Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thiên lý hữu tình

Những chuyến xe vui

Vũ Loan: Thứ bảy 10/02/2024, 18:52 (GMT+7)

Không chỉ về mặt giao thông, đối với học sinh, hành trình đến trường mỗi ngày trên những chuyến xe cũng chính là một trường học đặc biệt để các con học hỏi và trưởng thành. Và tất nhiên, trên hành trình ấy, niềm vui, hạnh phúc và sự trưởng thành của học sinh chính là đích đến quan trọng nhất.

Giao thông tại thành phố lớn vốn ngày càng áp lực, nên việc đưa đón học sinh tới trường bằng các phương tiện xe công cộng được chú trọng hơn trong hệ thống giao thông nói chung trong khoảng vài năm trở lại đây. Các phụ huynh và học sinh chủ yếu lựa chọn xe buýt công cộng, xe đưa đón học sinh riêng của trường hoặc tự một nhóm phụ huynh sẽ tổ chức thuê xe đi chung tại các trường học trên cùng cung đường…

Không chỉ về mặt giao thông, đối với đối tượng học sinh, hành trình đến trường mỗi ngày trên những chuyến xe cũng chính là một trường học đặc biệt để các con học hỏi và trưởng thành. Và tất nhiên, trên hành trình ấy, niềm vui, hạnh phúc và sự trưởng thành của học sinh chính là đích đến quan trọng nhất mà tất cả các gia đình, nhà trường và xã hội đều hướng tới.

Hôm nay, chúng ta cùng du xuân với niềm vui hiện diện trọn vẹn trên hành trình của những chuyến xe đưa học sinh tới trường...

PV VOV Giao thông trải nghiệm trực tiếp trên một chuyến xe tới trường của các em học sinh trường Phổ thông Liên cấp song ngữ - Maya School – một ngôi trường có địa điểm cách khá xa trung tâm Hà Nội, nằm ở lưng chừng núi Vua Bà, được bao quanh bởi những ngọn đồi của huyện Thạch Thất, Hà Nội.

Chính bởi hành trình di chuyển tới trường của học sinh kéo dài trên xe trung bình là khoảng trên 1 tiếng đồng hồ và cần đảm bảo các quy định về an toàn cũng như đảm bảo không gian cho các em học sinh được nghỉ ngơi thêm khi xe chạy ổn định trên đường nên tôi không trò chuyện ngay với các em trên xe được.

Một chuyến xe tới trường của các em học sinh trường Phổ thông Liên cấp song ngữ - Maya School – một ngôi trường có địa điểm cách khá xa trung tâm Hà Nội, nằm ở lưng chừng núi Vua Bà, được bao quanh bởi những ngọn đồi của huyện Thạch Thất, Hà Nội.

Một chuyến xe tới trường của các em học sinh trường Phổ thông Liên cấp song ngữ - Maya School – một ngôi trường có địa điểm cách khá xa trung tâm Hà Nội, nằm ở lưng chừng núi Vua Bà, được bao quanh bởi những ngọn đồi của huyện Thạch Thất, Hà Nội.

Tôi vừa trên chuyến xe tới trường cùng các em học sinh trường Maya ở Thạch Thất, Hà Nội. Bây giờ là 8h20 phút sáng. Mặc dù toàn bộ chuyến đi hạn chế trò chuyện để đảm bảo một không gian yên tĩnh cho các em học sinh có thêm một giấc ngủ nhỏ trên xe, nhưng ngay khi tới nơi, tiếng nói cười của các em học sinh đã rộn ràng ngay trước cổng trường rồi.

Các em học sinh từ tiểu học cho đến trung học phổ thông đều rất tươi tỉnh, vui vẻ gọi rủ nhau tới khu nhà ăn của trường để ăn sáng và nghỉ ngơi một chút, trước khi tới giờ học chính bắt đầu vào 9h.

Ngay bây giờ, tôi sẽ trò chuyện cùng cô giáo Tường Vy, một trong những thầy cô quản lý trên tuyến xe dài nhất của trường Maya để chúng ta hiểu thêm những điều đặc biệt trên tuyến xe này nhé.

Xin chào Tường Vy! Công việc đồng hành cùng các học sinh trên xe là một công việc khá mới mẻ với tất cả mọi người chứ không phải của riêng cô đâu. Vậy nên khi mới bắt đầu làm công việc này, cô cảm thấy thế nào?

Thật ra mới đầu chưa quen cũng thấy cũng khá là vất vả. Tại vì sẽ phải dậy sớm hơn bình thường. Lại còn căng thẳng cả về  việc làm sao mà có thể trò chuyện, nắm bắt tâm lý các con.

Các bạn cũng sẽ có tính cách riêng. Quan trọng là tôn trọng việc các bạn ấy trên xe. Các bạn cũng sẽ phải tôn trọng lại quy định ở trên xe bus

Quả thật, một ngày ở trên xe di chuyển khoảng 3-4 tiếng đồng hồ thì sẽ có rất nhiều thứ xảy ra, chẳng hạn như tắc đường hoặc là đến muộn, thì cô làm thế nào để duy trì được sự ổn định và thoải mái cho các em ở trên xe?

Đúng rồi, nhữnglúc ấy thì lại càng phải làm cho các bạn càng thấy yên tâm. Em nghĩ là đấy cũng là khoảng thời gian mà các bạn ý có thêm một người bạn và bởi vì có những điều mà với bố mẹ hoặc là với cô giáo chủ nhiệm ở lớp các bạn ấy có thể không nói được, khó nói thì một lúc nào đấy thì bạn ở trên xe bạn cũng có thể nói lại với em, chia sẻ lại với em về những thứ mà bạn cảm thấy khó chịu.

Được biết là ở trên xe đưa đón của trường, mỗi bạn đều có cố định một ghế riêng và được mang theo đồ dùng cá nhân, để chị hỏi mấy bạn ấy xem các bạn ấy thường mang gì tới trường nhé:

Chào các con! Các con thích mang theo tới trường đồ dùng gì nhất nhỉ?

"Con mang theo gấu bông, bạn của con tên là Mèo hồng ạ. bạn ấy trong balo của con".

"Con mang theo truyện tranh ạ, con thích đọc Dragonball".

"Con hay mang tai nghe để nghe nhạc thôi".

Bạn nào cũng rất thích thú với món đồ tủ của mình nhỉ. Cô Tường Vy cũng như mọi người tạo không gian thoải mái cho các con ở những điểm gì nữa?

Thứ nhất là trên xe lúc nào cũng phải sạch, Thứ hai là sẽ không bao giờ được bật bất cứ cái gì, tiếng ồn gì để ảnh hưởng đến các bạn. Không nói chuyện để toàn bộ thời gian đấy là thời gian cho các bạn nghỉ ngơi nhiều hơn.

Mỗi ngày nhìn thấy các con, đưa các con đi học, trên mỗi chuyến xe có giống nhau không?

Thật ra mỗi ngày thì nó lại là một câu chuyện khác. Bởi vì các bạn ý trên xe có gần 20 bạn thì mỗi bạn sẽ là một câu chuyện khác và một mỗi ngày với mỗi bạn chỉ cần một câu chuyện thôi, nó cũng đã vui rồi ấy, thì đấy cũng là một cái em cảm thấy vui trong công việc của mình.

Đúng là mỗi ngày nó có thêm rất nhiều cái mới mẻ và thú vị đúng không? Cảm ơn cô Tường Vy với những câu chuyện nhỏ đáng yêu về chuyến xe đưa đón học sinh mỗi ngày của mình nhé.

NHUNG CHUYEN XE VUI TRUONG MAYA3

Còn bây giờ, phóng viên sẽ tiếp tục trò chuyện cùng cô Thủy để tìm hiểu xem các phụ huynh đã phản hồi ra sao về những chuyến xe đưa đón con mình tới trường nhé.

Chị Thủy ơi, các phụ huynh thường quan tâm tới vấn đề gì nhất trong việc di chuyển tới trường của con em mình ?

Thực ra yêu cầu của phụ huynh mà đặc biệt lại là phụ huynh Maya thì cũng rất là cao và rất là kỹ nhưng mà 100% phụ huynh của Maya sử dụng dịch vụ xe bus của trường. Tất cả quy định thì mình có rất là chi tiết và đầy đủ.

Nó nằm trong sổ tay phụ huynh và phụ huynh sẽ được biết điều đấy được tư vấn rất là kỹ càng và là một vấn đề mà phụ huynh quan tâm mà, nên họ sẽ tìm hiểu kỹ trước khi vào trường.

Vậy theo cô, sau vài năm hoạt động, cô thấy đâu là yếu tố quan trọng giúp cho việc vận hành dịch vụ xe đưa đón học sinh của trường được hiệu quả và ổn định như hiện nay?

Tinh thần tôn trọng là nguyên tắc cao nhất áp dụng cho tất cả mọi người, nên việc di chuyển hàng ngày trên nguyên tắc đó nó vừa vui, vừa gắn kết, mọi người đều cảm thấy là công việc của mình rất có ý nghĩa, giống như mình góp phần vào công việc giáo dục của nhà trường chứ không phải là mình đang làm một công việc dịch vụ nào đấy, mọi thứ rất là nhẹ nhàng.

NHUNG CHUYEN XE VUI TRUONG MAYA2

Không chỉ với trường xa trung tâm như trường Maya, mà nhiều trường tư thục và cả công lập hiện nay cũng đã có những đầu tư tốt hơn cho dịch vụ và hệ thống xe đưa đón học sinh, bởi đã thấy rõ nhiều lợi ích và hiệu quả về sức khỏe thể chất và tinh thần mang lại cho các con trên hành trình tới trường này:

"Gia đình tôi chọn xe buýt cho con đi học cũng vừa là vì điều kiện tài chính, vừa là để con lên cấp 3 cũng phải tự lập hơn".

"Tôi cho con đi xe buýt cũng thấy an toàn hơn, hơi bất tiện một chút vì mất thời gian ở chiều về thôi".

"Khi đi xe buýt con học hỏi được rất nhiều thứ, đặc biệt là văn hóa và phép lịch sự trên xe buýt…"

"Mình là giáo viên cấp 2, cũng thấy những bạn nào bố mẹ cho tự đi xe buýt tới trường khá là tự lập, người lớn hơn, so với các bạn cùng trang lứa…"

Đặc biệt quan tâm tới nhu cầu và tâm lý của học sinh khi tới trường bằng phương tiện công cộng, Ths Đỗ Xuân Đức – Giảng viên Bộ Môn Môi trường và biến đổi khí hậu, Khoa các khoa học liên ngành – Đại học Quốc gia Hà Nội đánh giá các lợi ích: "Việc đi xe công cộng sẽ tiết kiệm được về thời gian, chi phí, sự an toàn của gia đình. Các em thấy rằng là tham gia vào phương tiện công cộng còn được nghỉ ngơi chứ không phải lo người trước người sau rồi là khói bụi, rồi là tiếng ồn …, thậm chí là được kết nối với những người xung quanh đấy. Nếu đi bằng phương tiện cá nhân thì  sự kết nối xung quanh là rất ít, vì chỉ lo đến an toàn của mình và tìm những cái đường nào nhanh nhất để đến trường học thôi".

TS Bùi Thị Thanh Hương- Khoa các khoa học liên ngành – Đại học Quốc gia Hà Nội gợi mở một số mô hình thú vị dành cho xe đưa đón học sinh tới trường có thể áp dụng ở Việt Nam: "Mình thấy rằng là nhiều trường cũng đã có nhiều hoạt động ở trên xe bus. Ví dụ như là có thể có những hoạt động trò chơi ở trên xe bus, cho học sinh có thể tương tác với nhau; Có những chuyến xe rất là vui vẻ bằng âm nhạc, bằng những câu chuyện hay là bằng những dự án nho nhỏ để  vừa tiết kiệm thời gian. Hay có thể có những cái quay số trúng thưởng khi mà tham gia giao thông công cộng vào các dịp lễ, tết thì đi theo xe của nhà trường dễ tổ chức hơn so với đi xe công cộng".

Rõ ràng, tôi cảm nhận thấy, như niềm vui trên chuyến xe của cô trò trường Maya không nhất thiết phải hiện hữu cụ thể là tiếng cười, hay tiếng hát, mà đó có thể là bầu không khí yên tĩnh, là một cử chỉ nhẹ nhàng thể hiện sự tôn trọng không gian chung trên xe, là cảm giác hài lòng khi được ôm bạn gấu bông quen thuộc trong lòng, là giấc ngủ nhẹ nhàng, thoải mái trên chiếc ghế quen thuộc, là sự an toàn trong cái nắm tay dìu dắt ở bậc lên xuống xe của các em học sinh, là âm thanh lách cách đều đặn khi cài dây an toàn của mọi người trên xe…

Và tôi cũng như mọi quý vị đều mong rằng, niềm vui sẽ còn hiện diện thật nhiều, thật nhiều trên những chuyến xe tới trường của các em như thế.

Vũ Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Kênh rạch trơ đáy, ruộng vườn xơ xác, lượng nước dự trữ cho việc ăn uống, sinh hoạt hàng ngày đang cạn dần… Đó là tình cảnh chung của nhiều bà con đang chịu ảnh hưởng từ đợt hạn hán, xâm nhập mặn năm nay.

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Sau gần 2 tháng triển khai, việc thí điểm thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt tại một số vị trí ở quận Tây Hồ, Hà Nội đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân.

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Mới đây, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội  triển khai áp dụng thẻ vé tháng ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng. Đây là ứng dụng được cài đặt trên điện thoại thông minh có tên gọi “Thẻ vé Giao thông Hà Nội”.

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Bước vào những ngày nắng nóng, người dân ở xã Hòa Hiệp, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long liên tục “kêu cứu” vì trình trạng khói, bụi từ nhà máy xay xát lúa gạo trong khu vực trực tiếp thải ra môi trường.

Cao điểm nắng nóng, nâng cao cảnh báo cháy rừng

Cao điểm nắng nóng, nâng cao cảnh báo cháy rừng

Hiện nay, Nam Bộ đang bước vào cao điểm mùa nắng nóng, khô hạn, đặt nhiều cánh rừng vào tình trạng cảnh báo cháy cấp IV, cấp V (cấp nguy hiểm, cấp cực kỳ nguy hiểm).

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường.

Đảo Ngọc 'thay áo mới'

Đảo Ngọc "thay áo mới"

Nếu các bạn đã quen thuộc với con phố Ngũ Xã khi tới đây thưởng thức món ngon Hà Nội, thì nay sẽ không khỏi ngạc nhiên với một Ngũ Xã vào buổi tối lên đèn. Các tuyến phố trên Đảo Ngọc đã đổi thay kể từ khi khu vực được xây dựng thành không gian văn hóa, ẩm thực mới.