Nếu “khai tử” BRT...
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Điều đáng nói là đến nay, tình trạng này vẫn diễn ra hằng ngày mà chưa có giải pháp hữu hiệu.
Những ngày này, vỉa hè trên phố Nguyễn Hữu Thọ, quận Hoàng Mai đang được thi công, lát lại bằng đá tự nhiên. Đi lại thong thả bên hồ, hài lòng với diện mạo mới của vỉa hè, nhưng Nguyễn Quốc Toản cùng một số người khác cảm thấy lo lắng cho “số phận” của những viên đá mới, khi tình trạng hàng quán chiếm dụng vỉa hè, ô tô, xe máy dừng đỗ tràn lan vẫn diễn ra hằng ngày:
"Khá là bất tiện với những người đi bộ. Thứ hai, không chỉ người đi bộ, cả những người có thói quen chạy bộ, tập thể dục trên vỉa hè thì cũng sẽ gây cản trở cho người ta. Vỉa hè dành cho người đi bộ, không dành cho xe cộ đi lên, nên hỏng hóc rất nhiều."
"Xe để nên đường chỉ còn lại tý tẹo, chật luôn. Cô hay đi bộ trên vỉa hè đến bến xe buýt nhưng mà cứ phải lách lách như thế này, rất sợ bị tai nạn giao thông. Nói chung là phá vỡ mỹ quan, mất cảnh quan của hồ Linh Đàm."
Tình trạng tương tự diễn ra ở hầu hết đường phố trung tâm Hà Nội, từ vỉa hè được lát đá mới hay những đoạn vỉa hè cũ. Trên đường Trần Hưng Đạo, Huỳnh Thúc Kháng, Nguyễn Xiển, Nghiêm Xuân Yêm,… nhiều đoạn vỉa hè chật kín ô tô, chặn lối người đi bộ, đường lăn cho xe của người khuyết tật. Phía dưới bánh xe là những viên đá khấp khểnh, nứt toác. Hay trên đường Minh Khai, đoạn qua tòa nhà Imperia, nơi thường xuyên ùn tắc trong giờ cao điểm, xe máy chạy nườm nượp trên vỉa hè, làm rung chuyển những viên đá lát vỡ vụn.
Nhìn hạ tầng giao thông bị hủy hoại, ngân sách Nhà nước bị lãng phí, nhiều người không khỏi xót xa:
"Vỉa hè cho người đi bộ mà xe máy cứ đi lên thì đó là cái ý thức. Mình có cái sân mà đi vào hỏng như thế thì ai cũng xót, tổn thất kinh phí của Nhà nước."
"Buổi sáng, 7h30-9h là rất đông, mọi người gần như là lên vỉa hè hết, vỉa hè càng rộng thì mọi người lên càng nhiều. Xe máy mà cứ đi lên như thế này thì hỏng hết, năm nào cũng phải làm đi, làm lại, rất là phí."
Chuyên gia đô thị, KTS. Trần Huy Ánh đánh giá, ô tô, xe máy dừng đỗ, đi lại trên vỉa hè là tình trạng rất phổ biến. Thứ nhất, việc này thể hiện sự yếu kém trong quản trị đô thị, thiếu trách nhiệm từ các cơ quan quản lý của thành phố đến chính quyền các địa phương, khiến hạ tầng đô thị bị khai thác bừa bãi, hủy hoại nhanh chóng, làm giảm kỷ cương phép nước và niềm tin của xã hội.
Thứ hai là kém hiệu quả trong các dự án đầu tư bằng vốn ngân sách, thiếu mục tiêu, không chắt chiu tiền thuế của người dân.
" Việc lát vỉa hè đã được nhận diện là lãng phí cách đây gần 10 năm rồi. Triển khai các dự án hạ tầng dùng đá tự nhiên chi phí rất đắt, tàn phá thiên nhiên, rồi cuối cùng trở thành vật liệu không thích hợp. Khi cả tập thể bị cơ quan cấp cao kỷ luật thì cũng không hề có bài học nào rút kinh nghiệm.
Sai lầm tiếp bằng cách đi chữa lại những viên đá ấy bằng viên đá khác, để rồi tiếp tục cho ô tô đè lên, tiếp tục để vỉa hè bị lấn chiếm bừa bãi. Đó là cái chúng ta luẩn quẩn trong lạc hậu, nếu chúng ta không nhìn nhận được sai lầm trong quá khứ để mà thay đổi", KTS. Trần Huy Ánh nói.
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,
Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.
Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.
Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?
Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...
Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.