Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Nhường đường cho người đi bộ

Phạm Quang Vinh: Thứ hai 06/10/2025, 07:25 (GMT+7)

Có rất nhiều quy tắc nhằm đảm bảo an toàn giao thông nhưng lại tạo nên những cách hiểu khác nhau, hoặc đơn giản là được người dân nhìn nhận và tôn trọng ở các mức độ khác nhau. Điều đó dẫn đến hậu quả là sự hỗn loạn. Tác giả bình luận về điều này ở nguyên tắc nhường đường cho người đi bộ.

 

Xe máy vô tư vượt đèn đỏ, ''đè đường'', tranh lượt của người đi bộ tại nút Trần Quang Khải - Lò Sũ

Xe máy vô tư vượt đèn đỏ, ''đè đường'', tranh lượt của người đi bộ tại nút Trần Quang Khải - Lò Sũ

Hàng ngày, trên con đường đi làm, tôi thường đi qua vài ba chỗ có vạch kẻ cho người qua đường. Một vài chỗ có đèn tín hiệu, để người qua đường có thể ấn nút bật đèn, báo hiệu cho các phương tiện dừng lại. Nhưng cũng có khá nhiều chỗ khác không có các hệ thống đèn báo như vậy.

Theo luật giao thông, nếu có người qua đường ở những nơi có vạch kẻ, các phương tiện khác có nghĩa vụ phải dừng lại để nhường đường. Tương tự, ở những chỗ có đèn tín hiệu giao thông, chúng ta cũng phải nhường cho người đi bộ khi có đèn báo. Đây là một nguyên tắc giao thông tương đối căn bản.

Tôi để ý trong rất nhiều trường hợp, khi tôi dừng xe lại cho mọi người đi qua đường thì thường có hai phản ứng. Thứ nhất, người đi qua đường vẫn rất e ngại, họ lưỡng lự xem có nên đi tiếp không và có khi vẫn dừng lại để chờ.

Chỉ đến khi tôi vẫy tay mời, lúc ấy mọi người mới đi. Có lẽ đây là một thói quen hình thành do việc thường không được nhường đường. Thứ hai, không ít trường hợp, tôi dừng lại để nhường đường cho người đi bộ, những người lái phương tiện phía sau thường bấm còi thúc giục tôi đi tiếp.

Cả hai điều này đều phản ánh một thói quen: có khá nhiều người trong xã hội, kể cả người được nhường đường, lẫn người điều khiển phương tiện đa phần không có ý niệm rõ ràng về việc các phương tiện có nghĩa vụ phải nhường đường cho người đi bộ ở những vị trí có vạch kẻ đường.

a1-nguoi-di-bo-len-loi-giua-cac-lan-xe-khi-sang-duong-o-nhung-diem-khong-co-vach-ke-duong-rieng-2333-0822

Và điều này dẫn tới thực tế, việc đi qua đường ở những nơi có vạch kẻ đường cho người đi bộ qua đường cũng không khác gì lắm so với những vị trí khác. Vì vậy, số người băng qua đường không đúng quy định cũng không phải là ít. Có lẽ, vì mọi người thấy rằng đằng nào cũng phải tránh các phương tiện không nhường đường, nên họ cứ tiện đâu là qua đường ở đó. Cả hai thói quen này đều nguy hiểm.

Tôi nghĩ, vì luật đã quy định các phương tiện có nghĩa vụ phải nhường đường và dành ưu tiên cho người đi bộ, nên nếu ai không làm như vậy thì cần phải bị các cơ quan chức năng xử phạt. Việc xử phạt sẽ giúp mọi người dần có ý thức hơn, giúp mọi người đi lại một cách nhường nhịn và chỉn chu hơn.

Đã đến lúc cơ quan chức năng cần phải có những biện pháp để biến việc nhường đường cho người đi bộ trở thành một phản ứng đương nhiên không chỉ ô tô, xe máy mà là tất cả những người đang điều khiển các loại phương tiện khác trên đường./.

Phạm Quang Vinh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Bão số 11: Cảnh báo gió mạnh gây thiệt hại ven biển nhiều tỉnh, Hà Nội có mưa vừa đến mưa to

Bão số 11: Cảnh báo gió mạnh gây thiệt hại ven biển nhiều tỉnh, Hà Nội có mưa vừa đến mưa to

Hồi 7h sáng 5/10, bão số 11 ở cách Quảng Ninh khoảng 420km về phía Đông Đông Nam. Dự báo, hoàn lưu bão gây gió mạnh và mưa lớn diện rộng ở Bắc Bộ, trong đó Hà Nội có mưa vừa đến mưa to từ sáng 6/10.

Hà Nội cho học sinh nghỉ học ngày 6/10, chuyển sang học trực tuyến

Hà Nội cho học sinh nghỉ học ngày 6/10, chuyển sang học trực tuyến

Trước diễn biến phức tạp của bão số 11 (bão Matmo), Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa chỉ đạo các trường học trên địa bàn cho học sinh nghỉ học ngày 6/10 (thứ Hai), đồng thời chuyển sang hình thức học trực tuyến để đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên.

Đỗ xe trước nhà dân: Khó khả thi nếu quản lý lòng đường, vỉa hè và bãi xe còn lúng túng

Đỗ xe trước nhà dân: Khó khả thi nếu quản lý lòng đường, vỉa hè và bãi xe còn lúng túng

Mới đây, một đại biểu quốc hội có ý kiến góp ý sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo hướng: Cơ quan có thẩm cần quyền hướng dẫn cách đỗ xe trước nhà dân ở những đoạn đường không cấm đỗ.

Hà Nội xây dựng 4 cấp độ ứng phó ngập úng, phối hợp thông tin qua VOV Giao thông

Hà Nội xây dựng 4 cấp độ ứng phó ngập úng, phối hợp thông tin qua VOV Giao thông

Sở Xây dựng Hà Nội vừa hoàn thiện phương án ứng phó với tình huống ngập úng trên địa bàn, chia thành 4 cấp độ tương ứng với độ sâu ngập từ dưới 10 cm đến trên 30 cm, cùng các biện pháp cụ thể nhằm bảo đảm an toàn giao thông và giảm thiểu thiệt hại.

5 cảng hàng không trực 24/24 giờ để ứng phó bão Matmo

5 cảng hàng không trực 24/24 giờ để ứng phó bão Matmo

Trước diễn biến phức tạp của bão Matmo (bão số 11), Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa ra văn bản khẩn, yêu cầu các cảng hàng không Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Vinh và Thọ Xuân chủ động kiểm tra hạ tầng, triển khai trực 24/24 giờ để ứng phó với bão.

Chuyện hạ cờ Pháp và treo cờ Việt Nam

Chuyện hạ cờ Pháp và treo cờ Việt Nam

Sáng ngày 10/10/1954, người Hà Nội vỡ oà xúc động khi lá cờ đỏ sao vàng tung bay trên Cột cờ – thay cho lá cờ thực dân từng ngạo nghễ suốt hơn 80 năm. Khoảnh khắc ấy không chỉ đánh dấu Thủ đô hoàn toàn giải phóng, mà còn khép lại một chương đầy đau thương, mở ra kỷ nguyên độc lập, tự do.

Xã Bà Điểm (TP.HCM): Chi chít “hố khủng” trên đường trong khu dân cư

Xã Bà Điểm (TP.HCM): Chi chít “hố khủng” trên đường trong khu dân cư

Nhiều tháng nay, đường số 9 thuộc xã Bà Điểm (TP.HCM) đang xuống cấp nghiêm trọng, chi chít những "hố bom" tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân.