Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Du lịch

Những chuyến xe nghĩa tình 0 đồng

Thục Anh: Thứ sáu 18/11/2022, 10:09 (GMT+7)

Với tinh thần sẻ chia khó khăn với người dân, những chuyến xe chở bệnh nhân miễn phí đầy nghĩa tình đã trở thành cứu cánh, điểm tựa tinh thần cho bà con có hoàn cảnh khó khăn

Khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát tại nhiều tỉnh thành, hình ảnh những chuyến xe cứu thương lăn bánh với đội ngũ tài xế mang trên mình những bộ đồ bảo hộ, làm nhiệm vụ, đã trở nên quen thuộc.

Đến khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, với tinh thần sẻ chia khó khăn với người dân, những chuyến xe chở bệnh nhân miễn phí đầy nghĩa tình đã trở thành cứu cánh, điểm tựa tinh thần cho bà con có hoàn cảnh khó khăn, người nghèo khi gia đình có người mắc bệnh đột xuất cần đưa đến các cơ sở y tế để được khám, điều trị bệnh kịp thời và trở về nhà…. 

Ảnh minh họa - Thanh Niên

Ảnh minh họa - Thanh Niên

Dù tờ mờ sáng hay đêm khuya, cứ khi nào số máy 0797.252.115 nhận được cuộc gọi thì những hành trình chở bệnh nhân miễn phí lại bắt đầu. Hơn 1 năm nay, anh Nguyễn Trí Khánh và các thành viên trong nhóm vận chuyển bệnh nhân miễn phí tại TP. Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp đã đều đặn thực hiện công việc không công này.

Anh Khánh cũng chính là người đầu tiên đóng góp tiền của và dành nhiều thời gian, tâm huyết để hình thành mô hình xe cứu thương miễn phí.         

Để hiện thực ước mở giúp đỡ những người dân nghèo gặp khó khăn, ban đầu, anh Khánh đã phải vận động người thân và các mạnh thường quân đóng góp. Chính sự giúp đỡ nhiệt tình cùng tấm lòng nhân hậu của những người thuộc nhóm thiện nguyện và sự đồng ý của chính quyền, nhóm chở người bệnh cấp cứu miễn phí đã đi vào hoạt động với ưu tiên cao nhất là vận chuyển những người bệnh nghèo và đưa các trường hợp cấp cứu khẩn cấp đi điều trị:         

“Mình thấy có rất nhiều hoàn cảnh mà người ta khó khăn đến nỗi tiền để đi lên tuyến trên điều trị chữa bệnh người ta cũng không có. Nhiều ca bệnh có hoàn cảnh người ta khổ, người ta khó. Người ta không có đủ chi phí. Mình thấy như vậy nên anh em mình mới đồng lòng nhau, làm nên chuyến xe cấp cứu để giúp đỡ cho những hoàn cảnh đó”

Từ khi chính thức lăn bánh đến nay, những chuyến xe cấp cứu miễn phí đã đưa đón được hơn 300 lượt bệnh nhân ở TP. Sa Đéc đến TP.HCM, các tỉnh miền Tây và ngược lại … Có những chuyến xa, có những chuyến gần nhưng hầu như chuyến nào anh và các thành viên trong nhóm cũng có mặt cùng nhau chuẩn bị thật chu đáo cho chuyến đi.

Nhớ lại những ngày đầu mới đi vào hoạt động, anh Khánh cho biết: Đó là một hành trình đầy quyết tâm. Ban đầu, nhóm chỉ có vài người tham gia hỗ trợ. Dần dần, việc làm tốt được lan tỏa, nhiều bác tài có tấm lòng nhân hậu đã đăng ký tham gia. Đến nay, trong nhóm đã có hơn 10 người lái xe tình nguyện thay nhau duy trì những chuyến xe nghĩa tình.

Không ngại thức khuya, dậy sớm kể cả ngày thường hay ngày lễ Tết, anh cùng các thành viên vẫn theo những chuyến xe đưa bệnh nhân nghèo đi đến nơi về đến chốn.

“Nói chung công việc này nó không có giờ giấc cố định, khi mình có cuộc gọi điện thoại tới thì dù ngày hay đêm khuya, trời mưa hay trời nắng thì anh em mình cũng tới chứ không cố định thời gian nào cả”

xe-cuu-thuong

Từ đó, hình ảnh chiếc xe cứu thương mang BSK: 51B-166.24 rong ruổi trên các con đường, chở người bệnh đi các bệnh viện từ huyện, tỉnh tới Trung ương đã trở nên quen thuộc với người dân TP. Sa Đéc. Mỗi chuyến xe đều chứa đựng sự tận tâm, trách nhiệm với cộng đồng.

Dù mới được đưa vào hoạt động hơn 1 năm nay, nhưng ngay sau khi đi vào hoạt động, chiếc xe cứu thương miễn phí ngay lập tức phát huy hiệu quả, trở thành phương tiện giúp đỡ đắc lực và kịp thời cho người bệnh tại TP. Sa Đéc.         

Ngoài việc chở bệnh nhân miễn phí, trên xe cứu thương, anh Khánh cùng các thành viên cũng trang bị những vật dụng cứu thương như băng ca, máy tạo ô-xy, máy hút đờm,.. Đặc biệt hơn, các thành viên của nhóm cũng được trang bị các kỹ năng sơ cấp cứu cơ bản, đảm bảo sự an toàn cho người bệnh trong suốt hành trình di chuyển:         

“Bên Hội chữ thập đỏ thành phố cũng tạo điều kiện để cho anh em đi tập huấn sơ cứu, cấp cứu trong lúc mình ở trên xe. Mình cũng đã trải qua 1 khoá tập huấn sơ cấp cứu ví dụ như bị tai nạn gãy tay chân thì phải làm thế nào. Cái đó thì mình cũng đã được tập huấn trong trường lớp rồi”         

Là một trong những thành viên cốt cán của đội chở bệnh nhân miễn phí, bạn Võ Châu Toàn cũng không quản ngày đêm để giúp đỡ mọi người, dù công việc này nhiều lần khiến gia đình lo lắng:

“Có nhiều người nói là ở không mà đi làm những việc như vậy, nhưng em cũng chỉ nghĩ cho qua thôi. Chúng em làm là làm từ cái tâm của mình, mình suy nghĩ thế nào thì mình làm như thế thôi. Làm công việc này thì mong muốn lớn nhất của em là chở bệnh nhân kịp thời tới bệnh viện, em chỉ cần nhiêu đó thôi”         

Mỗi chuyến xe chở bệnh nhân miễn phí, có lẽ không chỉ chở theo niềm hy vọng, sự lo lắng của bệnh nhân và người thân, mà đó còn là những chuyến xe chứa đựng sự tận tâm, trách nhiệm với cộng đồng của anh Khánh, anh Toàn và những người đồng đội.

Trải qua hành trình cầm lái trên những chuyến xe thiện nguyện 0 đồng, họ cảm thấy cuộc sống có niềm vui khi được cống hiến và làm những việc có ý nghĩa. Với những chàng trai trẻ, làm bất cứ việc gì, kể cả chở bệnh nhân nghèo cũng phải tâm huyết thực sự mới có thể làm được và "còn duyên thì sẽ làm hết mình". 

---

Các bạn thân mến, nếu trong những phút giây của cuộc sống thường ngày hay trên những con đường mà các bạn đi qua, có những câu chuyện khiến các bạn nhớ mãi về tình người, tình yêu cuộc sống, rất mong các bạn hãy chia sẻ với chúng tôi qua fanpage: Thiên lý hữu tình, hoặc email: [email protected].

Chương trình phát sóng chiều thứ Ba, phát lại chiều thứ Năm hàng tuần trên kênh VOV Giao thông. Để nghe thêm hoặc nghe lại chương trình trên các thiết bị di động, thính giả có thể truy cập website vovgiaothong.vn, các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast (trên hệ điều hành iOS); Google Podcast (trên hệ điều hành Android); rồi sau đó gõ từ khoá: VOVGT, VOV giao thông; hoặc gõ tên các chương trình. 

Thục Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Vụ tai nạn giao thông tại Kon Tum làm 15 cán bộ Quản lý thị trường TP.HCM bị thương đã được chuyển về BV Chợ rẫy điều trị. Hiện 9 bệnh nhân được điều trị tích cực, trong đó có một bệnh nhân hôn mê, xuất huyết não rất nặng.

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TPHCM vừa ban hành khuyến cáo triển khai hoạt động đổi mới sáng tạo giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân tại các bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu 'công nghệ phập phù'

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu "công nghệ phập phù"

Hôm qua (15/4) là ngày đầu tiên quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) triển khai giải pháp thu phí gửi xe không dùng tiền mặt ở 16 điểm đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường đã được cấp phép. Người dân, nhân viên trông xe đón nhận hình thức mới này như thế nào?

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Theo điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT hiện hữu bằng tuyến đường sắt đô thị.

Thủ tướng yêu cầu triển khai các giải pháp, bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng yêu cầu triển khai các giải pháp, bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện yêu cầu triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

Giá cà phê, kim loại nối dài đà tăng mạnh

Giá cà phê, kim loại nối dài đà tăng mạnh

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, đóng cửa ngày giao dịch 15/4, diễn biến phân hoá khiến sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới. Sắc đỏ hoàn toàn phủ kín bảng giá nông sản và năng lượng.