Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Nở rộ dịch vụ kết hoa bằng tiền làm quà tặng

Kim Loan: Chủ nhật 12/03/2023, 20:37 (GMT+7)

Nhiều người cho rằng, việc làm hoa từ tiền thật vừa đẹp lại vừa có giá trị kinh tế, do đó việc tặng hoa từ tiền thật vào các ngày sinh nhật, ngày kỉ niệm trở nên khá phổ biến.

Các bó hoa được làm từ các đồng tiền có mệnh giá từ nhỏ đến lớn với chất liệu bằng tiền giấy hoặc tiền polime được chào bán khắp nơi mà không biết rằng việc này có thể dẫn đến vi phạm.

Hoa tươi, hoa sáp dường như đã “lỗi thời” đối với “tình yêu”. Chạy dọc cung đường Nguyễn Văn Cừ nối dài ( phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) đêm 7/3 có hàng nghìn bó hoa được xếp sẵn chờ người đến mua. Tuy nhiên, theo lời “rỉ tai” của cánh mày râu thì muốn quà kết bằng tiền hoành tráng nên liên hệ các shop hoa tươi hoặc đặt hàng trên mạng sẽ được giao tận nơi. Có lẽ, tặng hoa bằng tiền sẽ làm “đối phương” vui hơn thì phải?

Tại Đồng Tháp, vào dịp Lễ tình nhân 14/2 vừa qua, trên trang cá nhân, nhiều cửa hàng và những người tự nhận trang trí quà tặng được làm từ tiền thật đã rao bán các bó hoa “lung linh” đẹp mắt làm từ các tờ Polime và được đông đảo khách hàng đặt mua. Rút kinh nghiệm và quản lý thị trường chặt chẽ, trước ngày Lễ 8/3 diễn ra, Liên ngành chức năng Đồng Tháp đã phải đi đến từng cửa hàng bán quà lưu niệm- hoa tươi để nhắc nhở và tuyên truyền các cơ sở, cá nhân kinh doanh biết hành vi sử dụng tiền Việt Nam kết cấu thành hoa. Khi được nhắc nhở, nhiều cá nhân bất ngờ về việc kết những bó hoa bằng tiền là có khả năng vi phạm pháp luật. Anh T.H.L ngụ tại TP Cao Lãnh cho biết:

"Nhờ các anh hỗ trợ cho biết thêm về việc mình sử dụng tiền như thế nào cho đúng cách thì mình đã biết rồi nên từ nay về sau sẽ tuân thủ đúng quy định về sử dụng tiền mặt tiền tệ. Về việc này mình không biết, vô tình làm sai thì không hay."

Ngành chức năng tỉnh Đồng Tháp đến tuyên truyền nhắc nhở các chủ cơ sở kinh doanh về quy định sử dụng tiền tệ. Trong đó có việc sử dụng tiền để kết hoa tặng có thể dẫn đến việc hư hỏng, mất giá trị sử dụng.

Ngành chức năng tỉnh Đồng Tháp đến tuyên truyền nhắc nhở các chủ cơ sở kinh doanh về quy định sử dụng tiền tệ. Trong đó có việc sử dụng tiền để kết hoa tặng có thể dẫn đến việc hư hỏng, mất giá trị sử dụng.

Vài năm trở lại đây việc tặng hoa làm từ các tờ tiền với nhiều mệnh giá khác nhau trong các ngày lễ, sinh nhật… đang trở thành một xu thế mới của giới trẻ. Nhiều người cho rằng, bó hoa từ tiền thật vừa đẹp lại vừa có giá trị kinh tế. Theo đó, các bó hoa này được làm từ các đồng có mệnh giá từ nhỏ đến lớn với chất liệu bằng tiền giấy hoặc tiền Polime. Những tờ tiền mới được dán băng dính vào que và cuộn tròn lại để sau đó xếp lại thành bó hoa tiền đẹp mắt. Thậm chí có người chi hàng trăm triệu đồng để mua những bó hoa bằng tiền mệnh giá 500.000 đồng.

Tuy nhiên, trong quá trình kết hoa nếu dùng vật nhọn và các chất bám dính cao như keo dán sắt sẽ dễ dẫn đến rách, biến dạng và gây khó khăn trong việc lưu thông tiền tệ. Với những người làm hoa bằng tiền để bán, họ cũng chia sẻ rằng, nếu muốn các tờ tiền dính tốt hơn, để lâu hơn phải sử dụng keo dính có độ bền chặt nhưng khi gỡ ra thì tiền lại dễ bị rách.

Dù việc làm bó hoa tiền từ chính tiền của bản thân, cộng với việc nếu chẳng may có rách cũng chỉ là ngoài ý muốn, thế nhưng ít người biết rằng, việc làm đó đã vi phạm vào điều mà pháp luật đã quy định. Thượng tá Huỳnh Sỹ Hiền- Phó Trưởng phòng An ninh Kinh tế - Công an tỉnh Đồng Tháp cho biết.

"Trong quá trình kết nối tiền lại với nhau mà chúng ta dùng keo dán sắt và vật nhọn thì sẽ làm hư hỏng đồng tiền và không còn giá trị lưu thông gây ảnh hưởng đến thị trường tiền tệ."

Pháp luật hiện hành không có quy định cấm làm hoa bằng tiền Việt Nam. Tuy nhiên nếu trong quá trình làm hoa bằng tiền mà phải cắt, xé, đâm, chọc,… dẫn đến việc tiền Việt Nam bị hủy hoại thì đây được xem là hành vi vi phạm pháp luật. Thượng tá Huỳnh Sỹ Hiền- Phó Trưởng phòng An ninh Kinh tế - Công an tỉnh Đồng Tháp khẳng định:

"Quy định tại khoản 3 Điều 31 Nghị định số 88/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng. Cụ thể, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi phá hoại, hủy hoại tiền Việt Nam. Có thể bị tịch thu tang vật – phương tiện theo quy định và gây hậu quả nghiêm trọng là truy cứu trách nhiệm hình sự."

Pháp luật đã có quy định rất rõ ràng như vậy, nhưng trên thực tế việc xác định hành vi vi phạm là khá khó khăn do ranh giới giữa việc cố ý và vô ý thực hiện hành vi vi phạm trong trường hợp này là không rõ ràng. Người bán cũng như người mua trong nhiều trường hợp chỉ mong muốn món quà của mình trở nên đặc biệt, nâng cao giá trị của món quà và người được tặng quà cũng có thể sử dụng chính số tiền được tặng đó theo đúng chức năng của nó mà không nhằm mục đích hủy hoại, làm hỏng tiền.

Do vậy, người kinh doanh và người tiêu dùng cần trang bị kiến thức pháp luật và hết sức lưu ý vấn đề này nhằm hạn chế những vi phạm pháp luật có thể xảy ra khi việc sử dụng bó hoa làm bằng tiền để tặng quà đang ngày càng trở nên phổ biến trong đời sống xã hội.

Kim Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn