Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Nỗi niềm cư dân sống 20 năm trong khu quy hoạch “treo”

Nhất Hoàng - Trọng Nghĩa : Thứ sáu 24/03/2023, 05:58 (GMT+7)

Hơn 20 năm quy hoạch treo, dự án khu phức hợp, trung tâm thương mại ở khu tứ giác Nguyễn Cư Trinh (hay còn gọi là khu Mả Lạng, thuộc phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1) vừa được UBND TP.HCM giao quận 1 xem xét thu hồi dự án.

Mấy ai biết được rằng, từng đó thời gian, người dân sinh sống trong khu Mả Lạng phải chịu cảnh sống trong “khu ổ chuột” giữa trung tâm thành phố hoa lệ vì “dính” quy hoạch treo. 

Khu Mả Lạng còn được gọi là tứ giác Nguyễn Cư Trinh, giới hạn bởi 4 tuyến đường Nguyễn Trãi - Cống Quỳnh - Trần Đình Xu - Nguyễn Cư Trinh. Ngay từ đầu hẻm 245 Nguyễn Trãi, chúng tôi bắt gặp nhiều người dân nói chuyện rôm rả về việc khu Mả Lạng vừa được gỡ bỏ quy hoạch sau hơn 20 năm.

Bắt chuyện với bà Nguyễn Thị Tư (bán nước đầu hẻm), bà cho biết, bên trong khu dân cư Mả Lảng có hàng trăm căn nhà siêu nhỏ, với diện tích chỉ trên dưới 20 m2. Phần lớn người dân trong khu là lao động nghèo, không có công việc ổn định.

Theo bà Tư, mấy ngày nay nghe tin bỏ quy hoạch, người dân sống trong hẻm này ai cũng mừng vì có thể sửa sang lại nhà cửa.

Tuy nhiên, bà Tư cũng lo lắng vì nhà đã xuống cấp nhưng vẫn chưa có điều kiện được sửa: “Nhà tôi cũng cất 30 mấy năm rồi đó, hồi đó cất là gạch đá không, không có sắt thép gì hết. Từ đó đến nay cũng chưa dám sửa chữa, nó cũng xuống cấp rồi nhưng chưa có tiền”.

Người dân sinh sống trong khu Mả Lạng phải chịu cảnh sống trong “khu ổ chuột” giữa trung tâm thành phố

Người dân sinh sống trong khu Mả Lạng phải chịu cảnh sống trong “khu ổ chuột” giữa trung tâm thành phố

Ẩn khuất sâu trong các con hẻm 168 Nguyễn Cư Trinh ngoằn ngoèo chỉ dựng vừa một chiếc xe máy là hàng trăm căn nhà siêu nhỏ, siêu hẹp. Tại khu vực này, nhà lớn nhất cũng chỉ hơn 20m2 và không ít nhà diện tích chưa tới 10m2 với hai, ba thế hệ sinh sống. Do diện tích nhỏ nên người dân phải cơi nới thêm không gian, khiến các con hẻm vốn đã nhỏ lại càng thêm ngoằn ngoèo, thiếu ánh sáng.

Với chiều dài khoảng 4m và ngang chỉ 1m2, vừa đủ một cánh cửa nhưng đó là nơi sinh sống của 9 thành viên trong một gia đình của bà Nguyễn Thị Bé (67 tuổi). Bên trong, tủ lạnh, tủ quần áo, bàn thờ... được gia chủ sắp xếp khá gọn nhưng căn nhà vẫn chật cứng. Do diện tích nhà chưa đầy 10m2 nên mọi chuyện sinh hoạt của gia đình bà đều gặp khó khăn.

Do diện tích nhà nhỏ hẹp nên sinh hoạt của nhiều gia đình gặp khó khăn.

Do diện tích nhà nhỏ hẹp nên sinh hoạt của nhiều gia đình gặp khó khăn.

Vừa nấu bữa chiều trên khu bếp tự chế phía trước nhà, bà Bé vừa cho biết, vì không gian chật hẹp nên không bữa nào mọi người được ngồi chung dùng cơm. Ngủ thì “chia ca”, nếu không thì bà phải đi ngủ nhờ nhà người khác: "Cô ở đây khoảng 50 năm rồi, gia đình có 9 người nhưng giờ căn nhà mục hết trơn, sờ vào vách tường nó phập phình vậy đó, không có chỗ ngủ, tối có thằng nhóc nó ngủ ở dưới, rồi sáng mọi người đi làm hết nó mới lên trên đó ngủ được. Tập trung hết mọi người lên gác là không có chỗ ngủ, con thấy trong bếp không nấu đồ ăn được, phải nấu ngoài sân không à, trời mưa phải bưng vào trong nấp".

Dù sống trong điều kiện khó khăn, chật hẹp thế nhưng bà Bé cho biết "không muốn đi nơi khác", bởi gia đình bà không có tiền và ở khu trung tâm dễ dàng cho việc làm ăn. Vừa qua khi nghe dự án giải tỏa bị chính quyền thành phố thu hồi, bà không khỏi vui mừng: "Không có giải tỏa thì tôi cũng yên tâm, nếu mà giải tỏa thì mình đâu có khả năng đâu mà mua nhà, mình phải xin tái định cư. Hôm trước lúc nghe giải tỏa thì cô rầu lo, ăn không ngon ngủ không yên. Giờ nghe không giải tỏa nữa thì mừng ghê, vì ở đây dễ làm ăn, ví dụ nếu không có tiền thì mình lau cái nhà, rửa cái chén thì cũng có tiền ăn, còn nếu mình đi chỗ khác nơi xứ lạ quê người thì mình đâu có biết làm gì ra tiền".

Sát bên nhà bà Bé, giọng bà Lương Thị Phấn 75 tuổi vọng sang: "Mấy chú này nói mình nghe là mình vui rồi bà ơi, mình không có phải đi nữa, mình ở đây luôn. Mà nói vậy thôi chứ chưa biết sao chú ơi, nhà nước nói là một việc, cứ việc nói nghe thì mừng lắm mà chưa biết như thế nào".

DSCF4687

Ngoài 60 tuổi, bà Phạm Cẩm Vân (ngụ hẻm 168 Nguyễn Cư Trinh) gắn bó gần như cả đời người nơi khu Mả Lạng - trầm ngâm chia sẻ, phải sống trong cảnh chật chội, ẩm thấp để đợi thành phố họp bàn việc giải tỏa, bố trí nơi ở mới… nhưng đợi cả nửa đời người rồi.... Nhà ai cũng như nhau, chẳng thể làm gì được khi sống trong cảnh quy hoạch treo. Nay nghe bỏ quy hoạch, bà và người dân trong hẻm muốn làm giấy tờ, sửa chữa nhà cửa: "Người ta vừa rầu, vừa buồn và vừa vui mừng vì mình chờ đợi mấy chục năm qua rồi. Giờ nghe nói quyết định là bỏ thì người ta cũng mừng lắm. Những sau nổi mừng là thêm nổi lo, như giờ không giải tỏa thì cho người ta làm giấy tờ để người ta có những sinh hoạt mà đâu đó nó hợp thức đi".

Từ năm 2000, khu Mả Lạng có diện tích đất hơn 6,8ha này đã có chủ trương giải tỏa để chỉnh trang đô thị. Ban đầu dự án được giao cho Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn thực hiện. Đến năm 2006, dự án được chuyển giao cho Tập đoàn Bitexco xây dựng cao ốc văn phòng - trung tâm thương mại - căn hộ kết hợp chỉnh trang đô thị. Thế nhưng qua hơn 2 thập kỷ dự án này vẫn bất động. Sau khi TpHCM có quyết định thu hồi dự án, giờ đây người dân trong phạm vi dự án được thực hiện các quyền theo quy định của Luật Đất đai, Luật Xây dựng và Luật Quy hoạch.

Người dân sinh sống trong khu Mả Lạng phải chịu cảnh sống trong “khu ổ chuột” giữa trung tâm thành phố

Người dân sinh sống trong khu Mả Lạng phải chịu cảnh sống trong “khu ổ chuột” giữa trung tâm thành phố

Bà Châu Phùng Chi, Phó trưởng phòng quản lý Tài nguyên - Môi trường quận 1 cho biết: "Ban cán sự đảng, UBND Tp cũng đã giao cho sở kế hoạch đầu tư và các sở ngành có liên quan tham mưu đề xuất về phương thức thực hiện dự án trong quý II năm 2023. Đảm bảo tính khả thi, đúng quy định pháp luật và tình hình thực tiễn, đảm bảo quyền và lợi ích tối đa của người dân sinh sống trong khu vực" .

Nhất Hoàng - Trọng Nghĩa /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.