Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Dịch vụ đăng kiểm thuê thời khủng hoảng

Xuân Tú: Thứ bảy 11/03/2023, 06:00 (GMT+7)

Thời gian qua hình ảnh các dòng xe ô tô xếp hàng ngày này qua ngày khác tại trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội chờ tới lượt đã thành câu chuyện hàng ngày. Vất vả, mất thời gian, bực tức..., không ít lái xe chán nản, vì vậy dịch vụ Đăng kiểm thuê đã ra đời như một sự tất yếu.

Tính đến chiều 9/3/2023, tại Hà Nội chỉ có 6 trung tâm đăng kiểm với 8 dây chuyền kiểm định hoạt động, đáp ứng được khoảng 13% nhu của người dân hiện nay. Việc này đã gây rất nhiều khó khăn, thậm chí mệt mỏi cho chủ xe vì phải chờ đợi cả ngày mà vẫn không tới lượt kiểm định.

Trước thực tế này, một dịch vụ mới đã ra đời, mang tên "Đăng kiểm thuê". Chi phí 2 triệu đồng/hồ sơ, chủ xe không cần mất công chờ đợi, có thể dành thời gian cho công việc khác.

Anh Nguyễn Tú, một người kinh doanh ô tô cũ nhiều năm, nay nhận thêm việc Đăng kiểm hộ người khác chia sẻ về lý do bắt đầu công việc rất thời vụ này: "Mình bán xe lâu năm rồi, đợt này nhu cầu kiểm định cao quá. Mình đi đăng kiểm chờ rất lâu, cả ngày cả đêm chả tới lượt, anh em khác cũng thế. Mà mình đàn ông còn đỡ, chứ chị em thì sao mà ngủ qua đêm rồi ngủ trên xe chờ được. Với lại cứ xếp hàng dài thì tắc đường lắm". 

Nhiều tài xế mệt mỏi vì phải chờ đợi đến lượt đăng kiểm xe.

Nhiều tài xế mệt mỏi vì phải chờ đợi đến lượt đăng kiểm xe.

Rõ ràng tình trạng thiếu trung tâm đăng kiểm trong khi lượng xe tới kỳ kiểm định vẫn tiếp tục ùn ùn đổ về, thì mức giá 2 triệu đồng/hồ sơ, đảm bảo an toàn, không hư hỏng phương tiện, không mất mát... được không ít người quan tâm.

Anh Tú nói thêm: "Mình cũng xuất phát từ uy tín, mối quan hệ thôi chứ người lạ không ai giao xe của họ cho mình đâu. Mình nhận xe phải check kĩ có hỏng gì không, bảo chủ lấy hết đồ cá nhân ra, rồi đánh xe đi ra tỉnh xa đăng kiểm cũng phải đảm bảo an toàn, và nhất là chắc chắn rằng cái xe đó phải đủ tiêu chuẩn, chứ đi xa xong mang xe về vì không đạt thì mất công cực kỳ".

Tuy nhiên, khi được hỏi về yếu tố rủi ro cho người dân, anh Tú chỉ biết lắc đầu và khẳng định người dân nên tìm người quen, thật sự uy tín rồi mới giao xe và giấy tờ. Nếu không, chiếc xe có thể "một đi không trở lại".

Đồng quan điểm, anh Nguyễn Mạnh Thắng, quản trị viên Trang Oto+ trên Facebook cũng khuyến cáo, người dân nếu không thể tìm được ai đủ uy tín, tin cậy thì không nên ủy quyền cho họ đăng kiểm hộ, dù mức giá có thể còn rẻ hơn nữa:

"Rõ ràng là nhu cầu đăng kiểm đang rất lớn lúc này, ai cũng chờ đợi rất vất vả, có khi 2, 3 hôm vẫn không đến lượt. Vì thế, dịch vụ đăng kiểm hộ này ra đời là tất yếu thôi. Nhưng vấn đề là chả có gì đảm bảo an toàn cho xe của bạn cả. Bạn chỉ có thể có cách nhờ người quen, người nào uy tín hoặc nếu thuê ai đăng kiểm hộ có thu phí, hãy chắc chắn là họ không là kẻ xấu", anh Thắng khuyến cáo.

Đem băn khoăn này tới trao đổi cùng Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, trưởng Văn phòng Luật Kết nối, câu trả lời cũng tương tự. Theo Luật sư Hùng, đây là giao dịch dân sự, các bên tự thỏa thuận, và rủi ro là có nếu kẻ xấu cố tình giăng bẫy. Tuy chưa xảy ra sự việc nào đáng tiếc, nhưng không vì thế mà người dân chủ quan, tốt nhất là vẫn nên thu xếp công việc, để ý hạn đăng kiểm của xe để tránh phải chờ sốt ruột:

"Dù bạn có làm cam kết, có giấy tờ ký kết 2 bên thì nó vẫn chỉ là tờ giấy thôi. Khi bạn giao xe, giấy tờ, mọi thứ cho người khác đi đăng kiểm hộ, thì họ hoàn toàn có thể mang xe bạn đi ngay lập tức, và biến mất luôn. Vì thế lời khuyên vẫn là tìm người đủ uy tín làm giúp thôi", luật sư Hùng nói.

Cập nhật mới là từ hôm nay (10/3), Hà Nội có thêm 2 trung tâm đăng kiểm được hoạt động trở lại sau hai tháng tạm dừng vì bị điều tra, đó là Trung tâm 2903S nằm trên đường Lê Quang Đạo, quận Nam Từ Liêm và Trung tâm 2914D tại khu công nghiệp Thanh Oai, huyện Thanh Oai.

Trở lại với câu chuyện của anh Nguyễn Tú, làm đăng kiểm thuê tuy vất vả nhưng thu nhập tăng thêm đáng kể, anh Tú cũng vui vì có thêm tiền lo cho gia đình, và cũng giúp được những người khác. Nhưng có lẽ chẳng ai mong thu nhập phát sinh từ khủng hoảng này kéo dài cả. Lợi đôi người nhưng lại xáo trộn hoạt động kinh tế xã hội của cộng đồng./.

Xuân Tú/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.