Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sống++

Khoảng trống dưới cầu

Huy Phong: Thứ bảy 11/10/2025, 07:30 (GMT+7)

Không gian dưới gầm cầu tại TP.HCM lâu nay bị lấn chiếm để buôn bán, đậu xe, đổ rác…mất an ninh trật tự và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, ảnh hưởng đến kết cấu công trình. Nhiều biện pháp như dựng rào chắn, tăng cường kiểm tra đã được triển khai nhưng tình trạng tái lấn chiếm vẫn tiếp diễn.

Thực tế này đặt ra yêu cầu thành phố phải có giải pháp quản lý hiệu quả hơn, đồng thời nghiên cứu tận dụng hợp lý gầm cầu nhằm đáp ứng nhu cầu dân sinh, tạo thêm không gian công cộng cho đô thị.

Không gian công cộng dưới gầm cầu Chà Và bị chiếm dụng làm nơi kinh doanh ăn uống. Bàn ghế được bày biện la liệt, biến nơi đây thành một quán ăn tự phát.

Không gian công cộng dưới gầm cầu Chà Và bị chiếm dụng làm nơi kinh doanh ăn uống. Bàn ghế được bày biện la liệt, biến nơi đây thành một quán ăn tự phát.

Ở một đô thị đông đúc như TP.HCM, từng mét vuông đất đều quý giá. Thế nhưng, nghịch lý là nhiều khoảng trống dưới gầm cầu vốn có thể trở thành không gian công cộng hữu ích lại đang bị bỏ mặc cho tình trạng lấn chiếm, rác thải, buôn bán tự phát. Những vấn đề này sẽ không khó để bắt gặp tại cầu Chà Và, Phú Mỹ, Rạch Chiếc…và rất nhiều cây cầu khác trên địa bàn TPHCM.

Điều đáng nói là vấn đề này không mới. Dù nhiều năm, các ngành chức năng đã triển khai đủ biện pháp như dựng rào chắn, tăng cường tuần tra, xử phạt. Thế nhưng kết quả chỉ mang tính tạm thời. Bởi sau khi đoàn kiểm tra rời đi, tình trạng lấn chiếm lại tái diễn như một vòng luẩn quẩn không có lối thoát. Suy cho cùng, nhìn lại, vấn đề tồn tại là vì chúng ta chỉ đuổi và dẹp, chứ chưa đưa ra giải pháp quản lý hiệu quả hơn.

Ở một đô thị đất chật người đông thì không gian gầm cầu cần tính toán kỹ lưỡng để tận dụng, chứ không thể mãi để trống. Đặc biệt trong bối cảnh TP.HCM thiếu trầm trọng bãi đỗ xe, sân chơi, nhà vệ sinh công cộng… thì việc bỏ hoang không gian ấy chính là một sự lãng phí. Nhiều chuyên gia quy hoạch đã đề xuất tận dụng gầm cầu cho những công trình phù hợp như công viên nhỏ, khu tập thể dục, bãi giữ xe.... Quan trọng hơn, khi không gian này được “hợp thức hóa” cho một mục đích rõ ràng, có đơn vị quản lý và giám sát, nó sẽ không còn bị biến thành “vùng xám” cho những hành vi vi phạm.

Biết là vậy nhưng cũng cần làm chậm và chắc. Bởi không gian gầm cầu nằm trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, lại tiềm ẩn rủi ro cháy nổ nếu sử dụng sai cách. Đơn cử là vụ việc xảy tại Hà Nội vừa qua, khi từng bố trí bãi xe dưới gầm cầu Vĩnh Tuy rồi xảy ra vụ cháy nghiêm trọng thiêu rụi hàng trăm phương tiện. Do đó, mọi ý tưởng tận dụng đều phải đặt an toàn giao thông, an toàn kết cấu và phòng cháy chữa cháy lên hàng đầu.

gam-cau-cung-tro-thanh-diem-tap-ket-tam-thoi-cho-cac-xe-thu-gom-rac-large-0735

Về pháp lý, Luật Đường bộ hiện hành chưa cho phép khai thác gầm cầu. Nhưng nhu cầu thực tế buộc chúng ta phải tính đến việc sửa đổi, bổ sung luật để tạo hành lang pháp lý rõ ràng. Sở Xây dựng TP.HCM đã kiến nghị Bộ Xây dựng báo cáo Quốc hội, Chính phủ theo hướng trao quyền cho UBND tỉnh, thành quyết định sử dụng gầm cầu cho mục đích công cộng. Đây có thể xem là bước đi cần thiết để giải bài toán vừa đáp ứng nhu cầu dân sinh, vừa bảo đảm trật tự, an toàn.

Tuy nhiên, luật chỉ là một phần. Thực tiễn còn đòi hỏi cách làm quyết liệt và đồng bộ hơn. Không thể để tình trạng “phát hiện – xử lý – tái phạm” kéo dài mãi. Thay vào đó, thành phố cần có chiến lược phân loại không gian gầm cầu, nơi nào tuyệt đối không được sử dụng vì nguy cơ cao; nơi nào có thể khai thác tạm thời làm bãi giữ xe, khu sinh hoạt cộng đồng; nơi nào nên cải tạo thành mảng xanh. Mỗi điểm khai thác cần có đơn vị quản lý cụ thể, quy chế vận hành và chế tài giám sát nghiêm ngặt.

Hơn nữa, việc tận dụng gầm cầu không thể chỉ do Sở Xây dựng “ôm” một mình, mà cần có Sở Quy hoạch - Kiến trúc và cả lực lượng công an, phòng cháy chữa cháy. Bên cạnh đó, chính quyền cơ sở phải giữ vai trò giám sát thường xuyên, thay vì chỉ chờ kiểm tra định kỳ.

Có thể thấy, chuyện gầm cầu ở TP.HCM cho thấy rõ một bài toán nan giải trong quản lý đô thị, một bên là nhu cầu rất thực của người dân, một bên là quy định pháp luật và nỗi lo về an toàn. Cấm đoán tuyệt đối thì không giải quyết được, thực tế cho thấy biện pháp “khóa chặt” đã không hiệu quả. Vậy hướng đi hợp lý hơn là “mở có kiểm soát”, tức là cho phép khai thác một phần, nhưng phải có chọn lọc và giám sát chặt chẽ.

Khi làm được điều đó, gầm cầu sẽ không còn là chỗ rác rưởi, tệ nạn ẩn náu, mà trở thành phần không gian đô thị hữu ích, góp phần làm cho thành phố văn minh, đáng sống hơn.  

Huy Phong/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Va chạm liên hoàn tại lối dẫn vào cao tốc, 1 người tử vong

Va chạm liên hoàn tại lối dẫn vào cao tốc, 1 người tử vong

Trưa nay (25/11) đã xảy ra một vụ tai nạn liên hoàn giữa một xe bồn, xe tải và một xe máy khiến một người tử vong tại chỗ.

Hà Nội: Thêm một vụ va chạm với xe tải, 1 người điều khiển xe máy tử vong

Hà Nội: Thêm một vụ va chạm với xe tải, 1 người điều khiển xe máy tử vong

Khoảng 14h chiều nay (25/11), trên đường Hồ Tùng Mậu (đoạn trước cổng Nghĩa trang Mai Dịch, hướng đi Xuân Thủy), đã xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe máy và xe tải khiến một người tử vong.

Ghế ngồi an toàn cho trẻ: Không chỉ là quy định, mà là trách nhiệm của người lớn

Ghế ngồi an toàn cho trẻ: Không chỉ là quy định, mà là trách nhiệm của người lớn

Câu chuyện ghế trẻ em trên xe ô tô đang là đề tài nóng trên các diễn đàn, thu hút rất nhiều sự tranh luận. Tuy nhiên, theo tác giả Phạm Quang Vinh, việc này không nên, và không cần phải tranh luận nữa.

Đắk Lắk phát hiện quả đồi bị sạt trượt, di dời khẩn cấp nhiều hộ dân

Đắk Lắk phát hiện quả đồi bị sạt trượt, di dời khẩn cấp nhiều hộ dân

Chính quyền xã Hoà Sơn (xã Yang Reh, huyện Krông Bông cũ), tỉnh Đắk Lắk phát hiện đồi thôn 4 Yang Reh có hiện tượng sạt trượt, mặt đất nứt toác nhiều mảng lớn nên đã tổ chức di dời khẩn cấp nhiều hộ dân để đảm bảo an toàn.

Một năm sau lệnh cấm: Thuốc lá điện tử vẫn len lỏi trong giới trẻ Hà Nội

Một năm sau lệnh cấm: Thuốc lá điện tử vẫn len lỏi trong giới trẻ Hà Nội

Tháng 11 này đánh dấu tròn một năm Quốc hội Việt Nam ban hành lệnh cấm toàn diện đối với thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng.

Chi cục Hải quan Khu vực VI phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 14

Chi cục Hải quan Khu vực VI phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 14

Sáng 25/11/2025, Chi cục Hải quan Khu vực VI tổ chức Lễ phát động quyên góp ủng hộ đồng bào chịu thiệt hại do cơn bão số 14. Buổi lễ diễn ra trong không khí trang nghiêm, xúc động, thể hiện tinh thần tương thân tương ái và trách nhiệm xã hội của toàn thể cán bộ, công chức, người lao động trong đơn vị.

Hà Nội gửi trọn yêu thương về miền Trung, Tây Nguyên

Hà Nội gửi trọn yêu thương về miền Trung, Tây Nguyên

Giữa những ngày miền Trung, Tây Nguyên oằn mình trong con nước dữ, khi nhiều địa phương chìm sâu trong biển nước, cuộc sống của hàng vạn người dân bị đảo lộn, thì ở Hà Nội, tinh thần sẻ chia, truyền thống “tương thân tương ái” đang được thắp lên mạnh mẽ hơn bao giờ hết.