Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Xây dựng mô hình văn phòng xanh: Khó và dễ

Vũ Loan: Thứ năm 10/11/2022, 14:11 (GMT+7)

Xây dựng mô hình một văn phòng xanh không chỉ đơn giản là thiết kế một không gian làm việc nhiều màu xanh, gần gũi thiên nhiên và tối ưu được hiệu quả hoạt động với chi phí thấp nhất mà còn là cả một quá trình thay đổi nhận thức, hành vi, lối sống của từng cá nhân trong môi trường đó.

 

“Hiện nay các tòa nhà, văn phòng làm việc hay không gian làm việc nói chung đóng vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ văn phòng xanh sạch đẹp. 1 người cán bộ bình thường sẽ dành khoảng 8 tiếng để làm việc và lượng phát thải tại những địa điểm này nếu tính ra thì nó là 1 con số không hề nhỏ. Việc xd vp xanh có rất nhiều lợi thế cho bên chủ đầu tư…

Ví dụ chủ đầu tư có thể kêu gọi các cty thuê nhà, nhân viên văn phòng chung tay bảo vệ môi trường và cả cộng đồng xung quanh bằng những hành động nhỏ, đơn giản, hàng ngày. Đây cũng là cơ hội để chủ đầu tư kết nối với mạng lưới người thuê nhà, và cũng chính là trách nhiệm của chủ đầu tư”.

Đó là những chia sẻ từ anh Trần Thành – Công ty Lagom – một trong những đơn vị đang tích cực xây dựng và hướng dẫn thực hiện mô hình văn phòng xanh tới nhiều tòa nhà văn phòng.

Làm sao để không gian làm việc – ngôi nhà thứ 2 mà chúng ta dành nhiều thời gian nhất sẽ thực sự mang lại cho chúng ta chất lượng sống và hiệu quả công việc cao nhất là bài toán khó mà mọi đơn vị, tổ chức đều mong tìm được lời giải.

Văn phòng xanh không đơn giản chỉ là văn phòng có trồng nhiều cây xanh. Ảnh minh họa: OK Furniture

Văn phòng xanh không đơn giản chỉ là văn phòng có trồng nhiều cây xanh. Ảnh minh họa: OK Furniture

Nhưng trước hết, cần hiểu được đúng và đủ về khái niệm Văn phòng xanh để đi tới những hành động hiệu quả.

Bà Phạm Thị Bích Hòa – Nguyên giám đốc Dự án Văn Phòng Xanh của chương trình Liên Hợp Quốc tại khu vực và Việt Nam cho biết: “Văn phòng xanh là văn phòng mà ở đấy, mọi sự tiêu thụ điện nước, rác thải, thực phẩm, hóa chất…nó phải tối thiểu nhất để làm sao phát thải phát sinh từ tiêu dùng đó là ít nhất.. Cái đó là cái mà không dễ các văn phòng Việt Nam làm được.

Có thể nói Dự án xây dựng Văn phòng xanh của chương trình Môi trường LHQ ở VN là dự án đầu tiên để xây dựng mô hình Văn phòng xanhthực sự theo khái niệm mà chương trình LHQ đưa ra.

Còn nhiều mô hình khác gọi là Văn phòng xanh người ta sẽ hiểu là trong văn phòng có nhiều xây xanh, sáng sủa..thì đó cũng chỉ là một cái nhận thức rất là đơn giản là văn phòng có màu xanh".

Việc xây dựng thành công một mô hình văn phòng xanh có ý nghĩa quan trọng không chỉ tới sự phát triển bền vững, cải thiện các vấn đề hiện tại hoặc tiềm tàng để giảm chi phí vận hành, giảm tác động môi trường của tổ chức mà sâu xa hơn là sự phát triển, nâng cao nhận thức, chất lượng sống và mang lại môi trường làm việc khoẻ mạnh, thân thiện cho từng cá nhân trong đơn vị.

Tuy nhiên, việc xây dựng mô hình Văn phòng xanh tại VN đã và đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức lớn.

Vũ Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn