Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Với số lượng người tham gia đặc biệt lớn, phiên tòa xét xử vụ tiêu cực đăng kiểm được khai mạc trong trật tự nhờ công tác chuẩn bị kỹ lưỡng. Đáng chú ý, hai bị cáo Trần Kỳ Hình và Đặng Việt Hà là hai cựu cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Hội đồng xét xử bắt đầu vào phòng xử và thẩm phán Huỳnh Văn Trực (phó chánh tòa hình sự TAND TP.HCM) làm thủ tục khai mạc phiên tòa, đọc quyết định đưa vụ án ra xét xử và kiểm tra nhân thân các bị cáo.
Dự kiến phiên tòa kéo dài trong 3 tháng, từ nay đến ngày 18/10, do Thẩm phán Huỳnh Văn Trực, Phó Chánh tòa hình sự làm chủ tọa. Vụ án được xét xử công khai theo hình thức trực tiếp và trực tuyến từ điểm cầu trung tâm là trụ sở TAND TP.HCM với điểm cầu thành phần tại Trại tạm giam Chí Hòa (T30) - Công an TP.HCM.
Quá trình xét xử, HĐXX sẽ có thông báo trước để trích xuất các bị cáo liên quan đến TAND TP.HCM để xét hỏi. Các bị cáo bị tạm giam chưa nằm trong nhóm hành vi được thẩm vấn sẽ theo dõi diễn biến phiên tòa tại điểm cầu T30. Còn các bị cáo được tại ngoại bắt buộc phải có mặt trực tiếp tại toà xuyên suốt thời gian xét xử.
Trong vụ án này, 254 bị cáo bị truy tố trước toà về 11 tội danh: “Đưa hối lộ”; “Nhận hối lộ”; “Môi giới hối lộ”; “Giả mạo trong công tác”; “Sản xuất mua bán, trao đổi hoặc tặng cho phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật”; “Xâm nhập trái phép mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác”; “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”; “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; “Tham ô tài sản”. Trong đó, nhiều bị cáo bị truy tố từ 2 – 3 tội danh.
Trong 254 bị cáo có nhóm bị cáo nguyên là lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam gồm: Trần Kỳ Hình, Đặng Việt Hà (nguyên Cục trưởng), Nguyễn Vũ Hải (nguyên Phó Cục trưởng).Theo cáo trạng trong thời gian giữ chức vụ Cục Trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam, bị cáo Trần Kỳ Hình và Đặng Việt Hà là người đứng đầu chịu trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo mọi hoạt động của Cục đăng kiểm và bị cáo Nguyễn Vũ Hải, phó Cục trưởng phụ trách hoạt động của phòng tàu sông.Tuy nhiên các bị cáo này đã không thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ được giao, đưa ra chủ trương làm trái quy định pháp luật để nhận hối lộ số tiền đặc biệt lớn và để xảy ra sai phạm tiêu cực có hệ thống, có tổ chức trong thời gian tổ chức từ Cục Đăng kiểm Việt Nam đến các trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới, Chi cục đăng kiểm phương tiện thuỷ nội địa tại TP.HCM và các địa phương trên cả nước.
Trong đó, bị cáo Trần Kỳ Hình được xác định đã nhận hối lộ tổng số tiền hơn 7,2 tỷ đồng. Ngoài ra, bị cáo Hình cũng bị truy tố về hành vi “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” khi đã duyệt cấp thông báo năng lực cho 63 hồ sơ cơ sở đóng tàu không đủ điều kiện theo quy định.
Sau khi ông Trần Kỳ Hình nghỉ hưu, bị cáo Đặng Việt Hà được bổ nhiệm làm Cục trưởng, ông Hà cũng không chấn chỉnh, xử lý đối với các hành vi tiêu cực, sai phạm tại Cục đăng kiểm và các trung tâm đăng kiểm. Thậm chí bị cáo Đặng Việt Hà còn tiếp tục chỉ đạo cấp dưới là các lãnh đạo phòng, trung tâm đăng kiểm phải nâng mức hưởng lợi của cá nhân Hà từ số tiền tiêu cực, hối lộ phải là cao nhất (bị cáo Hà được chia 700.000 đồng/hồ sơ thẩm định đạt).
Bị cáo Đặng Việt Hà bị cáo buộc phải chịu trách nhiệm hình sự chung về hành vi nhận hối lộ với tổng số tiền hơn 40,2 tỷ đồng, trong đó cá nhân ông Hà hưởng lợi hơn 8,5 tỷ đồng.
Còn bị cáo Nguyễn Vũ Hải bị cáo buộc đã có hành vi “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” trong việc cấp thông báo năng lực cho 15 hồ sơ cơ sở đóng tàu không đủ điều kiện theo quy định.
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ và khu vực từ ngày 1/7/2026 đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt một tuần qua
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.