Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Những thách thức khi xây dựng văn phòng xanh

Vũ Loan: Thứ tư 16/11/2022, 10:34 (GMT+7)

Xây dựng văn phòng xanh theo hướng tiết giảm tối đa chi phí và lượng phát thải ra môi trường đang là một mục tiêu quan trọng mà Việt Nam và các nước trên thế giới hướng tới.

Tại Việt Nam, việc xây dựng mô hình Văn Phòng xanh (VPX) phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức mang tính đặc thù.

"Mô hình VPX ở các nước Châu Âu là bình thường nhưng ở VN thì có nhiều thách thức để xây dựng. Nhận thức và ý thức tiêu dùng của nhân viên, là thách thức đầu tiên. Tìm được đơn vị nào có được sự cam kết của lãnh đạo cao nhất trong việc hỗ trợ nhân viên trong việc giảm thiểu tiêu dùng như vậy, thì đây là thách thức thứ 2.

Thách thức thứ 3 là làm sao duy trì được hành vi của nhân viên thành thói quen. Cái đó là cái mà không dễ các văn phòng VN làm được."

Đó là những chia sẻ từ bà Phạm Thị Bích Hòa – Nguyên giám đốc Dự án Văn Phòng Xanh của chương trình Liên Hợp Quốc tại khu vực và Việt Nam sau khi tổng kết quá trình thực hiện dự án từ năm 2016- 2019.

Tại các đô thị lớn của Việt Nam như Hà Nội, TP.HCM,  song song với sự phát triển mạnh mẽ của thị trường các tòa nhà văn phòng thì các chứng chỉ tiêu chuẩn như tòa nhà xanh, văn phòng xanh ngày càng được áp dụng phổ biến. Các tiêu chuẩn này khi áp dụng tại các đơn vị có quy mô lớn, như tại các tổ chức, cơ quan nhà nước thì lại tiếp tục phải đối mặt với những thách thức lớn hơn.

Chị Thanh Bình – tập huấn viên – đại diện một đơn vị cơ quan nhà nước hiếm hoi được lựa chọn tham gia vào dự án xây dựng Văn Phòng xanh theo chương trình của Liên Hiệp Quốc cho biết: "Đặc thù của cơ quan nhà nước với số lượng đông người thì khó khăn đầu tiên là tập huấn. Thông thường các dự án VPX chỉ tập huấn được 15-20 người thì số lượng đó rất là nhỏ so với một đơn vị lớn nên không dễ dàng để họ lan tỏa hành vi được tới những người không được đi tập huấn."

Chị Thanh Bình cũng thừa nhận, việc xây dựng mô hình Văn phòng xanh tại các cơ quan nhà nước là khó khăn, nhưng vẫn có thể làm được, và rất cần tới sự quyết tâm mạnh mẽ từ các cơ quan chuyên môn đầu ngành và người lãnh đạo đơn vị:

"Khi mô hình đông người mà thay đổi thì việc giảm phát thải khí nhà kính sẽ là đáng kể. Nhưng có làm được hay không lại phụ thuộc khá nhiều vào sự quyết tâm của lãnh đạo mỗi đơn vị. Ví dụ chỉ cần thay đổi một số việc làm nhỏ, để những sáng kiến được duy trì thì cần có sự ban hành thành chính sách của đơn vị nên nó sẽ phụ thuộc rất nhiều vào người lãnh đạo của đơn vị."

Sự cam kết và quyết tâm xây dựng Văn phòng xanh của người đứng đầu

Dự án xây dựng mô hình Văn phòng xanh theo chương trình của Liên Hiệp Quốc tại khu vực và Việt Nam diễn ra trong 3 năm, từ 2016-2019 đã lựa chọn 10 đơn vị với những tiêu chí, đặc điểm khác nhau để tham gia.

5353

Trong đó, Tuv Nord Việt Nam là một đơn vị kinh doanh dịch vụ, hoạt động theo mô hình công ty nước ngoài của Châu Âu, là một trong những đơn vị có kết quả tốt nhất trong quá trình thực hiện dự án và đạt chứng chỉ. Theo đánh giá từ chuyên gia hướng dẫn, một yếu tố quan trọng dẫn tới thành công của đơn vị này trong việc xây dựng văn phòng xanh chính là sự cam kết và quyết tâm thực hiện mạnh mẽ của người đứng đầu đơn vị.

"Anh Trung làm gương, luôn chủ động tắt điện, tắt điều hòa, nếu chẳng may anh ấy mà quên thì bọn chị cũng bắt thu tiền, cứ bỏ lợn. Ví dụ, khi in giấy tờ mà còn là bản nháp để trao đổi với nhau chẳng hạn, thì sẽ sử dụng giấy 1 mặt, chứ bạn nào mà dùng giấy 2 mặt thì anh ấy sẽ nhắc nhở dùng như thế là lãng phí, hay ngay cả giấy note ký, anh ấy cũng dặn là dùng note ký giấy chứ mấy cái note nilong, không bảo vệ môi trường."

Đó là những câu chuyện nhỏ rất thú vị mà chị Hà – kế toán trưởng của công ty Tuv Nord chia sẻ với VOV Giao thông về những hành động, thói quen duy trì văn phòng xanh của lãnh đạo công ty – anh Lê Sỹ Trung – TGĐ Tuv Nord Việt Nam. 

Anh Lê Sỹ Trung cũng thừa nhận, với vị trí là người đứng đầu công ty và nhận thức được trách nhiệm bảo vệ môi trường của cả đơn vị, thời gian đầu, anh đã phải gây sức ép tới các nhân viên: "Cho đến nay dự án mặc dù đã kết thúc nhưng bọn anh không dừng lại thực hành ở văn phòng mà luôn duy trì thành thói quen, và đem tinh thần ấy về nhà, thông điệp là thói quen sử dụng các tài nguyên để bảo vệ môi trường . Anh gây sức ép để các bạn phải thực hành chuyện đấy. Quan trọng nhất là tạo được một môi trường làm việc tốt nhất cho mọi người. Tại sao anh làm việc đó nó dễ, dễ vì đầu tiên mọi người tự nhận thức, lúc đầu anh cũng phải họp, đào tạo anh em, hướng dẫn anh em và tất nhiên anh cũng phải gương mẫu thực hiện nữa."

Hy vọng những thành công trong xây dựng Văn Phòng xanh của một đơn vị như Tuv Nord sẽ mang đến nhiều kinh nghiệm tốt, giúp mô hình này tiếp tục được nhân rộng và phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới, để mỗi văn phòng xanh thực sự trở thành một món quà tô điểm đẹp đẽ cho môi trường sống của chúng ta thêm chất lượng!

Vũ Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn