Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng gặp khó về nguồn cát

Theo TTXVN - 12/11/2022 | 22:22 (GTM + 7)

Ngày 11/11, tại Cần Thơ, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng đã làm việc với UBND thành phố Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang về tình hình triển khai các dự án thành phần thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1.

Dự án cao Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có điểm đầu kết nối với Quốc lộ 91 (thuộc TP Châu Đốc, tỉnh An Giang) và điểm cuối tại cảng Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng). Ảnh: Công Mạo-TTXVN

Dự án cao Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có điểm đầu kết nối với Quốc lộ 91 (thuộc TP Châu Đốc, tỉnh An Giang) và điểm cuối tại cảng Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng). Ảnh: Công Mạo-TTXVN

Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có mức đầu tư dự kiến hơn 44.690 tỷ đồng, tổng chiều dài cao tốc hơn 188 km, đi qua địa phận các tỉnh An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng và được chia làm 4 dự án thành phần vận hành độc lập. Trong số đó, dự án thành phần 2 đoạn qua địa bàn thành phố Cần Thơ với chiều dài hơn 37 km, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 9.845 tỷ đồng.

Theo báo cáo, Dự án thành phần 2 đi qua địa bàn thành phố Cần Thơ do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố làm chủ đầu tư. Hiện nay, địa phương hoàn thành cắm cọc giải phóng mặt bằng được 90%. Dự án cũng đã hoàn thành khảo sát địa hình, thủy văn, địa chất; điều tra, thu thập các số liệu và thực hiện xong quan trắc, lấy mẫu thí nghiệm các thông số về môi trường phục vụ cho lập báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Về giải phóng mặt bằng, UBND thành phố Cần Thơ đang xem xét ban hành quyết định về việc giao nhiệm vụ đơn vị thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư của dự án. Đồng thời, xem xét chủ trương đầu tư xây dựng các khu tái định cư để phục vụ bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

Tại cuộc họp, ông Mai Văn Tân, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hậu Giang cho biết, chiều dài cao tốc đi qua địa bàn tỉnh là 37 km với 230 hộ bị ảnh hưởng. Hiện nay, tỉnh đã thực hiện phê duyệt thiết kế cơ bản để cắm cọc giải phóng mặt bằng và cuối tháng 12/2022 sẽ tiếp tục phê duyệt thiết kế làm cơ sở lập dự án để trình phê duyệt theo kế hoạch.

Mặc dù tiến độ cơ bản đạt so với kế hoạch, nhưng thành phố Cần Thơ và Hậu Giang đang lo ngại về vấn đề cát phục vụ thi công cao tốc.

Ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cho biết, dự án đi qua địa bàn Cần Thơ cần lượng cát lớn để san lấp cũng như xây dựng và thành phố đã chủ động tìm phương án; trong đó có tính toán đến phương án nhập cát.

Khai thác cát trên sông Hậu, đoạn qua TP Cần Thơ và tỉnh Vĩnh Long - Ảnh: Chí Quốc/Báo Tuổi trẻ

Khai thác cát trên sông Hậu, đoạn qua TP Cần Thơ và tỉnh Vĩnh Long - Ảnh: Chí Quốc/Báo Tuổi trẻ

Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng là dự án được thành phố quan tâm đặc biệt. Dự án dự kiến cần khoảng 5 triệu m3 cát san lấp và 600.000 m3 cát xây dựng. Bên cạnh đó, thành phố cũng đang triển khai dự án đường vành đai phía Tây và cần thêm 1,7 triệu m3 cát. Với nhu cầu cát rất lớn, thành phố đã liên hệ với An Giang, Đồng Tháp, nhưng hai địa phương này vẫn chưa có ý kiến trả lời.

Cần Thơ cũng làm việc với Sóc Trăng và Kiên Giang về việc sử dụng cát biển để triển khai dự án, nhưng đến nay phương án này cũng chưa khả thi.

Ngoài ra, cử đoàn đi khảo sát ở Campuchia và đang tính toán chi phí vận chuyển. Theo ông Nguyễn Ngọc Hè, cái khó hiện nay là chọn loại cát nào cho phù hợp, đạt tiêu chuẩn và vấn đề giá cả. Đây là hai việc khó trước mắt chưa thể giải quyết.

Khó khăn của dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng là xác định nguồn vật liệu cát đắp nền đường. Hiện nay, nguồn cát đủ tiêu chuẩn sử dụng cho đường cao tốc tập trung ở khu vực các tỉnh đầu nguồn sông Tiền và sông Hậu như An Giang, Đồng Tháp.

Đối với nguồn cát khu vực các tỉnh hạ lưu sông Tiền và sông Hậu, qua khảo sát đánh giá chất lượng cát của khu vực này có hàm lượng bùn sét cao từ 35 - 48%, nếu sàng rửa có thể sử dụng được cho dự án.

Tuy nhiên, do tỷ lệ hao hụt cao nên dẫn đến giá thành có thể tăng cao và hiện chưa có định mức cho sàng rửa cát nên khó khăn trong quá trình xác định dự toán chi phí thực hiện.

Đồng thời, giá vật liệu xây dựng tăng cao hơn so với thời điểm lập dự án tiền khả thi, đòi hỏi các địa phương cần công bố chỉ số giá kịp thời sát biến động giá cả thị trường. Vì vậy, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cũng kiến nghị Bộ Xây dựng hướng dẫn cho phép dự án đi qua nhiều tỉnh, thành phố thì áp dụng điều chỉnh giá theo phương án khối lượng trên địa bàn nào thì sử dụng chỉ số giá của địa bàn đó để điều chỉnh giá.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ xây dựng Lê Quang Hùng cho biết, hiện nay Bộ Giao thông Vận tải đang thí nghiệm để sớm có vật liệu thay thế, nhưng đây là vấn đề kinh tế kỹ thuật, đòi hỏi tiến độ nên vật liệu hiện tại vẫn cần để san lấp chứ không thể dừng để chờ vật liệu thay thế. Ngoài ra, chủ đầu tư phải tính rõ phương án tìm vật liệu xây dựng và dự kiến kinh phí ngay từ đầu. Nếu dự án khởi công rồi, tổng kinh phí phát sinh vì giá vật liệu thì rất khó giải quyết.

Thứ trưởng Lê Quang Hùng cho rằng, trong trường hợp không thể dùng cát biển hoặc chi phí vận chuyển đắt hơn cát sông thì cần tính toán phương án khác. Đồng thời, lưu ý các địa phương tùy theo địa hình thực tế mà mạnh dạn điều chỉnh hướng tuyến cho phù hợp./.

Ý kiến của bạn
Giải quyết xung đột ở những điểm rẽ và quay đầu

Giải quyết xung đột ở những điểm rẽ và quay đầu

Va chạm phương tiện giao thông ở đô thị có thể giảm rất nhiều thông qua việc tổ chức giao thông một cách khoa học, đặc biệt là cần chuẩn hoá để người dân dễ nhận biết và tuân thủ.

Vì sao nạn cá độ bóng đá vẫn dai dẳng?

Vì sao nạn cá độ bóng đá vẫn dai dẳng?

Đến hẹn lại lên, người hâm mộ lại ăn ngủ với trái bóng tròn World Cup 2022. Ngoài niềm vui tận hưởng môn thể thao vua còn là nỗi lo của nhiều người khi nạn cá độ bùng phát. Không ít gia đình tan hoang, có người đã tự tử vì cá độ, để lại những khoản nợ chỉ tại những trò đỏ đen.

Doanh nghiệp năm nay thưởng Tết ra sao?

Doanh nghiệp năm nay thưởng Tết ra sao?

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, hiện nhiều doanh nghiệp đang lên kế hoạch thưởng Tết cho người lao động, trong đó, không ít doanh nghiệp đang "đau đầu" chuyện thưởng Tết bởi gặp nhiều khó khăn do thiếu đơn hàng, phải cắt giảm lao động.

TP.HCM: Nhà vườn rục rịch chuẩn bị hoa Tết Quý Mão 2023

TP.HCM: Nhà vườn rục rịch chuẩn bị hoa Tết Quý Mão 2023

Tuy năm nay không còn ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 thế nhưng các nhà vườn cũng dè chừng, chỉ sản xuất ở mức độ vừa phải.

Hà Nội: Kịp thời dập tắt đám cháy tại cửa hàng sắt thép trên đường Phan Trọng Tuệ

Hà Nội: Kịp thời dập tắt đám cháy tại cửa hàng sắt thép trên đường Phan Trọng Tuệ

Nhận được thông tin đám cháy bùng lên giữa cửa hàng kinh doanh sắt thép tại Km số 2 đường Phan Trọng Tuệ, lực lượng PCCC&CNCH đã nhanh chóng điều động 3 xe cứu hỏa đến hiện trường khống chế vụ việc.

Trước 30/4/2023, hoàn thành đưa vào khai thác cao tốc Vĩnh Hảo - Dầu Giây

Trước 30/4/2023, hoàn thành đưa vào khai thác cao tốc Vĩnh Hảo - Dầu Giây

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có thông báo Kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng tại đợt kiểm tra hiện trường các Dự án thành phần đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và đoạn Phan Thiết - Dầu Giây thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

11 tháng, tổng mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ tiêu dùng tăng 20%

11 tháng, tổng mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ tiêu dùng tăng 20%

Bên cạnh kết quả tích cực từ số liệu kinh tế thống kê trong 11 tháng qua, các chuyên gia kinh tế cho rằng cần phải chú trọng tới những tác động của nguy cơ suy thoái toàn cầu và cuộc đua lãi suất trên thế giới tới nền kinh tế nước ta.