỗi lần thu hoạch tôm xong là cào sình trong ao đổ xuống kênh, anh em tôi hùng tiền vét kênh, mà vét được 1 khúc thôi chứ đâu nạo vét hết được. Chính quyền có can thiệp mà khi Chính quyền đi thì họ vẫn làm như thường”.

Những đường ống xả thải từ ao tôm công nghệ cao ra kênh rạch

Những đường ống xả thải từ ao tôm công nghệ cao ra kênh rạch

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu có trên 140 nghìn hecta nuôi trồng thủy sản, trong đó có 21 nghìn hecta nuôi thâm canh và trên 5 nghìn hecta nuôi siêu thâm canh với 21 doanh nghiệp và 650 hộ cá nhâ. Lợi thế của mô hình siêu thâm canh là tôm lớn nhanh, năng suất và tỉ lệ thành công cao đã góp phần gia tăng sản lượng tôm cho ngành nuôi trồng.

Nghề nuôi tôm đã hình thành trăm năm ở Bạc Liêu, cung ứng ra thị trường 25 tỷ con giống/năm, chiếm hơn 50% của vùng Đồng bằng sông Cửu Long và khoảng 20% cả nước.

Tỉnh đang thực hiện Đề án “Xây dựng Bạc Liêu trở thành Trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước”, mục tiêu đến năm 2025, diện tích nuôi thâm canh - bán thâm canh - siêu thâm canh tôm của toàn tỉnh đạt 35.900 hecta.

Bạc Liêu sẽ trở thành đầu mối của ngành tôm, đi đầu trong nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ để sản xuất giống, nuôi thương phẩm và chế biến.

Nước bẩn này là nguyên nhân gây ô nhiễm các kênh rạch quanh vùng nuôi, khiến các ao tôm sinh thái bị ảnh hưởng, thất thu năng suất hoặc tôm bị chết

Nước bẩn này là nguyên nhân gây ô nhiễm các kênh rạch quanh vùng nuôi, khiến các ao tôm sinh thái bị ảnh hưởng, thất thu năng suất hoặc tôm bị chết

Tuy nhiên, thách thức hiện hữu là phát triển mạnh lĩnh vực này thì tác động xấu đến môi trường. Ông Lê Tấn Cận – Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bạc Liêu khẳng đinh, phát triển ngành tôm là 01 trong 05 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nhưng địa phương nhưng tuyệt đối không đánh đổi môi trường để lấy kinh tế.

“Về môi trường là một vấn đề nan giải, biện pháp hiện nay là tỉnh có quy định về bảo vệ môi trường trong vùng quy hoạch nuôi tôm. Trước mắt là vận động mọi tổ chức – cá nhân nuôi tôm phải tuân thủ quy định bảo vệ môi trường vì nếu một hộ không tuân thủ sẽ gây ảnh hưởng cho tập thể xung quanh. Nếu cố tình vi phạm thì tỉnh sẽ xử lý nghiêm”, ông Lê Tấn Cận nói.

UBND các huyện, thị xã, thành phố là đơn vị được giao nhiệm vụ theo dõi sát tình hình xử lý môi trường trong nuôi trồng thủy sản. Kiên quyết ngăn chặn hộ nuôi phát triển mô hình nuôi siêu thâm canh có diện tích dưới 01 hecta, hệ thống chứa, xử lý nước thải không đảm bảo.

Đồng thời kiểm tra dự án có quy mô dưới 50 hecta có phát sinh nước thải, bắt buộc các hộ nuôi tôm lập hồ sơ thủ tục cấp giấy phép môi trường gửi UBND cấp huyện thẩm định cấp phép.

Công tác kiểm soát quyết liệt vấn đề môi trường là giải pháp tránh để vướng vào sự cố ô nhiễm. Khi đó công việc khắc phục, xử lý phải tốn rất nhiều tiền mà mất cả chục năm./.

Kim Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá vàng SJC sẽ giảm mạnh?

Giá vàng SJC sẽ giảm mạnh?

Sáng nay (25/3), giá vàng SJC quanh mốc 80 triệu đồng/lượng còn vàng nhẫn 69 triệu đồng/lượng sau 1 tuần giảm mạnh.

Công tác xã hội ngành y, điểm tựa cho những bệnh nhân hiểm nghèo

Công tác xã hội ngành y, điểm tựa cho những bệnh nhân hiểm nghèo

Năm 2010, Chính phủ lấy ngày 25/03 hằng năm làm Ngày Công tác xã hội làm dấu mốc quan trọng khởi đầu phát triển nghề công tác xã hội tại Việt Nam.

Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Các cơ sở giáo dục trên cả nước đang gấp rút lựa chọn SGK năm học 2024-2025 cho học sinh lớp 5, lớp 9 và lớp 12. Quyền chọn SGK được giao cho các trường, làm thế nào để thầy cô phát huy vai trò tự chủ, trách nhiệm, đồng thời hệ thống được kiến thức những năm học trước đó cho học sinh?

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói tín dụng 120.000 tỉ đồng từ khi được công bố đã đem lại kỳ vọng giải bài toán nhà ở xã hội một cách bền vững. Tuy nhiên, việc giải ngân rất chậm, nhiều dự án không thể triển khai, người thu nhập thấp vẫn chưa thể chạm vào cơ hội có được nơi an cư.

Nơi âm dương không cách trở

Nơi âm dương không cách trở

Phố Giáp Nhị (Q. Hoàng Mai) có nhiều ngõ ngách chằng chịt đặc trưng đúng chất Hà Nội phố. Nhưng có điều kỳ lạ khi khám phá ngang dọc con phố này sẽ thấy một khu phố mà người dân đang chia sẻ không gian sống với những ngôi mộ.

Doanh thu 12,5 triệu đồng/tháng phải đóng thuế: Liệu có phù hợp?

Doanh thu 12,5 triệu đồng/tháng phải đóng thuế: Liệu có phù hợp?

Tại Dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi đang được lấy ý kiến, Bộ Tài chính đề xuất ngưỡng doanh thu chịu thuế VAT với cá nhân, hộ kinh doanh là 150 triệu đồng/ năm, tăng 50 triệu đồng so với quy định hiện hành.

Bình trà đá nghĩa tình

Bình trà đá nghĩa tình

Không riêng tại thành phố Hồ Chí Minh mà thời gian gần đây, trên một số tuyến đường ở ĐBSCL, chúng ta không khó bắt gặp hình ảnh những bình trà đá miễn phí dành cho mọi người, đặc biệt là bà con lao động khó khăn xuất hiện ngày càng nhiều.